Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Phải luôn luôn kiên trì cầu nguyện

Phải luôn luôn kiên trì cầu nguyện, không mệt mỏi và không thất vọng, vì Thiên Chúa là Đấng quảng đại và nhân từ xót thương, Ngài luôn sẵn sàng lắng nghe các lời cầu của chúng ta.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khích lệ trên trong bài giảng thánh lễ tôn phong Hiển Thánh cho 6 Chân Phước, cử hành sáng Chúa Nhật 17-10-2010 trước thềm đền thờ Thánh Phêrô. Sáu vị được tôn phong Hiển Thánh gồm 1 Linh Mục, 1 tu huynh và 4 nữ tu: đó là cha Stanislaw Kazimierczyk Soltys, người Ba Lan, linh mục dòng các Kinh Sĩ Laterano, sinh năm 1433 qua đời năm 1489; tu huynh André Bessette, người Canada, dòng Thánh Giá, sinh năm 1845 qua đời năm 1937; nữ tu Cándida María de Jésus Cipitria y Barriola, người Tây Ban Nha, sáng lập dòng các Nữ Tử Chúa Giêsu, sinh năm 1845 qua đời năm 1912; nữ tu Mary Thánh Giá MacKillop, Người Úc, sáng lập dòng các Nữ Tu Thánh Giuse Thánh Tâm Chúa Giêsu, sinh năm 1842 qua đời năm 1909; nữ tu Giulia Salzano, người Ý, sáng lập dòng các Nữ tu giáo lý viên Thánh Tâm Chúa Giêsu, sinh năm 1846 qua đời năm 1929; và nữ tu Battista Camilla Da Varano, người Ý, thuộc dòng Thánh Chiara, sinh năm 1458 qua đời năm 1524.

Tham dự thánh lễ có hàng chục vị gồm các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, đặc biệt là một số Nghị Phụ đang tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Trung Đông, cũng như đông đảo linh mục tu sĩ nam nữ và trên 60.000 giáo dân gồm phái đoàn các nước Ba Lan, Canada, Tây Ban Nha, Úc và Italia.

Về phía chính quyền dân sự có phái đoàn Ba Lan 33 người do tổng thống Bronislaw Komorowski và phu nhân hướng dẫn; phái đoàn Úc 16 người do Ngoại trưởng Kevin Rudd cầm đầu; phái đoàn Tây Ban Nha 9 người do Thứ trưởng Tư Pháp Juan Carlos Campo Moreno hướng dẫn; phái đoàn Italia 8 người do ông Gianni Letta, Phó thư ký Hội Đồng Bộ Trưởng Italia làm trưởng đoàn. Ngoài ra cũng còn có phái đoàn 8 người của Hội Hiệp Sĩ Malta, phái đoàn 6 người của Hội Hiệp sĩ Colombo do ông Carl Anderson Hiệp Sĩ Trưởng cầm đầu, và bà Rosa Russo Iervolino, Tỉnh trưởng Napoli, nam Italia cùng nhiều thị trưởng và giới chức dân sự.

Trong khi chờ đợi tín hữu đã hát thánh ca, lắng nghe một số tư tưởng của các Chân Phước và suy niệm. Sau lời chào mở đầu thánh lễ, Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em thân mến, lời cầu quy tụ chúng ta đến từ khắp nơi trên thế giới tại quảng trường thánh Phêrô này, kết hiệp chúng ta với lời cầu của Chúa Giêsu, của ông Môshê, các Tổ Phụ, của tất cả các thánh trên Trời và của con cái Thiên Chúa sống rải rác khắp nơi trên toàn trái đất. Các Chân Phước mà hôm nay chúng ta tuyên phong Hiển Thánh, với niềm tin vững vàng nơi Chúa Giêsu Kitô, đã đi theo con đường cứu độ, và trong cuộc sống và công việc làm các vị đã cho thấy con người theo trái tim của Thiên Chúa. Ước chi lễ tôn phong và chứng tá của các vị Thánh mới này là suối nguồn ơn thánh cho các công việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt cho vùng Trung Đông. Chúng ta hãy đón nhận lời Chúa mời gọi và kiểm thực xem đức tin có hiện diện trong con tim chúng ta hay không và chúng ta hãy khiêm tốn nhìn nhận các tội lỗi của chúng ta”.

Sau Kinh Thương Xót, Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh đã xin Đức Thánh Cha tôn phong Hiển Thánh cho 6 Chân Phước và giới thiệu ngắn gọn tiểu sử của các vị. Tiếp đến là phần hát Kinh Cầu Các Thánh. Rồi Đức Thánh Cha đọc công thức tôn phong Hiển Thánh như sau:

“Để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, để đề cao đức tin công giáo và gia tăng cuộc sống kitô, với quyền bính của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của các thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô và quyền của chúng tôi, sau khi đã suy tư lâu dài và nhiều lần khẩn cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa, cũng như lắng nghe các Anh Em trong hàng Giám Mục, chúng tôi tuyên bố và định nghĩa là Thánh các Chân Phước Stanislaw Kazimierczyk, André Bessette, Cándida María de Jesús Cipitria y Barriola, Mary Thánh Giá MacKillop, Giulia Salzano và Battista da Varano, và chúng tôi ghi danh các Vị vào Sổ Bộ các Thánh và thiết định rằng các Vị được tôn kính giữa các Thánh trong toàn thể Giáo Hội. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Cộng đoàn tươi vui thưa Amen. Tiếp đến, thánh tích của các Vị được rước lên đặt cạnh bàn thờ. Rồi Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato và các Thỉnh nguyện viên tiến lên cám ơn Đức Thánh Cha và trao đổi nụ hôn bình an. Sau kinh Vinh Danh, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa. Bài đọc thứ nhất trích từ chương 17 sách Xuất Hành kể lại sự kiện ông Môshê đứng trên núi giang tay cầu nguyện cho đạo binh của dân Israel do ông Giosuê chỉ huy đánh nhau với quân Amalek. Bài đọc thứ hai trích từ thư thứ II thánh Phaolô gửi Timôthê, nhắn nhủ ông trung thành với những giáo huấn đã nhận lãnh và đặc biệt chu toàn bổn phận loan báo Lời Chúa, lên tiếng lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện, biện bác, ngăm đe và khuyên nhủ tín hữu. Trong khi Phúc Âm kể lại chuyện bà góa kiên trì khẩn nài viên quan tòa không biết kính sợ Chúa cũng chẳng nể nang ai, mà chỉ biết lo cho lợi ích của riêng mình, xét xử cho bà; và ông bị quấy nhiễu đến độ phải xử cho bà để được yên thân.

Giảng trong thánh lễ bằng các thứ tiếng Ý, Ba Lan, Pháp, Tây Ban Nha và Anh, Đức Thánh Cha nêu bật giáo huấn nền tảng của các bài đọc phụng như sau:

Phụng vụ Chúa Nhật hôm nay cống hiến cho chúng ta một giáo huấn nền tảng: đó là sự cần thiết cầu nguyện luôn luôn, không một mỏi. Đôi khi chúng ta mệt mỏi cầu nguyện, chúng ta có cảm tưởng lời cầu nguyện không ích lợi bao nhiêu cho cuộc sống và ít hữu hiệu. Vì thế chúng ta bị cám dỗ lao đầu vào hoạt động, sử dụng tất cả mọi phương thế nhân loại để đạt các mục đích của chúng ta, mà không chạy đến với Thiên Chúa. Trái lại Chúa Giêsu khẳng định rằng cần phải luôn luôn cầu nguyện, và Người làm điều đó qua dụ ngôn bà góa không mệt mỏi nài nỉ quan tòa... Thật thế, Thiên Chúa chính là hiện thân của sự quảng đại, Người nhân từ và vì thế Người luôn luôn sẵn sàng lắng nghe các lời cầu. Do đó chúng ta không bao giờ được thất vọng, nhưng phải luôn luôn khẩn khoản trong lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện phải diễn tả đức tin, nếu không thì không phải là lời cầu nguyện thật. Nếu một người không tin nơi lòng lành của Thiên Chúa, thì không thể cầu nguyện một cách thực sự thích hợp được. Đức tin là nền tảng nòng cốt của thái độ cầu nguyện. Đó đã là điều 6 vị Thánh mới đã sống.

Tiếp đến Đức Thánh Cha nêu bật vài khía cạnh đặc thù trong cuộc sống của các Vị: tận hiến cho công tác giáo dục, lo lắng trợ giúp dân nghèo, gắn bó với Chúa Giêsu Kitô và yêu mến Thánh Thể như cha Soltys; đơn sơ khiêm tốn chu toàn nhiêm vụ canh cổng trường học của nhà dòng và coi giữ đền thánh Giuse như tu huynh Bessette; luôn sẵn sàng trợ giúp an ủi mọi người và tận hiến cho việc giáo dục phụ nữ như chị Cipitria y Barriola; tận hiến cuộc đời và sức lực cho công tác giáo dục người nghèo sống tại vùng quê như chị Mary Mckillop; chuyên dậy giáo lý cho các trẻ em và đào tạo con người như chị Giulia Salzano; sống đời đan tu trong yêu mến hoàn thiện và cộng tác vào phong trào canh tân tinh thần tu đức dòng nữ Phan sinh như chị Battista Varano.

Kết thúc bài giảng Đức Thánh Cha kêu mời tín hữu như sau: “Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì ơn của sư thánh thiện, rạng ngời trong Giáo Hội và hôm nay tỏ lộ qua gương mặt của các anh chị em này của chúng ta. Chúa Giêsu cũng mời gọi từng người trong chúng ta đi theo Ngài để được hưởng gia tài cuộc sống vĩnh cửu. Chúng ta hãy để cho mình bị thu hút bởi các gương sáng và để cho giáo huấn của các Thánh hướng dẫn, để cuộc sống của chúng ta là một bài thánh ca chúc tụng Thiên Chúa.

Trong phần hiệp lễ Đức Thánh Cha đã cho hàng trăm người rước lễ trong đó có các nam nữ tu sĩ đại điện các dòng của các Thánh, và phải đoàn các nước tham dự, trong khi hàng trăm linh mục đã trao Mình Thánh Chúa cho giáo dân.

Đức Thánh Cha đã chào các phái đoàn và tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Ngài đặc biệt chào thăm các tham dự viên Tuần Lễ Xã Hội lần thứ 46 của các tín hữu công giáo Italia kết thúc tại Reggio Calabria, nam Italia, nối trực tiếp với quảng trường thánh Phêrô qua truyền hình. Ngài cầu mong việc kiếm tìm công ích luôn là điểm tham chiếu vững chắc cho dấn thân của anh chị em công giáo trong hoạt động xã hội và chính trị. Sau cùng Đức Thánh Cha phó thác toàn thể Giáo Hội cho Mẹ Maria và sự cầu bầu của toàn thể các Thánh, rồi đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.

Linh Tiến Khải

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     XIN ĐỨC BÀ MÂN CÔI FATIMA CỨU CHÚNG CON!. Theo Vatican
     Mọi người đều có nguy cơ sống như thể Thiên Chúa không hiện hữu. Theo Vatican
     Công bố Tự Sắc của Đức Thánh Cha thành lập Hội Đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng. Theo vatican
     Phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám Mục Trung Đông. Theo Vatican
     Phục vụ Tin Mừng, loan báo sự thật và thăng tiến nhân bản. Theo Vatican
     TÔN GIÁO LÀ DỤNG CỤ THĂNG TIẾN HÒA BÌNH VÀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI. Theo Vatican
     LOAN BÁO TIN MỪNG LÀ BỔN PHẬN CỦA MỌI KI TÔ HỮU. Theo Vatican
     Đừng sợ hãi sống và làm chứng cho các giá trị Tin Mừng trong mọi môi trường xã hội. Theo Vatican
     DÂNG HIẾN TUỔI XUÂN ĐỂ CẦU CHO CÁC LINH MỤC VÀ ĐỀN BÙ TỘI PHÁ THAI. Theo Vatican
     100 ngàn người canh thức cầu nguyện với Đức Thánh Cha tại Luân Đôn. Theo Vatican