Linh
Mục và Thập Giá
Em thân mến,
Đến những nơi mình không
mong muốn, phải làm những việc mình không ưa thích, đón nhận những hiểu lầm,
chê bai, chỉ trích, ghét bỏ, cô đơn, loại trừ, ốm đau, bệnh tật và cuối cùng là
cái chết. Đó là những “bài sai”, là những thập giá trong cuộc đời người linh mục
mà anh muốn chia sẻ với em trong lá thư này nhân ngày Lễ Kính Mẹ Sầu Bi và Lễ
Suy Tôn Thánh Giá.
Trước kia khi gặp một người
mẹ có đứa con duy nhất đang bị ung thư, anh dễ dàng an ủi chị ấy rằng: “Thiên
Chúa yêu thương chị lắm cho nên Ngài mới gởi Thánh Gía để thử thách chị đấy!”
Hoặc có lần đến thăm một người
bạn đang bị thất nghiệp, nợ nần chồng chất, vợ bệnh, con đau. Anh thường vỗ vai
anh ta an ủi: “Anh hãy tạ ơn Chúa đi, vì Chúa thương anh cho nên Chúa mới gửi đến
cho anh những thử thách như vậy!”
Hay gặp bất cứ người giáo
dân nào đang sống trong đau khổ, thất vọng, buồn nản... Anh dễ mở miệng nói: “Tất
cả những thử thách và đau khổ mà bạn đang phải chịu là dấu chỉ bạn đang được
Chúa để ý và yêu thương đấy!”
Thế nhưng khi lần cuối cùng
anh đến thăm người bạn khi còn nằm trên giường bệnh, anh tâm sự : “Anh em linh
mục chúng mình giảng dạy về thập giá và khuyên nhủ giáo dân chịu đựng những đau
khổ thì dễ lắm. Nhưng có trải qua những đau khổ, có nằm trên giường bệnh, có cận
kề cái chết như mình bây giờ mới thấy nói thì dễ nhưng làm không dễ !”
Đúng là “Thức đêm mới biết
đêm dài. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Thập giá, đau khổ là một mầu nhiệm
để sống chứ không phải là bài toán có thể tìm thấy lời giải đáp trên bàn giấy.
Có lẽ hơn bao giờ hết, lúc thấy mình nằm bất lực run sợ trên giường bệnh, người
mục tử mới dễ thông cảm và thương cảm những con chiên ốm đau bệnh tật thân xác
tâm hồn, những con chiên lạc đàn, những con chiên nghèo nàn túng quẫn. Chính
lúc ở tận cùng sự đau đớn này, trái tim người mục tử như muốn vỡ vụn ra vì
thương xót những con chiên bướng bỉnh luôn tìm cách chống đối loại trừ mình.
Trái tim đó như muốn mở hết ra để đón nhận và tha thứ cho những kẻ làm khốn
mình như Thầy Giêsu trên cây Thánh Giá đã xin với Cha : “Lạy Cha, xin tha cho họ,
vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23,34)
Đứng trước thập giá mỗi người
có những lối suy tư và chiêm ngắm khác nhau. Lòng tôn sùng thập giá được biểu lộ
qua dấu Thánh Giá mà tín hữu vạch trên mình đang khi kêu cầu danh Chúa Ba Ngôi.
Tục lệ này đã xuất hiện ít là từ thế kỷ thứ 2. Vào khoảng năm 211, Tertullianô
đã kể lại như một thói quen đã thịnh hành: “Chúng tôi làm dấu Thập giá trên
trán vào mỗi bước đi và cử động, khi khởi sự và kết thúc việc làm; khi mặc áo,
khi chỗi dậy, khi tắm rửa, khi ăn uống, khi thắp đèn vào buổi chiều tối, khi ngồi
xuống và trong bất cứ công chuyện gì”.
Chính vì vậy anh thấy có nhiều
người Công Giáo đeo Thánh Giá trên người để tỏ lòng mộ mến hay để tỏ ra “căn cước”
của mình. Có những người đeo Thánh Giá như một món đồ trang sức. Thậm chí có
người nói với anh, ngày nay Chúa vẫn còn chịu “khổ hình” khi phải “đánh đu”
trên đôi bông tai hay trên bộ ngực trễ tràng của các ca sĩ hay diễn viên trên
sân khấu! Có nhiều Kitô hữu quan niệm thập giá gắn liền với hy sinh đau khổ,
không còn gì khác. Tuy nhiên, ngoài đề tài đau khổ ra, còn có những khía cạnh
khác nữa chứ, vì chính nhờ thập giá mà ta biết được quyền năng và lòng thương
xót lạ lùng của Thiên Chúa.
Em biết không, vào thời đế
quốc Rôma, thập giá là một hình phạt dành cho các tội trọng, các công dân Rôma
không phải chịu hình phạt này trừ khi nào họ đã bị tước đoạt quyền công dân. Vì
vậy việc tôn kính Đức Kitô trên thập tự là cả một chuyện điên rồ hèn hạ. Thánh
Giustinô trong quyển sách “Hộ giáo” (Apologia I, 13,4), ghi nhận rằng: “Dân ngoại
coi chúng tôi là bọn điên khùng bởi vì đã tôn tên tử tội trên thập giá là Đấng
tạo dựng đất trời…”
Ngày nay nếu chúng ta tuyên
dương một tội phạm bị xử tử trên thập giá hay bị bắn ngoài pháp trường cát, nhiều
người cũng sẽ thấy chói tai và đặt câu hỏi: phải chăng các Kitô hữu là bọn người
cuồng tín? Thay vì tránh né nói tới thập giá để khỏi gây hiểu lầm, các mục tử
phải mạnh dạn như thánh Phaolô tuyên bố cho con người ngày nay rằng lời giảng về
Thập Giá luôn mang tính chất nghịch lý, vì tuyên dương quyền năng thượng trí của
Thiên Chúa ở nơi mà người đời coi là điên rồ: “Dân Do thái thì đòi phép lạ, dân
Hy lạp thì tìm lý lẽ cao siêu; còn chúng tôi lại rao giảng một Đức Kitô trên Thập
Giá, một điều vấp phạm cho dân Do Thái và điều dại dột đối với dân Hy lạp. Thế
nhưng, đối với ai được gọi, dù là Do thái hay Hy lạp, thì đó là một vị cứu tinh
với quyền năng và khôn ngoan của Thiên Chúa; bởi lẽ sự dại dột của Thiên Chúa
thì khôn ngoan hơn con người gấp bội, và sự yếu ớt của Thiên Chúa thì mạnh mẽ
hơn của con người trăm lần” (1Cr 1,18-25).
Người mục tử cũng phải nói với
giáo dân như Phaolô : “Khi ở với anh em, tôi không biết chuyện gì khác ngoài Đức
Giêsu Kitô, Đức Giêsu Kitô trên Thập Giá” (1Cr 2,2). Nếu say mê rao giảng về Thập
Giá Đức Kitô như vậy thì làm gì người mục tử còn bị “những chuyện khác” như
Danh-Lợi-Thú cuốn hút, còn tranh hơn tranh thua với nhau, còn bị choáng váng
khi lãnh “bài sai” ? Chính qua Thập Giá của Đức Kitô, chính qua những yếu đuối
bất lực trên giường bệnh, hay quỵ ngã vì yếu đuối lỗi lầm như người mục tử
trong sương mù mà chúng ta nhận thức được khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa:
“Người đã chịu đóng đinh vì mang thân phận yếu hèn, nhưng nay Người đang sống
nhờ quyền năng của Thiên Chúa. Cả chúng tôi nữa, trong Đức Kitô, chúng tôi cũng
mang thân phận yếu hèn, nhưng cùng với Người, chúng tôi sống nhờ quyền năng
Thiên Chúa để xử sự với anh em.” (2Cr 13,4).
Nếu em còn hoang mang nghi
ngại khi gặp thử thách, hãy nghe Phaolô kể ra những hồng ân Thiên Chúa ban cho
nhân loại từ Thập Giá Đức Kitô, đó là sự toàn thắng trên sự dữ và ơn tha thứ tội
lỗi. Trong thư gửi giáo đoàn Ephêsô, Phaolô tuyên dương Thập Giá như dụng cụ
mang lại ơn hòa giải cho nhân loại : “Thật vậy, chính Người là bình an của
chúng ta; người đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại, thành một; Người
đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét; Người đã huỷ
bỏ luật cũ gồm các điều răn và giới luật… Nhờ Thập Giá, người đã làm cho đôi
bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên Thập Giá,
Người tiêu diệt sự thù ghét. Người đã đến loan Tin Mừng bình an : bình an cho
anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần.” (Ep 2,14-17).
Em thấy đó, chính nhờ Đức
Kitô mà thập giá từ chỗ là biểu tượng của oán thù đã trở nên nơi thi thố tình
yêu và sự hòa giải giữa Thiên Chúa với con người, và giữa con người với nhau. Nếu
chịu khó đọc lại những thư của Phaolô, em sẽ thấy thập giá được trình bày dưới
khía cạnh của một việc tuyên xưng. “Đức Giêsu Kitô đã hạ mình, vâng lời cho đến
nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,8); nhưng chính vì thế mà
Đức Giêsu Kitô được siêu tôn là Chúa. “Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên
mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hòa
giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an
cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1,19).
Là người được gọi làm môn đệ
của Đức Kitô, cho nên khi linh mục lãnh chức thánh cũng là lúc được lãnh “bài
sai” thông dự vào Thập Giá của Đức Kitô chứ đâu phải giây phút được “nâng lên
hàng khanh tướng”: “Tôi cùng chịu đóng đinh với Đức Kitô vào Thập Giá. Tôi sống,
nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,18-19). Khi
đó người mục tử phải đóng đinh tiêu diệt nơi thân xác mình tất cả những đam mê
tội lỗi (Gl 5,24). Hơn thế nữa, người mục tử còn phải diễn tả sự thông dự vào
những đau khổ của Đức Kitô trong cuộc đời của mình, qua những khó khăn thử
thách bách hại trong công tác mục vụ hay trên đường truyền giáo (2Cr 4,10). Họ
phải chấp nhận là “những người bị ngược đãi vì Thập Giá của Đức Kitô” (Gl
6,12), và “mang trên mình những dấu tích của Đức Kitô (Gl 6,17). Thậm chí, người
mục tử ngày nay dù có bị chỉ trích gay gắt, có chịu tư bề xâu xé, cũng phải như
Phaolô đi tới chỗ quả quyết với giáo dân rằng: “Tôi vui mừng được chịu đau khổ
vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy
vào thân cho đủ, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1,24). Người mục
tử như lòng Chúa mong ước chỉ mang lấy vào thân những đau thương của đoàn chiên
mà chẳng chút hãnh diện vì mình đã làm được công trình này, đã nắm được chức vụ
kia : “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá đối với
tôi, và tôi đối với thế gian.” (Gl 6,14).
Dù nói thế nào đi nữa, anh
phải khiêm tốn nhìn nhận giới hạn của tâm trí mình đứng trước thập giá. Mãi mãi
thập giá là một mầu nhiệm, đồng thời cũng là sự phi lý theo kiểu tính toán của
con người. Em nhớ rằng Kitô giáo tiên vàn không nhằm đề ra một lý thuyết để giải
thích nguyên nhân đau khổ cho bằng trưng ra mẫu gương của một người đã cùng
chia sẻ sự đau khổ: người ấy chính là Đức Kitô. Đau khổ có giá trị hay không là
tùy thái độ chúng ta có chấp nhận nó cách tự do hay không, nghĩa là có biết đón
nhận nó với sức mạnh của Đức Kitô, giống như Ngài và cùng với Ngài hay không.
Đến đây em có thể thắc mắc:
“Thiên Chúa gửi thánh giá hay thử thách đến cho tôi để làm gì vậy?”
Thế xin hỏi em: “Tại sao người
ta cứ phải trải qua những kỳ thi, những cuộc trắc nghiệm, khảo hạch, phải qua
thời gian nhà thử, nhà tập, khấn tạm, giúp xứ... rồi mới lãnh được bằng tốt
nghiệp trung học, đại học, mới được công nhận là bác sĩ, giáo sư, luật sư, mới
được khấn dòng, mới được chịu chức linh mục?”
Hỏi tức là trả lời rồi! Anh
gửi đến em lời của thánh Augustinô về sự cần thiết và ý nghĩa của những sự thử
thách trong đời sống Kitô Hữu của chúng mình nhé: “Đời sống của chúng ta trong
cuộc sống lữ hành không thể nào không có thử thách. Phải qua thử thách ta mới
tiến bộ, và không bị thử thách thì chẳng ai biết mình. Không chiến thắng thì chẳng
được đội vòng hoa, không chiến đấu thì không thể chiến thắng, và không thể chiến
đấu nếu không có kẻ thù và thử thách” (Diễn Giải Thánh Vịnh của Thánh
Augustine, Kinh Sách, T. 234).
Em có đồng ý với thánh
Augustinô rằng thử thách là chuyện bình thường trong cuộc đời của một con người
không? Những thử thách là điều kiện ắt có và đủ trong cuộc đời mỗi người, không
ngoại trừ một ai, nhất là những người tình nguyện dấn bước lãnh “bài sai” của Đức
Kitô như các mục tử.
Em thân mến,
Đừng sợ hãi khi gặp thánh
giá và thử thách, bởi vì “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại
vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em
bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt
đẹp, để anh em có sức chịu đựng” (1Cor 10:13)
Lửa thử vàng, gian nan thử đức!
Chúng mình hãy kiên nhẫn khi gặp thử thách, vì Chúa Giêsu đã phán: “Kẻ nào bền
chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 24:13).
Per Crucem Ad Lucem! Qua Khổ
Giá Đến Vinh Quang!
Em hãy nhớ, Nước Trời không
phải là hàng sale, hạ giá, cho không biếu không, ban phát miễn phí cho chúng
mình đâu! Đừng ảo tưởng! Đừng nằm chờ sung rụng! Chúng mình phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, phải
vượt qua nhiều thử thách nghiệt ngã lắm mới đến được vinh quang đấy! Chính Chúa
Giêsu tuyên bố rằng: “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì mới
chiếm được” (Mt 11,12).
Anh biết điều đó khó lắm chứ
không phải dễ! Thế nhưng nếu chúng mình biết kết hiệp mật thiết với Chúa qua việc
chuyên chăm cầu nguyện, tham dự thánh lễ, học hỏi và suy niệm Lời Chúa…chúng
mình sẽ nhận được sức mạnh từ trời cao để đủ sức vác thập gía đời mình mỗi ngày
mà theo Thầy Giêsu.
Để kết thúc, anh gởi đến em
“Những Ân Huệ Ngược Đời” trong câu chuyện của một chứng nhân đã vượt qua những
thử thách. Roy Campanella, bị bại liệt phải ngồi xe lăn, hằng ngày cô vẫn phải
đến Trung Tâm Vật Lý Trị Liệu vốn là một cơ sở tôn giáo. Cô để ý thấy vẫn thường
có một số người dừng lại đọc một tấm bảng đồng gắn vào tường ở ngay phòng tiếp
nhận bệnh nhân. Thế rồi, một buổi chiều, cô cũng dừng xe lăn, tò mò đọc nội
dung khắc trên bảng đồng. Bỗng cô thấy một niềm phấn khởi trào dâng từ đáy tâm
hồn bấy lâu nay đã tuyệt vọng vì âu sầu tủi nhục... Tấm bảng đồng ghi lại lời cầu
nguyện của những ai đau khổ :
“Lạy Chúa, con cầu xin Ơn Mạnh
Mẽ để thành đạt trong cuộc đời, Chúa lại làm cho con ra Yếu Ơt để biết vâng lời
khiêm hạ…
Con cầu xin có Sức Khỏe để
mong thực hiện những công trình lớn lao, Chúa lại cho con chịu Tàn Tật để chỉ
làm những việc nhỏ tốt lành…
Con cầu xin được Giàu Sang để
sống sung sướng thoải mái, Chúa lại cho con Nghèo Nàn để học biết thế nào là
khôn ngoan…
Con cầu xin được có Uy Quyền
để mọi người phải kính nể ca ngợi, Chúa lại cho con sự Thấp Hèn để con biết cần
đến Chúa…
Con cầu xin cho Có Được Tất
Cả để tận hưởng cuộc đời, Chúa lại cho con Cả Một Cuộc Đời để được hưởng mọi sự.
Con xin gì cũng chẳng được
theo ý con muốn.
Nhưng những điều con đáng phải
mơ ước
mà con không hề biết thốt
lên lời cầu xin,
thì Chúa lại đã ban cho con
thật dư đầy từ lâu.
Lạy Chúa, hóa ra, con lại là
người hơn hết trên đời này,
bởi con đã nhận được ơn phúc
Chúa vô vàn…”
Người anh em trong Chúa
Thành viên dòng Thánh Thể