LỊCH PHỤNG VỤ
(từ
ngày 29.03.2015 đến 04.04.2015)
V
29
|
10
|
Đ
|
CHÚA NHẬT LỄ LÁ.
TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA. Thánh vịnh tuần II.
Làm phép và rước lá: Mc 11,1-10 (hay Ga
12,12-16)
Thánh lễ: Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mc 14,1–15,47
(hay Mc 15,1-39).
|
Giáo
Huấn số 18
HỒNG ÂN THÁNH THỂ
Ðức Thánh Cha Bênêđitô XVI đã nói với các bạn trẻ:
"Chúng con đừng sợ Chúa Kitô; Người không lấy mất điều gì cả, nhưng cho đi
tất cả. Ai hiến thân cho Chúa, thì nhận lại được gắp trăm. Phải, chúng con hãy
mở ra, hãy mở rộng các cánh cửa cho Chúa Kitô và chúng con sẽ gặp được sự sống
thật." Hãy tin vào kinh nguyện của chúng tôi, để cùng lãnh nhận những
thách thức xây dựng một tương lai cùng với Chúa Kitô. Chúng con là những
"người lính canh chừng bình minh" và là những kẻ "khám phá tương
lai". Chúng con đừng bỏ đi việc múc lấy từ nguồn sức mạnh thần thiêng của
bí tích Thánh Thể, để thực hiện những biến đổi cần thiết. (trích Sứ điệp của Thượng hội đồng Giám mục về BTTT – 2005 – số 21).
Lưu ý:
1. Hôm nay, Hội Thánh tưởng niệm Chúa Kitô vào
thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người. Vì thế, trong mọi
thánh lễ đều kính nhớ việc Chúa vào thành bằng cuộc rước lá (hình thức 1), hoặc
bằng nghi thức nhập lễ trọng thể trước thánh lễ chính (hình thức II), hay bằng
nghi thức nhập lễ đơn giản trước các thánh lễ khác (hình thức III). Nghi thức
nhập lễ trọng thể có thể lặp lại trước một hoặc hai) thánh lễ khác có đông giáo
dân tham dự. Cuộc rước lá chỉ làm một lần.
2. Lá đã làm phép được lưu giữ tại các gia đình
nhằm nhắc nhở Chúa Kitô vinh thắng.
3. Hôm nay dùng lễ phục đỏ. Khi rước lá, linh mục
mặc áo lễ hay áo choàng.
4. Sau cuộc rước lá hay nghi thức nhập lễ trọng
thể, bỏ làm dấu thánh giá và nghi thức sám hối hoặc rẩy nước thánh đầu lễ, và đọc
ngay lời nguyện nhập lễ. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
5. Vì lý do mục vụ, có thể bỏ một hoặc hai bài đọc
trước bài Tin Mừng, nhưng cũng vì lợi ích thiêng liêng của giáo dân, nên đọc trọn
vẹn bài Thương Khó, và không bỏ các bài đọc trước đó.
6. Khi đọc bài Thương Khó, không mang đèn nến,
không xông hương, không chào và cũng không ghi dấu thánh giá trên sách. Phó tế
đọc bài Thương Khó, hoặc nếu không có phó tế thì linh mục đọc. Giáo dân cũng có
thể đọc bài Thương Khó, nhưng nếu được, nên dành những lời của Chúa Kitô cho
linh mục. Nếu là phó tế, trước khi đọc bài Thương Khó, phải đến xin chủ tế ban
phép lành như trong các thánh lễ khác.
Hết bài Thương Khó, xướng “Đó là lời Chúa” như
thường lệ, nhưng không hôn sách. Sau đó nên giảng, dù là vắn tắt. Cũng có thể
giữ thinh lặng một lúc.
7. Nơi nào không cử hành thánh lễ, có thể cử
hành Phụng vụ Lời Chúa để tưởng niệm việc Chúa vào thành Giêrusalem và cuộc
Thương Khó của Chúa, vào giờ thích hợp chiều thứ Bảy hoặc ngày Chúa nhật.
30
|
11
|
Tm
|
THỨ HAI TUẦN
THÁNH. Is 42,1-7; Ga 12,1-11.
|
Lưu
ý:
Các
ngày trong tuần thánh, từ thứ Hai đến thứ Tư, phải cử hành thánh lễ theo ngày;
không được cử hành thánh lễ nào khác, trừ thánh lễ an táng.
31
|
12
|
Tm
|
THỨ BA TUẦN THÁNH. Is 49,1-6; Ga 13,21-33.36-38.
|
***
THÁNG TƯ
Ý Cầu Nguyện
- Ý
chung: Xin cho mọi người biết tôn trọng và gìn giữ công trình
sáng tạo như một quà tặng của Thiên Chúa.
- Ý truyền giáo: Xin
cho các Kitô hữu bị bách hại cảm nhận được sự hiện diện đầy an ủi của Chúa Phục
Sinh và tình liên đới của toàn thể Giáo Hội.
01/04
02
|
13/02
14
|
Tm
Tr
|
THỨ TƯ TUẦN
THÁNH. Is 50,4-9a; Mt 26,14-25.
THỨ NĂM TUẦN
THÁNH.
Sáng: THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU. Is 61,1-3a.6a.8b-9; Kh 1,5-8; Lc 4,16-21.
(Không cử hành lễ Thánh Phanxicô Paola, ẩn tu).
|
THÁNH
LỄ TRUYỀN DẦU TẠI
GIÁO XỨ DỐC MƠ – HẠT GIA KIỆM
Lưu ý:
1. Hôm nay chỉ cử hành Thánh lễ Làm Phép Dầu và
Thánh lễ Tiệc Ly. Cấm mọi thánh lễ không có giáo dân tham dự và thánh lễ an
táng.
2. Thánh lễ Làm Phép Dầu, do Đức Giám Mục chủ tế
cùng với linh mục đoàn của ngài đồng tế, bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và
linh mục đoàn. Để nói lên sự hợp nhất của linh mục đoàn trong giáo phận, nên có
các linh mục từ các giáo hạt về đồng tế với Đức Giám Mục. Giáo dân cũng nên
tham dự đông đảo và rước lễ trong thánh lễ này.
3. Thánh lễ Làm Phép Dầu cử hành với lễ phục trắng.
4. Dầu mới được làm phép và hiến thánh được cung
kính đưa tới nhà thờ giáo xứ; dầu cũ thì đốt đi hoặc dùng để đốt đèn chầu.
Có thể tổ chức rước dầu mới trước Thánh Lễ Tiệc
Ly hay vào thời gian thích hợp, nhằm dạy cho các tín hữu về việc sử dụng và hiệu
năng của Dầu thánh trong đời sống Kitô giáo.
5. Nếu hôm nay khó có thể quy tụ giáo sĩ và giáo
dân về bên giám mục, Thánh lễ làm phép dầu có thể cử hành một ngày trước đó, gần
lễ Phục Sinh.
***
TAM NHẬT VƯỢT QUA
“Chúa
Kitô đã hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại và tôn vinh Thiên Chúa cách
hoàn hảo, nhất là nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của người; nhờ đó, Người đã chết để
tiêu diệt sự chết của chúng ta và sống lại để khôi phục sự sống cho chúng ta.
Vì thế Tam Nhật Vượt Qua, nhằm tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của
Chúa, sáng chói lên như tột đỉnh của năm Phụng Vụ” (AC 18).
Lưu ý:
1. Trong Tam Nhật Vượt Qua, không được cử hành
thánh lễ nào khác, kể cả thánh lễ an táng.
2. Các cộng đoàn tu sĩ ít người nên về dự lễ
nghi tại các nhà thờ lớn hơn. Nếu một linh mục phụ trách nhiều giáo xứ nhỏ,
giáo dân nên quy tụ về dự lễ tại nhà thờ chính. Tuy nhiên, nếu một linh mục phụ
trách hai hay nhiều giáo xứ, trong đó có đông giáo dân tham dự và các nghi thức
có thể cử hành cách xứng đáng, long trọng, thì cha xứ được phép cử hành lễ nghi
Tam Nhật Vượt Qua lần thứ hai.
3. Về việc rước lễ:
a. Ngày thứ Năm Tuần Thánh, chỉ được cho tín hữu
rước lễ trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu và Thánh Lễ Tiệc Ly mà thôi. Theo luật
chung, ai đã rước lễ trong thánh lễ ban sáng còn được rước lễ trong Thánh Lễ Tiệc
Ly. Được đưa Mình Thánh cho bệnh nhân bất kỳ giờ nào trong ngày.
b. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, chỉ cho tín hữu rước
lễ trong nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà thôi.
Có thể đưa Mình Thánh bất cứ giờ nào trong ngày
cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
c. Thứ Bảy Tuần Thánh, trước Canh Thức Vượt Qua,
chỉ được đưa Mình Thánh như Của Ăn Đàng mà thôi.
d. Thứ Bảy Tuần Thánh, trước Canh Thức Vượt Qua,
chỉ được đưa Mình Thánh như Của Ăn Đàng mà thôi.
02
|
14
|
Tr
|
THỨ NĂM TUẦN
THÁNH
Chiều: THÁNH LỄ TIỆC LY. Xh 12,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15.
|
Lưu ý:
1. Với Thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh bắt đầu
Tam Nhật Vượt Qua và tưởng niệm bữa tối sau hết của Chúa Giêsu, trong đó Người
thiết lập Giao Ước Mới trong Mình và Máu Thánh Người dưới hai hình thái bánh rượu.
Bài giảng sẽ đề cập đến các mầu nhiệm được tưởng niệm trong thánh lễ này, tức
là việc thiết lập bí tích Thánh Thể, chức tư tế và điều răn của Chúa về tình
bác ái huynh đệ. Sau bài giảng, sẽ cử hành nghi thức rửa chân, nếu lý do mục vụ
khuyên nên làm.
2. Theo truyền thống lâu đời của Hội Thánh, hôm
nay cấm cử hành mọi thánh lễ không có giáo dân tham dự.
Thánh Lễ Tiệc Ly cử hành ban chiều lúc thuận tiện,
có toàn thể cộng đoàn địa phương tham dự đông đủ, trong khi các linh mục và thừa
tác viên thi hành phận vụ của mình.
Các linh mục đã đồng tế trong Thánh Lễ Làm Phép
Dầu, hoặc cử hành thánh lễ vì lợi ích giáo dân, thì lại được đồng tế trong
Thánh Lễ Chiều nữa.
3. Nơi nào lý do mục vụ đòi hỏi, thì Đấng thường
quyền sở tại có thể cho phép cử hành một thánh lễ thứ hai trong các nhà thờ và
nhà nguyện, vào ban chiều. Còn trong trường hợp thật sự cần thiết, có thể cho
phép cử hành thánh lễ cả vào lúc ban sáng, nhưng chỉ dành cho các tín hữu không
có cách nào tham dự Thánh Lễ Chiều được. Tuy nhiên, đừng cử hành chỉ vì lợi ích
riêng tư, kẻo làm thiệt hại cho việc cử hành thánh lễ ban chiều.
Chỉ có giáo dân được rước lễ trong thánh lễ mà
thôi; nhưng bất cứ giờ nào trong ngày, cũng có thể đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh
nhân.
4. Nhà tạm hoàn toàn để trống. Trong thánh lễ
chiều nay sẽ truyền phép bánh thánh đủ cho giáo sĩ và giáo dân rước lễ hôm nay
và ngày mai.
5. Khi hát kinh Vinh Danh thì rung chuông. Sau
đó không rung chuông nữa cho đến Canh Thức Vượt Qua, trừ khi Hội Đồng Giám Mục
hay giám mục giáo phận quy định khác.
6. Nơi nào giáo dân đã được chuẩn bị, có thể tổ
chức nghi thức rửa chân cho những người đàn ông đã được tuyển chọn, để nói lên
ý nghĩa phục vụ và bác ái của Chúa Kitô là Đấng đã đến không phải để được phục
vụ mà để phục vụ.
7. Khi rước lễ vật đến bàn thờ, cũng nên đem những
phẩm vật dành cho người nghèo, nhất là các phẩm vật đã được thu góp trong mùa
chay như hoa trái của việc sám hối.
8. Kết thúc lời nguyện hiệp lễ thì kiệu Mình
Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, với hương và đèn nến.
9. Mình Thánh Chúa lưu giữ cho việc rước lễ ngày
hôm sau được kiệu sang bàn thờ phụ, nơi giáo dân tiếp tục suy niệm và cầu nguyện.
Bàn thờ phụ được trang hoàng thích hợp với việc
lưu giữ Mình Thánh Chúa. Nơi đây phải có Nhà tạm đóng kín và tránh việc trưng
bày hay đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật. Ngoài ra, về hình thức Nhà tạm,
tránh cách dùng kiểu nhà mồ: vì nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa không nhằm biểu thị
mồ Chúa, nhưng chỉ nhằm giữ Mình Thánh Chúa cho việc rước lễ ngày hôm sau.
10. Kết thúc buổi cử hành hôm nay thì lột khăn
bàn thờ, và nếu có thể, cất các thánh giá. Nếu còn thánh giá nào trong nhà thờ,
nên phủ khăn.
11. Khuyên giáo dân nên tùy hoàn cảnh đến chầu
Mình Thánh Chúa ban tối hay đêm vào giờ thuận tiện; nhưng từ nửa đêm trở đi,
không tổ chức chầu Mình Thánh Chúa trọng thể nữa.
12. Không tổ chức kiệu và đặt Mình Thánh Chúa
trong các nhà thờ không cử hành nghi lễ chiều thứ Sáu tưởng niệm cuộc Thương
Khó của Chúa.
03
|
15
|
Đ
|
THỨ SÁU TUẦN
THÁNH. TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA. Giữ chay và kiêng thịt. Is 52,13 – 53,12; Dt 4,14-16; 5,7-9; Ga 18,1 – 19,42.
|
Lưu ý:
1. Hôm nay Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức
Kitô đã chịu hiến tế, nên Hội Thánh nhìn ngắm và kính thờ thánh giá của Chúa và
Hôn Phu của mình, tưởng niệm mình đã phát xuất từ cạnh sườn Chúa Kitô đang an
giấc trên thánh giá và cầu xin cho cả thế giới được ơn cứu độ.
2. Theo truyền thống rất xa xưa, hôm nay Hội
Thánh không cử hành Thánh Thể. Hôm nay chỉ cho giáo dân rước lễ trong nghi thức
tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa mà thôi. Tuy nhiên, có thể đưa Mình Thánh bất
cứ giờ nào cho những bệnh nhân không tham dự nghi thức được.
3. Hôm nay và ngày mai, Hội Thánh không cử hành
bí tích nào hết, trừ bí tích Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Nếu có phải an táng
thì không hát, không đàn, không chiên trống.
4. Hôm nay giữ chay và kiêng thịt.
Vì là Chay Vượt Qua, do đó rất nên kéo dài cho tới
Canh Thức Vượt Qua, để tâm hồn được nâng cao và mở rộng mà đạt tới niềm vui Phục
Sinh (PV, số 110).
5. Nếu có thể, nên long trọng cử hành giờ Kinh
Sách và Kinh Sáng chung với giáo dân.
6. Khoảng 3 giờ chiều, cử hành cuộc Thương Khó của
Chúa; nếu lý do mục vụ đòi hỏi, có thể cử hành vào giờ thuận tiện hơn từ sau 12
giờ trưa, song đừng muộn quá 9 giờ tối.
7. Bàn thờ hoàn toàn để trống: không thánh giá,
không chân đèn, không trải khăn.
8. Về bài thương khó, xem chỉ dẫn ở Chúa nhật lễ
Lá.
9. Chỉ dùng một thánh giá duy nhất trong nghi thức
kính thờ.
Nếu vì số dân chúng đông, mỗi người không thể
lên tôn kính thánh giá được, thì sau khi một phần tín hữu đã tôn kính, linh mục
cầm thánh giá lên đứng trước bàn thờ, nói ít lời kêu mời dân chúng kính thờ
thánh giá, rồi nâng cao thánh giá trong giây lát để mọi người thinh lặng tôn thờ.
10. Kính thờ thánh giá xong, đi rước Mình Thánh
từ bàn thờ phụ về và cho rước lễ. Sau đó, lại rước Mình Thánh với hình thức đơn
giản về nơi cất giữ, với đèn chầu như thường lệ.
11. Sau buổi cử hành thì lột khăn bàn thờ, nhưng
để lại thánh giá và các chân đèn.
Nên đặt thánh giá cho tín hữu kính thờ ở một nơi
thuận tiện cho việc cầu nguyện và suy niệm.
12. Từ sau khi kính thờ thánh giá cho đến Canh
Thức Vượt Qua, cúi mình mỗi khi đi ngang qua trước thánh giá.
Nên quý trọng các việc đạo đức có giá trị mục vụ,
như: kiệu thương khó, đi Đàng Thánh Giá, suy gẫm các sự thương khó Đức Mẹ,
v.v...
04
|
16
|
|
THỨ BẢY TUẦN
THÁNH
Vì Canh Thức Vượt Qua thuộc Chúa nhật
Phục Sinh nên phải tránh trình bày nghi thức đó như là những giờ phút cuối
cùng của Thứ Bảy Tuần Thánh (Thông tư Bộ Phụng Tự ngày 16.01.1988, số 95).
(Không cử hành lễ thánh Isiđôrô, giám
mục, tiến sĩ Hội Thánh)
|
Lưu ý:
1. Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh ở bên cạnh mồ
Chúa, để suy niệm việc Chúa chịu thương khó, chịu chết và xuống ngục tổ tông, đồng
thời ăn chay cầu nguyện để trông đợi Chúa phục sinh.
2. Nếu có thể, nên cử hành giờ Kinh Sách và Kinh
Sáng chung với giáo dân. Bằng không, cử hành Phụng vụ Lời Chúa hay làm việc đạo
đức khác diễn tả mầu nhiệm cử hành hôm nay, nhất là để kính Đức Maria cùng liên
kết với sự thương khó của Chúa Giêsu.
3. Trong nhà thờ có thể trưng bày cho giáo dân
tôn kính ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh hoặc mai táng trong mồ, hoặc ảnh Chúa xuống
ngục tổ tông minh hoạ mầu nhiệm ngày thứ Bảy Tuần Thánh, hoặc ảnh Đức Mẹ sầu
bi.
4. Hôm nay không cử hành thánh lễ và các bí tích
khác, trừ bí tích Hoà Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân. Chỉ có thể cho rước lễ như Của
Ăn Đàng.
***
MÙA PHỤC SINH
“Năm mươi ngày từ Chúa nhật Phục Sinh đến Chúa nhật Hiện Xuống, được cử
hành trong niềm hân hoan phấn khởi, như một ngày lễ duy nhất, hơn thế, như một
‘Đại Chúa Nhật’. Đặc biệt, trong những ngày này hát Alleluia.” (AC 22).
CANH THỨC VƯỢT QUA
1.
St 1,1—2,2 (hay St 1,1.26-31a).
2.
St 22,1-18 (hay St 22,1-2.9a.10-13.15-18).
3.
Xh 14,15—15,1a.
4.
Is 54,5-14.
5.
Is 55,1-11.
6.
Br 3,9-15.32—4,4.
7.
Ed 36,16-17a.18-28.
8.
Rm 6,3-11.
9.
Mc 16,1-8.
Lưu ý:
1. Theo truyền thống xa
xưa, đêm nay là đêm Chúa truyền phải giữ, và cử hành Canh Thức Vượt Qua để kính
nhớ Đêm Thánh Chúa sống lại, được coi là “Mẹ của mọi lễ Canh Thức”.Trong lễ
Canh Thức này, Hội Thánh canh thức để mong đợi Chúa phục sinh và cử hành mầu
nhiệm Vượt Qua ấy trong các bí tích khai tâm Kitô hữu. Toàn thể truyền thống
Kitô giáo luôn nhìn nhận buổi Canh Thức này mang tính chất trông đợi cuộc quang
lâm cánh chung của Chúa.
2. Tất cả Canh Thức Vượt
Qua được cử hành về đêm, nên không được bắt đầu trước lúc chập tối và phải kết
thúc trước rạng đông ngày Chúa nhật.
3. Không được chỉ cử hành
Thánh Lễ mà không có các nghi thức Canh Thức Vượt Qua.
4. Có thể cử hành Canh Thức
Vượt Qua tại các nhà thờ hay nhà nguyện đã không cử hành các nghi thức ngày thứ
Năm và thứ Sáu. Tại các nơi có cử hành các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu,
có thể bỏ không cử hành Canh Thức Vượt Qua. Nhưng nơi nào có Giếng Rửa Tội thì
buộc phải cử hành Canh Thức.
5. Trong tất cả buổi cử
hành, linh mục và các thừa tác viên khác mặc lễ phục màu trắng như khi cử hành
thánh lễ.
6. Trong Đêm Canh Thức
này, nghi thức được sắp xếp như sau:
- Phần thứ nhất: Thắp nến
Phục sinh.
- Phần thứ hai: Phụng vụ Lời
Chúa. Tin tưởng vào Lời Chúa và điều Chúa hứa, Hội Thánh suy niệm những kỳ công
Chúa đã làm cho dân Người, ngay từ lúc khởi nguyên.
- Phần thứ ba: Phụng vụ
Thánh Tẩy. Hội Thánh đón nhận các anh chị em tân tòng, và toàn thể cộng đoàn lặp
lại những lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.
- Phần thứ tư: Phụng vụ
Thánh Thể. Gần rạng sáng Phục sinh, cùng với những chi thể mới đã được tái sinh
trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho
dân Người qua sự chết và phục sinh của Người cho tới khi Người đến.
7. Phải cử hành Canh Thức
Vượt Qua cách trang trọng để giáo dân có thể hiểu ý nghĩa của các biểu tượng và
các nghi thức; ý nghĩa này cũng được nói lên qua các lời nhắn nhủ và các lời
nguyện.
8. Để duy trì tính chân thật
của dấu chỉ, Nến Phục Sinh phải được làm bằng sáp nguyên tuyền, đủ lớn và còn mới,
bởi vì diễn tả hình ảnh Chúa Kitô là Ánh Sáng thật chiếu soi thế gian.
9. Do nhu cầu, bài công bố
Tin Mừng Phục Sinh cũng có thể do một ca viên không phải là phó tế công bố,
nhưng người này không xin linh mục chủ tế ban phép lành và bỏ câu: “Vậy giờ
đây...” cho đến hết lời kêu gọi, kể cả lời chào: “Chúa ở cùng anh chị em.”
Có thể hát bản dài hay ngắn.
10. Phải đọc ít nhất ba
bài Cựu Ước, và trong trường hợp gấp rút thì đọc ít nhất là hai bài, nhưng
không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất hành. Nên hướng dẫn vắn tắt để giáo
dân hiểu các bài đọc Cựu Ước này có ý nghĩa tượng trưng và báo trước những thực
tại Kitô giáo.
11. Phụng vụ Thánh Tẩy
trong Canh Thức Vượt Qua đạt ý nghĩa trọn vẹn nếu có ban Bí tích Thánh Tẩy cho
người lớn hay ít là trẻ em. Bằng không, tại các nhà thờ giáo xứ thì làm phép nước
rửa tội. Nơi nào không có ai lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và cũng không phải làm
phép Giếng Rửa Tội, thì làm phép nước để nhắc lại Bí tích Thánh Tẩy, sau đó lặp
lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích này, rồi rảy nước thánh trên dân chúng.
12. Có thể xông hương khi
đọc Tin Mừng, nhưng không mang đèn nến.
13. Dấu chỉ bí tích Thánh
Thể được hoàn hảo khi cho rước lễ dưới hai hình bánh rượu trong Canh Thức Vượt
Qua. Đấng Thường quyền sở tại suy xét và ấn định các quy tắc về điều này.
14. Lễ Đêm Canh Thức là
Thánh lễ Phục Sinh tưởng niệm Chúa sống lại. Ai cử hành hoặc đồng tế lễ đêm,
còn được cử hành hoặc đồng tế thánh lễ ngày Phục Sinh.
05
|
17
|
Tr
|
CHÚA NHẬT PHỤC
SINH. MỪNG CHÚA SỐNG LẠI. Lễ
trọng với tuần bát nhật. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ).
|
05
|
17
|
Tr
|
CHÍNH NGÀY: THÁNH LỄ CHÚA NHẬT PHỤC SINH. Cv
10,34a.37-43; Cl 3,1-4 (hay 1Cr 5,6b-8); Ga 20, 1-9 (hay Mc 16,1-8); (trong
thánh lễ chiều cũng có thể đọc Lc 24,13-35).
- Phải đọc hay hát Ca tiếp liên
trong ngày lễ Phục Sinh, còn trong tuần Bát Nhật thì tuỳ ý.
(Không cử hành lễ thánh Vinh Sơn Fêrrê, linh mục).
|