Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

S đip ĐTC Phanxicô nhân Ngày Quc Tế gii tr th 31 (2016)

1532832_Articolo.jpg

VATICAN. Trong s đip công b sáng ngày 28-9-2015 nhân dp Ngày Quc Tế gii tr ln th 31 s được c hành cp hoàn vũ vào cui tháng 7 năm ti ti Cracovia, Ba Lan, TC Phanxicô mi gi các bn tr mang ngn la t bi thương xót ca Chúa Kitô vào đi sng thường nht và thc thi mi tháng mt công vic bác ái.

Sau đây là toàn văn S đip ca Đc Thánh Cha:

Phúc cho ai có lòng thương xót, vì h s được xót thương” (Mt 5,7)

 Các bn tr rt thân mến,

 Chúng ta đã ti giai đon chót trong cuc l hành tiến v Cracovia, nơi chúng ta s cùng nhau c hành Ngày Quc Tế gii tr ln th 31 vào tháng 7 năm ti (2016). Hành trình dài và đòi nhiu c gng này được li Chúa Giêsu hướng dn, rút t Bài ging trên núi”. Chúng ta đã khi s hành trình này hi năm 2014, cùng nhau suy nim v Mi Phúc th I: Phúc cho nhng người có tinh thn thanh bn vì Nước Tri là ca h” (Mt 5,3). Đ tài cho năm 2015 là Phúc cho ai có tâm hn thanh khiết, vì h s nhìn thy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Trong năm đang trước mt, chúng ta mun đ cho mình được Li này soi sáng: Phúc cho nhng ai có lòng thương xót vì h s được xót thương” (Mt 5,7).

 1. Năm Thánh Lòng Thương Xót

 Vi ch đ này, Ngày Quc Tế gii tr Cracovia năm 2016 được tháp nhp vào Năm Thánh Lòng Thương Xót, tr thành mt Năm Thánh thc s và riêng cho người tr trên bình din thế gii. Đây không phi là ln đu tiên Đi hi gii tr quc tế trùng vào mt Năm Thánh. Thc vy, chính trong Năm Thánh Cu Đ 1983/1984, thánh Gioan Phaolô 2 đã triu tp ln đu tiên các bn tr toàn thế gii vào Chúa Nht L Lá. Ri trong Đi Năm Thánh 2000, hơn 2 triu người tr t 165 quóc gia đã hp mt ti Roma đ c hành Ngày Quc tế gii tr ln th 15. Như đã xy ra trong 2 trường hp trước đây, tôi chc chn rng Năm Thánh gii tr Cracovia s là mt trong thi đim ni bt ca Năm Thánh này!

 Có s vài người trong các bn t hi: Năm Thánh này được c hành trong Giáo Hi là gì? Sách Lêvi đon th 25 giúp hiu” Năm Vui Mng đi vi dân Israel có nghĩa là gì? C 50 năm, người Do Thái thi kèn hân hoan (jobel)triu tp h (jobil) c hành mt năm thánh, như mt thi kỳ hòa gii (jobal)đi vi tt c mi người. Trong thi kỳ này, người ta phi phc hi quan h tt vi Thiên Chúa, vi tha nhân và vi thiên nhiên, da trên tinh thn nhưng không. Vì thế, trong s các vn đ, người ta c võ s tha th n nn, đc bit tr giúp nhng ai lâm vào tình trng lm than, ci tiến các quan h gia con người vi nhau và gii phóng nhng người nô l. Chúa Giêsu Kitô đã đến đ loan báo và thc hin thi đi vĩnh cu ca ơn Chúa, mang đến cho người nghèo tin vui, s gii thoát cho các tù nhân, cho người mù được thy, cho k b áp bc được t do (Xc Lc 4,18-19). Nơi Ngài, nht là trong Mu Nhim Vượt qua, ý nghĩa thâm sâu nht ca Năm Thánh được viên mãn. Khi Giáo Hi nhân danh Chúa Kitô tuyên b Năm Thánh, tt c chúng ta đu được mi gi cng hiến di dào các du ch s hin din và s gn gũi ca Thiên Chúa, thc tnh nơi các tâm hn kh năng nhìn điu thiết yếu. Đc bit trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, ”là thi kỳ đ Giáo Hi tìm li ý nghĩa s mng mà Chúa đã y thác trong Ngày Phc Sinh: đó là tr thành dng c lòng thương xót ca Chúa Cha” (Bài ging Kinh Chiu I Chúa nht kính Lòng Thương Xót Chúa, 11-4-2015)

 2. Thương Xót như Chúa Cha

 Khu hiu Năm Thánh đc bit này là Thương xót như Chúa Cha” (Xc Misericordiae Vultus, 13), và ch đ Ngày Quc Tế gii tr ln ti cũng tương ng vi ch đ ca Năm Thánh. Vì thế chúng ta tìm cách hiu rõ hơn ý nghĩa lòng thương xót ca Chúa. Đ nói v lòng thương xót, Cu Ước dùng nhiu t ng khác nhau, trong đó nhng t ý nghĩa nht là hesed và rahamim. T th nht được áp dng cho Thiên Chúa, din t lòng trung tín không ngng ca Ngài đi vi giao ước cùng dân Ngài, Dân mà Ngài yêu thương và tha th mãi mãi. T th hai, rahamim, có th được dch là lòng”, đc bit nhc nh cung lòng người m và làm cho chúng ta hiu tình thương ca Thiên Chúa đi vi dân Ngài như tình thương ca mt người m đi vi con mình. Ngôn s Isaia din t điu y vi chúng ta: Mt ph n li quên con mình đến đ không cm đng vì người con t lòng mình sao? Cho dù h có quên đi na, Ta s không bao gi quên con” (Is 49,15). Mt tình yêu thuc loi này bao hàm vic dành ch cho tha nhân trong lòng mình, cm thy, chu đau kh và vui mng vi tha thân. Trong ý nim Kinh Thánh v lòng thương xót cũng bao hàm mt tình yêu c th, trung thành, nhưng không và biết tha th. Trong đon này ca ngôn s Osean, chúng ta có mt thí d rt đp v tình yêu Thiên Chúa, được so sánh vi tình thương ca mt người cha đi vi con mình: Khi Israel còn là mt tr nh, Ta đã thương yêu nó và đã gi con Ta ra khi Ai Cp, nhưng h Ta càng gi thì chúng càng xa Ta; [...] Ta đã tp cho Efraim bước đi, Ta cm tay nó, nhưng chúng không hiu rng Ta đã chăm sóc chúng. Ta đã lôi kéo chúng bng nhng mi liên h nhân nghĩa, bng nhng liên h ân tình, đi vi chúng Ta như người nâng mt đa bé áp vào má, Ta cúi mình trên nó đ đút nó ăn” (Hs 11,1-4). Mc dù thái đ sai lm ca đa con, đáng b trng pht, nhưng tình yêu ca người cha trung tín và luôn tha th cho người con thng hi. Như chúng ta thy, trong lòng thương xót luôn kèm theo s tha th; lòng thương xót không phi là mt ý tưởng tru tượng, nhưng là mt thc ti c th qua đó Chúa bày t tình thương ca Ngài như tình thương ca mt người cha và mt người m cm đng đến tn thâm tâm vì người con mình. [...] Lòng thương xót đến t thm sâu tâm hn như mt tình cm sâu đm, t nhiên, đy du dàng và cm thương, nhân nhượng và tha th” (Misericordiae Vultus, 61).

 Tân Ước nói vi chúng ta v lòng thương xót ca Chúa (eleos) như tng hp công trình mà Chúa Giêsu đã đến đ thc hin trong trn thế nhân danh Chúa Cha” (Xc Mt 9,13). Lòng thương xót ca Chúa chúng ta được biu l trên hết khi Ngài cúi mình trên s lm than ca con người và chng t s cm thương ca Ngài đi vi người cn được cm thông, cha lành và tha th. Trong Chúa Giêsu tt c đu nói v lòng thương xót. Đúng hơn, chính Chúa là lòng thương xót. Trong chương 15 ca Tin Mng Luca, chúng ta có th thy 3 d ngôn v lòng thương xót: d ngôn con chiên lc, d ngôn đng tin b mt, và d ngôn được biết đến như d ngôn người con trai hoang đàng”. Trong 3 d ngôn y, điu gây n tượng mnh cho chúng ta là nim vui ca Thiên Chúa, nim vui mà Ngài cm thy khi tìm li mt người ti li và tha th cho h. Đúng vy, nim vui ca Thiên Chúa là tha th! đây có tng hp toàn th Tin Mng. Mi người chúng ta là con chiên lc, là đng tin b mt; mi người chúng ta là người con trai hoang đàng đã làm hư mt t do ca mình ” khi theo nhng thn tượng gi di, nhng o nh hnh phúc, và đã mt tt c. Nhưng Thiên Chúa không quên chúng ta, Chúa Cha không bao gi b rơi chúng ta. Ngài là người cha kiên nhn, luôn ch đi chúng ta! Ngài tôn trng t do ca chúng ta, nhưng luôn trung tín. Và khi chúng ta tr v cùng Ngài, Ngài đón nhn chúng ta như nhng người con, trong nhà Ngài, vì không bao gi Ngài ngng ch đi chúng ta vi tình yêu thương, dù là mt lúc. Và con tim ca Ngài vui mng vì mi người con tr v. Con tim Ngài mng r vì Ngài hân hoan. Thiên Chúa có nim vui y, khi mt trong chúng ta là nhng k ti li đến cùng Ngài và xin li” (Angelus 15-9-2013).

 Lòng thương xót ca Thiên Chúa rt c th và tt c chúng ta được kêu gi đích thân cm nghim. Khi tôi 17 tui, mt hôm phi đi vi các bn, tôi đã quyết đnh ghé vào mt nhà th trước. Ti đó tôi đã thy mt linh mc m tâm hn tôi trong tòa gii ti. Cuc gp g y đã thay đi đi tôi! Tôi đã khám phá thy rng khi chúng ta ci m tâm hn vi lòng khiêm tn và minh bch, chúng ta có th chiêm ngm c th lòng thương xót ca Thiên Chúa. Tôi đã xác tín rng nơi con người ca v linh mc y, Thiên Chúa đang ch đi tôi, trước khi tôi đi bước đu đ đến nhà th. Chúng ta tìm Chúa, nhưng chính Chúa luôn đi trước chúng ta, Ngài luôn tìm kiếm chúng ta, và thy chúng ta trước. Có l có người trong chúng ta có mt gánh nng trong tâm hn và nghĩ: tôi đã làm điu này, tôi đã làm điu kia. Các bn đng s! Chúa đang ch đi các bn! Chúa là Cha, Ngài luôn ch đi chúng ta! Tht là đp dường nào khi gp trong bí tích hòa gii vòng tay thương xót ca Chúa Cha, khám phá tòa gii ti như nơi chn ca lòng Thương Xót, đ cho mình được tình thương t bi ca Chúa đánh đng, Đng luôn tha th cho chúng ta!

 Còn bn, hi người bn tr, nam và n, bn chng bao gi thy cái nhìn yêu thương vô biên đt trên bn sao, cái nhìn yêu thương vượt lên trên mi ti li, gii hn, tht bi ca bn, và tiếp tc tín nhim bn và nhìn cuc sng ca bn vi nim hy vng sao? Bn có ý thc v giá tr ca bn trước mt mt Thiên Chúa, vì yêu thương, đã ban cho bn tt c sao? Như thánh Phaolô đã dy chúng ta, ”Thiên Chúa chúng t tình thương ca Ngài đi vi chúng ta qua s kin, khi chúng ta còn là ngừơi ti li, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta” (Rm 5,8). Nhưng chúng ta có thc s hiu sc mnh ca nhng li y không? Tôi biết thánh giá Gii Tr tht là quí giá đi vi các bn, thánh giá này là món qua ca thánh Gioan Phaolô 2 và ngay t năm 1984 đã tháp tùng tt c cuc gp g thế gii ca các bn. Bao nhiêu thay đi, bao nhiêu cuc hoán ci chân thành và đích thc đã ny sinh trong cuc sng ca bao nhiêu bn tr t cuc gp g vi thánh giá trơ tri y! Đây là câu tr li: thánh giá là du ch hùng hn nht v lòng thương xót ca Thiên Chúa! Thánh gia làm chng cho chúng ta v mc đ tình thương ca Thiên Chúa đi vi ”nhân loi là yêu thương vô biên! Trong thánh giá, chúng ta có th đng chm đến lòng thương xót ca Thiên Chúa và đ cho mình được chính lòng thương xót đng chm đến! đây tôi mun nhc đến giai thoi 2 k bt lương b đóng đanh cnh Chúa Giêsu: mt người ngo mn, không nhìn nhn mình là k ti li, chế nho Chúa. Trái li người khác nhìn nhn mình đã lm li, ng li vi Chúa và nói: Ly Đc Giêsu, xin nh đến con khi Ngài vào trong Nước ca Ngài. Chúa Giêsu nhìn ông ta vi lòng thương xót vô biên và tr li ông: Ngày hôm nay, anh s được cùng tôi trên thiên đàng” (Xc Lc 23,32.39-43). Chúng ta đng hóa mình vi ai trong hai người y? Vi k ngo mn và không nhìn nhn li lm ca mình ư? Hay là vi người kia, nhìn nhn mình cn lòng thương xót ca Chúa và khn cu vi tt c tâm hn? Nơi Chúa, Đng đã hiến mng sng vì chúng ta trên thánh giá, chúng ta luôn tìm được tình yêu vô điu kin, nhìn nhn cuc sng chúng ta như mt thin ích và luôn ban cho chúng ta cơ hi bt đu li.

 3. Nim vui đc bit được là dng c lòng thương xót ca Chúa

 Li Chúa dy chúng ta rng Cho đi thì phúc hơn là nhn lãnh” (Cv 20,35). Chính vì lý do đó, Mi Phúc th 5 tuyên b: phúc cho nhng người có lòng thương xót. Chúng ta biết rng Chúa yêu thương chúng ta trước. Nhưng chúng ta ch thc s có phúc, hnh phúc, nếu chúng ta đi vào lý lun ca Thiên Chúa v vic trao tng, theo tiêu chun tình yêu nhưng không, nếu chúng ta khám phá rng Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta vô biên đ làm cho chúng ta có th yêu mến như Ngài, vô gii hn. Như thánh Gioan đã nói: Hi các con rt quí mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu là bi Thiên Chúa: ai yêu thương, thì được sinh ra bi Thiên Chúa và biết Thiên Chúa. Ai không yêu mến, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. [..] Tình yêu h ti điu này: không phi chúng ta yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu thương chúng ta và đã sai Con ca Ngài như hy tế đn ti cho chúng ta. Hi các con rt quí mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, c chúng ta cũng phi yêu thương nhau” (1 Ga 4,7-11).

 Sau khi đã gii thích mt cách rt tóm tt cách thc Thiên Chúa thc thi lòng thương xót ca Ngài đi vi chúng ta, tôi mun đ ngh vi các bn cách thc c th đ chúng ta có th tr thành dng c ca lòng thương xót ca Chúa đi vi tha nhân.

 Tôi nghĩ đến gương ca chân phước Piergiorgio Frassati. Người đã nói: Chúa Giêsu viếng thăm tôi mi bui sáng trong khi rước l, tôi viếng thăm đáp l Ngài mt cách nghèo nàn mà tôi có th, khi viếng thăm nhng người nghèo”. Piergiorgio là mt người tr đã hiu thế nào là có mt con tim t bi, nhy cm đi vi nhng người túng thiếu nht. Người trao tng h hơn c nhng điu vt cht; Người tng h chính bn thân mình, dành cho h thi gi, li nói, kh năng lng nghe. Piergiorgio phc v người nghèo mt cách rt kín đáo, không bao gi t cho người khác thy. Người sng thc li dy ca Phúc Âm: Trong khi con làm phúc, tay trái đng biết vic tay phi ca con làm, đ vic làm phúc ca con trong vòng kín đáo” (Mt 6,3-4). Các bn hãy nghĩ rng mt ngày trước khi qua đi, vì b bnh nng, Piergiorgio còn căn dn v cách thc giúp đ nhng người bn nghèo túng ca mình. Trong l an táng, thân nhân và các bn hu kinh ngc vì thy s hin din ca bao nhiêu người nghèo mà h không biết, nhng người nghèo y đã được thanh niên Piergiorgio quan tâm và giúp đ.

 Tôi luôn thích liên kết các Mi Phúc ca Tin Mng vi chương th 25 ca Phúc Âm theo thánh Mathêu, khi Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta nhng công vic t bi và nói rng chúng ta s b phán xét da trên các công vic y. Vì thế tôi mi gi các bn hãy tái khám phá nhng công vic bác ái v th lý: cho k đói ăn, cho k khát ung, cho k trn tri y phc, đón tiếp nhng người ngoi kiu, giúp đ các bnh nhân, viếng thăm nhng người b cm tù, chôn k chết. Và chúng ta đng quên nhng công vic bác ái tinh thn: khuyên bo k ng vc, ging dy k dt nát, cnh giác k có ti, an i k su mun, tha th nhng xúc phm, kiên nhn chu đng nhng người làm phin ta, cu xin Chúa cho k sng và k chết. Như các bn thy, lòng t bi thương xót không phi là thái đ x xòa cái gì cũng tt, và cũng chng phi là tình cm y m. đây có mt s kim chng xem chúng ta có phi là môn đ đích thc ca Chúa Giêsu hay không, chúng ta có đáng tín nhim trong tư cách là Kitô hu trong thế gii ngày nay hay không?

 Vi các bn tr là nhng người rt c th, tôi đ ngh trong 7 tháng đu ca năm 2016, mi tháng các bn hãy chn mt công vic t bi bác ái th lý và tinh thn đ thc thi. Hãy đ cho kinh nguyn ca thánh n Faustina soi sáng, thánh n là tông đ lòng thương xót ca Chúa trong thi đi chúng ta ngày nay:

 Ly Chúa, xin giúp con làm cho đôi mt con tr nên t bi, làm sao đ con không bao gi nuôi dưỡng ng vc và không xét đoán theo nhng v b ngoài, nhưng biết nhn ra điu đp đ trong tâm hn tha nhân và tr giúp h (..).

 Xin làm cho thính giác ca con t bi, đ con cúi mình trên nhng nhu cu ca tha nhân, cho đôi tai con không dng dưng đi vi nhng đau kh và tiếng rên xiết ca tha nhân (..)

 Xin làm cho lưỡi con được t bi và không bao gi nói xu người khác, nhưng có mt li an i và tha th đi vi mi người (...).

 Xin làm cho đôi tay con t bi và đy nhng hành đng tt (..) cho đôi chân con t bi, đ con luôn chy đến giúp đ tha nhân, chiến thng s lười biếng và mt mi ca con (...)

 Xin làm cho tâm hn con t bi, đ con tham phn vào mi đau kh ca tha nhân (Nht ký 163).

 Vì thế s đip Lòng thương xót ca Chúa tr thành mt chương trình sng rt c th và yêu sách, vì bao hàm nhng công vic. Và mt trong nhng công vic t bi hin nhiên nht, nhưng có l thuc vào s nhng vic khó thc hành nht, đó là tha th cho người đã xúc phm ti chúng ta, người ta gây điu ác cho chúng ta, nhng người mà chúng ta coi là k thù. Bao nhiêu ln tha th dường như là điu khó khăn dường nào! Nhưng tha th chính là dng c được đt trong bàn tay yếu đui ca chúng ta đ đt ti s thanh thn trong tâm hn. T b s oán hn, gin d, bo lc và tr thù, chính là nhng điu kin cn thiết đ sng hnh phúc” Dung mo thương xót, 9).

 Tôi gp bao nhiêu người tr nói mình mt mi vì thế gii đang chia r dường nào, trong đó các phe đng đ nhau, bao nhiêu là chiến tranh, và có c nhng k dùng tôn giáo ca mình đ bin minh cho bo lc. Chúng ta phi cu xin Chúa ban cho chúng ta được t bi thương xót vi nhng k làm điu ác cho chúng ta. Như Chúa Giêsu trên thánh giá đã cu nguyn cho nhng k đã đóng đinh Ngài: Ly Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết vic chúng làm” (Lc 23,34). Con đường duy nht đ chiến thng s ác chính là lòng t bi thương xót. Công lý là cn thiết, nhưng t nó không đ. Công lý và t bi phi đi song đôi vi nhau. Tôi mong ước dường nào cho tt c chúng ta được hip nht trong mt kinh nguyn chung, t thâm tâm chúng ta, khn cu xin Chúa thương xót chúng ta và toàn thế gii!

 4. Cracovia đang ch đi chúng ta!

 Ch còn vài tháng na là đến cuc gp g ca chúng ta Ba Lan. Cracovia, thành ph ca thánh Gioan Phaolô 2 và thánh n Faustina Kowalska, đang ch đi chúng ta vi vòng tay và con tim rng m. Tôi tin rng Chúa Quan Phòng đã hướng dn chúng ta c hành Năm Thánh gii tr ti đó, nơi hai v đi tông đ lòng thương xót ca Chúa thi nay đã sng. Đc Gioan Phaolô 2 đã trc giác thy rng đây là thi đi ca lòng thương xót. Vào đu triu đi Giáo Hoàng ca ngài, ngài đã viết thông đip ”Thiên Chúa giàu lòng xót thương”. Trong Năm Thánh 2000, ngài đã phong thánh cho n tu Faustina, và thiết lp l kính Lòng Thương Xót ca Chúa, vào chúa nht th hai Phc Sinh. Và năm 2002, ngài đã đích thân khánh thành ti Cracovia Đn thánh Chúa Giêsu Thương xót, phó thác thế gii cho lòng Thương Xót ca Chúa và cu mong s đip này đi ti tt c mi người trên trái đt và được tràn đy nim hy vng trong tâm hn. Cn thông truyn cho thế gii ngn la thương xót y. Trong lòng thương xót ca Chúa, thế gii s tìm được an bình, và con người tìm được hnh phúc!” (Bài ging l cung hiến Đn Thánh Lòng Thương Xót Chúa Cracovia, 17-8-2002).

 Các bn tr rt thân mến, Chúa Giêsu thương xót, được ha trong bc nh mà dân Chúa tôn kính Đn thánh Cracovia dâng kính Ngài, đang ch đi các bn. Chúa tín nhim và ch đi các bn! Chúa có bao nhiêu là điu quan trng đ nói vi mi người các bn.. Đng s ngm nhìn đôi mt đy tình thương vô biên ca Ngài đi vi các bn và hãy đ cho cái nhìn thương xót ca Chúa đi ti các bn, Người sn sàng tha th ti li ca các bn, mt cái nhìn có kh năng thay đi cuc đi ca các bn và cha lành nhng vết thương trong tâm hn các bn, mt cái nhìn tha mãn khát vng sâu xa trong tâm hn tr trung ca các bn:

 Ly Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa!”. Các bn hãy đ cho lòng thương xót vô biên ca Chúa đánh đng đ tr thành nhng tông đ ca lòng thương xót qua các công vic, li nói và kinh nguyn, trong thế gii chúng ta b thương vì lòng ích k, oán thù và bao nhiêu điu tuyt vng. Hãy mang ngn la tình thương xót ca Chúa Kitô mà thánh Gioan Phaolô 2 đã nói, vào trong các môi trường đi sng thường nht ca các bn và cho đến tn b cõi trái đt. Trong s mng này, tôi tháp tùng các bn bng nhng li cu chúc và kinh nguyn, tôi phó thác tt c các bn cho Đc Trinh N Maria, M T Bi thương xót, trong giai đon chót ca hành trình chun b tinh thn cho Ngày Quc Tế gii tr sp ti ti Cracovia. Tôi thành tâm chúc lành cho tt c các bn.

 Vatican ngày 15 tháng 8 năm 2015

 L Đc M Hn Xác lên tri

 Phanxicô

 G. Trn Đc Anh OP, dch t nguyên bn tiếng Ý

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha viếng thăm và phát biểu tại Liên hợp quốc
     PHỎNG VẤN ĐỨC THÁNH CHA TRÊN MÁY BAY TỪ CUBA SANG MỸ
     ĐỨC THÁNH CHA KHUYẾN KHÍCH GIỚI TRẺ CUBA MƠ ƯỚC TƯƠNG LAI
     ĐỨC THÁNH CHA DÂNG THÁNH LỄ TẠI HOLGUÍN, CUBA
     ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CHẤM DỨT CHIẾN TRANH TẠI COLOMBIA
     HƠN NỬA TRIỆU NGƯỜI CUBA DỰ LỄ VỚI ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
     ĐTC KHÍCH LỆ CÁC HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ ĐƯỜNG PHỐ
     Đức Thánh Cha cổ võ đối thoại khoa học và tôn giáo
     ĐTC TIẾP CÁC THAM DỰ VIÊN HỘI NGHỊ QUỐC TẾ CÔNG LÝ MÔI SINH VÀ CÁC THAY ĐỔI KHÍ HẬU
     ĐTC TIẾP 400 THÀNH VIÊN PHONG TRÀO TU ĐỨC GIA ĐÌNH EQUIPES NOTRE DAME