Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Thông Tin Gửi Tới Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội

Về Việc Loan Báo "Năm Thánh Về Lòng Từ Bi Thương Xót"

Ngày 13-03-2015

duc.jpg

Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo hôm nay, ngày 13-03-2015, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, việc cử hành một NĂM THÁNH NGOẠI LỆ. Năm Thánh Ngoại Lệ này sẽ khai mạc với việc mở Cử Thánh tại Đền Thờ Thánh Phêrô trong Lễ Trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội năm 2015 và sẽ bế mạc vào ngày 20 tháng 11 năm 2016 Lễ Trọng Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Vua Vũ Trụ. Vào dịp khai mạc Năm Thánh Ngoại Lệ này, Đức Thánh Cha đã nói : "Đây là thời điểm của lòng từ bi thương xót. Thật quan trọng là các tín hữu giáo dân sống Năm Thánh này và đem vào trong các môi trường xã hội khác nhau. Hãy tiến lên!".

Việc loan báo này được thực hiện vào năm thứ II kỷ niệm việc bầu chọn Đức Thánh Cha Phanxicô, trong một bài giảng trong một buổi cử hành Nghi Thức Thống Hối, với Nghi thức này, Đức Thánh Cha đã mở ra với sáng kiến 24 giờ cho Chúa. Sáng kiến này, được đề nghị do Hội Đồng Tòa Thánh Cổ Võ Việc Rao Giảng Mới của Tin Mừng, cổ võ trong toàn thế giới việc mở ra, một cách ngoại lệ, các nhà thờ, để mời mọi người cử hành Bí Tích Hòa Giải. Chủ đề của Năm này được trích ra từ Thư của Thánh Phaolô gửi Tín hữu tại thành Ephêsô "Thiên Chúa giầu lòng xót thương" (Eph 2, 4).

Việc mở Năm Thánh sắp tới sẽ xẩy ra trong dịp kỷ niệm 50 năm Kết thúc Công Đồng Chung Vatican II, vào năm 1965, và vì thế biến cố này có ý nghĩa đặc biệt thúc đẩy Giáo Hội tiếp tục hành động đã được bắt đầu với Công Đồng Chung Vatican II.

Trong Năm Thánh các Bài đọc cho các Chúa Nhật sẽ lấy từ Phúc Âm Thánh Luca, được gọi là "Thánh sử của lòng thương xót". Thi sĩ Dante Alighieri định nghĩa về thánh sử như là "tác giả của lòng nhân từ của Đức Kitô" (Scriba mansuetudinis Christi), "người tường thuật sự hiền dịu của Đức Kitô". Các dụ ngôn về lòng từ bi thương xót hiện diện trong Phúc Âm của Thánh Luca, rất được biết tới : con chiên bị lạc, đồng tiền bị mất đi, người cha từ bi thương xót.

Việc loan báo chính thức và trọng thể Năm Thánh sẽ được thể hiện với việc đọc và công bố gần Cửa Thánh, Sắc Dụ (Bulla) trong Ngày Chúa Nhật Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, lễ được thiết lập do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, được cử hành vào Chúa Nhật sau Lễ Phục Sinh.

Từ xưa, với người Do Thái, việc cử hành Năm Thánh là một năm được công bố là thánh xẩy ra vào mỗi 50 năm, trong đó người ta phải trả lại sự bình đẳng cho mọi con cái của Dân Israel, tạo ra những khả thể mới cho các gia đình đã mất đi những vật sở hữu của họ, và kể cả sự tự do cá nhân. Trái lại, với những người giầu có, Năm Thánh nhắc cho họ rằng, đã đến thời điểm trong đó các người Israel nô lệ, lại trở nên ngang hàng với họ, họ có thể đòi lại các quyền lợi của họ. "Sự công chính, theo luật của Israel, hệ tại nhất là việc bảo vệ những người yếu đuối" (Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong Tông huấn Ngàn Năm thứ III đang đến, 13).

Giáo Hội Công Giáo đã khởi sự truyền thống cử hành Năm Thánh với Đức Giáo Hoàng Bonifatio VIII vào năm 1300. Đức Bonifatio VIII đã dự định cử hành một Năm Thánh cho mỗi thế kỷ. Từ năm 1475 - để cho phép mỗi thế hệ sống ít là một Năm Thánh - Năm Thánh thông thường lệ đã được cử hành với thời điểm theo mức độ 25 năm một lần. Trái lại, một Năm Thánh Ngoại lệ, được công bố vào dịp có một biến cố có tầm quan trọng đặc biệt.

Những Năm Thánh thông thường được cử hành cho tới ngày hôm nay là 26 lần. Năm Thánh cuối cùng là Đại Năm Thánh 2000. Thói quen công bố cử hành Năm Thánh Ngoại lệ đã có từ thế kỷ XVI. Những Năm Thánh Ngoại lệ, trong thế kỷ trước, là Năm Thánh Ngoại lệ vào năm 1933, do Đức Giáo Hoàng Piô XI công bố để mừng kỷ niệm bách chu niên thứ XIX Ơn Cứu Chuộc, và Năm Thánh Ngoại lệ vào năm 1983, do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để kỷ niệm 1950 năm Ơn Cứu Chuộc.

Giáo Hội Công Giáo đã dành cho Năm Thánh của Người Do Thái một ý nghĩa thiêng liêng hơn. Ý nghĩa này hệ tại việc tha thứ phổ quát, một ơn xá mở ra cho tất cả, và trong khả năng có thể, cho việc canh tân mối tương giao với Thiên Chúa và với người thân cận. Như thế, Năm Thánh luôn luôn là một dịp thuận lợi cho việc đào sâu đức tin và sống chứng tá Kitô với sự dấn thân được canh tân.

Với Năm Thánh về Lòng Thương Xót  Đức Thánh Cha Phanxicô đặt vào trọng tâm của sự chú ý, Thiên Chúa từ bi thương xót, là Đấng mời tất cả mọi người hãy trở về với Ngài. Cuộc gặp gỡ với Ngài gợi ra sức  mạnh của lòng từ bi thương xót.

Nghi thức khai mạc Năm Thánh là việc mở Mở Cửa Thánh. Đó là một cửa được mở ra chỉ trong Năm Thánh, trong các năm khác, thì cửa này đóng lại. Cũng còn có một Cửa Thánh trong 4 Đại Vương Cung Thánh Đường tại Roma : Nhà thờ Thánh Phêrô, nhà thờ Thánh Gioan Laterano, nhà thớ Thánh Phaolô Ngoại Thành và nhà thờ Đức Bà Cả. Nghi thức mở Cửa Thánh biểu lộ một cách tượng trưng quan niệm này là, trong Năm Thánh, Giáo Hội cống hiến cho tín hữu "một hành trình ngoại thường" hướng về ơn cứu rỗi.

Các Cửa Thánh của các Vương Cung Thánh Đường khác sẽ được tiếp tục mở sau khi đã mở Cửa Thánh của Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Lòng từ bi thương xót là một chủ đề rất thân thương với Đức Thánh Cha Phanxicô, khi còn là Giám mục, Ngài đã chọn như là khẩu hiệu của mình "Ngài tỏ lòng thương xót và chọn lựa [miserando atque eligendo]". Đó là một câu trích dẫn lấy từ các Bài giảng của Thánh Beda Vị Đáng Kính, là người, khi chú giải đoạn văn phúc âm về ơn gọi của Thánh Mathêô, đã viết : "Chúa Giêsu đã nhìn thấy người thu thuế và vì Ngài nhìn ông ta, với thái độ chạnh lòng thương xót ông ta, Ngài đã chọn ông ta, và nói với ông : Hãy theo Ta". Bài giảng này là một lời ca tụng lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Một bản dịch khẩu hiệu có thể là "với những con mắt tư bi".

Trong Kinh Truyền Tin - Angelus thứ nhất, sau khi được chọn là Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói : "Cảm nghiệm được lòng từ bi thương xót, lời này thay đổi tất cả. Tốt hơn hết là chúng ta có thể cảm nghiệm được này : thay đổi cả thế giới. Một chút về lòng từ bi thương xót làm cho thế giới bớt đi, làm cho thế giới bớt lạnh nhạt đi và nên công chính hơn. Chúng ta cần hiểu đúng lòng từ bi thương xót này của Thiên Chúa, Chúa Cha đầy lòng từ bi thương xót đã xử cách kiên nhẫn biết bao" (Bài huấn dụ trước Kinh Truyền Tin - Angelus, ngày 17 tháng 03 năm 2013).

Trong Bài huấn dụ trước Kinh Truyền Tin - Angelus ngày 11 tháng giêng năm 2015 Ngài đã quả quyết : "Thật cần thiết biết bao nhiêu, ngày nay, cần lòng từ bi thương xót, và điều thật quan trọng, là các tín hữu giáo dân sống điều này và đem vào các môi trường xã hội khác nhau. Hãy tiến lên! Chúng ta đang sống trong một thời điểm của lòng từ bi thương xót, đây là thời điểm của lòng từ bi thương xót". Còn nữa, trong sứ điệp của Ngài cho Mùa Chay năm 2015, Đức Thánh Cha đã nói : "Khi Tôi muốn rằng những nơi mà tại đó Giáo Hội tỏ mình ra, các giáo xứ của chúng ta và các cộng đoàn, đặc biệt, hãy trở nên ốc đảo của lòng từ bi thương xót ở giữa biển cả với thái độ nhửng nhưng!".

Trong bản dịch tiếng Ý của Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng (Esort. apost. Evangelii gaudium) từ ngữ Lòng từ bi thương xót (misericordia) đã xuất hiện 31 lần.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao phó cho Hội Đồng Tòa Thánh Cổ Võ Việc loan báo mới của Tin Mừng, công tác lo tổ chức Năm Thánh Của Lòng Từ Bi Thương Xót (Iubilaeum de misericordia).

Danh Sách Các Năm Thánh và Các Đức Giáo Hoàng Liên hệ :

1300 : ĐGH Bonifatio VIII

1350 : ĐGH Clemente VI

1390 : công bố do ĐGH Urbano VI, chủ sự do ĐGH Bonifatio IX

1400 : ĐGH Bonifatio IX

1423 : ĐGH Martino V

1450 : ĐGH Nicolò V

1475 : công bố do ĐGH Phaolô II, chủ sự bởi ĐGH Sisto IV

1500 : ĐGH Alexandro VI

1525 : ĐGH Clemente VII

1550 : công bố do ĐGH Phaolô III, chủ sự do ĐGH Giulio III

1575 : ĐGH Gregorio XIII

1600 : ĐGH Clemente VIII

1625 : ĐGH Urbano VIII

1650 : ĐGH Innocente X

1675 : ĐGH Clemente X

1700 : mở Năm Thánh do ĐGH Innocente XII, bế mạc do ĐGH Clemente XI

1725 : ĐGH Beneđicto XIII

1750 : ĐGH Beneđicto XIV

1775 : công bố mở do ĐGH Clemente XIV, chủ sự do ĐGH Pio VI

1825 : ĐGH Leone XII

1875 : ĐGH Pio IX

1900 : ĐGH Leo XIII

1925 : ĐGH Pio XI

1933 : ĐGH Pio XI

1950 : ĐGH Pio XII

1975 : ĐGH Phaolo VI

1983 : ĐGH Gioan Phaolo II

2000 : ĐGH Gioan Phaolo II

2015 : ĐGH Phanxico

Trong khoảng thời gian từ năm1800 và 1850, không có Năm Thánh nào được cử hành, vì hoàn cảnh chính trị của thời đại đó.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến, ngày 13-03-2015; Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 16-03-2015).

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Tình yêu của Thiên Chúa nhưng không và vô hạn
     Công Bố Năm Thánh Ngoại Lệ từ ngày 8/12/2015 đến 20/11/2016
     Video Tìm hiểu Tấm Khăn Liệm Thành Torinô
     BỎ RƠI KHÔNG THĂM VIẾNG CHA MẸ GIÀ LÀ MỘT TRỌNG TỘI
     Lịch sử Tấm Khăn Liệm thành Torino Phần I
     Bài Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Phanxicô Cho Những Người Tham Gia Hành Trình Tân Dự Tòng
     Hãy trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa
     Đức Thánh Cha gửi 200 gia đình đi truyền giáo
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Hàn Lâm Viện Tòa Thánh về sự sống
     Song thân thánh nữ Têrêsa Hài Đồng sắp được phong thánh