Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

TÂM HỒN HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỢNG:

NGUỒN AN ỦI VÀ ĐỠ NÂNG

normal_DSCF0689.jpgTrong bài suy niệm "Người sai tôi đi loan báo Tin Mừng", chúng ta đã suy gẫm về mẫu người tông đồ sống gần gũi với những bất hạnh, những đau khổ của anh chị em, để mang đến cho họ Tin Mừng ơn cứu rỗi. Để có thể chu toàn sứ mệnh này, sứ mệnh nâng đỡ những ai mệt mỏi và gánh nặng, người tông đồ cần đến học trường của Chúa Giêsu, học sống hiền lành và khiêm nhượng, để có thể đón nhận bất luận ai đến với mình. Người tông đồ cần trở về với Chúa Giêsu, để cho Ngài bổ dưỡng, để được biến đổi trở thành một Giêsu khác, hiền từ và khiêm nhượng, giữa anh chị em đang cần Tin Mừng Chúa nâng dậy. Để được như vậy, người tông đồ Chúa cần phải lắng nghe và đón nhận lời Chúa mời gọi với tất cả tâm hồn: "Tất cả những ai mệt mỏi và gánh nặng cuộc đời, hãy đến với Ta và Ta sẽ bổ sức lại cho. Hãy mang lấy ách của Ta và học nơi Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng thật trong lòng; và tâm hồn các con sẽ được bổ dưỡng" (Mt 11, 28-29).

Người hiền lành và khiêm nhượng luôn luôn thu hút mọi người. Bất cứ ai tới, cũng thấy được đón tiếp, và không bao giờ cảm thấy bị xua đuổi. Con người hiền lành và khiêm nhượng luôn luôn tạo nên sự hiệp thông, luôn mời gọi anh chị em xung quanh tham phần vào khả năng của mình, mà không bao giờ áp đặt.

Vì vậy, tâm hồn hiền lành và khiêm nhượng luôn tôn trọng kẻ khác trong phẩm giá, cá tính và mức độ trưởng thành tâm lý, cũng như sự tiến bộ tâm linh của họ. Đó là những điều căn bản cần thiết cho việc thi hành tốt sứ mạng tông đồ giữa anh chị em. Hãy thử tưởng tượng xem một con người kiêu ngạo, gắt gỏng, làm sao có thể tiếp đón anh chị em và giúp anh chị em đến với Chúa. Sự hiền lành và khiêm nhượng của người tông đồ phản ánh sự hiền lành và khiêm nhượng của Chúa Giêsu, vị chủ chăn nhân lành, và như thế sẽ dễ dàng đưa anh chị em tiến sâu vào mầu nhiệm Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu.

Một đặc tính nữa, rất quan trọng của lòng hiền từ và khiêm nhượng nơi người tông đồ là thái độ lắng nghe. Người hiền từ và khiêm nhượng thì luôn biết lắng nghe, để thông cảm, nâng đỡ. Thái độ lắng nghe không có nghĩa là không nói, nhưng là thái độ của một tâm hồn nhạy cảm, có nội tâm tự do thanh thản, để có thể vượt qua được giới hạn của ngôn từ, mà nhìn thấu tận tâm can của người khác, và tham phần vào sự đau khổ của người khác để xoa dịu, nâng đỡ và cứu vớt. Người tông đồ, sống theo sự hiền lành và khiêm nhượng của Chúa Giêsu, sẽ có khả năng chịu đựng những khó khăn và đau khổ do sự yếu đuối của người khác gây ra, để thông truyền vào lòng họ niềm hy vọng.

Tâm hồn hiền lành và khiêm nhượng còn dẫn đưa người tông đồ đến thái độ hy sinh hiến dâng, như Chúa, Đấng chăn chiên nhân lành, "hiến mạng sống mình cho đoàn chiên" (Ga 10,14-15). Người hiền lành và khiêm nhượng chấp nhận gánh chịu sự yếu đuối và các tật xấu của người khác; và việc này có nghĩa là chấp nhận chết cho chính mình, chấp nhận hy sinh dâng hiến chính mình, để góp phần xây dựng người anh chị em. Người hiền lành và khiêm nhượng dễ dàng quên các quyền lợi của mình, quên chính mình, để xây đắp cuộc đời kẻ khác.

Lạy Chúa, là tông đồ của Chúa, chúng con cần có con tim của Chúa, con tim hiền từ và khiêm nhượng, để đừng có thái độ kẻ cả, hống hách với anh chị em xung quanh. Chúng con cần đến với Chúa và ở lại với Chúa, để mỗi ngày chúng con được Chúa hướng dẫn sống hiền từ và khiêm nhượng với mọi người. Được như thế, đời sống chứng nhân của con mới mang lại hoa trái tốt đẹp cho Chúa. Amen.

Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     TRƯỚC LÚC LÊN ĐƯỜNG.MMsj
     SỐNG YÊU THƯƠNG. Lm Giuse Đinh Đức Đạo
     LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ: TÂM TÌNH CỦA MỘT TÂN TÒNG
     TÂM HỒN TÔNG ĐỒ-Lm. Giuse Đinh Đức Đạo
     NGÀI SAI TÔI ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG- Lm Giuse Đinh Đức Đạo.
     CHÚA GIÊSU, NGUỒN MẠCH SỰ SỐNG- Ðức ông Giuse Đinh Đức Đạo
     LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG ĐỜI CON- Vũ Thủy
     RAO GIẢNG TIN MỪNG BẰNG CUỘC SỐNG: Tình Yêu và Đức Tin sống động của người vợ giúp chồng nhận biết và gặp Chúa- Đoàn Thị Phượng, USA
     TRUYỀN GIÁO- BM
     CHÚA THÁNH THẦN TRONG SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO CỦA GIÁO HỘI