Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

NIỀM VUI SỨ VỤ

“ Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng tin mừng” (1Cr 9,16b)

beach-footprints2.jpgLời của thánh Phaolô, quan thầy của Hội Dòng chúng tôi như thúc bách tôi mỗi ngày trong sứ vụ hiên nay. Tạ ơn Chúa đã mời gọi tôi cộng tác với Ngài trong sứ vụ cao cả: “Rao loan Tin Mừng cho người nghèo” mà hôm nay tôi đang cảm nghiệm.

Cách đây hơn mười năm, sau khi khấn trọn, tôi được bài sai đi sứ vụ tại cộng đoàn Hố Nai, tỉnh Đồng Nai. Có lẽ lúc đó, tôi còn “đứng núi này trông núi nọ” nên chưa nhận ra được niềm hạnh phúc trong sứ vụ của mình. Nhìn thấy chị em cùng lớp được đi học, được ở những nơi cộng đoàn tại thành phố đầy đủ tiện nghi, còn mình thì vất vả phục vụ những em dân tộc thiểu số nghèo nàn, ít học. Mức sống ở đây lại thiếu thốn trăm bề, chưa thể có nhà nguyện để viếng Chúa hàng ngày như các cộng đoàn khác…Cứ vậy, tôi âm thầm, tủi phận…!

Sau một thời gian phục vụ tại chỗ, tình hình an ninh không ổn định, các em dân tộc phải bị giải tán về lại buôn làng. Từ đó, sứ vụ lại càng phức tạp hơn, chúng tôi phải rày đây mai đó. Riêng tôi thì được đi vào tận những buôn làng xa xôi để giúp đồng bào ở đây cầu nguyện và sống Tin Mừng. Từ Bảo Lộc – Di Linh – Lâm Đồng cho đến Buôn Mê Thuột – Daklak – Kontum – Pleiku. Ngoài ra, sứ vụ còn đưa tôi đến tận miền Bắc- miền Trung xa xôi rồi lại ngược vào miền Tây song nước.

Tuy vậy, khác với các vùng, sứ vụ ở miền song nước phía nam lại mang một đặc nét riêng. Hàng năm, đến mùa nước nổi, dân chúng ở đây không làm ruộng được nên họ được nghỉ ngơi thảnh thơi. Được sự hỗ trợ của các cha sứ trong vùng, các khoá học Tin Mừng nhờ vậy được mở ra dồn dập. Tôi được đi đến hầu hết các kênh B,C,E,F,G (Cái Sắn, Thốt Nốt) và các vùng Bò Ót, Năng Gù, Cù Lao Giêng, Cồn Phước, Cồn Én ( Long Xuyên) rồi kênh 7, kênh 8 (Tân Hiệp. Rạch Giá)…Nhìn những cánh đồng bao la bát ngát ở đây, tôi lại thấy thương cho cánh đồng của Chúa: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gạch thì ít. Vậy, anh em hãy xin Chủ mùa sai thợ ra gạch lúa về” (Lc 10,2).

20781778-images1546384__gone_still_by_orangebutt.jpgHiện nay tôi đang cộng tác với Giáo Phận Xuân Lộc trong việc giảng dạy các khoá Tác Viên Tin Mừng mỗi tháng hai tuần lễ cũng như các khoá thỉnh thoảng được mở tại giáo xứ Châu Thuỷ, Chính Tâm, Giuse, Thánh Linh (Hàm Tân Phan Thiết). Càng giúp tôi thấy họ khao khát lời Chúa thật sự. Họ như “bầy chiên không ai chăn dắt…” (Mc 6,34).

Qua những khoá học, các học viên phần nào được Chúa biến đổi làm tôi quên hết mọi mệt nhọc của công việc, cứ vậy tôi cố gắng hết mình vào sứ vụ. Bên cạnh đó, cũng không thiếu những thất bại giúp tôi biết nhìn lại mình để khiêm tốn hơn: “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,30). Hơn nữa, nhờ mỗi ngày được tiếp xúc với Lời Chúa, nói Lời Chúa với học viên, nhắc nhở họ cầu nguyện mà tôi nghe được Chúa cũng đang nhắc nhở cho chính bản thân trong tương quan của mình với Chúa. Như vậy, để qua tôi mà Chúa có thể đến với họ và qua họ Chúa lại đến với tôi.

Nhìn lại những nơi mình đi qua, những con người tôi gặp, tôi thấy những chặng đường là mỗi bước của ơn Chúa, mỗi con người là mỗi món quà Chúa trao ban. Dù thành công hay thất bại, dù hạnh phúc hay đau khổ, tôi vẫn tin Chúa luôn đồng hành với tôi. Lúc này đây, khi tôi trở về với sứ vụ hiện tại, một niềm hạnh phúc lại trào dâng trong tâm hồn, nhất là trong những giờ cầu nguyện với học viên của khoá tĩnh tâm mà tôi đang giúp. Nhưng có lẽ, niềm vui lớn lao hơn cả là biết tôi đang được diễm phúc làm khí cụ của Chúa, được đóng góp một phần nhỏ bé của mình với Chúa nơi sứ mạng cao cả của Ngài trong lòng Giáo Hội.

Với những chia sẻ đơn sơ này, nhìn những tương lai sứ vụ còn dài, còn nhiều trăn trở, tôi kính xin mọi người hiệp lòng cầu nguyện cho sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội, đặc biệt là Giáo Hội tại Việt Nam. Tôi cũng xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho tôi để tôi luôn can đảm, hăng say bước theo chân Thầy Giêsu trên mọi nẻo đường trong sứ vụ rắc gieo Tin Mừng, phục vụ những người bé nhỏ, nghèo hèn.

Nữ tu Catherine Lê Thị Sự

Dòng Thánh Phaolô thành Chartres

Cộng Đoàn Biên Hoà.

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     PHƯƠNG THỨC TRUYỀN GIÁO. Lm. Bênêđictô Nguyễn Hưng
     KHỎANG LẶNG.Vincente. Phạm Quang Tuyến.
     HÃY THẢ LƯỚI BÊN PHẢI THUYỀN. ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
     KHIÊM NHƯỢNG TRONG TRUYỀN GIÁO.GM Bùi Tuần
     TINH THẦN TRUYỀN GIÁO .ĐGM. Vũ Duy Thống
     ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ TRUYỀN GIÁO. Maria Nguyễn Thị Kim Dung
     HÃY TRAO CÂY GẬY TRUYỀN GIÁO CHO NGƯỜI GIÁO DÂN. Lm. Đaminh. Trần Xuân Thảo.
     THI HÀNH BÁC ÁI VÀ VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG. Lm.Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng SDB
     HỘI NHẬP TIN MỪNG VÀO VĂN HÓA CON ĐƯỜNG KHỔ ẢI. Lm.Giuse Trịnh Tín Ý
     LOAN BÁO TIN MỪNG THEO CHỈ DẪN CỦA CÔNG ĐỒNG VATICAN II. Lm Đaminh Ngô Quang Tuyên