Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 27

Suy Niệm Lời Chúa Thứ 5 Tuần XXVII Thường Niên B
CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC

gõ cửa.jpg

 Lời Chúa: Lc 11, 5-13

 (5) Người còn nói với các ông: "Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, (6) vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả"; (7) mà người kia từ trong nhà lại đáp: "Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được". (8) Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh cần, vì thể diện.  (9) "Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. (10) Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. (11) Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, lại lấy rắn thay vì cá mà cho nó? (12) Hoặc nó xin trứng, mà lại cho nó con bọ cạp? (13) Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người?".

Suy Niệm

Tin Mừng hôm nay kể lại câu chuyện về một người giữa nửa đêm đến nhà một người bạn để vay bánh vì có bạn lỡ đường ghé nhà mà không có gì đãi bạn (x.c. 5-6). Người này đã gây phiền hà đến người bạn giữa đêm khuya, nhưng vì nhu cầu khẩn thiết cho người bạn lỡ đường nên đành phải quấy rầy. Cuối cùng, người này đã được “tất cả những gì anh cần” (x.c. 8).

Một chi tiết mà dụ ngôn diễn tả, “người kia không dậy để cho người này vì tình bạn... nhưng vì thể diện”. Thật ra, “người kia” chẳng tốt lành gì cả, nhưng vì muốn thể hiện cương vị của mình là người cũng hiếu khách đấy chứ.  

Qua dụ ngôn trên, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (c. 9). Lời mời gọi của Chúa nhắc nhở chúng ta hãy kiên trì trong lời cầu nguyện, kiên định trong việc tìm gặp Chúa và kiên vững chờ đợi Chúa trở lại. Vâng, lời Chúa luôn khẳng định với chúng ta: “Ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho” (c.10).

Để xác định rõ hơn điều Chúa nói, Ngài còn đưa ra ví dụ: “Có người cha nào mà khi con xin cá lại cho rắn, hay con xin trứng lại cho nó con bọ cạp?” (x.c. 11-12). Cuối cùng Chúa kết luận: “Anh em là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt của lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người” (c.13).

Cả hai hình ảnh: một người lúc nửa đêm dậy cho người bạn tất cả những gì anh cần và người cha cho con cái của tốt của lành, đều là để nhắc nhở chúng ta luôn tin tưởng vào tình thương tốt lành của Thiên Chúa.

“Cứ xin thì sẽ được”. Thiên Chúa là Cha toàn năng vô cùng nhân hậu, luôn biết rõ tất cả những gì chúng ta cần. Nhưng Ngài muốn chúng ta hãy kiên trì trong lời cầu nguyện, để Ngài thi thố quyền năng diệu kỳ của Ngài trong đời sống chúng ta vào lúc Ngài muốn. Điều đó mới thật sự là tốt cho chúng ta.

“Cứ tìm thì sẽ thấy”. Thiên Chúa là Cha yêu thương, luôn hiện diện để quan tâm chăm sóc chúng ta. Ngài muốn chúng ta hãy luôn kiên định trong việc tìm gặp Chúa. Dẫu có nhiều thử thách gian nan, nhiều cạm bẫy giăng mắc muôn lối đường, làm ta khó nhận ra Chúa, thì ta cũng không được nản chí, cứ kiên tâm kiếm tìm, sẽ gặp được Ngài thôi. Ngài ở cuối con đường phục vụ tha nhân đó bạn ạ!

 “Cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”. Thiên Chúa là nguồn mạch ân sủng, Ngài luôn luôn sẵn lòng để thi thố muôn ân lộc cho chúng ta nhờ Thánh Thần. Điều quan trọng là chúng ta có kiên vững chờ đợi Chúa trở lại hay không thôi. Vì Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người.

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa là Cha toàn năng, đầy lòng nhân hậu và luôn xót thương con cái. Chúng con tin Chúa biết rõ chúng con đang cần gì và thiếu gì. Chúa cũng biết chúng con đang khắc khoải và khát mong điều gì cho cuộc sống hôm nay.

Lạy Chúa, xin Chúa hãy ban cho chúng con những ơn mà Chúa thấy cần cho chúng con lúc này. Xin Chúa hãy thực hiện nơi chúng con điều đẹp lòng Chúa và để vinh danh Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria, tháng Mân Côi Mẹ đã về. Chúng con xin dâng lên Mẹ những đóa hoa Mân Côi đầy tình con thảo. Xin Mẹ thương chúc lành và hướng dẫn chúng con sống đẹp lòng Chúa theo mẫu gương tốt lành của Mẹ.

Thiên Thảo SJP

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVII Thường niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên - Lm . J. P
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên Năm A - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVII Thường Niên- Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên- Lm Micae Vũ An Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên-Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVII Thường Niên- Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên- Lm.JB

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên B. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     LỄ MÂN CÔI: SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA KINH MÂN CÔI_ Lm. Đan Vinh
     MẸ MÂN CÔI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVII Thường Niên B: PHÒNG TRÁNH LY HÔN TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVII Thường Niên B_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXVIII Thường Niên A: SÁM HỐI VÀ TIN CHÚA GIÊ-SU LÀ Y PHỤC DỰ TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần XXVII Thường Niên A.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên A: TIN VÀO QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA. Lm. Duy Khang
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 02-08/10/2014: Câu chuyện về Bài Ca Đức Mến của Thánh Phaolô
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXVII Thường Niên A: Thái độ cầu nguyện của Kitô hữu. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường