Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 12

Thứ sáu tuần XII Thường Niên Năm C

  Tôi muốn, anh sạch đi

Mt 8, 1-4

80801cung1.jpgBài tin Mừng hôm nay thánh Matthêu cho chúng ta thấy, sau khi Chúa Giê su kết thúc bài giảng trên núi (từ chương 5 đến chương 7), Ngài đi xuống núi, đám đông lũ lượt đi theo người. Bỗng có một người phong hủi tiến lại, bái lạy Người và nói: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Người liền giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi”. Lập tức anh ta được sạch bệnh phong hủi.(x Mt 8, 1-4)

Chúng ta biết bệnh phong hủi hay còn gọi là bệnh cùi là một thứ bênh mà ngay cả con người thời nay tuy có thuốc ngừa nhưng vẫn sợ lây mỗi khi đến gần bệnh nhân. Nếu ai trong chúng ta đã một lần đến thăm một trại cùi nào đó. Chúng ta sẽ cảm nghiệm điều này rất rõ, khi nhìn thấy những con người mình đầy lở loét hay những  người chẳng còn hình tượng người ta nữa, các ngón tay chân mỗi ngày rụn dần đi, con mắt thì lõm vào, các bộ phận trong thân thể cứ mất dần, rớt dần…thật là dễ sợ phải không? 

Vì thế, căn bệnh này, ngay từ thời Cựu Ước, người ta không những coi nó là một thứ bệnh ghê sợ, là đồ ô uế như luật Lê vi đã viết: Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu và kêu lên “ô uế! ô uế”… phải ở riêng, ngoài trại (Lv 13, 45-46) .Mà người ta còn xem là một tai họa , một hình phạt Chúa giáng xuống trên dân ( Xh 9,9; Ds 12,10-15). Đến thời Tân Ước, thời Chúa Giêsu, những người mắc bệnh phong hủi bị ruồng bỏ, bị tránh xa vì có luât: ai đụng vào người bệnh thì bị ô uế. Hơn nữa họ có thể bị lây bệnh. Do đó, bệnh nhân muốn đi lại phải hô to mình bị ô uế để người khác biết đường mà tránh xa. Hơn ai hết, anh phong hủi biết rất rõ những điều này. Thế nhưng anh bất chấp.fất cả, măc cho mọi người sầm xì khinh chê, xa tránh, phỉ báng , Anh vứt bỏ tâm trạng e dè, sợ sệt ra khỏi mình mà đặt vào đó môt niềm cậy trông tin tưởng phó thác vào tình yêu của Chúa. Anh mạnh dạn tiến lại gần Chúa, khiêm nhường bái lạy Người và nói: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Mt 8,2)

  Trước những cử chỉ, thái độ, khát khao và niềm tin tuyệt đối vào Chúa  của anh chàng hủi này. Chúa Giê su  rất hài lòng. Ngài đã ban cho anh hơn cả điều anh mong ước. Ngài nhìn anh dưới ánh mắt dịu hiền trìu mến yêu thương. Với cử chỉ thân tình, Ngài giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi”. Lập tức anh ta được sạch bệnh phong hủi (Mt 8, 3)

Bệnh hủi làm cho chúng ta chết dần, chết mòn đi thân xác cũng như biết bao căn bệnh khác đang hoành hành trên thế giới, cướp mất dần đi niềm vui, hạnh phúc , ngay cả sinh mạng của con người. Nhưng nguy hiểm và đáng sợ hơn cả là chứng bệnh hủi trong tâm hồn khiến con người mất hết niềm tin phó thác vào Chúa, dẫn đến mất hết lý trí, ý chí và nghị lực mà buông xuôi theo nhân tình thế thái để rồi chết dần chết mòn trong linh hồn và đưa con người đến sự chết mãi mãi vả xa Chúa vĩnh viễn.

“Tôi muốn, anh sạch đi”. Lời Chúa vẫn còn đang mời gọi và mãi mãi gọi mời mỗi người chúng ta. Vậy, là con Chúa, những người được Chúa yêu thương chọn mời. Chúng ta cần có thái độ và hành động đức tin như thế nào để được Chúa chữa lành chứng bệnh “nan y” của chúng ta cũng như của tha nhân ?

Lạy Chúa, chúng con bây giờ tuy không bị hủi thân xác. Nhưng tâm hồn chúng con đang bệnh hủi dần dần bởi chúng con đang sống trong một thế giới quá đầy đủ tiện nghi vật chất và hưởng thụ làm cho chúng con dễ ssa lầy vào con đường tội lỗi, mất dần niềm tin vào Chúa. Xin Chúa ban đức tin và tình yêu Chúa cho chúng con để chúng con không những biết luôn tìm đến Chúa, gặp gỡ Chúa xin Chúa chữa lành cho chúng con nên sạch, tinh tuyền và bình an mà chúng con còn biết đem tha nhân, anh chị em chúng con đến với Chúa để họ cũng được gặp Chúa và nhận lãnh những ơn lành Chúa ban bởi Chúa hằng luôn mời gọi chúng con: Hãy đến với Ta, hỡi những ai đang khó nhọc vất vả mang gánh nặng nề, lo âu…Ta sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng (xMt 11, 28). Hơn nữa, Ngài đến “đê tìm kiếm”,”cứu chũa những gì đã hư mất”để chúng con“được sống và sống dồi dào”t

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XII Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XII Thường Niên_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Mình Máu Chúa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Mình Máu Chúa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên - Nt. Thiên Thảo SJP

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C- YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ. Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C- ĐỨA TRẺ NÀY RỒI SẼ THẾ NÀO?. Nt Anna Nguyễn Thị Nguyện
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Josephine Nguyễn Thị Minh Tứ
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C- SỐNG VÌ MỌI NGƯỜI. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn văn Đông