Bài 35
TỨ CHUNG
I. LỜI CHÚA
“Khi Con
Người vinh hiển quang lâm có toàn thể Thiên sứ theo hầu, bấy giờ
Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ tập
họp trước mắt Người và Người sẽ tách biệt họ như mục tử tách biệt
chiên với dê.” (Mt 25,31-32)
II. TRÌNH BÀY
Ngay từ bài đầu tiên, bạn đã thấy loài
người không ngừng khắc khoải về nguồn gốc và số phận sau cùng đời
mình: loài người bởi đâu mà có, chết rồi đi đâu?
Đức tin Công giáo soi sáng bạn về 4 vấn đề
sau hết của cuộc đời gọi là tứ chung.
1. Chết
Xét
theo tự nhiên: Chết là chấm dứt sự sống nơi sinh vật. Chết là định
luật tất yếu của muôn loài.
Xét
theo đức tin:
a. Chết là hậu quả của tội lỗi: vì một người duy nhất,
mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian và tội lỗi gây nên sự chết (Rm
5,12).
b. Chết là ngưỡng cửa bước vào đời sau: “Ai nghe lời Tôi
và tin vào Đấng đã sai Tôi thì có sự sống đời đời..., giã từ cõi
chết bước vào cõi sống” (Ga 5,24). Ta thường gọi một người chết là
“qua đời”.
c. Chết là tham dự cuộc Tử nạn của Chúa Kitô để được
Phục sinh với Người trong vinh quang: “Ao ước của Tôi là ra đi để được
ở với Đức Kitô, điều này tốt hơn bội phần” (Pl 1,23).
2. Phán xét
Dưới ánh sáng đức tin, chết là kết thúc
thời gian cứu độ Chúa dành cho mỗi người. Vì thế, sau khi chết, mỗi
người đều bị xét xử về các việc lành dữ đã làm khi còn sống, để
nhận lấy số phận đời đời, hạnh phúc hoặc đau khổ.
Thánh Kinh xác quyết chính Chúa Giêsu Kitô
sẽ phán xét chung toàn thể loài người vào ngày thế mạt. Thánh Kinh
cũng cung cấp nhiều yếu tố giúp ta nhận ra có phán xét riêng từng
người liền sau khi người ấy chết. (x. Dụ ngôn Lazarô - Lc 16,19-31); Lời
Chúa nói với người trộm sám hối (Lc 23,43).
3. Thiên đàng
Hội Thánh tin rằng linh hồn những người đã
chết trong ơn nghĩa Chúa và đã được thanh tẩy vẹn toàn, sẽ được
sống với Chúa Kitô trong Nước Trời. Đó là hưởng hạnh phúc Thiên
đàng.
Thánh Phaolô đã nói về hạnh phúc Thiên
đàng: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không
hề nghĩ tới, đó là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu
Người” (1 Cr 2,9).
Như thế Thiên đàng là một trạng thái hạnh
phúc hơn là một nơi chốn.
Niềm tin có luyện ngục dựa trên Thánh Kinh
và Phụng vụ (x. Lc 3,9; 2 M 2,46). Luyện ngục là tình trạng thanh
luyện cuối cùng của những người được chọn; những người chết trong ơn
nghĩa Chúa, nhưng chưa tẩy sạch mọi tỳ vết tội lỗi hoặc chưa đền bù
ảnh hưởng các hành vi xấu, thì phải chịu một cuộc thanh luyện rất
đau đớn, trước khi xứng đáng hưởng tôn nhan rất thánh thiện của Thiên
Chúa.
4. Hỏa ngục
Hội Thánh tin rằng những người đã chết
trong tình trạng tội lỗi và những kẻ cố tình không tin Chúa sẽ bị
xa Chúa đời đời. Đó là hình phạt hỏa ngục. Họ tự ý khước từ hạnh
phúc. Nếu nói về hình phạt hỏa ngục, thì hình phạt nặng nề nhất
là không được hưởng mặt Chúa, là phải xa cách Chúa đời đời. Sự
thất vọng vô bờ bến ấy gây nên trong họ nỗi đau đớn cực độ, mà không
bao giờ có hy vọng chấm dứt được nữa (x. Lc 16,26; Mt 25,1).
Như thế, hỏa ngục là trạng thái dứt khoát
của án phạt hơn là một nơi chốn.
III. BÀI HỌC
105. H. Xét theo đức tin
Công giáo, chết là gì?
T. Chết là hậu quả của tội lỗi, là
ngưỡng cửa bước vào đời sau. Chết còn là điều kiện để người tín
hữu tham dự vào cuộc Phục sinh của Chúa Kitô.
106. H. Phán xét là gì?
T. Là việc Thiên Chúa luận định tội
phúc loài người đã làm khi còn sống ở trần gian, rồi ấn định số
phận đời đời cho họ.
107. H. Thiên đàng là gì?
T. Thiên đàng là trạng thái được hạnh
phúc ở với Chúa mãi mãi.
108. H. Hỏa ngục là gì?
T. Hỏa ngục là trạng thái dứt khoát
của án phạt mà hình phạt đau đớn nhất là phải xa Chúa đời đời.
IV. THÁI ĐỘ SỐNG
Can đảm nhìn thẳng vào sự chết để kiên trì
sống thánh thiện.
V. CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, Chúa phán xét thật công minh. Xin
cho con biết sống ngay thẳng với lương tâm để được Chúa đối xử khoan
dung trong ngày phán xét.