Trang Chủ > Truyền Giáo > Tài Liệu Khác

HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN

24.jpgTôi sinh ra trong một gia đình mà cả ba lẫn mẹ đều là người tu xuất. Sau năm 1975 khi đất nước không còn chiến tranh, hòa bình lập lại, có rất nhiều người giống ba mẹ tôi đã xuất tu khi các nhà Dòng gặp khó khăn, trở ngại.

Nhà tôi có bốn anh em và tôi là con cả trong gia đình. Vì ba mẹ là tu xuất nên ngay từ nhỏ tôi đã được huấn luyện, nhào nặn trong môi trường mô phỏng như nhà Dòng: làm việc theo giờ giấc với khẩu hiệu là vâng lời, trật tự, kỉ luật, chỉ được coi tivi hết chương trình “những bông hoa” nhỏ lúc 7g tối là phải đi học bài; không được đi chơi tối và 10g là phải đi ngủ.  Hồi tôi còn nhỏ, những buổi được đi coi phim chiếu ở rạp 30/4 rất hiếm hoi, các Dì của tôi phải vào năn nỉ, xin phép muốn gẫy lưỡi thì ba tôi mới ậm ừ cho đi, nhưng phải về sớm!

Lẽ dĩ nhiên về việc đạo đức của chúng tôi ba mẹ rất chăm lo, giờ kinh gia đình luôn là giờ quan trọng được cả gia đình tôi thực hiện đều đặn. Ba mẹ tôi nói cả ngày chăm lo cho công việc riêng, phải để dành nửa tiếng để tạ ơn Thiên Chúa qua giờ kinh gia đình. Vì thế, ngay từ nhỏ tôi đã hình thành thói quen đọc sách, ba tôi mua rất nhiều sách cho tôi đọc, đặc biệt là sách các thánh, tôi thích nhất quyển kinh thánh bằng hình. Thói quen đạo đức của ba mẹ tôi đã trở thành thói quen của tôi từ bao giờ tôi cũng không biết nữa.

Tôi học lớp 6 thì mẹ tôi xin cha Tuyền, cha phó giáo xứ Hà Nội cho tôi vào giúp lễ. Hồi đó tôi quan niệm Thiên Chúa như một vị thẩm phán nghiêm khắc, luôn “chí công vô tư”, nghiêm minh sẽ phạt những ai phạm tội. Tôi sợ phạm tội lắm, sợ bị phạt nên bất cứ một lỗi nhỏ nào là tôi phải đi xưng tội ngay, vì tôi sợ mình chết bất ngờ không kịp ăn năn sẽ bị xuống hỏa ngục thì tiêu tùng - như các cha, các sơ dạy giáo lý cho tôi thường nói. Tôi nhớ có một lần lúc tôi đang học cấp 1, vào dịp lễ tro được tổ chức trong vườn Sao giáo xứ của tôi, khi xức tro xong tôi thấy vẫn còn rất nhiều người còn chưa xức vì giáo xứ tôi rất đông giáo dân, tôi đã đi qua công viên chơi một lát, thầm nhủ rằng đợi mọi người xức xong tôi sẽ quay về nhưng vì mải chơi tôi đã quên béng, khi quay lại thì Thánh lễ sắp xong. Trong lòng tôi ngập tràn sợ hãi, ối giời ơi ! tôi phạm tội trọng rồi, tôi đã bỏ một Thánh lễ trọng rồi, tôi thầm thì xin lỗi Chúa tha thứ cho tôi, tôi sợ Ngài phạt, tôi đã đến quỳ ở bậc thềm nhà thờ chỗ gần tháp chuông, hai tay dang ra làm việc đền tội, mặc cho mọi người nhìn tôi cách ngạc nhiên tôi cũng coi như pha, tôi sợ vị Thẩm Phán của tôi phạt tôi lắm. Giờ tôi đã lớn khi nghĩ lại việc đó tôi đã cười một mình, chắc lúc đó khuôn mặt tôi tếu lắm, đúng là một tuổi thơ ngô nghê và hồn nhiên. Đức tin của tôi lúc đó là mặc nhiên ảnh hưởng từ ba mẹ tôi, các cha các sơ đã dạy giáo lý cho tôi và tôi tin tưởng một cách tuyệt đối, không nghi ngờ thắc mắc.

Rồi tôi học lên cấp 3, một lứa tuổi đầy ước mơ nhưng cũng là lứa tuổi khủng hoảng về tâm sinh lý, về cuộc sống và cả về đức tin. Ở trường người ta dạy tôi về thuyết tiến hoá của Darwin, con người có nguồn gốc từ loài vượn người sau bao triệu năm tiến hoá mà thành, rồi chủ thuyết vô thần làm nghiêng ngả tâm hồn tôi, chết là hết không có sự sống đời sau, họ nói Thiên Chúa đã chết rồi. Tôi thấy nền tảng đức tin của tôi lung lay, tôi đâm ra nghi ngờ những gì các cha, các sơ dạy tôi, Kinh Thánh nói Chúa tạo dựng ra trời đất muôn loài trong 6 ngày, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi, nhưng khoa học lại chứng minh mọi vật tiến hoá từ từ, từ cái đơn giản rồi đi đến cái phức tạp theo chọn lọc tự nhiên, con người có phải từ khỉ mà ra không? Tôi thật sự sợ hãi và hoang mang không biết đâu là chân lý, đâu thực sự là mục đích để con người tồn tại, là nền tảng để con người đối xử với nhau và mục đích của mỗi người chúng ta tồn tại trên thế gian này là gì? Có phải do ngẫu nhiên hay đã được định sẵn và vì sao lại là tôi chứ không phải những người khác được sinh ra đời, vì còn biết bao nhiêu đứa trẻ đã không có cơ hội được sinh ra làm người. Tôi đã nghe một cha nào đó nói là đức tin là một “Ơn Nhưng Không” do Chúa Thánh Thần ban cho chứ không phải do trí khôn con người mà nhận biết được, tôi đã cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho tôi ơn đó.

Tôi xin kể tôi đã gặp gỡ Ngài cách nào, có lẽ vì tính tôi lầm lì, ít nói, sống nội tâm nên tôi hay có những cảm nhận hay hay về Thiên Chúa, một Người Cha luôn yêu thương, chăm sóc tôi, luôn ở bên cạnh tôi những khi tôi cần mặc dù tôi cũng hay trách Ngài bỏ mặc tôi, thử thách tôi quá. Có một lần, khi tôi học lớp 11, tôi đạp xe đi học kèm môn sinh vật, vì tôi có ước mơ làm bác sĩ, khi học xong thì tôi đạp xe về, buổi sáng hôm đó rất âm u, gió thổi rất mạnh mang theo hơi nước, tôi biết chắc là sẽ mưa, vì không mang theo áo mưa nên tôi cố gắng đạp cho thật nhanh để vượt qua dốc cầu Săn Máu, rồi khi đến dốc nhà thờ Bắc Hải thì mưa bắt đầu lác đác những hạt lớn, tôi thầm thĩ cầu nguyện với Chúa “Chúa ơi! Từ từ hẵng mưa để con đạp xe ít là về đến nhà sách Hoàng Sơn, con mua cuốn từ điển tiếng Anh cho dì Út con rồi Chúa hãy cho mưa”, ngay lúc đó thì thấy mưa ngưng cho đến khi tôi đạp đến nhà sách Hoàng Sơn ở Hội Am. Vừa dựng xe đạp bước vào nhà sách thì mưa lớn ào ào, tối trời tối đất, tôi xúc động vô cùng, một cảm giác ấm áp, biết ơn khó tả, tôi chỉ biết thầm thì “Con cám ơn Chúa!”, biết bao lần tôi đã trải nghiệm qua cái cảm giác như vậy. Mặc cho người ta cố tình chứng minh bằng khoa học rằng : không có Thiên Chúa. Họ đã cố tình làm vậy, đưa ra một số dẫn chứng để chứng minh cho cái họ tin, cố gieo vào lòng người khác để tin theo họ mà họ đã dấu đi các dẫn chứng khác để chứng minh điều ngược lại; các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bộ xương mẫu chốt, là gạch nối chuyển giai đoạn từ vượn người để trở thành con người, nên ở Mỹ người ta vẫn dạy cho học sinh của họ cả hai mặt của thuyết tiến hoá từ vượn, để ai tin hay không tin thì tuỳ, bởi vậy nó vẫn được gọi là “thuyết” chứ không phải “chân lý”. Chưa ai có thể chứng minh một cách chắc chắn là con người từ đâu mà ra, nghe nói còn có thuyết khác nói rằng con người có nguồn gốc từ sao Hoả. Còn tôi, tôi chẳng cần chứng minh chứng miếc gì cả, vì tôi cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa đối với tôi, mặc dù Ngài cũng hay thử thách tôi lắm, thử thách trong việc học hành, thử thách trong công ăn việc làm và cả thử thách tôi trong tình yêu nữa! tôi đã trách móc Người bỏ rơi tôi, làm cho tôi đau khổ lắm lắm, nhưng tôi cũng nhận ra được mọi sự xảy ra với tôi đều có ý nghĩa và mục đích nào đó, tôi được sinh ra vì một mục đích nào đó và tôi là duy nhất, trên thế gian này không có được người thứ hai giống như tôi, tôi có giá trị, như tất cả mọi người đều có giá trị, mọi thử thách, đau khổ đến với tôi để tôi mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và để xứng đáng với người tôi yêu.

Tôi muốn cuộc đời tôi sống có ý nghĩa, có giá trị, tôi đã nhận được nhiều từ cuộc sống thì tôi cũng sẽ cho lại như tôi đã nhận. Tôi đã tham gia Giáo Lý Viên, Tác Viên Tin Mừng để nói với các em thiếu nhi của tôi và mọi người rằng: Thiên Chúa là có thật! Ngài luôn hiện diện một cách sống động, luôn ở bên yêu thương, che chở cho tất cả chúng ta, không kể người có đạo hay không có đạo, vì tất cả đều là con cái của Ngài.

Thưa tất cả mọi người sống trên hành tinh xanh thân yêu!

Một lần nữa tôi tin và tôi muốn xác quyết với mọi người rằng: THIÊN CHÚA LÀ CÓ THẬT!

Vinh Phúc

Giới trẻ Hành trang vào đời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỂ LƯỢNG ĐỊNH LÒNG NHÂN ÁI - Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
     Ghanh Tỵ....... Cơn Khát Vô Cùng Của Nhân Loại - Lyeur Nguyễn
     Tuổi trẻ trong vòng vây của cơn cám dỗ - Giuse Phạm Đình Ngọc . SJ
     Nhà Là Nơi....... Lyeur Nguyễn
     ĐHY Tagle: 7 năm với Đức Phanxicô là một dụ ngôn về sự gần gũi của Thiên Chúa
     Dung Mạo của Lòng Thương Xót_Fr. Huynhquảng
     ĐỌC KINH THÁNH Một “bài tập thiêng liêng”_ Giuse NGUYỄN Văn Lộc, SJ
     GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2016
     SUY NIỆM 20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI THEO Ý CHỈ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
     100 Truyện tích Chuỗi Hạt Mân Côi - Nguồn gốc, lịch sử chuỗi hạt Mân côi, Kinh Mân côi

Các bài viết cũ hơn
     EM CON ĐÂY.MMsj
     THÁNG MƯỜI LÀ THÁNG MÂN CÔI HAY THÁNG TRUYỀN GIÁO.BBT Sưu tầm
     LẦN HẠT MÂN CÔI CHUNG TRONG GIA ĐÌNH
     TIẾP BƯỚC. Đc. Micae Hòang Đức Oanh
     HỌP NHAU BÀN CHUYỆN LOAN BÁO TIN MỪNG TẠI VIỆT NAM LẦN THỨ I. Đc.Micae Hoàng Đức Oanh
     ANH HÙNG TỬ ĐẠO XEM CÁI CHẾT NHẸ NHƯ BÔNG
     CÔ BÉ QUÁ CỐ CỨU SỐNG MẸ THẬP TỬ NHẤT SINH
     HẠNH PHÚC CỦA MỘT SỚM MAI. Maria. Đặng Thị Ánh Nga
     HOA DÂNG KÍNH ĐỨC MẸ TRONG THÁNG 5
     SỨC MẠNH CỦA THA THỨ. Br Huynh Quảng