Trang Chủ > Truyền Giáo > Hoạt Động

cánh đồng truyền giáo Bù Đăng hôm nay,

 

Ngày 1 tháng 1 năm 1994, các giáo lý viên vùng Bù Đăng bắt đầu lên đường đến với bà con lương dân, số người xin trở lại đạo mỗi lúc một đông, thế nhưng mãi tới năm 1996 mới có linh mục chính thức về đây nhận xứ, năm 1997 thêm cộng đòan 3 nữ tu dòng Đức Bà Truyền Giáo ở Minh Hưng và ngày lễ thánh Phêrô Claver 9 tháng 9 năm 1998, Hội Dòng MTG Tân việt sai 3 chị em tới nhận giáo điểm Bù Đăng Srêy, tiếp sức với các thợ gặt đang có mặt trên hành trình sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ngày 9 tháng 9 năm 2009 vừa qua, kỷ niệm 11 năm giữa cánh đồng, chị em đã cùng nhau nhìn lại sinh họat của giáo điểm, bắt đầu với chị Nga, qua chị Thanh Thúy, tiếp đến chị Dương Thúy và hiện tại chị Thùy Linh nhận trách nhiệm.

Bù Đăng hôm nay so với 11 năm về trước khác xa lắm, riêng về mặt giáo xứ đã chia thành 2 và đang tiếp tục chia thêm, tương lai gần sẽ là 5 giáo xứ, từ con số hơn một ngàn giáo dân nay đã gần hai chục ngàn, một giáo xứ có giáo dân đông, đất rộng mà bao nhiêu năm qua chỉ có một linh mục quản xứ và 1 cha phó, thì việc chăm sóc giáo dân, nhất là bà con sắc tộc, rất giới hạn, công việc truyền giáo vì thế cũng chậm chạp.

Giáo xứ Bù Đăng sau khi được tách làm đôi, có thêm cha xứ. Thế nhưng việc chăm sóc đời sống đức tin của bà con và truyền giáo thì lúc nào cũng cứ như khởi đầu. chỉ riêng phần đất Bù Đăng cũ cũng có 29 nhà nguyện, cha xứ và cha phó phải chia nhau mỗi ngày một người dâng 3 lễ, vừa ở nhà thờ chính, vừa trong các nhà nguyện buôn làng, thứ bảy và chúa nhật thì phải đi dâng lễ nhiều hơn, các linh mục đến dâng lễ xong một điểm rồi đi tiếp điểm khác, việc chăm sóc đời sống đức tin cho bà con phần lớn cậy nhờ các nữ tu và các giáo lý viên tại chỗ.

Cộng đòan MTG Tân Việt Bù Đăng hiện nay đã nhận phụ giúp bà con thuộc 2 xã Đồng Nai và Thống Nhất xa xôi, ngòai ra còn phối hợp và điều động nhóm 12 trên đường đến với lương dân, công việc trước mắt là củng cố và đào tạo các gíao lý viên, đồng thời góp mặt với anh em trên đường. Các nữ tu dòng Nữ Vương Hòa Bình vừa đặt chân tới đây được vài tháng, vẫn phải ở nhà nhà xứ, nhưng cũng đã bắt tay vào việc, anh em Thừa Sai lặng lẽ đi ngược lên vùng Thọ Sơn.

Để khởi động cho một giai đọan mới, ngay trong tháng 10 vừa qua, Anh em nhóm 12 đã họp nhau một tuần, để cùng cầu nguyện, nhận định và chia nhau ra đi trên khắp các ngả đường, nhóm mang tên 12 nhưng thực tế có 18 người, chưa kể 3 người vắng mặt vì đau yếu và lo đám tang. Đặc biệt trong nhóm có 1 bé gái mãi tận Cát Tiên mới trở lại cũng sẵn sàng làm cầu nối cho anh em đặt chân tới những buôn làng xa xôi của vùng này. Số anh em Cát Tiên mới trở lại đáng lẽ tham dự đông hơn, nhưng vì mưa gió do ảnh hưởng của cơn bão số 9 làm đường xá lầy lội, anh em không tài nào ra được nhà thờ. 

Khóa kế tiếp 3 ngày giúp anh em đọc và chia sẻ Lời Chúa, tiếp theo khóa cầu nguyện một tuần để củng cố đời sống đức tin của các giáo lý viên còn non yếu. Cuối tháng 11 đầu tháng 12, anh em nhóm 12 sẽ họp nhau một tuần để cầu nguyện và để được tiếp lửa, thêm một khóa cầu nguyện cho anh em mới trở lại từ khắp nơi trên cánh đồng, và lần này hy vọng anh em Cát Tiên có thể tham dự. Sáng nay chúng tôi nhận được 2 tin nhắn từ Cát Tiên gọi về : Bố ơi, sóc này nghèo lắm, nhà ở cũng không có, con không tưởng tượng được – Bố ơi sáng nay một gia đình trở lại đạo – Đây là tin nhắn của một người anh em trong nhóm 12, anh bắt đầu khai phá cánh đồng này từ hơn 2 tháng qua, và sáng nay anh vừa đi thêm một làng mới. Bố ơi, sóc này nghèo lắm, con không tưởng tưởng được, tiếng kêu của một người nghèo đứng nhìn bà con mình nghèo đến nỗi không tưởng tựong được thì ai có thể tưởng tượng được hả trời ?

Ngọn gió nào đã đưa người giáo lý viên đến vùng đất Cát Tiên xa lạ này, nói xa lạ vì ngay cả cha xứ Cát Tiên cũng chưa thể đặt chân tới được, thế nhưng điều không thể đối với người này thì lại khả thể đối với người kia : anh gặp một người Tàu Nùng khi đi mua giống café, hai người chẳng ai quen ai nhưng điều gì đã làm cho họ xích lại gần nhau lẹ làng ? Người lo đi tưới mát những vùng đất cằn khô gặp người đang cơn khát, và anh đã bước vào nhà của người anh em trên vùng đất lạ, nơi đây anh có dịp làm quen với một người S’Tiêng, không bỏ lỡ cơ hội, bằng con tim mở rộng, cặp mắt thân thiện, người của Thiên Chúa gĩai bầy khuôn mặt của Thiên Chúa, thêm một ngôi nhà mới để anh bước vào như thể nhà mình, và theo thời gian, thêm những ngôi nhà mới, thêm buôn làng mới, và sáng nay anh vùa đặt chân tới ngôi làng thứ tư 

Đã từ nhiều năm qua và đặc biệt trong những ngày này, Chúa Quan Phòng khi sai các thợ gặt ra đồng lúa Người, cũng kết nối những bàn tay và muôn tấm lòng, cùng với cộng đòan MTG Tân Việt, để các khóa học và nhóm 12 luôn được tiếp sức cả tinh thần lẫn vật chất : 2 khóa học vừa qua tại Long Điền, các anh em trong gia đình I-Nhã lo nấu cơm và đồ ăn ở nhà, mỗi bữa đem tới điểm cầu nguyện, vừa lau chùi chén dĩa sắp bàn, vừa dọn cơm, để từng chén cơm ngon có hơi ấm của những bàn tay trìu mến, anh em từ nhà nguyện ra là mọi sự đều sẵn sàng,

Còn biết bao những bàn tay âm thầm khác luôn nâng đỡ để cùng anh em tiến xa hơn và sâu hơn, CHO VINH DANH THIÊN CHÚA HƠN.

Có mặt trên các vùng đất của những con người nghèo khổ, quay quắt trước những cơn đói lạnh, Con Thiên Chúa đã công bố Nước Thiên Chúa  bằng chính sự hiện diện của Người, Giáo Hội hôm nay ra đi công bố vương quốc Thiên Chúa cũng biết mình phải bầy tỏ đôi tay ân cần và trìu mến của Thiên Chúa bằng chính sự hiện diện của Đấng đã được Cha sai đến trong thế gian, để hành động của Con Thiên Chúa trong Tin Mừng được tỏ hiện ngang qua đời sống của từng người anh chị em chúng ta, để cà Giáo Hội cùng lên đường loan báo Tin Mừng,

Mời bạn…………………….

 

                                                              Khánh nhật truyền gíao 2009

 

                                                                              MMsj 


Các bài viết mới hơn
     [Vui bước Tin Mừng] Tìm Chúa trong vùng đất mới
     ĐTC Phanxicô: truyền giáo là nhiệt huyết của một đức tin chưa thoả_ Văn Yên, SJ - Vatican News
     Chị Pauline Jaricot là nguồn gợi hứng về truyền giáo cho chúng ta ngày nay_G. Trần Đức Anh, O.P
     Cha Rafael Marco và dự án giúp đỡ trẻ em khiếm thị ở Niger - Hồng Thủy - Vatican News
     Thiếu nhi Công giáo Hàn Quốc tích cực tham gia truyền giáo - Ngọc Yến - Vatican News
     Đời sống truyền giáo của ông Carlo và bà Lillina - Ngọc Yến - Vatican News
     Hoạt động truyền giáo của Giáo hội Úc trong năm 2022 - Ngọc Yến - Vatican News
     Ngày Nhi đồng Truyền giáo của Giáo hội Tây Ban Nha - Ngọc Yến - Vatican News
     Niềm vui của nhà truyền giáo - Thiện Tâm
     Giáo hội Ba Lan mời gọi các tín hữu hỗ trợ các nhà truyền giáo trong lễ Hiển Linh - Ngọc Yến - Vatican News

Các bài viết cũ hơn