Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 26

THỜ Ơ

1136316Cotton-Grass-Blowing-in-Wind.jpgHai con lừa chở hàng về nhà, một con chỉ phải mang một bao hàng, con kia nhỏ và yếu hơn mà phải mang tới hai bao. Đường núi quanh co, gập ghềnh khó đi. Con mang nặng đi sau nài nỉ con đi trước: “Tôi mệt quá. Anh mang đỡ giùm tôi một bao nhỏ này nhé”. Con đi trước lên mặt : “Đừng có lười, phần ai nấy mang”. Con đi sau càng đi càng mệt, nhưng vẫn rán lết đi, nó dần dần chậm hẳn lại, bước chân xiêu vẹo, mà con đi trước vẫn không đoái hoài đến.

Rồi con đi sau gục xuống mà chết … Người quản gia lúc đó bắt con đi trước mang hết số hàng hoá, lại thêm xác con lừa kia nữa. Một gánh nặng bất ngờ đè lên lưng nó. Nó muốn tắt thở vì quá sức nhọc mệt: “Giá mà chết đi được thì hơn!”

Nó chẳng cần ước phải chi mình được chết đi, vì nó đã chết từ lâu rồi, chết trong tâm hồn!

Vâng, tình yêu chân thực là tình yêu sẵn lòng hy sinh vì người mình yêu. Khi đó tình yêu là sự sống và sức mạnh của con người. Khi yêu nhau người ta sẵn lòng chịu khổ vì nhau mà không ngần ngại chi vì ngay cả cái khổ đó cũng đáng yêu.

Người vị kỷ đi tìm sự thoả mãn và an toàn cho thân xác mình, nhưng các tiện nghi đó và lời chúc dữ đi liền với nhau: “Các ngươi đã nằm ngủ trên giường ngà, mê đắm trên ghế dài: ăn chiên con trong đoàn và bê béo trong đàn … chẳng thương gì đến nỗi băn khoăn của Giuse … vì thế, giờ đây họ phải lưu đày và đi đầu các kẻ lưu đầy” (Am 6,4-7).

Chúa Giêsu chẳng kể ra một sai lỗi nào của nhà phú hộ giàu có, ngoại trừ sự lãnh đạm thờ ơ trước nỗi túng cực khốn cùng của Ladarô: “Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho” (Lc 16,20-21).

Là Kitô hữu, để “đoạt lấy sự sống đời đời”, chúng ta phải “chiến đấu trong cuộc chiến đấu chính nghĩa của đức tin” (1Tm 6,12). Trong cuộc chiến này, tính ích kỷ phải được lưu ý cách đặc biệt vì nó đối nghịch một cách tuyệt đối với hạnh phúc Nước Trời:

Nhà phú hộ chỉ thờ ơ với Ladarô thôi, thế mà khi xin Abraham cứu giúp thì ông đã nghe trả lời: “Giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được” (Lc 16,26).

Có một đôi vợ chồng trẻ đến thăm tu viện của Mẹ Têrêxa và tặng một món tiền lớn để mua thức ăn cho người nghèo. Khi đó số người ăn hằng ngày lên đến chín ngàn người.

Thấy họ còn trẻ, Mẹ tò mò hỏi: “Hai con có thể cho mẹ biết tiền đâu mà hai con có nhiều thế?” Họ trả lời: “Chúng con vừa cưới nhau được hai ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều. Sau cùng, chúng con quyết định không may đồ cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình, chúng con muốn dùng khoản tiền chi phí cho đám cưới để tặng những người không được may mắn như chúng con".

Ở Ấn Độ, một người thuộc giai cấp thượng lưu khá giả mà đám cưới không có quần áo cưới và tiệc cưới là một điều nhục nhã.

Mẹ Têrêsa hỏi: “Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, chúng con không sợ rằng việc làm như thế sẽ làm phật lòng cha mẹ và họ hàng sao?”

Họ trả lời: “Chúng con yêu nhau tha thiết. Vì thế chúng con muốn tặng cho nhau một món quà cưới thật đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều dự phần vào”.

Thờ ơ là căn bệnh của thế giới hôm nay, của lòng ích kỷ.

Chúa đã đến để “trả lại quyền lợi cho người bị ức, … ban cho những người đói được cơm ăn, … cứu gỡ người tù tội … mở mắt những kẻ đui mù … giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục … che chở những khách kiều cư … nâng đỡ những người mồ côi quả phụ …” (Tv 145)

Ai là người Chúa muốn đến gặp trong giáo xứ của tôi? Có khi nào đó là một người trong gia đình tôi mà tôi không biết đến?

Lm. HK


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên B - Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVI Thường Niên - Nt . Maria Nguyễn Thị Anh Thư.OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên- Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Lm. JB
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên Năm B- LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên-Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM C- CHO THÌ CÓ PHÚC. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông.