Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người
già
Sáng thứ Tư 20/04, Đức
Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô dành cho các
tín hữu và các khách hành hương. Đây là lần tiếp kiến chung đầu tiên diễn ra
tại quảng trường thánh Phêrô kể từ khi đại dịch bắt đầu. Đức Thánh Cha tiếp tục
loạt bài giáo lý về tuổi già.
Mở đầu buổi tiếp kiến, một đoạn Sách Thánh được đọc, trích từ sách Huấn Ca
(3,3-6.12-13.16):
Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.
Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái,
khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.
Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ,
ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng
Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già ;
bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi.
Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông,
chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người.
Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn,
ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa.
----
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm nay, với sự trợ giúp của Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe, chúng ta mở ra
một cái nhìn về sự mong manh của tuổi già, được đánh dấu một cách đặc biệt bởi
những kinh nghiệm hoang mang và bị xem thường, mất mát và bị bỏ rơi, mất hy
vọng và nghi ngờ. Tất nhiên, những kinh nghiệm về sự mong manh của chúng ta,
đối mặt với những tình huống kịch tính - đôi khi là bi kịch - của cuộc sống, có
thể xảy ra trong bất kỳ thời điểm nào của cuộc sống. Tuy nhiên, khi về già, họ có
thể ít được chú ý hơn, và người khác thấy điều đó như một kiểu quen thuộc, hay
thậm chí khó chịu. Đã bao nhiêu lần chúng ta nghe hoặc nghĩ: “Người già thật
phiền phức”; Chúng ta đã nói, chúng ta đã nghĩ như thế...
Những vết thương nghiêm trọng nhất của tuổi thơ và tuổi trẻ, một cách hợp
lý, gây ra cảm giác bất công và nổi loạn, một năng lực phản ứng và đấu tranh.
Ngược lại, những vết thương của tuổi già, ngay cả nghiêm trọng, đi kèm với cảm
nhận không thể tránh khỏi rằng cuộc sống không mâu thuẫn với chính nó, bởi vì
nó đã được sống rồi. Và vì vậy những người già cũng bị loại bỏ một chút khỏi
kinh nghiệm của chúng ta: chúng ta muốn loại bỏ họ.
Theo kinh nghiệm chung của con người, tình yêu - như người ta nói – thì
chảy xuôi: nó không trở lại cuộc sống đã qua với cùng một sức mạnh mà nó trao
cho cuộc sống vẫn còn đang ở phía trước. Tính nhưng không của tình yêu còn thể
hiện ở điều này: cha mẹ luôn biết điều đó, những người già học được điều đó từ
rất sớm. Mặc dù vậy, sự mặc khải mở ra một con đường khác để đáp lại tình yêu:
đó là lòng thảo kính đối với những người đi trước chúng ta.
Lòng thảo kính đối với những người đi trước chúng ta bắt đầu từ đây: thảo
kính những người lớn tuổi.
Tình yêu đặc biệt này mở ra lòng thảo kính - đồng thời cũng là sự dịu dàng
và tôn trọng – dành cho tuổi già, được đóng ấn bởi điều răn của Thiên Chúa.
“Hãy thảo kính cha mẹ” là điều răn trọng thể, là điều răn đầu tiên của “phần
thứ hai” trong Mười Điều Răn. Điều này nói về không chỉ là cha và mẹ của riêng
mình, mà còn là về thế hệ và những thế hệ đi trước. Họ có thể ra đi muộn và có
cuộc sống kéo dài, tạo nên khoảng thời gian và không gian chung sống lâu dài
với các thế hệ khác. Nói cách khác, nó liên quan đến cuộc sống tuổi già.
Thảo kính là một từ hay
để diễn tả tình yêu dành cho người cao tuổi. Nghĩa là chúng ta đã nhận được
tình yêu thương của cha mẹ, ông bà và bây giờ chúng ta trả lại tình yêu này cho
họ, cho người già, cho ông bà. Ngày nay chúng ta đã khám phá lại thuật ngữ
“nhân phẩm” để chỉ giá trị của việc tôn trọng và quan tâm đến cuộc sống của mọi
người. Nhân phẩm, ở đây, về bản chất tương đương với thảo kính: thảo kính cha
mẹ, thảo kính người già là công nhận phẩm giá của họ.
Chúng ta hãy suy nghĩ thật kỹ về loại tình yêu đẹp đẽ là thảo kính này. Tuy
nhiên đôi khi, việc chăm sóc người bệnh, hỗ trợ những người không thể tự chủ và
đảm bảo sự nuôi dưỡng, cũng có thể thiếu sự thảo kính. Sự thảo kính
bị thiếu khi mất đi sự gần gũi; thay vì tinh thế như sự tế nhị và trìu mến, dịu
dàng và tôn trọng, thì nó lại biến thành thô bạo và ngược đãi. Khi sự già yếu
bị la rầy, và thậm chí bị trừng phạt, như thể đó là một lỗi; khi sự hoang mang
và bối rối trở thành cơ hội cho sự chế nhạo và công kích. Điều này thậm chí có
thể xảy ra trong nhà, trong viện dưỡng lão, cũng như trong văn phòng hoặc ở
những không gian mở của thành phố. Việc cổ vũ người trẻ, dù gián tiếp, có một
thái độ tự mãn, và thậm chí là khinh thường, đối với tuổi già, đối với sự yếu
đuối và sự bấp bênh của tuổi già, tạo ra những điều khủng khiếp. Nó mở ra con
đường dẫn đến sự thái quá ngoài sức tưởng tượng. Những đứa trẻ phóng hỏa đốt
chăn của một “kẻ ăn bám” – như chúng ta đã từng thấy – vì coi họ là một phế
thải người, và đó chỉ là phần nổi của tảng băng cho thấy sự sống bị loại bỏ như
thế nào. Nó là sự khinh miệt đối với một cuộc sống không còn hấp dẫn và lôi
cuốn của tuổi trẻ nữa. Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng người già là đồ bỏ đi hoặc
chúng ta vứt bỏ họ; những người già bị coi thường và bị loại bỏ khỏi cuộc sống,
họ bị đặt sang một bên.
Sự khinh dể này, thiếu tôn trọng người già, thực sự làm chúng ta phải xấu
hổ. Nếu tôi khinh dể người già là tôi khinh dể chính tôi. Đoạn văn trong Sách
Huấn Ca, chúng ta nghe ở phần đầu, là lời gay gắt chống lại sự khinh dể này,
điều đáng nhận sự nguyền rủa từ Thiên Chúa. Có một đoạn trong câu chuyện về
Nô-ê diễn tả rất hay về vấn đề này. Ông già Nô-ê, người anh hùng trong trận lụt
và là một người chăm chỉ làm việc, nằm sóng soài sau khi uống quá nhiều rượu.
Ông đã già, và uống nhiều rượu. Những người con của ông, để không đánh thức ông
làm ông bối rối, họ đã che cho ông một cách tế nhị, họ nhìn đi chỗ khác và hết
sức tôn trọng ông. Bản văn này rất đẹp và nói lên tất cả về sự thảo kính dành
cho người lớn tuổi; che đi khuyết điểm của người già, để không làm ông xấu hổ,
là một bản văn giúp ích cho chúng ta rất nhiều.
Mặc cho mọi điều kiện vật chất mà những xã hội giàu có và quy củ dành cho
tuổi già, mà chúng ta chắc chắn có thể tự hào – thì tôi cho rằng, cuộc đấu
tranh giành lại thứ tình yêu đặc biệt, là lòng thảo kính, dường như vẫn còn
mong manh và non nớt. Chúng ta phải làm mọi cách, hỗ trợ và khuyến khích nó,
cung cấp hỗ trợ xã hội và văn hóa tốt hơn cho những người chịu ảnh hưởng bởi
hình thức quyết định này của “nền văn minh tình yêu”.
Và về điều này, tôi mạn phép khuyên các bậc cha mẹ: làm ơn, hãy đưa con
cái, trẻ nhỏ lại gần người già, hãy luôn xích lại gần họ hơn. Và khi người già
đau ốm, một chút lẫn trí, hãy luôn đến gần họ: hãy cho họ biết rằng đây là ruột
thịt của chúng ta, rằng qua họ mà chúng ta ở đây bây giờ. Xin đừng quay lưng
lại với những người già. Và nếu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gửi họ
đến viện dưỡng lão, thì xin hãy đến gặp họ và đưa con cái đi thăm họ: đó là
vinh dự của nền văn minh của chúng ta, mà những người già đã mở ra. Mà nhiều
khi, con cái quên mất điều này.
Tôi kể một điều cá nhân: ở Buenos Aires, tôi thích đến thăm các viện dưỡng
lão. Tôi đã đi thường xuyên và thăm mọi người. Tôi nhớ có lần tôi hỏi một bà:
“Bà có mấy con?” – “Tôi có bốn con, tất cả đều đã lập gia đình và có cháu”. Và
bà bắt đầu kể cho tôi nghe về gia đình. Tôi hỏi: “Họ có đến thăm bà không?”
“Có, chúng luôn đến!”. Khi tôi ra khỏi phòng, cô y tá đã nghe thấy, nói với
tôi: “Thưa cha, bà đã nói dối để đỡ cho con bà. Sáu tháng nay không ai đến!”.
Đây là loại bỏ người già, là nghĩ rằng người già là phế thải. Xin thưa: đó là
một tội trọng. Đây là điều răn lớn đầu tiên, và là điều răn duy nhất nói về
phần thưởng: “Hãy thảo kính cha mẹ, thì ngươi sẽ được sống lâu trên mặt đất”.
Điều răn thảo kính người già này mang lại cho chúng ta một phúc lành, được thể
hiện theo cách này: “Ngươi sẽ được sống lâu”. Xin hãy trân trọng người già. Và
nếu họ lẫn trí, hãy chăm sóc họ vì họ là sự hiện diện của lịch sử, là sự hiện
diện của gia đình tôi, và nhờ họ mà tôi ở đây, tất cả chúng ta có thể nói: nhờ
có ông bà mà tôi sống. Xin đừng để họ một mình. Và điều này, về việc chăm sóc
người già, không phải là vấn đề về nguỵ trang và phẫu thuật thẩm mỹ: không.
Đúng hơn, đó là một vấn đề về danh dự, một vấn đề phải thay đổi việc giáo dục
cho người trẻ về cuộc sống và các giai đoạn của nó. Tình yêu đối với con người
mà chúng ta gặp mọi nơi, bao gồm cả sự thảo kính đối với những cuộc
sống đã sống, chứ không chỉ đối với những người già. Đúng hơn, đó là một
tham vọng làm bừng sáng tuổi trẻ, vốn có những phẩm chất tốt đẹp nhất của nó.
Xin sự khôn ngoan của Thánh Thần Thiên Chúa giúp chúng ta mở ra chân trời của
cuộc cách mạng văn hóa thực sự này với một sức mạnh cần thiết.
Vatican News
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-04/tiep-kien-chung-su-thao-kinh-doi-voi-nguoi-gia.html