Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Thượng Hội đng Giám Mc đi được 1 phn 3 chương trình

VATICAN. Thứ sáu 9-10-2015, Thượng HĐGM v gia đình tiến hành được 1 phn 3 chương trình. Trong phiên khoáng đi th 4 bt đu t lúc 9 gi sáng, các ngh ph s nghe các v tường trình viên ca 13 nhóm nh trình bày kết qu cuc tho lun trong 4 phiên nhóm 2 ngày trước đây, th tư và th năm, v các vn đ trong phn th I ca Tài liệu làm vic, tc là nhng thách đ đang được đ ra cho gia đình ngày nay. Có 4 nhóm tiếng Anh, Pháp và Ý mi th tiếng có 3 nhóm, tiếp đến là 2 nhóm tiếng Tây Ban Nha và sau cùng là mt nhóm tiếng Đức.

Trong phiên khoáng đại th 5 lúc 4 gi rưỡi chiu 9-10, các ngh ph s nghe ĐHY Tng tường trình viên Peter Erdoe người Hungari gii thiu các vn đ thuc phn th 2 ca Tài liu làm vic nói v ”s phân đnh ơn gi gia đình”.

 Sau đây chúng tôi xin gởi đến quí v ni dung tng quát các bài phát biu ca 72 ngh ph trong hai phiên khoáng đi th 2 và th 3 nhng ngày va qua.

 Nội dung phiên khoáng đi th 2

 Phiên họp khoáng đi th hai, chiu ngày 5-10 va qua, đã có nhng bài phát biu ca các ngh phụ, mi v ti đa 3 phút, qui trng tâm v nhng đ tài thuc phn th I ca tài liu làm vic, tc là nhng thách đ mà gia đình ngày nay đang phi đương đu.

 Nói chung, nhiều bài phát biu nhc nh tm quan trng ca đo lý Hi Thánh v bí tích hôn phi, nhưng cũng nói đến kh năng ca chính Giáo Hi nhìn thy các yếu t tích cc trong xã hi ngày nay: vì thế, như cha Kentenich, v sáng lp phong trào Tông đ Schoenstatt đã nói, Giáo Hi phi hin din” vi đôi tai trong con tim ca Thiên Chúa và bàn tay bắt mch thi đi”.

 Từ đó, có ngh ph khng đnh rng li mi gi loan báo Tin Mng cn có hương v “thánh mu”, tc là liên kết s du dàng vi s ci m đón tiếp, đ tìm ra nhng phương thc mi tháp tùng gia đình, nht là đng trước nhng thách đ thi nay do trào lưu duy tương đi và cá nhân ch nghĩa gây ra. Trong mt thế gii tt c đu mau l và tc khc, các bài phát biu nhn mnh rng Giáo Hi phi dn thân đ tháp tùng các gia trình theo mt hành trình dài hơn, và cn tiến v hnh phúc ln hơn, đó là hạnh phúc ca d phóng Thiên Chúa. Vì thế, Giáo Hi cũng cn nghĩ đến mt ngôn ng mi, có kh năng chng li nhng thut ng ch ý tn công gia đình và hôn nhân.

 Các nghị ph tái khng đnh s cn thiết phi giúp đ các đôi v chng tăng trưởng và trưởng thành trong đc tin và trong hôn nhân, và cũng như vic hun giáo gii thích ý nghĩa s chung thy hôn nhân và giúp các đôi v chng hiu cách thc duy trì lòng chung thy y. Do đó, các đôi v chng cn được tháp tùng trước và sau khi kết hôn, đồng thời cn giúp người tr tái khám phá v đp ca tình yêu và s liên h sâu xa gia tình yêu và hôn nhân. Vì thế, có ngh ph nói Giáo Hi phi đm trách vic giáo dc, đ làm cho văn hóa được sng đng. Các trường hc Công Giáo hãy tr thành nhng trung tâm hy vọng, nhng nơi trong đó có th chun b các gia đình hnh phúc.

 Một đ tài khác cũng được bàn ti, đó là liên h gia gia đình và s mng: chng tá các gia đình tha sai là điu không th thiếu được đi vi đi sng Giáo Hi. Đồng thi, có ngh phụ nhn mnh s cn thiết phi tăng cường vic hun luyn nhiu hơn trong lãnh vc này đ các gia đình thc thi s mng mt cách đáng tin cy. Ri cũng nói đến vic mc v gia đình làm sao tr nên vng mnh hơn đ có th tr thành vic mc v s sng. Điu quan trọng là khuyến khích các gia đình đng bao gi đánh mt hy vng, vì Thiên Chúa luôn cùng h.

 Cũng có ngh ph suy tư v các gia đình sng trong nhng hoàn cnh khó khăn: v vn đ này, có v nhc nh rng Giáo Hi là người bn đng hành, là m là thầy cu đ, không phi là v thm phán lên án. Giáo Hi là nhà ca mi người, nh đó không ai trên trn thế phi nói mình không có gia đình, Giáo Hi nâng đ mi người, cho dù h cm thy b tht bi, Giáo Hi kiên nhn tháp tùng h vi lòng t bi và nhất là vi s tht, vì điu cơ bn là luôn có cái nhìn hướng v Thiên Chúa

 Trong số các đ tài được bàn ti cũng có đ tài nghèo đói trong gia đình: mt thm kch cn được đương đu chung, thăng tiến phm giá con người và công ích, đ chính gia đình có thể tr thành nhng tác nhân biến đi xã hi. Gia đình là trường đích thc dy tình liên đi, và không th b coi như mt đơn v kinh tế mà thôi, trái li như mt hi đo s sng Kitô, mt Giáo Hi ti gia.

 Một đ tài khác được suy tư, có là nn bo hành chống gia đình: nhng bo lc này cn đương đu bng cách thăng tiến phm giá con người và s phát trin xã hi, tránh đ cho luân lý th trường chiếm ch ca luân lý đo đc cuc sng. Trong lãnh vc này, mt tư tưởng đc bit được gi đến bao nhiêu thiếu nữ Kitô, hoc thuc các nhóm tôn giáo thiu s, b bt cóc, hãm hiếp, buc phi mang chn thương thm kch đó sut đi. Vì thế, các ngh ph cũng bàn ti t nn tr em phi lao đng; đó là mt hình thc bo lc ít hin nhiên, nhưng không kém phn kinh khng, nó là hậu qu và là nguyên nhân nghèo đói và đưa ti s băng hoi gia đình. Điu cn thiết phi bài tr t nn y, không nhng là qui lut thích hp,nhưngnht là mt nn văn hóa tôn trng tr v thành niên.

 Có các nghị ph nói v thm trng người di dân và tị nn, thường phi xa gia đình nguyên quán và ti nhng nước trong đó h thường không được săn sóc mc v thích đáng.

 Một vn đ được bàn ti là nhng cp v chng không có con. Giáo Hi cn phi nhc nh có s cao quí ca vic làm cha m tinh thn, khuyến khích vic nhn con nuôi. Ri có nhng v nghĩ đến nhng người già, s hin din ca h trong gia đình là điu hình thành căn tính gia đình: đc bit các ông bà không th ch được coi trong vì ích li ca h-o, nhưng cn được đ cao người già như nhng người nm gi gia sn tinh thn quan trng, nht là trong vic hun luyn người tr v đc tin.

 Có những ngh ph nói v vn đ nhng người có xu hướng đng tính luyến ái: h thuc v Giáo Hi, đng thi khng đnh rng hôn nhân là s kết hip theo bí tích giữa mt người nam và mt người n, nn tng ca gia đình trong s toàn vn.

 Có nghị ph nhc đến tm quan trng ca s đi thoi liên tôn và cu mong có s can d nhiu hơn ca các gia đình trong lãnh vc này, nht là trong nhng cp hôn phi hn hp. Sau cùng, có bao nhiêu linh mc hng ngày tháp tùng và nâng đ các gia đình: Thượng HĐGM bày t lòng biết ơn và quí chung các v.

 Nội dung phiên khoáng đi th 3

 Phiên họp khoáng đi th 3 ca Thượng HĐGM sáng th ba, 7-10, có 267 ngh ph hin din cùng với ĐTC.

 Mở đu, ngài nhc nh các ngh ph rng khóa hp hin nay ca Thượng HĐGM ni tiếp công ngh đc bit ca các GM hi năm ngoái. Công ngh đó có 3 văn kin chính thc là 2 bài din văn ca ngài vào đu và cui khóa hp, cùng vi Bn tường trình kết thúc. Trong các văn kin đó có khng đnh rng đo lý ca Hi Thánh v hôn phi không b thay đi. Vì thế, ĐTC mi gi mi người đng hoang mang vì nhng li bình lun t bên ngoài Thượng HĐGM cho rng vn đ duy nht được cu xét trong công ngh GM hiện nay là vn đ cho nhng người ly d tái hôn dân s được rước l. ĐTC cnh giác rng nhng li bình lun như thế không giúp ích cho s hòa hp và tình huynh đ ca Thượng HĐGM. Sau cùng, ngài nhn mnh tm quan trng ca các cuc tho lun nhóm: s đóng góp của các nhóm s là ngun hng cho văn bn chung kết ca khóa hp này.

 Tiếp li ĐTC, các ngh ph đã tiếp tc phát biu ý kiến v phn th I ca tàiliu làm vic.

 Nói một cách tng quát, nhiu ngh ph tái khng đnh rng gia đình là mt ngun tài nguyên cho xã hội, ngun mch canh tân và sc sinh đng cho Giáo Hi; trong gia đình người ta hc được nhng nhân đc xã hi, đ đt ti mt nn môi sinh nhân s cơ bn. Nếu không có gia đình thì xã hi s sp đ. T đó các ngh ph kêu gi gii chc chính trị hãy nhìn nhn và bo v giá tr ca các gia đình, chc năng làm m, hoc nâng đ các gia đình đông con v mt thuế khóa.

 Một đ tài suy tư khác cũng được bàn ti là vn đ giáo dc gii tr và thăng tiến tương quan gia các thế h khác nhau: trong lãnh vực này, có ngh ph nhn mnh cn hun luyn thích hp cho người tr không nhng v mt trí thc và th lý, nhưng nht là v tinh thn, đ h được ln lên mà không xa lìa đc tin. V phương din này, người già có th là mt tr lc ln. Vì thế Giáo Hội cần thăng tiến nhng môi trường gp g gia các thế h già tr, đ có th có s trao đi kinh nghim và chng tá gia người tr và người già, và có th khc phc cá nhân ch nghĩa đang lan rng trong xã hi. Gia đình là mt mi liên h ch không phi là một cái hang trong đó người ta co cm trong cô đơn. Gia đình thc hành lòng hiếu khách và phi là mt s hin din sinh đng trong xã hi.

 Từ đó các ngh ph đ cp đến s hi nhp trong xã hi: Giáo Hi là Nhà Cha vi nhng cánh ca luôn rng m, không ai bị loi tr và cn tránh nguy cơ ch lo cu xét vn đ, mà không ý thc rng vn đ đây là mt người anh ch em đã b tht bi. Nim vui ca v mc t h ti tìm bng mi cách đ giúp đ người đã tht bi, đ h bt đu li cuc sng và tìm ra con đường đúng để tiến v Thiên Chúa. Thách đ chính ca Giáo Hi là sáng nghĩ ra nhng hành trình hi nhp và hòa gii, được mt GM hướng dn và hướng v nhng gia đình b thương. Trong tinh thn t bi, cn lng nghe tiếng kêu ca các gia đình b thương và gp khó khăn, mà không phán xét h, trái li cng hiến cho h tình thương c th ca Thiên Chúa.

 Có những ngh ph tái suy tư v thách đ nghèo đói trong gia đình, nhn mnh nguyên nhân thm trng đó, thường tr nên trm trng hơn vì nn tham nhũng và s bóc lột ham hố đi vi mt s dân tc.

 Các nghị ph cũng đ cp đến lý thuyết v ging, gender, và trào lưu Hi giáo cc đoan, đây là nhng đe da ln chng li gia đình ngày nay, các v ví nó như ch thuyết Đức quc xã và cng sn, xét vì c hai trào lưu này đu thù nghch đi vi chân lý Thiên Chúa về hôn nhân và s sng con người.

 Riêng về lý thuyết gender, ging, các ngh ph ghi nhn s kin nhng k c võ ý thc h này được tài tr kinh tế và s h tr ca các cơ quan truyn thông, đó là mt yếu t không nên coi nh. Trong bi cnh đó, Giáo Hội có nghĩa v thăng tiến và giúp tái khám phá v đp ca tình yêu Kitô, và nh s đóng góp ca các đoàn sng và các phong trào Giáo Hi.

 Ngoài ra, có nghị ph nhc li rng trong quá kh, gia đình bo v Giáo Hi, nht là giúp Giáo Hi thông truyn đức tin t thế h này sang thế h khác, trong nhng hoàn cnh khó khăn như khi b bách hi. Nhưng ngày nay, Giáo Hi có nhim v bo v gia đình da trên bí tích hôn phi. Không nhng Giáo Hi có nhiu điu phi hc nơi các gia đình, và cách thc gia đình giải quyết các vn đ. Các ngh ph nhn xét rng nhng gia đình hnh phúc không phi là nhng gia đình không gp khó khăn, nhưng là nhng gia đình biết đương đu vi nhng khó khăn y. Cn phi nhìn gia đình vi đôi mt ca Thiên Chúa đ không nhng thy các vấn đ ca gia đình, nhưng nht là thy ánh sáng t đó mà ra trong tăm ti ca thi đi ngày nay.

 Có nghị ph đ cp đến mi liên h gia cuc khng hong gia đình và khng hong đc tin. Vì thế các v kêu gi tăng cường vic mc v gia đình, nhn mnh việc chun b hôn phi, tháp tùng các đôi v chng sau khi kết hôn, đ bo đm s phát trin các gia đình theo kế hoch ca Thiên Chúa.

 Trong nhãn giới đó, điu quan trng là nuôi dưỡng tinh thn truyn giáo ca các gia đình trong s chung thy, bác ái và chân lý, và cũng đ chng li trào lưu tc hóa đang thnh hành trong xã hi.

 Vấn đ di dân cũng được bàn ti vi nhng hu qu thê thm cho cá nhân và gia đình: ngày nay, con s người di dân và t nn rt ln, do chiến tranh và bách hi, cn làm sao để quyền li và phm giá ca h được bo v. Trong lãnh vc này các cng đoàn giáo x có th tr lc hu hiu như mt nơi đón tiếp.

 Về đ nn bo hành chng ph n được bàn ti trong bi cnh chiến tranh và bác ái, trong lãnh vc gia đình. Các ngh ph tái khẳng đnh tm quan trng ca s thăng tiến bình bình và cơ may gia người nam và người n, và cu mong có s nhìn nhn vai trò tích cc ca ph n trong Giáo Hi, m cho h chc phó tế hoc b nhim h vào nhng chc v trên bình din các cơ quan trung ương Tòa Thánh và giáo phận.

 Sau cùng, các vị cũng nói v nhng cp đng tính luyến ái và khng đnh rng hôn nhân đng phái là điu trái ngược vi d phóng ca Thiên Chúa và vì thế không th chp nhn nó. Nhưng cũng nhn mnh cn bài tr thái đ bài người đồng tính, trái li cn cu nguyn cho nhng anh em y đang chu đau kh.

 Sau phần phát biu ca các ngh ph, là phn phát biu ca đôi v chng hin din trong tư cách là d thính viên.

 G. Trần Đức Anh OP

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha tiếp kiến các tín hữu hành hương: 7-10-2015
     Sứ điệp ĐTC Phanxicô nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ thứ 31 (2016)
     Đức Thánh Cha viếng thăm và phát biểu tại Liên hợp quốc
     PHỎNG VẤN ĐỨC THÁNH CHA TRÊN MÁY BAY TỪ CUBA SANG MỸ
     ĐỨC THÁNH CHA KHUYẾN KHÍCH GIỚI TRẺ CUBA MƠ ƯỚC TƯƠNG LAI
     ĐỨC THÁNH CHA DÂNG THÁNH LỄ TẠI HOLGUÍN, CUBA
     ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CHẤM DỨT CHIẾN TRANH TẠI COLOMBIA
     HƠN NỬA TRIỆU NGƯỜI CUBA DỰ LỄ VỚI ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
     ĐTC KHÍCH LỆ CÁC HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ ĐƯỜNG PHỐ
     Đức Thánh Cha cổ võ đối thoại khoa học và tôn giáo