Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

Thứ 7 tuần XXIII thường niên

Lc 6,43-49

 Nếu bạn đọc ngược lên từ những câu đầu của chương sáu, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên như những người Do Thái xưa. Quả thật Đức Giêsu đúng là một ông thầy tuyệt vời pha một chút “đáng sợ”.

Ngài tuyệt vời khi dạy dỗ, khuyên nhủ mọi người sống những điều dường như thật khó khăn, nan giải đến những vấn đề xem ra rất bình thường trong cuộc sống, bình thường đến độ bạn cư xử hành động mà không hề nghĩ đó thật ra là một lỗi lầm lớn. Sống yêu thương, yêu thương cả đến địch thù đó không phải là một điều quá khó sao??? Sống phải có lòng nhân, đừng xét đoán người khác, cũng không được làm gương xấu và hãy sống cho tốt…đó chẳng phải là điều bình thường mà một “con người thật sự” phải có đó sao???

Ngài “đáng sợ” bởi lời dạy của Ngài cứ như Ngài đã từng trải nghiệm qua tất cả; cứ như Ngài thấu suốt lòng người, không cách chi mà bạn có thể mở miệng biện minh cho cách sống không đúng của bạn.

Và để kết thúc cho những lời dạy dỗ bảo ban của Ngài, tin mừng Lc 6,43-49 thuật lại lời của Đức Giêsu rằng: nếu bạn thực hành những lời khuyên đó thì bạn sẽ là người khôn ngoan xây nhà trên đá; bằng ngược lại bạn là kẻ khờ khạo xây nhà trên cát. Chắc bạn sẽ nghĩ: tuyệt vời gì! điều đó ai chả biết, không những xây trên đá mà người ta còn đào móng thật sâu rồi đổ bê tông cốt thép thật vững nữa kìa.

Chà! bạn đúng quá đi. Tôi cũng không ngần ngại mà nói như bạn: điều đó ai chả biết. Thế nhưng vẫn có biết bao thảm cảnh xảy ra từ các công trình đã hoàn thành hoặc đang xây dựng bị đổ sập xuống. Chẳng cần nói đâu xa mà tại Việt nam báo đài vẫn nói đến đều đều đấy thôi.

Vâng, cuộc sống là thế. Biết rõ đó nhưng thực tế cuộc sống lại rất khó để chọn lựa giữa khôn ngoan và khờ dại? Thật ra, ai chẳng biết và chẳng muốn mình có được sự chọn lựa khôn ngoan, được mọi người kính nể khen ngợi vì đã tạo ra những tác động tốt cho người khác. Vì mỗi người không chỉ nhận chịu ảnh hưởng từ người khác (nhất là những người thân cận), mà còn tùy theo vị thế của mình trong xã hội mà sẽ tạo ra những ảnh hưởng nhất định nào đó trên đời sống của những người xung quanh. Có những lời nói và hành động của chúng ta hằn sâu trong ký ức của người khác làm nên một phần trong đời sống của họ. Có thể là một cuộc sống rạng ngời niềm vui và ân phúc, nhưng cũng có thể là những vết thương sâu thẳm gây nhức nhối cho một cuộc đời. Thậm chí đôi khi còn phá hoại những khả năng và ân sủng Chúa ban cho họ.

Để có được sự chọn lựa khôn ngoan, được mọi người kính nể khen ngợi và để có được tấm lòng sống với mọi người trong sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau thì bạn cần biết yêu thương trân trọng người khác. Chúa Giêsu đã lấy một ví dụ rất đơn sơ, gần gũi và cụ thể để dạy chúng ta: “không có cây nào tốt mà lại sinh quả xấu, cũng chẳng có cây nào xấu mà lại sinh quả tốt … người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng lòng mình kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng lòng mình. Vì lòng có đầy thì miệng mới nói ra.”

Thật thế, lòng đã xấu thì không thể phát ra những điều tốt. Vì nguyên nhân xâu thẳm của lời nói và hành động nằm sâu trong tâm ý mỗi người. Trong vô thức chúng ta thường phóng chiếu tâm hồn mình lên người khác. Có thể vì sự ghen tỵ nằm trong lòng mình nên chúng ta dễ bị cám dỗ nói và hành động cách bất chính làm tổn thương người khác. Để có thể nói và hành động một cách ngay chính, tốt lành chúng ta phải chỉnh sửa thanh lọc ngay lòng mình. Chúng ta cần lấy Lời Chúa làm nguyên tắc cho những suy nghĩ và hành động trong cuộc sống, trong mỗi tình huống phải đương đầu hằng ngày. Điều này không dễ vì cuộc sống, hoàn cảnh xã hội không đơn giản, đặc biệt trong những biến động không ngừng của ngày hôm nay. Khi mà sự nghi nan, gian dối, lọc lừa, bạo lực ngày càng lan tràn trong xã hội, chúng thâm nhập ngay cả trong gia đình và trường học… Chúng ta hòa vào nhịp sống đó thật dễ dàng, để rồi một cách vô tình chúng ta quên và cư xử theo cách của chúng ta.

Muốn có trái thì phải chăm sóc cây, đó là quy luật căn bản. Vì thế, hằng ngày bạn phải tập nghe lời Chúa, tập làm những việc tốt dù là nhỏ bé… dần dà bạn sẽ có được sự nhạy cảm, tinh tế và can đảm khi chọn lựa sự khôn ngoan của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin chúc lành cho những cố gắng sinh trái tốt cũng như cho những chọn lựa “sự khôn ngoan” của chúng con. Xin tiếp sức khi chúng con nản lòng cho những nỗ lực sống tốt để sự bình an – hòa bình ngự trị trên thế giới của chúng con. Amen.

Sr. Rosa Cam Hong

MTG. Xuan Loc

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     HÌNH ẢNH NGƯỜI CÔNG CHÍNH
     PHÚT CẦU NGUYỆN NGÀY 08-09 LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ
     SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C.
     TẢN MẠN NGÀY SINH NHẬT MẸ.Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C.Nt. Têrêsa Ngọc Lễ
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông