Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 3

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy

 Mt 1,18-24

 

      11028771228662111.jpgLịch sử Cứu độ là lịch sử lòng thương xót , đó cũng là lịch sử  niềm trông đợi nơi con người. Tình thương Cứu độ của Thiên Chúa được Kinh Thánh diễn tả qua lời Thiên Chúa nói với con rắn ở vườn địa đàng năm xưa : “…dòng dõi người nữ sẽ đạp nát đầu mi…” (Kn 3,15 ) được xem như  Tin mừng đầu tiên , một lời hứa cứu độ, khơi gợi nỗi khắc khoải mong chờ cho con người. Kinh Thánh trình bày Thiên Chúa luôn trung thành vẫn nhắc lại lời Ngài đã hứa, còn con người, có luôn thực sự khao khát mở lòng mình ra  đón nhận ơn cứu độ, lãnh nhận bình an và niềm vui từ trời hay không ?

      Chúng ta đã bước vào tuần bát nhật chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, chỉ còn một tuần lễ nữa là đến ngày kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, nhằm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Hài nhi Giêsu, phụng vụ Giáo hội cho chúng ta nghe phần khởi đầu Tin Mừng theo thánh Matthêu. Với phần nói về gia phả của Chúa Giêsu, thánh Matthêu giới thiệu những khuân mặt nổi bật , những giai đoạn chính yếu, những sự kiện lớn ghi đậm nét sự can thiệp của Thiên chúa để đưa chúng ta đến thời điểm quan trọng, đến Đấng là trung tâm của công cuộc cứu độ.

       Nhắc đến những khuân mặt lớn trong Kinh thánh là nhắc tới những lần kết ước; Qua trung gian Abraham, Thiên Chúa kết ước với gia tộc ông, sẽ cho ông một hậu duệ đông đúc, với dấu chỉ là mọi nam nhân phải chịu phép cắt bì; Qua trung gian của Môi sen, Thiên Chúa kết ước với dân tộc Israel, nhận dân Israel là dân riêng của Ngài, và ghi dấu cho lần kết ước này là việc giữ luật ngày sabbat; Qua trung gian của vua Đa vit, Thiên chúa hứa sẽ cho dòng dõi vua trường tồn, và dấu chỉ là một người con sau này sẽ làm vua mãi mãi, với một Vương quốc hoàn hảo.

       Nhắc đến những giai đoạn chính yếu của lịch sử cứu độ là nhắc đến mầu nhiệm tuyển chọn của Thiên chúa và sự đón nhận của con người. Bằng quyền năng Chúa Thánh Thần, với lời ưng thuận của mẹ Maria, sự đón nhận của Thánh Giuse, Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng trần, Ngài đến trần gian thiết lập một vương quốc công lý, yêu thương và an bình.

      Khi hiểu mùa Vọng là mùa của trông đợi, thì cuộc đời người Kitô hữu là một mùa vọng kéo dài,chúng ta chờ đợi chúa đến với chúng ta trong từng giây phút trong cuộc sống, chúng ta chờ đợi chúa đến trần gian lần thứ hai trong vinh quang . Chúng ta thể hiện và nuôi dưỡng những sự chờ đợi đó khi cùng nhau cử hành Thánh lễ với niềm tin : “ Lạy chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến”.  Chúng ta chờ đợi Chúa đến bằng cuộc sống mỗi ngày một lớn lên trong đức ái : “ Lòng bác ái của anh em càng ngày càng gia tăng trong sự thông biết và am hiểu, để được nên trong sạch và không đáng trách cho đến ngày của Chúa Kitô, ngày Chúa ngự đến” ( Pl 1,9-10 ).  Chúng ta trông đợi Chúa đến với đời sống tinh tuyền, ngay thẳng “ phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa” ( Mt 5,8 ).

       Khi hiểu mùa vọng là thời gian chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng sinh, thì sứ điệp được khẩn thiết gởi đến chúng ta là “ Hãy sám hối, hãy dọn đường cho Chúa”. Emmanuel, Thiên chúa ở cùng chúng ta, một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, nhưng làm thế nào để Ngài  thực sự đến được với tâm hồn chúng ta ? Thánh Gioan tiền hô mời gọi : “ hãy làm việc lành cho xứng với lòng sám hối”(Mt 3,8 ) đó là cách tích cực để chúng ta dọn tâm hồn  đón Chúa  . Và như vậy dọn đường đón Chúa cũng là mở đường cho chúa đến, để bình an, niềm vui chúa giáng sinh đến được với ta và với con người hôm nay.

       Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã làm người, chia sẻ thân phận con người chúng ta. Việc sống đạo hôm nay có thực sự ăn nhập vào cuộc sống đời thường hay không ? Sứ điệp của Đại hội Dân Chúa 21-11-2010 nhắc nhở :  “ Hội Thánh tại Việt Nam phải nhập thể vào văn hoá và lịch sử của dân tộc…Hội thánh phải là chất xúc tác của nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương trên đất nước Việt nam”. Đây thực sự là một thách thức, một đòi hỏi mà Thiên Chúa muốn  mỗi người kitô hữu phải ý thức và nỗ lực không ngừng.

       Lịch sử cứu độ là hồng ân của việc Thiên Chúa tuyển chọn, đồng thời cũng là đáp ứng của  con người được mời gọi cộng tác. Thiên Chúa đã tuyển chọn chúng ta cho chương trình yêu thương của Ngài . Trong mùa vọng cuộc đời, trong việc chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng sinh, ước gì chúng ta cũng có được tinh thần khiêm nhu, một đời sống quảng đại,một tâm hồn nhiệt thành như Đức Maria,như Thánh Giuse,như Ngôn sứ Gioan Tiền hô để đón chúa và mở đường cho Chúa. Amen.

Lm Đaminh Đỗ Hữu Nam

 Gx Bình Sơn

      

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Nt. Thiên Thảo, SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng – Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng C_Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng C_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM A. Lm Giuse Phạm Đình Hiền
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     VUI LÊN VÌ CHÚA ĐÃ ĐẾN. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM A. Lm HK
     VỌNG VÀ HY VỌNG. An-tôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM A. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     THỨ 6 TUẦN 3 MÙA VỌNG NĂM C
     THỨ BẢY TUẦN 3 MÙA VỌNG C - BẤT NGỜ CỦA NIỀM VUI - Lm. Gioan.B Lại Anh Tuấn
     TÂM SƯ VỚI CHÚA MỖI NGÀY ( ngày 17-24 tháng 12)
     TÂM SƯ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN 3 MÙA VỌNG