Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 17

THÁNH MARTHA

Lc 10, 38-42

St_-Martha2.jpgTin mừng hôm nay, Chúa Giêsu hẳn không làm một cuộc so sánh về hai thái độ: một của Martha tất bật với việc tiếp đãi khách, và một của Maria ngồi bên chân khách để trò chuyện. Trong thực tế, cả hai thái độ này đều cần thiết: tinh thần hiếu khách được biểu lộ cụ thể và tích cực qua việc chuẩn bị bữa ăn, nhưng cũng được thể hiện không kém qua sự hàn huyên ân cần. Chúa Giêsu đề cao thái độ của Maria, nhưng không hề hạ giảm thái độ của Martha. Ngài chỉ muốn mượn hình ảnh của Maria đang ngồi dưới chân Ngài để nói lên thái độ cơ bản mà con người phải có đối với Thiên Chúa, đó là thái độ lắng nghe và chiêm niệm.

Martha, theo tiếng Trameo, có nghĩa là “bà chủ”, là người chị lớn đảm đang và giỏi giang trong một gia đình nhỏ bé, nhưng ấm cúng ở làng Bethania. Chị cùng cả nhà vô cùng vui mừng khi Chúa Giêsu đến thăm, và rối rít rước Chúa vào nhà. Thế nhưng, bị cuốn hút vào việc bếp núc, chị đã quên đi điều chính yếu là mình đang chuẩn bị bữa ăn để làm gì, mình vất vả như thế là vì ai? Martha lên tiếng trách móc em, và có phần phiền trách cả Chúa, vì cô lẫn lộn giữa mục đích với phương tiện, lẫn lộn điều chính yếu với cái tuỳ phụ. Cuộc sống luôn thay đổi với những giằng co đòi chọn lựa. Tuy nhiên vất vả, lo toan có thể trở thành bệ phóng cho cuộc đời, nếu con người biết đối mặt và dám đối diện với những vấn đề của mình một cách tích cực. Gánh nặng của cuộc sống có thể làm cho con người lớn lên và vững vàng hơn nếu họ biết gạt qua một bên nỗi hãi sợ, và lối sống bám víu, lệ thuộc … Cuộc sống sẽ bớt đi những thiếu sót, lỗi lầm đáng tiếc, nếu con người biết minh định và chọn cho đời mình điều cần yếu nhất.

Thế cho nên, mừng lễ thánh Martha hôm nay, chúng ta hãy học nơi thánh nhân bài học phục vụ, học cách sống bao dung quảng đại, biết đón nhận Chúa nơi tha nhân bằng tình thương vô vị lợi, mà không kêu ca, hay so đo tính toán, ghen tỵ... Chúng ta cũng hãy học nơi Martha tinh thần khiêm tốn phục thiện, biết nghe lời Chúa để sửa đổi đời sống :  yêu quý đời cầu nguyện để tạo lập thế quân bình.

Chính vì biết kết hợp bản chất hiếu khách đảm đang với sự tĩnh lặng cầu nguyện bên Chúa mà đức tin của Martha mỗi ngày một triển nở. Cô đã tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa và sự Phục Sinh khi Lazaro qua đời:“ Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy “ ( Ga 11, 21-22 ). Đức Giêsu nói: “ Em chị sẽ sống lại !” ( Ga 11, 23 ). Cô Martha thưa : “ Con biết, em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết”( Ga 11, 24 ). Đức Giêsu  liền phán: “ Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống..”( Ga 11, 25 ). Martha đã tuyên tín, đã tin vào Chúa và như thế Martha quả xứng đáng vì được chính Chúa Cha mạc khải để bà nói lên lời tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa.

Lạy thánh nữ Martha, xin cầu bầu cho chúng con để chúng con  biết đón tiếp Chúa cách chu đáo trong các giờ cầu nguyện, và cho chúng con cũng biết niềm nở đón tiếp anh chị em, đặc biệt anh chị em nghèo khổ bệnh tật như đón tiếp Chúa. Xin Ngài giải thoát chúng ta khỏi những hoang mang và áp lực, xô lấn trong cuộc sống khi biết  gia tăng đời sống cầu nguyện để khiêm hạ và tin tưởng đặt cuộc đời mình vào Bàn Tay yêu thương của Thiên Chúa. Amen

DH

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Trần T. Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Thứ Bảy tuần XVII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên - Duyên Trần

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN NĂM C- NÉT ĐẸP LỜI CẦU XIN. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN NĂM C- LẠY CHA CHÚNG CON... Lm Jos Tạ Duy Tuyền