Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

THÁNH BÊ- NA-ĐI-NÔ XI-Ê-NA, LINH MỤC

( 1380-1444)

Thánh Bê-na-đi-nô nổi tiếng Là một tiến sĩ Tin Mừng vì suốt đời Ngài đã tận tụy rao giảng Tin Mừng và danh thánh Đức Ki- tô cho dân miền Tốt-can, Lom- ba –đi, Ro-mác và Mác-đan-côn…Quả thật ngài xứng đáng được người đương thời xung tụng là “ Cán bộ trung kiên của vua Trời”

Bê-na-đi –nô được sinh ra và chiu phép rửa tội trong cùng một ngày 8/9/1380, sau này nhớ lại ngày hạnh phúc đó, Bê-na-đi-nô đã viết những dòng đầy cảm động: “ Ôi ngày hạnh phúc , ngày tôi được sinh ra làm người và được làm con đích thực của Thiên Chúa hằng sống”. Quả thế, vì muốn Bê-na-đi-nô sớm trở thành người con riêng của Chúa, Chúa đã để cho Ngài chịu số phận mồ côi mẹ hội mới lên ba và mất cha khi chưa được sáu tuổi . Cha mẹ Bê-na-đi-nô là những tín hữu đạo đức, biết kính sợ Thiên Chúa và quảng đại với tha nhân. Sau hai lần chịu tang , Bê-na-đi-nô được giao cho mấy bà dì đạo đức, là Đi-a-na, Pi-a và Ba-tô-lô-mêa. các bà thay người chi quá cố , nuôi dưỡng và dạy cháu về mọi phương diện, nhất là đời sống trọn lành. Đáp lại lòng tốt của các dì, Bê-na-đi-nô luôn sống ngoan ngoãn, vâng lời và cần mẫn. Năm 12 tuổi , cậu được gửi học tại Viên, để chuyên về văn chương và triết lý, rồi giáo luật, thần học và Kinh Thánh. Năm 17 tuổi, Bê-na-đi-nô xin gia nhập hội “anh em con Đức Mẹ” và bắt đầu hiến đời sống cho Đức Mẹ. Gặp kì dân thành bị bệnh dịch, sinh viên Bê-na-đi-nô hăng hái lao mình phục vụ bệnh nhân trong nhiều bệnh viện. Làm việc như vậy suốt 4 tháng cho đến khi người dì cuối cùng , bà Ba-tô-lô mê a được Chúa cất về, Bê-na-đi-nô mới được tự do theo tiếng Chúa kêu gọi.

Không trì hoãn, sáng 8/9 /1402, thánh nhân đem tất cả gia tài phân phát cho người nghèo khó , rồi tiến thẳng đến gõ cửa một tu viện dòng thánh Phan- xi –cô tại Viên. Tu Viện trưởng niềm nở đón nhận và năm sau cho Bê-na-đi-nô mặc áo dòng. Nhưng 2 tháng sau Bê-na-đi-nô lại xin chuyển đến một tu viện ở giữa rừng. Ở đây thầy Bê-na-đi-nô được sống những ngày thinh lặng và gần Chúa hơn lúc nào hết. Nhờ đó, đời sống của thầy đã tỏa nhiều hương thơm nhân đức. Thầy để ý riêng đến nhân đức trinh khiết. Ngày 8/9/1402 Thầy Bê-na-đi-nô khấn dòng và năm sau chịu chức linh lục. Trong lễ mở tay, cha Bê-na-đi-nô đã giảng một bài rất sốt sáng về sinh nhật của Đức Mẹ. Cha cũng rất mộ mến sự thương khó của Chúa, nên đã có lần tự vác cây thánh giá rất nặng, đi chân không tới một làng miền Sa-ga-na để cảm nghiệm phần nào cuộc tử nạm của Chúa.

Năm 1405, cha Bê-na-đi-nô được lệnh Bề trên cả sai đi giảng đạo. Mùa hè năm ấy, ngài giảng tại Viên và An-be-ri-nô. Để duy trì ảnh hưởng lâu dài, cha Bê-na-đi-nô đã lập tu viện Cáp-ri-ô-la tại An-be-ri-nô.

Không những là một linh mục chuyên đi thuyết giáo, năm 1417,cha còn phải giữ chức giám thị tại tu viện Phi-ê-ô-sôn. Cha làm việc tại đấy cho đến khi được bài sai đi giảng đạo tại Lom-ba-đi.

Sung sướng như con trẻ được quà của mẹ cha Bê-na-đi-nô hân hoan lên đường. Cuối năm ấy, cha đến giảng tại Mi-lăng , một thành phố đang trên đà sa đọa với những cảnh phong bại tục . Mùa chay năm 1418, cha giảng tại nhà thờ chánh tòa Mi-lăng. Dân chúng lũ lượt đến nghe lời cha. Lúc ra về , vẻ phấn khởi hiện lên trên nét mặt mỗi người , họ truyền miệng nhau những lời mến mộ , cảm phục : “ Cha Bê-na-đi-nô nhân đức quá ! Cha là sứ giả đích thực của Thiên Chúa !” Người ta còn kể , một lần kia khi đang giảng , cha bỗng yên lặng , mắt nhìn trời . Dân chúng bỡ ngỡ , ngước mắt nhìn theo … đến sau mới hay là chính lúc đó , cha Bê-na-đi-nô được Chúa cho nhìn thấy linh hồn trinh bạch của bà dì Pi-a , một thiếu phụ nhân đức đã giúp cha rất nhiều trong thời thơ ấu, được Chúa gọi về trời. Mọi người sung sướng và không ngớt lời ca tụngnhân đức của người tôi tớ Thiên Chúa! Tín nhiệm đời sống thánh thiện của cha, năm 1419, Bề trên lại sai cha đi giảng tại nhiều tỉnh khác ở phía bắc.

Công việc truyền giáo của cha Bê-na-đi-nô được kết quả tốt một phần là nho72nhu74ng phép lạ của Chúa đã làm qua tay cha. Năm 1420 tại Man-tu, có một người lái đò ghét đạo, không chịu chở ngài qua sông, nhung được ơn soi sáng cha cởi áo choàng giơ tay làm dấu thánh giá rồi trải ra làm mảng qua sông. Tại Béc-nơ và Bơ-rét-xi-a cha đã khéo léo dàn xếp và gây tình đoàn kết giữa nhiều đảng phái. Năm 1423, tại Vê-rôn, cha cải tử hoàn sinhcho một người đã chết vì hỏa hoạn.

Từ đó tiếng nhân đức của cha Bê-na-đi-nôcàng vang xa. Nhiều vị giám mục và cha sở biên thư xin cha đến giảng các tuần đại phúc. Lợi dụng những dịp đặc biệt này cha Bê-na-đi-nô cổ võ việc tôn sùng thánh danh Chúa Giê-su. Số người đến nghe cha giảng rất đông. Có lần tới hai chục ngàn người chen chúc nhau không kể chi những cơn mưa giông tố của chiều hè. Trong số thính giả trung thành của cha, người ta kể đến Đức pi-ô II khi đó còn là sinh viên đại học thành phố Viên.Ngoài ra, cha Bê-na-đi-nô còn vận động xây dựng nhiều tượng đài Đức Mẹ để giáo hữu lui tới cầu nguyện. Kết quả hoạt động tông đồ của cha, là một số rất đông người khô khan trở nên sốt sắng. Người chưa biết đức tin đượcánh sáng Tin Mừng chiếu rọi.

Năm 1427, cha Bê-na-đi-nôlần lượt giảng mùa chay tại Ôm-bri, Ô-vie-tô và Vi-téc, sau đó cha sang Rô-Ma để biện minh những lời vu cáo bè rối. Trước sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Mác-tin-nô V và một số đông các cha dòng Đa- Minh, cha Bê-na-đi-nô đã trả lời khiêm tốn gẫy gọn và xác đáng những vấn nạn hội đồng nêu lên. Và kết quả sau cùng là Đức Giáo Hoàng tuyên bố chuẩn nhận lời rao giảng của cha Bê-na-đi-nô là không có gì trái với đức tin và luân lý công giáo. Sau đó cha lại được mời giảng tại Rô- Ma. Cha giảng cả thảy 114 bàikèm theo nhều phép lạ. Vì cảm mến, giáo dân thành Viên đệ đơn xin Đức Giáo Hoàng đặt cha làm Giám mục, nhưng Cha đã khô khéo và khiêm tốn chối từ.

Năm 1431, cha Bê-na-đi-nô đến giảng tuần đại phúc tại Tốt-can, Lom-bac-đi, Mac-đan-côn. Cốn biên niên su73do một sử gia thành Pho-li chép, đã ghi lại phần nào kết quả rực rỡ Chúa đã ban cho cha trong thời gian này . Lời thánh vịnh sau đây áp dụng cho cha thật đúng: Miệng người công chính giảng lời khôn ngoan.

Sau nhiều năm đi rao giảng, năm 1438, cha Bê-na-đi-nô được làm bề trên tỉnh dòng Phan-xi-cô cải tổ tại I-ta-li-a. Với lòng nhệt thành sẵn có , cha tận tâm giúp cá tu sĩ sống đức khó nghèo và tinh thần nhiệm nhặt theo đúng luật dòng. Nhưng mấy năm sau vì nhiều tu viện tỏ ý phản đối nếp sống quá khắ khổ như thế, cha Bê-na-đi-nô bèn xin Đức Giáo Hoàng Êu-giê-ni- ô IV cho từ chức. Từ đó cha Bê-na-đi-nô lại tiếp tục lăn mình vào công việc truyền giáo, dù khi đó cha đã tuổi già sức yếu! Cha giảng thuyết tại Mi-la-nô, phản đối những tư tưởng rối đạo của một giáo sư đại học tên là A-mê-đi. Mùa chay 1443 theo lời mời của hai hầu tước thành Phe-ra-rê và Pa-đô-va cha đến giảng giải tại nhà thờ chính tòa của hai thành phố này và được dân chúng nhiệt liệt hưởng ứng!

Năm sau, cha Bê-na-đi-nô về ngụ tại tu viện Cáp-ri-ô-la. Tại đây, ngài dọn nhiều bài giảng về “ Tám mối phúc thật” và viết một cuốn sách nhỏ tựa đề là “ Đời sống Ki-tô hữu”. Mùa chay năm ấy, cha đi giảng tại Mít-sa. Nơi đây cha cha đã làm phép lạ cho một người bất toại bẩm sinh. Sau đó cha lại tiếp tục đi diễn thuyết tại Đôm với đề tài “Đức liêm chính của chính quyền”…Cha làm việc liên lỉ như thế, cho đến ngày 20 tháng 5, ngày vọng Chúa lên Trời, thì bất ưng cha ngã bệnh nặng. Biết giờ đã đến, cha xin chịu các phép và êm ái trút hơi thở cuối cùng.

Tin buồn loan đi, dân chúng nô nức kéo nhau đến viếc xác cha; vì đông người quá, người ta phải để thi hài cha tại nhà thờ suốt 20 ngày; trong thời gian đó, như để thưởng công đời sống đạo đức của cha, Chúa đã ban ơn cho người được khỏi bệnh khi chạm đến thi thể hay đồ dùng của cha. Vì thế, số người tứ xứ kéo đến xin các vật dụng của cha làm kỉ niệm cứ mỗi ngày một đông.

Vì lòng sùng mộ, ngay năm đó nhiều nơi đã xin Đức Giáo Hoàng cho phép tôn kính cha như một vị thánh. Riêng cha Gioan Ca-pi-tra-nô còn đến Náp cộng tác với hoàng đế An-phong-sô A-ra-gon xin phong thánh cho cha Bê-na-đi-nô. Hàng trăm lá đơn thỉnh cầu được đệ lên Đức Giáo Hoàng Ni-cô-la V chỉ muốn hoãn lại để việc đều tra được kỹ lưỡng hơn. Nhưng vì phong trào vận động mỗi ngày một sôi nổi, nên ngày 24/5/1450, ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, Đức Giáo Hoàng đã long trọng tuyên bố ghi tên cha Bê-na-đi-nô vào sổ các vị Hiển Thánh.

Lời nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã cho thánh Bê-na-đi-nô linh mục lòng nhiệt thành yêu mến danh thánh Chúa Giê-su. Vì công nghiệp và lời chuyển cầu của thánh nhân, xin đem lửa tình yêu của Chúa đốt cháy tâm hồn chúng con luôn mãi.

Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     THÁNH BÊ-ĐA KHẢ KÍNH, LINH MỤC TIẾN SĨ HỘI THÁNH
     28/01 THÁNH TÔMA AQUINÔ - CON BÒ CÂM