Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Việt Nam

ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO TOÀN QUỐC LẦN I

Chủ đề: Ki-tô hữu chứng nhân và khí cụ loan báo Tin Mừng

Xuân Lộc: 01/10/2010, ngày thứ hai của đại hội: Sau giờ ăn sáng, 26 cha đặc trách truyền giáo của 26 giáo phận đã ngồi lại cùng Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên, Tổng thơ ký UB. LBTM, Cha Đa Minh Trần Xuân Thảo và một số cha giáo. Cuộc họp bất thường đã diễn ra trong bầu không khí chân tình và cởi mở. Quý cha đã đưa ra những ý kiến đóng góp xây dựng cho đại hội hôm qua cũng như rút kinh nghiệm cho hai ngày còn lại và nhất là cho những đại hội tiếp theo.

Các bài thuyết trình buổi sáng nay:

Đề tài 1: Hội Nhập Văn Hóa Trong Công Cuộc Loan Báo Tin Mừng, do Đức Giám Mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo phận Vinh trình bày. Mở đầu bài thuyết trình ngài nói: “Đức Giesu đã LBTM cách đây hai ngàn năm trong một khung cảnh địa lý, không gian, thời gian, văn hóa và xã hội nhất định. Sau hai ngàn năm, nội dung căn bản của sứ điệp Tin Mừng vẫn là một, nhưng khung cảnh và bối cảnh đã hoàn toàn đổi khác. Nếu việc thay đổi về lịch sử, văn hóa và xã hội không ảnh hưởng đến nội dung Tin Mừng, thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng sâu xa đến phương pháp loan báo Tin Mừng.”

Trong bài thuyết trình ngài đã đề cập đến định nghĩa về văn hóa; tiếp đó là Giáo hội quan niệm thế nào về văn hóa; tương quan giữa văn hóa và LBTM; chiều kích văn hóa của LBTM và cuối cùng là tản mạn chung quanh vấn đề hội nhập văn hóa.

Cuối bài thuyết trình, ngài cũng đưa ra đề nghị với đại hội lần tới nếu có: nên đặt nặng nội dung hơn nữa, xin nêu rõ sợi chỉ đỏ của đại hội, mục tiêu gần muốn nhắm tới và dự phóng trong tương lai.

Đề tài 2: Báo Cáo Về Chương Trình Kể Chuyện Chúa Giesu Tại Giáo Phận Long Xuyên, do Lm. Isid. Bùi Văn Tăng trình bày. Với 45 phút trình bày, ngài đã phác họa cho quý hội thảo viên thấy được toàn bộ chương trình kể chuyện Chúa Giesu đã và đang thực hiện tại Giáo phận Long Xuyên từ 2007 cho đến nay.

Đề tài 3 và cũng là đề tài cuối cùng của buổi sáng hôm nay: Hội Nhập Tin Mừng Vào Văn Hóa: con đường khổ ải, do Lm. Giuse Trịnh Tín Ý trình bày. Bài thuyết trình được chia làm ba phần: Loan báo Tin Mừng cho các nền văn hóa; Bi kịch hội nhập và Loan báo Tin Mừng trong nền văn hóa Việt Nam.

Để kết thúc cho bài thuyết trình, ngài đã dùng hình ảnh của Procusto, một tên cướp ác độc và ngang ngược để nói lên thái độ khép kín đời người vào một khuôn mẫu tạo ra từ một lối nhìn, một quan điểm, một lập trường tù túng nào đó.

Đại hội sẽ bắt đầu lại lúc 13.30 sau giờ nghỉ trưa.

 


Các bài viết mới hơn
     Thư mục vụ Mùa Chay 2022 của Giáo phận Qui Nhơn: Hoán cải và hiệp hành
     Đại diện Toà Thánh gặp gỡ các thiện nguyện viên phục vụ bệnh nhân Covid-19_Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Hội đồng Giám mục Việt Nam: Thư gửi Cộng đồng Dân Chúa về một số lưu ý trong đời sống đức tin
     Hiệp Hành Là Lối Sống Của Hội Thánh - Đức TGM Giuse Nguyễn Năng
     Giáo hội Hiệp Hành: Giáo hội nhìn từ bên trong
     THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MỪNG LỄ CHÚA GIÁNG SINH 2021
     Uỷ Ban Giáo Dục Công Giáo: Thư gởi anh chị em giáo chức Công giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2021
     Những chuyến hàng “Thương quá Sài Gòn ơi!” - Vatican news
     THƯƠNG QUÁ SÀI GÒN ƠI ! THƯ KÊU GỌI CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC GỬI ĐỒNG BÀO CÔNG GIÁO VIỆT NAM
     Các giám mục Việt Nam kêu gọi Dân Chúa liên đới và tương thân để phòng chống đại dịch - Vatican News Tiếng Việt

Các bài viết cũ hơn
     Đại Hội Truyền Giáo Toàn Quốc Lần I. Ban Thư ký
     GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM ĐẠI HỘI LOAN BÁO TIN MỪNG TOÀN QUỐC.Ban Thư Ký
     ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO TOÀN QUỐC LẦN I. Ban Thư Ký
     ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO TOÀN QUỐC VIỆT NAM. Ban Thư Ký
     ĐỨC THÁNH CHA NHẬN ĐƠN TỪ CHỨC CỦA ĐỨC CHA PHAOLÔ NGUYỄN VĂN HÒA
     Thông báo của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin thuộc HĐGMVN về bản dịch sách mới Toát Yếu Giáo Lý Công Giáo
     Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi Hội nghị Hội đồng Giám mục Việt Nam