Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

GIA ĐÌNH -  CON CÁI

Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Buổi Triều Yết Chung

Thứ tư, ngày 18-03-2015

Anh Chị Em thân mến,

Chúc Anh Chị Em một ngày tốt đẹp!

            Sau khi đã kiểm lại một lượt các hình ảnh khác nhau của đời sống gia đình - người mẹ, người cha, con cái, anh chị em, ông bà nội ngoại -, Tôi muốn kết thúc nhóm thứ nhất của loạt bài giáo lý về gia đình, và nói về các con cái còn nhỏ. Tôi sẽ trình bày trong 2 thời kỳ : hôm nay Tôi dừng lại để nói về ơn trọng đại, là các em bé được ban cho nhân loại - quả thực, các em là ơn trong đại cho nhân loại, nhưng cũng là những người bị loại ra với con số thật lớn lao , bởi vì người ta không muốn để cho chúng sinh ra - và tiếp sau đó, Tôi sẽ dừng lại để nói về một vài vết thương mà, đáng tiếc, đã gây tổn thương cho tuổi bé thơ. Đang xuất hiện trong đầu óc của Tôi bao nhiêu trẻ em mà Tôi đã gặp trong chuyến viếng thăm Châu Á lần cuối cùng : chúng tràn đầy sức sống, đầy hứng khởi, và, đàng khác, Tôi thấy rằng trong thế giới có nhiều em trong số các em, đang phải sống trong những điều kiện không xứng đáng . . . Quả thực, từ sự việc chúng được đối xử thế nào, người ta có thể phán đoán xã hội, nhưng không chỉ về phạm vi luân lý, mà cũng còn về phạm vi xã hội, nếu là một xã hội tự do hoặc một xã hội nô lệ chỉ lo cho các lợi ích quốc tế.

            Điểm thứ nhất, các em bé nhắc chúng ta nhớ rằng tất cả, trong những năm đầu tiên của đời sống, chúng ta hoàn toàn tùy thuộc vào sự săn sóc và lòng nhân hậu của người khác. Và chính Người Con của Thiên Chúa cũng không ngần ngại sống cả giai đoạn này. Đó là mầu nhiệm mà chúng ta chiêm ngắm mỗi năm vào Lễ Giáng Sinh. Hang đá là hình ảnh truyền thông cho chúng ta thực tại này trong cách thế rất đơn giản và trực tiếp. Nhưng điều thật đáng kỳ lạ gây ngạc nhiên : đó là việc Thiên Chúa không gặp khó khăn, làm cho mình được hiểu biết từ phía trẻ con, và trẻ con không có vấn đề để hiểu Thiên Chúa. Không phải là tình cờ trong Phúc Âm có một vài lời rất đẹp và mạnh của Chúa Giêsu về "trẻ nhỏ". Từ ngữ "trẻ nhỏ" này chỉ tất cả những người tùy thuộc vào người khác, và một cách đặc biệt, là trẻ con. Thí dụ khi Chúa Giêsu nói : "Lạy Cha, Con ngợi khen Cha, là Chúa trời và đất, vì Chúa đã dấu những điều này với những người khôn ngoan và thông thái, nhưng đã tỏ ra cho các trẻ nhỏ" (Mt 11, 25). Và còn nữa : "Anh em hãy canh chừng đừng khinh khi một trong những trẻ nhỏ này, bởi vì Ta bảo thật anh em rằng các thiên thần của chúng ở trên trời, hằng xem thấy mặt Chúa Cha là Đấng ngự trên trời" (Mt 18, 10).

            Vì thế, các trẻ nhỏ, tự chính chúng, là một kho tàng cho nhân loại và cho Giáo Hội, bởi vì chúng luôn nhắc chúng ta về điều kiện cần thiết để vào Nước của Thiên Chúa : đó là việc không coi mình tự đủ, nhưng cần sự trợ giúp, cần tình yêu, cần sự tha thứ. Và tất cả, chúng ta cần sự trợ giúp, cần tình yêu và cần sự tha thứ!

            Các trẻ nhỏ nhắc cho chúng ta một điều khác tuyệt đẹp; chúng nhắc chúng ta rằng, chúng ta luôn là con cái : cả khi người ta đã khôn lớn, hoặc già cả, cả khi người ta đã thành cha thành mẹ, cả khi chúng ta đã chiếm được một chỗ có trách nhiệm, nhưng ở dưới tất cả những điều này vẫn còn có căn tính của người con. Tất cả chúng ta là con cái. Và điều này luôn đem chúng ta tới sự kiện đó là : sự sống là thực tại không do chúng ta ban cho mình, nhưng là điều đã nhận được. Ơn huệ lớn lao của sự sống là món quà thứ nhất chúng ta nhận được. Có những lần chúng ta liều mình sống mà quên đi điều này, như thể chúng ta là chủ nhân của sự hiện hữu của chúng ta, nhưng trái lại, tự căn gốc, lại là một sự tùy thuộc. Thực thế, đó là lý do của niềm hân hoan lớn lao là trong mọi tuổi đời, trong mọi tình huống, trong mọi điều kiện xã hội, chúng ta là con cái và vẫn còn là con cái. Điều này là sứ điệp chính mà con cái nói với chúng ta, với chính sự có mặt của chúng : chỉ với sự hiện diện này mới nhắc chúng ta rằng tất cả chúng ta và từng người chúng ta là con cái.

            Nhưng có nhiều ơn huệ, nhiều của cải giầu sang mà trẻ con mang lại cho nhân loại. Chúng ta chỉ nhắc lại một vài điểm.

            Chúng đem những gì riêng của chúng trong việc nhìn thực tại, với một cái nhìn tín thác và trong trắng. Trẻ con có một sự tín thác tự nhiên nơi người cha và người mẹ của chúng; trẻ con có niềm tín thác tự nhiên vào Thiên Chúa, vào Chúa Giêsu, vào Đức Mẹ. Cùng lúc, cái nhìn bên trong của chúng thì trong trắng, chưa bị ô nhiễm bởi tính xấu, bởi sự hai mặt, bởi các "những góc cạnh của cuộc đời" là những điều làm cho con tim ra cứng rắn. Chúng ta biết rằng cả trẻ con cũng có tội nguyên tổ, rằng chúng có tính ích kỷ của chúng, nhưng chúng giữ được một sự trong trắng, và một sự đơn sơ từ bên trong. Nhưng trẻ con không là những nhà ngoại giao : chúng nói điều chúng ta cảm nghiệm được, chúng nói điều chúng thấy được, một cách trực tiếp. Và bao nhiêu lần chúng làm cho cha mẹ phải lúng túng khó xử, khi nói trước người khác : "Điều này con không thích, vì nó xấu".  

            Nhưng trẻ con nói điều chúng nhìn thấy, chúng không là những người hai lòng, chúng chưa học biết khoa học của sự hai lòng mà, đáng tiếc, người lớn chúng ta đã học biết. Ngoài ra trẻ con - trong sự đơn sơ bên trong của chúng - chúng mang theo với mình khả năng lãnh nhận và cho đi sự dịu hiền. Sự dịu hiền là có con tim "xác thịt" và không phải là con tim  "sỏi đá", như Kinh Thánh nói (xem Ez 36, 26). Sự dịu hiền cũng là bài thơ : là "cảm thấy" các sự vật và các biến cố, mà không xử với chúng chỉ như là đối tượng, chỉ để lợi dụng chúng, bởi vì chúng có ích . . . Trẻ con có khả năng cười và khóc. Một vài em, khi Tôi ẵm chúng để hôn chúng, có em cười; các em khác, khi nhìn thấy tôi mặc áo trắng và chúng tưởng là Tôi là bác sĩ và đến để chích cho chúng, nên chúng khóc . . . nhưng chúng khóc cách tự phát! Trẻ con thì như thế : chúng cười và khóc, hai tác động này nơi chúng ta thường "ngăn chặn", chúng ta không còn có thể nữa . . . Biết bao nhiêu lần nụ cười của chúng ta trở nên một nụ cười giấy, một điều không sống động, cũng có thể là một nụ cười giả tạo, nụ cười đùa. Trẻ con cười tự phát và khóc cũng tự phát. Trẻ con luôn tùy thuộc vào con tim, và thường con tim của chúng ta bị đóng lại và mất đi khả năng cười, khả năng khóc. Và lúc đó trẻ con có thể dạy chúng ta cười và khóc. Nhưng, chính chúng ta, chúng ta phải tự hỏi mình một lần nữa : tôi cười cách tự phát, với sự tươi mát, với tình yêu hay nụ cười của tôi có tính cách giả tạo? Tôi còn khóc nữa không hay tôi đã mất đi khả năng khóc? Hai câu hỏi rất con người mà trẻ con dạy chúng ta.

            Với tất cả các lý do này, Chúa Giêsu mời các môn đệ của mình hãy "hãy trở nên như trẻ nhỏ", bởi vì "Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống nhu trẻ nhỏ" (xem Mt 18, 3; Mc 10, 14).

            Anh Chị Em thân mến, trẻ con mang theo sự sống, vui tươi, hy vọng, cũng mang theo cả các tai nạn nữa. Nhưng sự sống là như thế. Chắc chắn chúng cũng đem theo các mối lo âu và đôi khi mang theo các vấn đề; nhưng tốt hơn, là xã hội với các lo âu này và các vấn đề này, mà một xã hội buồn và thâm tím vì ở lại trong tình cảnh không có trẻ nhỏ! Và khi chúng ta nhìn thấy rằng mức độ sinh sản của một xã hội vừa tới mức 1%, thì chúng ta có thể nói rằng xã hội này thật buồn, và ủ rũ bởi vì xã hội đó sống mà không có trẻ con.

Các lời chào :

            Cha vui mừng đón tiếp các tín hữu hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt các người trẻ đến thật đông, và nhóm Secours catholique ở Marseille [Nhóm viện trợ công giáo ở Marseille]. Thời gian Mùa Chay là thời gian thuận tiện cho việc "trở nên như trẻ nhỏ", bởi vì "Nước Thiên Chúa là của những ai giống như họ". Xin Thiên Chúa trợ giúp các Con và chúc lành cho các Con!

            Cha chào thăm các tín hữu hành hương và các khách tham quan có mặt trong Buổi Triều Yết chung hôm này, gồm những người đến từ Nước Anh, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Phi Luật Tân, Canađa và Hoa Kỳ. Cha cầu xin cho tràn ngập niềm vui và bình an trong Chúa Giêsu Kitô trên các Con, và trên gia đình của các Con,. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả các Con!

            Cha ngỏ lời chào thăm chân thành tới các tín hữu hành hương nói tiếng Đức và các nhóm học sinh khác nhau, đặc biệt của Christian - Hillsmeyer - Schule của Barnstof. Cha cũng chào thăm các tín hữu vùng Boppard. Cha cầu chúc các Con một thời gian ngụ tại Roma thật tốt đẹp, thành Roma là thành mà từ đó nhiều vị thánh đã sống tại đây. Các thánh là những mẫu gương về đức tin mà chúng ta cần bắt chước! Cha cầu chúc các Con mọi điều may lành. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con.

            Cha chân thành chào thăm các tín hữu hành hương nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt các tín hữu đến từ Nước Tây Ban Nha, México, Perú, Argentina, Uruguay. Anh Chị Em thân mến, chúng ta bày tỏ sự sống, bày tỏ tính vui vẻ, niềm hy vọng. Dù có những lo âu và những vấn đề, tuy nhiên điều này tốt hơn là một xã hội buồn và ủ rũ, bởi vì họ tìm để không có con cái, hoặc họ không thể có con cái. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu chúc lành cho các trẻ nhỏ và xin Đức Mẹ gìn giữ chúng. Xin hết lòng cám ơn.

            Các tín hữu hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha thân mếm, Cha xin chào thăm tất cả. Trong khi chào thăm các Con tất cả, đặc biệt các nhóm thuộc các giáo xứ Santa Rita và giáo xứ São Vicente, Cha chúc các Con sống và lớn lên trong tình bạn với Thiên Chúa Cha, để tình yêu của Ngài luôn làm tái sinh các Con như là con cái và xin Ngài hòa giải các Con với Ngài và với anh chị em. Xin Ngài ban xuống tràn đầy chúc lành của Ngài trên các con và trên gia đình của các con.

            Cha chào thăm chân tình các tín hữu nói tiếng Ảrập, nhất là những người đến từ Vùng Trung Đông! Anh Chị Em thân mến, các trẻ con là một kho tàng cho nhân loại và cho Giáo Hội, chúng ta hãy học từ nơi các em sự dịu hiền và niềm  tín thác tự phát nơi Thiên Chúa. Xin Chúa chúc lành cho các Con!

            Cha chân thành chào thăm các tín hữu hành hương Ba Lan. Anh Chị Em thân mến, khi suy nghĩ về vai trò của trẻ con trong xã hội, chúng ta nhận ra rằng các trẻ con mang sự sống, tính vui vẻ và niềm hy vọng. Chắc chắn chúng còn mang theo cả các lo âu và đôi khi mang theo cả các vấn đề; nhưng điều tốt hơn, đó là một xã hợi với các lo âu này và các vấn đề này, còn hơn là một xã hội buồn phiền và tím thâm lại bởi vì không có trẻ con! Chúng ta hãy cầu nguyện để mỗi trẻ con được đón nhận với tình yêu và với lòng biết ơn Thiên Chúa, Đấng ban sự sống. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô!

***

            Cha ngỏ lời chào chân thành tới các tín hữu nói tiếng Ý. Cha vui mừng đón tiếp các Nữ Tu Dòng Thương Khó của Thánh Phaolô Thánh Giá, trong dịp mừng đệ nhị bách chu niên, Ngày Thành Lập của mình, Cha chào thăm Phái đoàn của Nhóm đuốc của Thánh Beneđicto "Vì hòa bình và Vì Châu Âu là Một", với Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Spoleto - Norcia, Đức Cha Marco Boccardo và các tín hữu thuộc giáo phận Vercelli, được tháp tùng bởi Đức Tổng Giám Mục Marco Arnolfo : Cha mời gọi các Con điều này : những người loan truyền xác tín về lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng bảo đảm cao cả trên hết, của công lý và hòa bình. Cha chào thăm các thành viên của Sở Cảnh sát Quốc Gia, thuộc các Tỉnh Ascoli Piceno, Fermo e Macerata; các Bác sĩ của Hiệp Hội "Sorridi konou Africa" và các sinh viên, đặc biêt các sinh viên Của Học Viện, đặc biệt của Hiệp Hội   . . . Với tất cả mọi người Cha cầu chúc cho cuộc viếng thăm Kinh Thành muôn thuở, là dịp để tái khám phá đức tin và khi hát lên. Chào thăm Học Viện Istituto Compresivo Ciampoli - spaventa di Atessa. Với tất cả mọi người Cha cầu chúc rằng chuyên thành hương của Atessa. Với tất cả Cha cầu chúc cho cuộc viếng Thành muôn thuở là một dịp tái khám phá ra đức tin và sư tăng trưởng về đức tin và đức ái.

            Một tư tưởng đặc biệt Cha gửi tới các người trẻ, bệnh nhân và các đôi tân hồn. Ngày mai chúng ta cử hành Lễ Trọng Thánh Giuse, Quan Thày của Giáo Hội. Các bạn thanh niên thân mến, các Bạn hãy nhìn vào thánh nhân như gương của một đời sống khiêm nhường và thinh lặng! Các Bệnh nhân thân mến, các Con hãy mang thập giá với thái độ thinh lặng và cầu nguyện với Vị được coi là cha của Chúa Giêsu; còn các con, các đôi tân hôn thân mến, các con hãy xây dựng gia đình của các con trên chính tình yêu nối kết Thánh Giuse với Đức Trinh Nữ Maria.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chía của Tòa Thánh phổ biến ngày 18-03-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 18-03-2015).  


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Công Bố Các Sắc Lệnh Phong Thánh Ngày 18-03-2015
     Một số kết qủa các cuộc khảo nghiệm khoa học về Tấm Khăn Liệm thành Torino
     Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô Gửi Các Giám Mục Nước Nigeria
     Trẻ em là một món quà và sự giầu có lớn cho nhân loại và cho Giáo Hội
     Thông Tin Gửi Tới Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội Về Việc Loan Báo "Năm Thánh Về Lòng Từ Bi Thương Xót"
     Tình yêu của Thiên Chúa nhưng không và vô hạn
     Công Bố Năm Thánh Ngoại Lệ từ ngày 8/12/2015 đến 20/11/2016
     Video Tìm hiểu Tấm Khăn Liệm Thành Torinô
     BỎ RƠI KHÔNG THĂM VIẾNG CHA MẸ GIÀ LÀ MỘT TRỌNG TỘI
     Lịch sử Tấm Khăn Liệm thành Torino Phần I