Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 26

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên B

SỰ KHÔN NGOAN BỞI TRỜI 

Chua Giesu 1.jpg

LỜI CHÚA: Lc 10, 17-24

17 Khi ấy, Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”. 18 Đức Giêsu bảo các ông: “Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. 19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. 20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời”. 21 Ngay giờ ấy được Thánh Thần tác động, Đức Giêsu hớn hở vui mừng và nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. 22 Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”. 23 Rồi Đức Giêsu quay lại với các môn đệ và bảo riêng: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy ! 24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe”.

SUY NIỆM

Ở mọi thời đại, mọi lứa tuổi, con người đều khát khao hạnh phúctìm kiếm sự khôn ngoan như kho báu cho cuộc đời mình.

Có bác thợ cày rất khôn ngoan, khi cảm thấy già yếu và cái chết đã cận kề, ông gọi các con lại và dặn dò: - Các con yêu quý, trong thửa ruộng nhà ta có một kho báu tổ tiên để lại nên các con chớ bán chúng đi. Cha không biết chính xác kho báu ấy ở chỗ nào nhưng với tính kiên nhẫn các con sẽ tìm thấy nó. Các con hãy ra đồng cày cuốc, xới xáo kỹ càng và đừng để sót chỗ nào.

Sau khi bác thợ cày qua đời, các con ông ra đồng cày xới khắp nơi, vàng bạc kho báu kia vẫn không thấy nhưng cuối năm đó họ có một mùa lúa bội thu. Bác thợ cày đã để lại cho các con ông tài sản quý báu đó tinh thần lao động chăm chỉ để đạt đến thành công và có cuộc sống hạnh phúc.

Mỗi người đều có một hướng đi và cách tìm kiếm khác nhau. Một số người trẻ xem sự hưởng thụ của cải vật chất là hạnh phúc, số khác lại thỏa mãn hạnh phúc trên ánh hào quang của sự thành đạt nổi tiếng hay địa vị chức quyền. Người ta điên cuồng chạy theo đam mê lạc thú cá nhân như một thứ hạnh phúc huyễn ảo chóng qua để rồi rơi vào vực thẳm sầu muộn và lo âu.

Có thứ hạnh phúc vượt trên mọi giá trị con người tìm kiếm đó là hạnh phúc đến từ Thiên Chúa. Khởi đầu sáng thế, chúng ta đã được mời gọi đến hưởng hạnh phúc trong sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa và tha nhân. Trong vườn địa đàng tinh tuyền nguyên thủy, Thiên Chúa đi dạo và trò chuyện với con người như một người bạn. Nhưng bỗng một hôm ma quỷ xuất hiện cướp đi khung trời tự do bát ngát ấy và thay vào đó là bóng tối của gian dối lọc lừa. Tội lỗi đã đi vào lịch sử nhân loại làm ô nhiễm môi trường thanh khiết và minh bạch. Kho báu đã bị đánh cắp bởi sự tham lam dối trá, con người trượt ngã trên vũng lầy lừa lọc do chính mình gây ra. Lạc mất niềm tin, loài người không đi tìm Chúa mà tìm chính mình, họ không thấy ánh sáng mà chỉ thấy bóng tối mênh mông.

Và Đức Giêsu đã xuất hiện đưa dẫn con người trở về miền hạnh phúc đích thực. Người vạch ra cho chúng ta một con đường đó là đường yêu thương phục vụ, là sống trọn vẹn các mối phúc: nghèo khó và hiền dịu, trong sạch và công chính, vui mừng khi bị bách hại và thiết tha xây dựng hòa bình. Hơn ai hết Chúa Giêsu đã nếm trải và thấu hiểu tất cả mọi cảnh huống của con người nên đã đồng cảm, yêu thương và cứu độ con người. Trong cuộc thương khó khốc liệt, Chúa Giêsu đã tuyệt đối thi hành ý muốn của Chúa Cha và hiến dâng mạng sống để con người được sống viên mãn hạnh phúc.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta đừng tìm sự khôn ngoan nơi trần thế nhưng hãy tìm nơi Thiên Chúa. Sự khôn ngoan ấy không nằm trong việc chinh phục bá tánh thiên hạ, không căn cứ vào việc diệt trừ các loài rắn rết nguy hiểm nhưng căn cứ vào thái độ sống khiêm tốn phó thác và tích cực thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Sau một thời gian đi rao giảng Tin Mừng, các môn đệ trở về hớn hở khoe với Thầy Giêsu những “tài lẻ” của mình: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con”. Nghe vậy, Đức Giêsu liền ban cho các ông quyền năng khống chế được các loài thú hung dữ và các thế lực trần gian. Nhưng để làm được các điều ấy, Đức Giêsu ngước mắt lên trời và tha thiết cầu nguyện“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”.

Lời cầu nguyện của Đức Giêsu giúp các môn đệ hiểu được rằng tất cả những việc các ông đã làm sẽ chỉ có ý nghĩa khi biết sống khiêm tốn cậy dựa vào ơn Chúa giúp. Và chỉ những ai khiêm tốn mới được Thiên Chúa mặc khải cho kho báu đích thực là Mầu nhiệm Nước Trời. Thiên Chúa yêu thương cũng ban cho mỗi người chúng ta những khả năng đặc biệt, ước gì chúng ta biết dùng những khả năng ấy mà phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Đôi lúc Thiên Chúa thường dùng những người bình thường để làm những việc lớn lao. Thánh Phaolô tông đồ đã từng xác tín vào sủng của Thiên Chúa ban riêng cho mỗi người để làm vinh danh Thiên Chúa “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức mạnh cho tôi” (Pl 4, 13). Trong ý nghĩa đó, dù làm việc thành công hay thất bại, chúng ta đừng bao giờ ngã lòng đánh mất niềm hy vọng. Ước gì chúng ta đừng so sánh mình với người khác, đừng tự ti mặc cảm mà quên rằng chúng ta lãnh nhận biết bao ân sủng từ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Trong một lần gặp gỡ giới trẻ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khơi gợi cho người trẻ ý thức về mục đích và giá trị của cuộc đời, ý thức mình được Thiên Chúa yêu thương, ngài đã đặt câu hỏi: “Hỡi các bạn trẻ, kho tàng của các bạn ở đâu? Bạn đặt con tim của mình trên kho tàng nào?” Chọn Thiên Chúa là kho tàng của mình không phải là điều dễ, thực tế cho thấy “ánh sáng” đã đến thế gian nhưng con người đã chối bỏ. Loài người phủ nhận chân lý để chạy theo sự giả dối, họ tha bổng cho tên cướp khét tiếng và sát hại người công chính. Dẫu vậy tình yêu Thiên Chúa vẫn chiến thắng tất cả, hạt giống hạnh phúc vẫn nảy mầm trên mảnh đất của hy sinh và từ bỏ, vẫn sinh hoa kết trái trên cây thập giá xanh tươi.

Lạy Chúa Giêsu là nguồn mọi điều khôn ngoan và thiện hảo, chỉ có Chúa mới thỏa mãn mọi khát vọng chúng con đang tìm kiếm, xin cho chúng con dám từ bỏ tất cả, dám yêu thương trọn vẹn, dám hy sinh chính bản thân mình để đạt được kho tàng hạnh phúc là chính Thiên Chúa. Amen.

Nt. Maria Anh Thư, OP

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên B - Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVI Thường Niên - Nt . Maria Nguyễn Thị Anh Thư.OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên- Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Lm. JB
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên Năm B- LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên-Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên B: “NÊN NHƯ TRẺ NHỎ”_Xuân Hạ, OMI.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVI Thường Niên B: "NGƯỜI BÉ MỌN"_Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVI Thường Niên B: "TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA GIÊSU"_Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên B: "THIÊN THẦN"_Lm. Jos. Quốc Huy
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVI Thường Niên B: NGƯỜI LỚN NHẤT LÀ NGƯỜI PHỤC VỤ THA NHÂN_
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên B: GHEN TỴ TRONG ĐỜI SỐNG ĐẠO. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên B: TRÁNH THÓI BÈ PHÁI VÀ TẬP ỨNG XỬ BAO DUNG_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên B. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên A: NIỀM VUI. Thiên An
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên A. Lm. Duy Khang