Trang Chủ > Truyền Giáo > Tài Liệu Khác

Trẻ em cần tình yêu thương của cha mẹ

ap_20100922054347489.jpgĐiều trẻ em cần đó là tình yêu thương của cha mẹ. Thánh Gia là “mẫu gương sống” cho mọi gia đình, bởi vì Chúa Giêsu, là người thật, đã muốn sinh ra trong một gia đình nhân loại, và khi làm như thế Người đã chúc phúc và thánh hiến gia đình.

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền Tin chung với hàng ngàn tín hữu tụ tập tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật 26-12-2010, lễ Thánh Gia Thất.

Đức Thánh Cha nói: Tin Mừng theo thánh Luca kể lại rằng các mục đồng tại Bếtlêhem đã tiếp nhận lời loan báo Đấng Cứu Thế giáng sinh, “họ ra đi mà không chần chờ và đã tìm thấy Đức Maria ông Giuse và con trẻ nằm trong máng cỏ” (Lc 2,16). Các chứng nhân đầu tiên ấy đã trông thấy cảnh một gia đình gồm mẹ, cha và con trai mới sinh. Lễ Thánh Gia mời gọi chúng ta chiêm ngắm “hình ảnh”, trong đó Chúa Giêsu là trung tâm sự yêu thương lo lắng của cha mẹ Người. Các Giáo phụ viết rằng trong hang đá Bếlêhem nghèo nàn tỏa ra một ánh sáng rất rạng rỡ, phản ánh mầu nhiệm sâu thẳm bao quanh Hài Nhi, mầu nhiệm mà Đức Maria và thánh Giuse giữ gìn trong tim và để lộ ra trong cái nhìn, trong các cử chỉ và nhất là trong sự thinh lặng của các ngài. Thật thế, các vị giữ gìn trong lòng các lời thiên thần loan báo cho Đức Maria: “đấng sẽ sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 1,35).

Đức Thánh Cha nói về việc sinh ra của các trẻ em phản ánh mầu nhiệm Chúa giáng sinh như sau: Sự sinh ra của mỗi trẻ em đem theo một cái gì đó của mầu nhiệm này. Các cha mẹ tiếp nhận người con như một ơn, biết rất rõ điều này và thường khi họ cũng nói như vậy. Tất cả chúng ta thường nghe người ta nói với một người cha, một người mẹ: “Đứa bé này là một ơn, là một phép lạ”. Thật vậy, loài người sống sự truyền sinh không chỉ như một hành động sinh sản thuần túy, mà còn nhận ra sự phong phú của nó và trực giác được rằng mỗi người là thụ tạo đến trần gian đều là “dấu chỉ” tuyệt diệu của Thiên Chúa Tạo Hóa và là Cha trên trời. Vì thế quan trọng biết bao khi mỗi trẻ em đến trần gian được tiếp đón bởi sự nồng ấm của một gia đình! Các tiện nghi bề ngoài không quan trọng: Chúa Giêsu đã sinh ra trong một chuồng bò và nôi của Người là một máng cỏ, nhưng tình yêu của Mẹ Maria và Cha thánh Giuse đã khiến cho Người cảm thấy sự êm dịu và vẻ đẹp được yêu thương. Đó là điều các trẻ em cần: tình yêu thương của cha mẹ. Chính điều này trao ban cho các em an ninh, cho phép chúng khi lớn lên khám phá ra ý nghĩa cuộc sống. Thánh Gia Nagiarét đã sống nhiều thử thách, chẳng hạn như vụ sát hại các trẻ em vô tội, bắt buộc thánh Giuse và Đức Maria phải di cư sang Ai Cập (Mt 2,13-23). Nhưng các ngài đã tín thác nơi sự Quan Phòng của Thiên Chúa, đã tìm ra sự ổn định và bảo đảm cho Chúa Giêsu có một tuổi thơ êm đềm và một nền giáo dục vững chắc”.

Rồi Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: “Anh chị em thân mến, Thánh Gia dĩ nhiên là đặc biệt và không thể lập lại được, nhưng đồng thời cũng là “mẫu gương sống” cho mọi gia đình, bởi vì Chúa Giêsu, là người thật, đã muốn sinh ra trong một gia đình nhân loại, và khi làm như thế Người đã chúc phúc và thánh hiến gia đình. Vì vậy, chúng ta hãy phó thác cho Đức Mẹ và thánh Giuse tất cả mọi gia đình, để các gia đình không chán nản ngã lòng trước các thử thách khó khăn, nhưng luôn biết vun trồng tình yêu hôn nhân và tin tưởng tận hiến cho việc phục vụ sự sống và giáo dục con cái”.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người, Đức Thánh Cha đã tỏ tình liên đới và kêu gọi hòa bình cho các kitô hữu Philippines, Nigeria, Pakistan và người tị nạn đó đây trên thế giới. Ngài nói: “Anh chị em thân mến. Trong mùa Giáng Sinh Thánh này, ước mong và lời khẩn cầu ơn hòa bình đã mạnh mẽ hơn. Nhưng thế giới chúng ta tiếp tục bị ghi dấu bởi bạo lực, đặc biệt chống lại các môn đệ của Chúa Kitô. Tôi rất đau buồn, khi nghe tin vụ mưu sát xảy ra trong một nhà thờ công giáo bên Philippines, trong khi các tín hữu đang cử hành các lễ nghi ngày Giáng Sinh, cũng như vụ tấn công các nhà thờ kitô bên Nigeria. Trái đất lại vấy máu tại các miền khác của thế giới như bên Pakistan. Tôi xin bầy tỏ sự chia buồn xâu xa của tôi đối với nạn nhân các vụ bạo lực vô lý này, và một lần nữa tôi xin lập lại lời kêu gọi từ bỏ con đường thù hận để tìm ra các giải pháp hòa bình cho các xung khắc và trao ban cho các dân tộc thân ái này nền an ninh và sự thanh thản. Trong ngày chúng ta cử hành lễ Thánh Gia cũng đã từng sống kinh nghiệm thê thảm phải trốn sang Ai Cập để tránh sự tàn sát điên loạn của vua Hêrôđê, chúng ta cũng nhớ tới tất cả những người, đặc biệt các gia đình, đã bị bắt buộc phải bỏ nhà cửa vì chiến tranh, bạo lực và bất khoan nhượng. Vì thế, tôi mời gọi anh chị em hiệp nhất với tôi trong lời cầu nguyện, để mạnh mẽ xin Chúa đánh động trái tim con người và đem lại hy vọng, hòa giải và hòa bình.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và chúc mọi người lễ Giáng Sinh tươi vui và tràn đầy ơn thánh.

Linh Tiến Khải

 


Các bài viết mới hơn
     NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỂ LƯỢNG ĐỊNH LÒNG NHÂN ÁI - Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
     Ghanh Tỵ....... Cơn Khát Vô Cùng Của Nhân Loại - Lyeur Nguyễn
     Tuổi trẻ trong vòng vây của cơn cám dỗ - Giuse Phạm Đình Ngọc . SJ
     Nhà Là Nơi....... Lyeur Nguyễn
     ĐHY Tagle: 7 năm với Đức Phanxicô là một dụ ngôn về sự gần gũi của Thiên Chúa
     Dung Mạo của Lòng Thương Xót_Fr. Huynhquảng
     ĐỌC KINH THÁNH Một “bài tập thiêng liêng”_ Giuse NGUYỄN Văn Lộc, SJ
     GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2016
     SUY NIỆM 20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI THEO Ý CHỈ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
     100 Truyện tích Chuỗi Hạt Mân Côi - Nguồn gốc, lịch sử chuỗi hạt Mân côi, Kinh Mân côi

Các bài viết cũ hơn
     SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH CỦA ĐỨC THÁNH CHA QUA ĐÀI BBC
     HÀI NHI GIÊSU, CÓ THỰC SỰ Ở NƠI HANG ĐÁ KHÔNG?. An-tôn Lương Văn Liêm
     MẦU NHIỆM GIÁO HỘI. ( Tham luận của ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp tại Đại Hội Dân Chúa)
     ĐỨC TIN LÀ MỘT SỰ TÍN THÁC. Sưu tầm
     THIÊN THẦN NGỒI NƠI TAY LÁI
     EM LÀ KHU VƯỜN CẤM LÀ GIẾNG NƯỚC NIÊM PHONG
     Đức Giêsu Kitô xuống thế để tập cho con người nhận biết Thiên Chúa và trở nên giống Người
     PHÉP LẠ GIÁNG SINH. Sưu tầm
     BÊN TRONG NHỮNG MÓN QUÀ. Nguyễn Thảo Nam, S.J
     GIÁO HỘI HIỆP THÔNG THEO MÔ HÌNH HIỆP THÔNG CỦA BA NGÔI THIÊN CHÚA (Tham luận của ĐGM Phaolô Bùi Văn Đọc trong Đại Hội Dân Chúa)