Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha làm phép khánh thành

Phông ten thánh Giuse trong Vườn Vaticăng

 VATICAN: Lúc 11.30 sáng 5-7 Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã làm phép khánh thành phông ten dâng kính thánh Giuse trong vườn của nội thành Vatican. Ngài phó thác mọi chờ mong của Giáo Hội và thế giới cho lời bầu cử của thánh nhân.

Bảng khắc bằng tiếng la tinh đề: ”Phông ten này đươc dâng kính Phu Quân của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng gìn giữ Thánh Gia, che chở Giáo Hội hoàn vũ, và bổn mạng của giới lao công. Phông ten thứ 100 của Thành Phố Vatican. Được dâng kính nhờ lòng quảng đại của các Vị bảo trợ Nghệ thuật Viện Bảo Tàng Vatican. Cho Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, Đấng Kế Vị Thánh Phêrô Tông Đồ, là người tại giếng rửa tội đã nhận được Thánh Giuse là quan thầy trên trời. Mùng 5 tháng 7 năm 2010 năm thứ VI của triều đại người”.

Ngỏ lời trong dịp này Đức Thánh Cha bầy tỏ niềm vui vì vườn Vatican có thêm một công trình nghệ thuật nữa, cùng với các bồn cỏ, vườn hoa, cây cối, các tháp, các nhà và đền đài, các phông ten và các công trình xây cất khác trang điểm thêm cho vẻ đẹp đặc thù hấp dẫn duy nhất của Vườn Vatican, đồng thời là không gian sự sống qúy báu cho phép ngài có thể đi dạo để cầu nguyện và thư giãn.

Được dâng kính thánh Giuse, phông ten này là biểu hiệu nhắc nhớ các giá trị của sự đơn sơ khiêm tốn trong việc chu toàn thánh ý của Thiên Chúa mỗi ngày, là các giá trị đặc thù nhưng qúy báu trong cuộc sống của Cha nuôi Chúa Cứu Thế.

Phông ten gồm hai bồn chứa nước hình bầu dục lớn 6 và 8 mét chồng lên nhau và thông thương với nhau. Chính giữa có một cây chà là gồm 6 hình bằng đồng, do nhà điêu khắc Franco Murer tỉnh Belluno, thực hiện kể lại 6 cảnh trong cuộc đời của thánh Giuse. 

Trước hết là ”Lễ đính hôn” giữa thánh Giuse và Đức Maria: tuy là một biến cố nhân loại, nhưng nó có giá trị định đoạt trong lịch sử cứu độ và hiện thực các lời hứa của Thiên Chúa. Hai Đấng chấp nhận chương trình này trong khiêm tốn và tin tưởng. ”Giấc mộng” của thánh Giuse cho thấy người tín thác nơi Thiên Chúa và đồng ý cộng tác với chương trình cứu độ. Tín thác nơi Thiên Chúa không có nghĩa là thực hiện các chương trình của chúng ta theo các tiêu chuẩn của mình, nhưng là dốc đổ chính mình, từ bỏ chính mình. Vì chỉ có ai chấp nhận mất đi vì Thiên Chúa, mới có thể trở nên công chính, nghĩa là phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa và thực hiện chính mình.

Sau đó là các cảnh ”Giáng sinh”, ”Trốn sang Ai Cập”, ”Tìm thấy Chúa Giêsu trong đền thờ”, ”Thánh Giuse làm việc” trong xưởng mộc tại Nagiarét, như kể trong Phúc Âm của hai thánh sử Mátthêu và Luca. Chúa Giêsu đã làm việc bên cạnh thánh nhân. Ngôi Lời Con Thiên Chúa nhập thể lớn lên như là người dưới bóng của cha mẹ.

Đức Thánh Cha đã cám ơn Đức Hồng Y Giovanni Lajolo, Thống Đốc Quốc Gia Thành phố Vatican, hai vị Tổng Giám Mục và Giám Mục. Tổng thư ký và Phó tổng thư ký, cũng như các kỹ sư và các ân nhân tài trợ việc xây phông ten này: ông bà Hintze, ông Castrignano, các nữ tu Đan viện thánh Giuse Kyoto Nhật Bản, các giới chức tỉnh Trento, cũng như các thị xã và các hãng xưởng vùng này.

Nhân dịp này, lần đầu tiên Phủ Thống Đốc Vatican cũng cho in một bộ sách ba cuốn minh giải 100 phông ten trong các lối đi, vườn cây và trong các dinh thự và đền đài kỷ niệm trong vườn Vatican.

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     KI TÔ HỮU BỊ BÁCH HẠI VÌ TRUNG THÀNH VỚI CHÚA KI TÔ, GIÁO HỘI VÀ GIÁO HOÀNG. Theo vatican
     Đức Thánh Cha kêu gọi giới trẻ yêu mến Giáo Hội và các linh mục, mặc dù các vị có các yếu hèn.Theo Vatican
     TÒA THÁNH KÊU GỌI THỪA NHẬN QUYỀN VÀ PHẨM GIÁ CỦA NỮ GIỚI. Theo Vatican
     TÒA THÁNH CÔNG BỐ SẮC LỆNH THỪA NHẬN CÁC PHÉP LẠ, SỰ TỬ ĐẠO VÀ CÁC NHÂN ĐỨC ANH HÙNG CỦA 1 CHÂN PHƯỚC VÀ 15 VỊ TÔI TỚ CHÚA. Theo Vatican
     Đức Thánh Cha viếng thăm Sulmona nhân kỷ niệm thánh Phêrô Celestinô. bài học về sự thinh lặng. Theo vatican
     ĐỨC THÁNH CHA KHÍCH LỆ TÍN HỮU SAY MÊ BÍ TÍCH THÁNH THỂ. Theo Vatican
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 28 -6: TIẾNG GỌI ĐI THEO CHÚA TRIỆT ĐỂ. Theo Vatican
     NHÓM LÀM VIỆC CHUNG GIỮA TÒA THÁNH VIỆT NAM. Theo Vatican
     ĐỨC THÁNH CHA KHÍCH LỆ TÍN HỮU SAY MÊ BÍ TÍCH THÁNH THỄ. Theo vatican
     ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CÁC GIÁM MỤC BRAZIL. Theo vatican