Lịch Phụng Vụ Từ Ngày 20 đến 26 Tháng 3 Năm 2016
20 12 Đ CHÚA NHẬT LỄ LÁ. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA
CHÚA. Thánh vịnh tuần II. Làm
phép và rước lá : Lc 19,28-40. Thánh
lễ: Is 50,4-7; Pl 2,6-11 ; Lc 22,14—23,56 (hay Lc
23,1-49).
Giáo huấn số 17
LÒNG THƯƠNG XÓT ĐƯỢC
MẶC KHẢI TRONG THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ
Tin vào Chúa con đã bị
đóng đinh vào Thập Giá có nghĩa là “thấy Cha”, có nghĩa là tin rằng tình thương có thật trên
thế gian và tình thương này mạnh hơn những sự dữ đủ mọi hình thức mà con người,
loài người và thế gian đã chìm vào. Tin vào một tình thương như thế có nghĩa là
tin vào lòng thương xót. Lòng thương xót này, thật vậy là chiều kích cần thiết
của tình thương; lòng thương xót là như tên gọi thứ hai của tình thương và đồng
thời là cách độc đáo mà tình thương được măc khải và thực hiện để chống lại sự
dữ ở trong thế gian, chống lại cám dỗ vây hãm con người luồn lách vào tận trong
lòng dạ con người và có thể “tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục”. (Trích Thông Điệp Thiên Chúa giàu lòng thương
xót của thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II, số 7)
Lưu ý:
1. Hôm nay,Hội Thánh tưởng niệm Chúa Kitô vào
thành Giêrusalem để hoàn tất Mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Vì thế, trong mọi
thánh lễ đều kính nhớ việc Chúa vào thành bằng cuộc rước lá (hình thức I), hoặc
bằng nghi thức nhập lễ trọng thể trước thánh lễ chính (hình thức II), hay bằng
nghi thức nhập lễ đơn giản trước các thánh lễ khác (hình thức III). Nghi thức
nhập lễ trọng thể có thể lập lại trước 1 hoặc 2 thánh lễ có đông giáo dân tham
dự. Cuộc rước lá chỉ làm một lần.
2. Lá đã làm phép được lưu giữ tại các gia đình
nhằm nhắc nhở Chúa Kitô vinh thắng.
3. Dùng lễ phục đỏ. Khi rước lá, linh mục mặc lễ
(áo choàng).
4. Sau cuộc rước lá hay nghi thức nhập lễ trọng
thể bỏ làm dấu thánh và nghi thức sám hối hoặc rẩy nước Thánh đầu lễ, và đọc
ngay lời nguyện nhập Lễ. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
5. Vì lý do mục vụ có thể bỏ một hoặc hai bài đọc
trước bài Tin Mừng, nhưng cũng vì lợi thiêng liêng của giáo dân, nên đọc trọn vẹn
bài Thương Khó và không bỏ các bài đọc trước đó.
6. Khi đọc bài Thương Khó, không mang đèn nến, không
xông hương, không chào và cũng không ghi dấu thánh giá trên sách. Phó tế đọc
bài Thương Khó, hoặc nếu không có phó tế thì linh mục đọc. Giáo dân cũng có thể
đọc bài Thương Khó, nhưng nếu được nên dành những lời của chúa Kitô cho linh mục.
Nếu là phó tế, trước khi đọc bài Thương Khó, phải đến xin chủ tế ban phép lành như
trong các thánh lễ khác.
Hết bài Thương Khó xướng “Đó là lời
Chúa” như thường lệ, nhưng không hôn sách. Sau đó nên giảng, dù là vắn tắt.
Cũng có thể giữ thinh lặng một lúc.
7. Nơi nào không cử hành thánh lễ, có thể cử
hành Phụng vụ Lời Chúa để tưởng niệm việc Chúa vào thành Giêrusalem và cuộc Thương
Khó của Chúa vào giờ thích hợp chiều Thứ Bảy hoặc ngày Chúa Nhật.
Lưu ý: Các ngày
trong Tuần Thánh, từ thứ Hai đến thứ Tư, phải cử hành thánh lễ theo ngày; không
được cử hành thánh lễ nào khác, trừ
thánh lễ an tang.
21 13 Tm THỨ HAI TUẦN THÁNH. Is 42,1-7 ; Ga 12,1-11.
22 14 Tm THỨ
BA TUẦN THÁNH. Is 49,1-6 ; Ga 13,21-33.36-38.
23 15 Tm THỨ
TƯ TUẦN THÁNH. Is 50,4-9a ; Mt 26,14-25. (Không cử hành lễ
Thánh Turibiô Môgrôvêjô, giám mục).
24 16 Tr THỨ
NĂM TUẦN THÁNH.
Sáng. THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU. Is 61,1-3a.6a.8b-9 ;
Kh 1,5-8 ; Lc 4,16-21.
Lưu ý :
1. Hôm
nay chỉ cử hành Thánh Lễ Làm Phép Dầu và Thánh lễ Tiệc Ly cấm mọi thánh lễ
không có giáo dân tham dự và thánh lễ an táng.
2. Thánh lễ làm phép dầu do Đức Giám Mục chủ tế
cùng với linh mục đoàn của ngài đồng tế bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và
linh mục đoàn. Để nói lên sự hiệp nhất của linh mục đoàn trong giáo phận, nên
có các linh mục từ các giáo hạt về đồng tế với Đức Giám Mục. Giáo dân cũng nên
tham dự đông đảo và trước lễ trong Thánh Lễ này.
3. Thánh lễ Làm Phép Dầu cử hành với lễ phục trắng.
4. Dầu mới được làm phép và hiến thánh được
cung kính đưa tới nhà thờ giáo xứ; dầu cũ thì đốt đi hoặc dùng để đốt đèn chầu.
Có thể tổ chức rước dầu mới trước
Thánh lễ Tiệc Ly hoặc vào thời gian thích hợp, nhằm dạy cho các tín hữu về việc
sử dụng và hiệu năng của Dầu thánh trong đời sống Kitô giáo.
5. Nếu
hôm nay khó có thể quy tụ giáo sĩ và giáo dân về bên giám mục. Thánh lễ làm phép
dầu có thể cử hành một ngày trước đó, gần Lễ Phục Sinh.
TAM NHẬT VƯỢT QUA
“Chúa Kitô hoàn tất công trình cứu chuộc nhân
loại và tôn vinh Thiên Chúa cách hoàn hảo,nhất là nhờ Mầu nhiệm vượt qua của
người; nhờ đó, Người đã chết để tiêu diệt chết của chúng ta và sống lại để khôi
phục sự sống cho chúng ta. Vì thế Tam Nhật Vượt Qua, nhằm tưởng niệm cuộc
thương khó và Phục Sinh của Chúa, sáng chói lên như tột đỉnh của năm Phụng Vụ”
(AC 18)
Lưu ý:
1. Trong
Tam Nhật Vượt Qua, không được cử hành lễ nào khác, kể cả thánh lễ an táng
2. Các cộng đoàn tu sĩ ít người nên về dự lễ nghi
tại các nhà thờ lớn hơn. Nếu một linh mục phụ trách nhiều giáo xứ nhỏ, giáo dân
nên quy tụ về dự lễ tại nhà thờ chính. Tuy nhiên, nếu một linh mục phụ trách
hai hay nhiều giáo xứ, trong đó có đông giáo dân tham dự và các nghi thức có thể
cử hành cách xứng đáng, long trọng, thì cha xứ được phép cử hành lễ nghi Tam Nhật
Vượt Qua lần thứ hai.
3. Về việc rước lễ:
a. Ngày
Thứ Năm Tuần Thánh chỉ được cho tín hữu rước lễ trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu và Thánh
Lễ Tiệc Ly mà thôi. Theo luật chung, ai đã rước lễ trong thánh lễ ban sáng còn
được rước lễ trong Thánh lễ Tiệc Ly. Được đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân bất
kỳ giờ nào ngày.
b. Ngày
Thứ Sáu Tuần Thánh chỉ cho tín hữu rước lễ trong nghi thức Tưởng niệm cuộc
thương khó của Chúa mà thôi. Có thể đưa Mình Thánh Chúa bất cứ giờ nào trong ngày
cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
c. Thứ Bảy Tuần Thánh, trước Canh Thức Vượt Qua,
chỉ được đưa Mình Thánh như của ăn đàng mà thôi.
24 16 Tr THỨ NĂM TUẦN THÁNH.
Chiều.
THÁNH LỄ TIỆC LY. Xh
12,1-8.11-14 ;
1Cr 11,23- 26 ; Ga 13,1-15.
Lưu ý:
1. Với Thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh bắt đầu
Tam Nhật Vượt Qua và tưởng niệm bữa tối sau hết của Chúa Giêsu, trong đó Người thiết
lập Giao Ước Mới trong Mình và Máu Thánh Người dưới hai hình thái bánh rượu. Bài
giảng sẽ đề cập đến các mầu nhiệm được tưởng niệm trong Thánh Lễ này, tức là việc
thiết lập bí tích Thánh Thể, chức tư tế và điều răn của Chúa về tình bác ái huynh
đệ. Sau bài giảng sẽ cử hành nghi thức rửa chân, nếu lý do mục vụ khuyên nên làm.
2. Theo truyền thống lâu đời của Hội Thánh, hôm
nay cấm cử hành mọi thánh lễ không có giáo dân tham dự.
Thánh lễ Tiệc Ly cử hành ban chiều lúc
thuận tiện, có toàn thể cộng đoàn địa phương tham dự đông đủ, trong khi các
linh mục và thừa tác viên thi hành phần vụ của mình.
Linh mục đã đồng tế trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu
hoặc cử hành thánh lễ vì lợi ích giáo dân, thì lại được đồng tế trong Thánh Lễ
Chiều nữa.
3. Nơi nào lý do mục vụ đòi hỏi thì Đấng thường
quyền sở tại có thể cho phép cử hành một thánh lễ thứ hai trong các nhà thờ và
nhà nguyện vào ban chiều. Còn trong trường
hợp thật sự cần thiết, có thể cho phép cử hành thánh lễ cả vào lúc ban sang,
nhưng chỉ dành cho các tín hữu không có cách nào tham dự Thánh Lễ Chiều được. Tuy
nhiên đừng cử hành chỉ vì lợi ích riêng tư kẻo làm thiệt hại cho việc cử hành
thánh lễ ban chiều.
Chỉ có giáo dân được rước lễ trong
thánh lễ mà thôi; nhưng bất cứ giờ nào trong ngày cũng có thể đưa Mình Thánh Chúa
cho bệnh nhân.
4. Nhà tạm
hoàn toàn để trống. Trong thánh lễ chiều nay sẽ truyền phép bánh thánh đủ cho
giáo sĩ và giáo dân rước lễ hôm nay và ngày mai.
5. Khi hát Kinh Vinh Danh thì rung chuông. Sau
đó không rung chuông nữa cho đến Canh Thức Vượt Qua, trừ khi Hội Đồng Giám Mục hay
giám mục giáo phận quy định khác.
6. Nơi nào giáo dân đã được chuẩn bị, có thể tổ
chức nghi thức rửa chân cho những người đàn ông đã được tuyển chọn, để nói lên
ý nghĩa mục vụ và bác ái của Chúa Kitô là Đấng đã đến không phải để được phục vụ
mà để phục vụ.
7. Khi rước lễ vật đến bàn thờ, cũng nên đem những
phẩm vật dành cho người nghèo, nhất là các phẩm vật đã được thu góp trong mùa
chay như hoa trái của việc sám hối.
8. Kết thúc lời nguyện hiệp lễ thì kiệu Mình
Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, với hương và đèn nến.
9. Mình Thánh Chúa lưu giữ cho việc rước lễ
ngày hôm sau được kiệu sang bàn thờ phụ, nơi giáo dân tiếp tục suy niệm và cầu
nguyện.
Bàn thờ phụ được trang hoàng thích
hợp với việc lưu giữ Mình Thánh Chúa. Nơi đây phải có Nhà tạm đóng kín và tránh
việc trưng bày hay đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật. Ngoài ra về hình thức Nhà
tạm, tránh cách dùng kiểu nhà mồ: vì nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa không nhằm biểu
thị mồ Chúa, nhưng chỉ nhằm giữ Mình Thánh Chúa cho việc rước lễ ngày hôm sau.
10.
Kết thúc buổi cử hành hôm nay thì lột khăn bàn
thờ, và nếu có thể, cất các Thánh Giá. Nếu
còn thánh giá nào trong nhà thờ nên phủ khăn.
11.
Khuyên
giáo dân nên tuỳ hoàn cảnh đến chầu Mình Thánh Chúa ban tối hay ban đêm vào giờ
thuận tiện; nhưng từ nửa đêm trở đi không tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trọng thể
nữa.
12.
Không
tổ chức kiệu và đặt Mình Thánh Chúa trong các nhà thờ không cử hành nghi lễ chiều
Thứ Sáu tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa.
25 17 Đ THỨ SÁU TUẦN THÁNH. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA. Giữ chay và kiêng thịt Is 52,13—53,12 ; Dt 4,14-16; 5,7-9 ; Ga 18,1—19, Lễ Truyền Tin dời sau Tuần Bát
Nhật Phục Sinh)
Lưu ý:
1. Hôm nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức
Giêsu Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa
và Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô trên
thánh giá và cầu xin cho cả thế giới được ơn cứu độ.
2. Theo truyền thống rất xa xưa, hôm nay Hội Thánh
không cử hành Thánh Thể. Hôm nay chỉ cho giáo dân rước lễ trong nghi thức tưởng
niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà thôi. Tuy nhiên, có thể đưa Mình Thánh bất cứ
giờ nào cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
3. Hôm nay và ngày mai, Hội Thánh không cử hành
bí tích nào hết, trừ bí tích Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Nếu có phải an táng
thì không hát, không đàn, không chiêng trống.
4. Hôm nay giữ chay và kiêng thịt.
Vì là Chay Vượt Qua, do đó rất nên
kéo dài cho tới Canh Thức Vượt Qua, để tâm hồn được nâng cao và mở rộng mà đạt
tới niềm vui phục sinh (PV, số 110)
5. Nếu
có thể nên long trọng cử hành giờ Kinh Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân.
6. Khoảng 3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó
của Chúa; nếu lý do mục vụ đòi hỏi, có thể cử hành vào giờ thuận tiện hơn từ
sau 12 giờ trưa, song đừng muộn quá 9 giờ tối.
7. Bàn thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá,
không chân đèn, không trải khăn.
8. Về bài thương khó, xem chỉ dẫn ở Chúa Nhật lễ
lá.
9. Chỉ dùng một thánh giá duy nhất trong nghi
thức kính thờ.
Nếu vì số dân chúng đông, mỗi người không thể
lên hôn kính thánh giá được, thì sau khi một phần tín hữu đã hôn kính, linh mục
cầm thánh giá lên đứng trước bàn thờ, nói ít lời kêu người dân chứng kính thờ
thánh giá, rồi nâng cao thánh giá trong giây lát để mọi người thinh lặng tôn thờ.
10.
Kính
thờ thánh giá xong, đi rước Mình Thánh từ bàn thờ phụ về và cho rước lễ. Sau đó,
lại rước mình thánh với hình thức đơn giản về nơi cất giữ, với đèn dầu như thường
lệ.
11.
Sau buổi
cử hành thì lột khăn bàn thờ nhưng để lại thánh giá và các chân đèn.
Nên đặt thánh giá cho tín hữu kính
thờ ở một nơi thuận tiện cho việc cầu nguyện và suy niệm.
12.
Từ sau
khi kính thờ thánh giá cho đến Canh Thức Vượt Qua cúi mình mỗi khi đi ngang qua
trước Thánh Giá.
Nên quý trọng các việc đạo đức có giá trị mục
vụ như kiệu thương khó, đi Đàng Thánh Giá, suy gẫm các sự thương khó Đức Mẹ
v.v…
26 18 THỨ BẢY TUẦN THÁNH
Vì Canh Thức Vượt Quathuộc Chúa nhật
Phục Sinh nên phải tránh trình bày nghi thức đó như những giờ phút cuối cùng
của Thứ Bảy Tuần Thánh (Thông tư Bộ Phụng
Tự ngày 16.01.1988, số 95).
Lưu ý:
1. Thứ Bảy
Tuần Thánh Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa để suy niệm việc Chúa chịu thương khó,
chịu chết và xuống ngục tổ tông, đồng thời ăn chay cầu nguyện để trông đợi Chúa
Phục Sinh.
2. Nếu có thể, nên cử hành giờ Kinh Sách và
Kinh Sáng chung với giáo dân. Bằng không cử hành Phụng vụ Lời Chúa hay làm việc
đạo đức khác diễn tả mầu nhiệm cử hành hôm nay, nhất là để kính Đức Maria cùng
liên kết với sự thương khó của Chúa Giêsu.
3. Trong nhà thờ có thể trưng bày cho giáo dân
tôn kính ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh hoặc mai táng trong mồ, hoặc ảnh Chúa xuống
ngục tổ tông minh họa mầu nhiệm ngày Thứ Bảy Tuần Thánh hoặc ảnh Đức Mẹ Sầu Bi.
4. Hôm nay không cử hành thánh lễ và các bí
tích khác, trừ Bí Tích Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Chỉ có thể cho rước lễ
như Của Ăn Đàng.