Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA SAU CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6, 12-19

“ Người thức suốt đêm để cầu nguyện cùng Thiên Chúa”

nvn_1247810728.gifTrước khi tuyển chọn các môn đệ, thánh Luca cho thấy Đức Giê-su đã cầu nguyện suốt đêm. Điều này mở ra cho chúng ta nhận ra một mẫu gương thi hành sứ vụ của người tông đồ, và của nhà truyền giáo. Đức Giê-su đã cầu nguyện thâu đêm để tìm thánh ý của Cha, để được sự trợ giúp của Thánh Thần trước khi tuyển lựa những người thợ, những ngừơi cộng tác rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa. Cầu nguyện là yếu tố quan trọng và rất cần thiết của một nhà truyền giáo, của người tông đồ và của tất cả mọi người Kitô hữu. Cầu nguyện đưa đến một sức sống tràn trào trong ân sủng Thiên Chúa và dẫn chúng ta thực  thi đúng thánh ý của Thiên Chúa. Cầu nguyện trở thành hơi thở của những ai tin nhận Thiên Chúa, của người rao loan Tin mừng và của tất cả mọi người Kitô hữu. Vắng bóng cầu nguyện, đời sống đức tin của người Kitô hữu, của nhà truyền giáo sẽ trở nên nhạt nhoà và có nguy cơ xa lìa Thiên Chúa. Cầu nguyện để tìm thiên ý, để được nâng đỡ và để sống nhân chứng và truyền giáo một cách thiết thực, yêu thương nhiều hơn.

Trong thế giới hiện đại hôm nay, con người đang bị đè bẹp vì công việc, vì những mối tương giao… Chúng ta sống thật vội vã, đến mức khó có thể có đời sống cầu nguyện với Thiên Chúa. Đối với một số người, cầu nguyện dường như trở thành điều cổ hủ, không phù hợp với nhịp sống rộn rã, tiến bộ hôm nay. Gạt bỏ Thiên Chúa ra bên ngoài, không thiết lập được mối tương giao với Ngài, chắc chắn đời sống chúng ta không thể bình an, hạnh phúc và không thể vượt qua những thử thách, khó khăn của đời sống, của hành trình truyền giáo.

“Người tuyển chọn nhóm mười hai tông đồ”

Chỉ có thánh sử Luca cho Đức Giê-su thuật ngữ các tông đồ trong trình thuật tuyển chọn nhóm Mười hai. Danh hiệu tông đồ, “ người được sai đi”, được dành riêng cho những người được Đức Giê-su tuyển chọn ra đi rao loan Tin Mừng Cứu Độ. Sau này, tông đồ có nghĩa là những nhà truyền giáo Ki-tô hữu được sai đi rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Đức Giê-su đã tuyển chọn nhóm Mười hai giữa những người theo ngài. Họ là những chứng nhân đời sống, lời rao giảng, sứ vụ, cái chết và sống lại của Đức Giê-su.

Con số mười hai gợi chúng ta nhớ đến mười hai chi tộc Israel. Đức Giê-su đã thiết lập dân mới của Thiên Chúa như là nhóm cốt lõi. Việc tuyển chọn này của Đức Giê-su cũng gợi lại hình ảnh việc thiết lập dân Israel xưa khi Mô-sê theo lệnh truyền của Gia-vê thiết lập dân riêng của Gia-vê Thiên Chúa. Đó là một sự lien kết tuyệt vời từ Cựu ước đến Tân ước, một chuỗi mắt xích của lịch sử cứu độ cho thấy tình yêu nhưng không của Thiên Chúa dành cho con người. từ ngàn xưa và cho đến muôn đời.

Thiên Chúa thiết lập dân riêng, tuyển chọn nhóm Mười hai tông đồ không dựa trên những công trạng, kiến thức, sự tín trung…của con người. Tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa gọi và ôm lấy những con người bất toàn, kém cỏi và có thể không trung tín với Ngài trong sứ vụ, trong đời sống chứng nhân. Đức Giê-su “ tuyển” các tông đồ không qua một lần phỏng vấn, sát hạch kinh nghiệm, bằng cấp, không để ý đến nhân thân, lý lịch của các ông. Ngài tuyển chọn những con người bé mọn để làm những công việc lớn lao trong thiên ý của Ngài.

Trong hành trình của nhà truyền giáo hôm nay, được sai đi để rao loan Tin Mừng và làm nhân chứng cho tình yêu Thiên Chúa, họ không dựa vào sức mạnh, khả năng, bản thân, nhưng dựa vào sức mạnh và tình yêu, sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Truyền giáo, chỉ với nhiệt huyết thôi cũng chưa đủ, nhưng còn là sự phó thác và tìm thánh ý của Thiên Chúa, trao dâng cho Ngài tất cả những dự định và công việc chúng ta muốn làm.

Ngày hôm nay, tại đất nước Việt Nam, khi mà số người tin nhận Thiên Chúa chưa đạt đến 10% trong tổng số dân, chắc chắn phải là một băn khoăn, thao thức rất lớn và khôn nguôi của những nhà truyền giáo. Lịch sử truyền giáo 300 năm, cho đến hôm nay, những người đón nhận Tin Mừng vẫn còn là một con số khiêm tốn thật sự. Mỗi người Kitô hữu phải là một tông đồ, một nhà truyền giáo trong mỗi phút giây cuộc sống mình. Ý thức vai trò truyền giáo, người Kitô hữu sẽ biết mình cần phải làm gì trong môi trường, cánh đồng truyền giáo của Giáo hội Việt Nam hôm nay.

Lạy Chúa,

Xin chỉ dạy cho chúng con lối bước thực thi sứ vụ truyền giáo mà mỗi người chúng con đã lãnh nhận. Xin cho chúng con hiểu rằng, chúng con đã được tuyển chọn, thánh hiến và sai đi là để làm cho Nước Thiên Chúa ngày càng mở rộng.

Xin dạy cho chúng con biết cầu nguyện, xây dựng đời sống nội tâm, kết hiệp với Chúa qua đời sống cầu nguyện. Để nhờ đó, chúng con mới có sức mạnh, có đủ nghị lực, sự khôn ngoan để làm việc cho Nước Chúa, để mọi người nhận ra căn tính của người Kitô hữu, của một nhà truyền giáo thực sự trong nhịp đời vội vã hôm nay.

Sr. Têrêsa Ngọc Lễ

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông