Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha mời gọi các Giám Mục phục vụ như Chúa Kitô

CASTEL GANDOLFO. Sáng 11-9-2010, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến 110 GM đang tham dự khóa bồi dưỡng dài 12 ngày do Bộ truyền giáo tổ chức tại Roma. Ngài nhắn nhủ các vị noi gương Chúa Kitô trong việc phục vụ, đồng thời tăng cường đời sống cầu nguyện, và nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa.

Trong số các GM tham dự khóa họp, có 9 GM Việt Nam: Giuse Đặng Đức Ngân, Cosma Hoàng Văn Đạt SJ, Giuse Nguyễn Năng, Lorensô Chu Văn Minh, Gioan Vũ Tất, Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Mathêu Nguyễn Văn Khôi, Phêrô Nguyễn Văn Khảm và Tôma Vũ Đình Hiệu.

Lên tiếng trong dịp này, ĐTC nói: “Tôi biết rõ những thách đố mà anh em đang phải đương đầu, đặc biệt trong những cộng đoàn Kitô sống đức tin trong những hoàn cảnh không dễ dàng, trong đó, ngoài những hình thức nghèo đói khác nhau, đôi khi còn có những hình thức bách hại vì đức tin. Anh em có nghĩa vụ nuôi dưỡng hy vọng của họ, chia sẻ những khó khăn của họ, lấy hứng từ lòng bác ái của Chúa Kitô qua sự quan tâm, dịu dàng, từ bi đón tiếp, sẵn sàng và chú ý đến những vấn đề của dân chúng, và sẵn sàng hy vọng mang sống vì dân” (ĐTC Biển Đức 16, Sứ điệp Ngày Thế Giới truyền giáo 2008, n.2).

ĐTC nói thêm rằng: “Chúng ta chỉ có thể hiểu sứ vụ Giám Mục từ Chúa Kitô là nguồn mạch của chức tư tế duy nhất và tối cao mà GM được tham phần. Vì thế GM phải quyết tâm chấp nhận lối sống noi gương hạ cố (kénosis) của Chúa Kitô tôi tớ, thanh bần và khiêm hạ, làm sao để việc thi hành sứ vụ mục tử của GM phản ánh trung thực Chúa Giêsu, Người Tôi Tớ Thiên Chúa, và làm cho GM, giống như Chúa, trở nên gần gũi tất cả mọi người, từ người lớn nhất đến người nhỏ nhất” (GP2, Tông Huấn Pastores gregis 11).

ĐTC nhận xét rằng “Để noi gương Chúa Kitô, GM cần phải dành thời giờ thích hợp để “ở với Chúa”, chiêm ngưỡng Chúa trong kinh nguyện thân mật, tâm tình với Chúa, thường xuyên ở trước mặt Chúa, trở thành người cầu nguyện và thờ lạy Chúa: đó là điều trước tiên mà Vị Mục Tử được kêu gọi thực hành”.

ĐTC cũng nhấn mạnh đặc tính hy sinh, dâng hiến là phẩm giá đích thực của GM: phẩm giá ấy xuất phát từ sự kiện GM trở nên người phục vụ mọi người, đến độ hiến cả mạng sống. Thực vậy, chức GM, cũng như LM, không bao giờ được hiểu theo tiêu chuẩn trần thế. Chức ấy là một sự phục vụ trong tình thương. GM được kêu gọi phục vụ Giáo Hội theo thể thức Thiên Chúa làm người, ngày càng trở thành người phục vụ Chúa và nhân loại một cách trọn vẹn hơn”.

Sau cùng, ĐTC nhắc nhở các GM mới hãy nuôi dưỡng mình một cách dồi dào bằng Lời cứu độ, luôn ở trong tư thế lắng nghe Lời Chúa (SD 11-9-2010).


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN 28 GIÁM MỤC BRAZIL. Theo vatican
     HƠN 200 GIÁM MỤC THAM DỰ KHÓA BỒI DƯỠNG Ở ROMA. Theo Vatican
     Tinh thần sám hối và hoán cải canh tân Giáo Hội. Theo Vatican
     Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 gửi các bạn trẻ thế giới nhân dịp Ngày Quốc Tế Giới trẻ thứ 26: 2011. Theo Vatican
     Hội nghị giáo dân công giáo Á châu. Theo Vatican
     Công bố Sứ Điệp Đức Thánh Cha về Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Madrid. Theo Vatican
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng Thống Israel. Theo vatican
     Hãy yêu thương Giáo Hội bị thương tích vì tội lỗi của các linh mục và giáo dân. Theo Vatican
     Giáo Hội công giáo và công tác cứu trợ các nạn nhân lũ lụt tại Pakistan. Theo Vatican
     Cuốn sách phỏng vấn Đức Thánh Cha sẽ được xuất bản. Theo Vatican