14 CĂN BỆNH CỦA GIÁO TRIỀU ROMA CẦN CHỮA TRỊ
VATICAN.
Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-12-2014 dành cho các vị lãnh đạo các cơ quan
trung ương Tòa Thánh, ĐTC Phanxicô liệt kê 14 thứ bệnh cần bài trừ khỏi những
người phục vụ tại giáo triều Roma.
Khoảng
60 Hồng Y và 50 GM cùng với nhiều giám chức, linh mục và giáo dân lãnh đạo các
cơ quan trung ương Tòa Thánh đến chúc mừng ngài nhân dịp lễ Giáng Sinh và năm
mới.
Mở
đầu, ĐHY Angelo Sodano, 87 tuổi, niên trưởng Hồng Y đoàn, đại diện mọi người
chúc mừng ĐTC và cho biết toàn thể các cộng tác viên thuộc các cơ quan trung
ương Tòa Thánh hứa hỗ trợ và cộng tác hoàn toàn với ĐTC trong việc phục vụ tình
hiệp nhất của Giái Hội và hòa bình giữa các dân tộc. ĐHY cũng nói rằng tại
Vatican mọi người, trong các nhiệm vụ khác nhau, hiệp nhất và dấn thân phục vụ
ĐTC và Giáo Hội.
Diễn từ của ĐTC
Lên
tiếng trong dịp này, sau khi gửi lời chúc mừng và cám ơn sự cộng tác của mọi
người trong giáo triều Roma, ĐTC nhấn mạnh sự kiện các cơ quan trung ương Tòa
Thánh họp thành một cơ thể duy nhất, và cũng như mọi cơ thể, có thể có những
bệnh tật cần được chữa lành. Trong ý hướng chuẩn bị tâm hồn, xưng tội, để đón
mừng Chúa Giáng Sinh, ĐTC đã liệt kê một loạt những căn bệnh mà những vị làm
việc trong giáo triều Roma có thể mắc phải và cần phải thanh tẩy. Ngài nói:
“Giáo
triều được kêu gọi cải tiến, luôn cải tiến và tăng trưởng trong tình hiệp
thông, thánh thiện và khôn ngoan để chu toàn sứ mạng. Nhưng giáo triều, cũng
như mỗi thân thể con người, cũng có thể bị bệnh, hoạt động không tốt, bị yếu
liệt. Và ở đây tôi muốn liệt kê vài căn bệnh có thể, những bệnh của giáo triều.
Đó là những bệnh thường xảy ra trong đời sống của giáo triều chúng ta. Đó là
những bệnh tật và cám dỗ làm suy yếu việc phục vụ của chúng ta đối với Chúa.
Tôi nghĩ rằng “danh sách” các bệnh này sẽ giúp chúng ta, như các Đấng Tu Hành
trong sa mạc vẫn thường làm danh sách mà chúng ta nói đến hôm nay: danh sách
này giúp chúng ta chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa giải, là một bước tiến tốt cho
tất cả chúng ta để chuẩn bị lễ Giáng Sinh.
1.
Trước tiên là bệnh tưởng mình là bất tử, miễn nhiễm, hoặc thậm chí là
không thể thiếu được, và lơ là những kiểm điểm cần thiết và thông thường. Một
giáo triều không tự phê bình, không canh tân, không tìm cách cải tiến, thì đó
là một cơ thể đau yếu. Một cuộc viếng thăm bình thường tại các nghĩa trang có
thể giúp chúng ta nhìn thấy tên của bao nhiêu người, của vài người mà chúng ta
nghĩ họ là bất tử, miễn nhiễm, và không thể thay thế được! Đó là bệnh của người
giàu có trong Phúc Âm nghĩ rằng mình sống vĩnh viễn (Xc Lc 12,13-21) và cả
những người trở thành chủ nhân ông, cảm thấy mình cao trọng hơn mọi người, chứ
không phải là người phục vụ tất cả mọi người. Bệnh này thường xuất phát từ bệnh
quyền bính, từ mặc cảm là những người ưu tuyển, từ thái độ tự yêu mình, say mê
nhìn hình ảnh của mình mà không nhìn thấy hình ảnh của Thiên Chúa in nơi khuôn
mặt của những người khác, đặc biệt là những người yếu đuối và túng thiếu nhất.
Thuốc chữa bệnh dịch này là ơn thánh, ơn cảm thấy mình là người tội lỗi và thành
tâm nói rằng: “Chúng ta chỉ là những đầy tớ vô dụng. Chúng ta đã làm những gì
chúng ta phải làm” (Lc 17,10).
2.
Một bệnh khác là bệnh Marta, đến từ tên Marta, làm việc thái quá: tức là
những người chìm đắm trong công việc, và lơ là với phần tốt hơn, là ngồi bên
chân Chúa Giêsu (Xc Lc 10,38). Vì thế Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ của Ngài
“hãy nghỉ ngơi một chút” (Xc Mc 6,31), vì lơ là việc nghỉ ngơi cần thiết sẽ đi
tới tình trạng căng thẳng và giao động. Thời gian nghỉ ngơi, đối với những
người đã chấm dứt sứ mạng của mình, là điều cần thiết, cần phải làm, và cần
phải sống thanh thản: khi trải qua một chút thời gian với những người thân
trong gia đình và tôn trọng các kỳ nghỉ như những lúc bồi dưỡng tính thần và
thể lý; cần học điều mà sách Qohelet đã dạy: “Có thời gian cho mỗi điều”
(3,1-15).
3.
Cũng có thứ bệnh “chai cứng” tâm trí và tinh thần: nghĩa là bệnh của
những người có tâm hồn chai đá, “cứng cổ” (Cv 7,51-6); bệnh của những người
đang đi trên đường, đánh mất sự thanh thản nội tâm, mất sức sinh động và táo
bạo, và ẩn nấp sau các giấy tờ, trở thành “chiếc máy hồ sơ” chứ không còn là
“những người của Thiên Chúa” nữa (Xc Dt 3,12). Họ có nguy cơ đánh mất sự nhạy
cảm nhân bản cần thiết để khóc với những người khóc và vui với những người vui!
Đó là bệnh của những người mất “tâm tình của Chúa Giêsu” (Xc Pl 2,5-11), vì con
tim của họ, qua dòng thời gian, đã trở nên chai đá và không có khả năng yêu mến
Chúa Cha và tha nhân vô điều kiện (Xc Mt 22,34-40). Thực vậy, là Kitô hữu có
nghĩa là “có cùng những tâm tình như Chúa Giêsu Kitô” (Pl 2,5), những tâm tình
khiêm tốn, và hiến thân, không dính bén và quảng đại.
4.
Bệnh kế hoạch hóa thái quá và duy hiệu năng. Khi tông đồ kế hoạch mọi sự
một cách tỷ mỉ và tưởng rằng khi thực hiện việc kế hoạch hóa hoàn toàn thì mọi
sự sẽ thực sự tiến triển, như thế họ trở thành một kế toán viên hay một nhà tư
vấn kinh doanh. Chuẩn bị mọi sự là điều tốt và cần thiết, nhưng không bao giờ
được rơi vào cám dỗ muốn đóng kín và lèo lái tự do của Chúa Thánh Linh, Đấng
luôn luôn lớn hơn, quảng đại hơn mọi kế hoạch của con người (Xc Ga 3,8). Người
ta lâm vào căn bệnh này vì “ở lại thoải mái trong các lập trường tĩnh và bất
biến của mình thì vẫn là điều dễ dàng và ung dung hơn. Trong thực tế, Giáo Hội
tỏ ra trung thành với Chúa Thánh Linh theo mức độ Giáo Hội không chủ trương
điều hành và thuần hóa Thánh Linh. Thánh Linh là sự tươi mát, sáng tạo và mới
mẻ!”
5.
Bệnh phối hợp kém. Khi các chi thể mất sự hiệp thông với nhau thì thân
thể đánh mất hoạt động hài hòa và chừng mực của mình, trở thành một ban nhạc
chỉ tạo ra những tiếng ồn ào, vì các thành phần của ban không cộng tác với
nhau, không sống tinh thần hiệp thông và đồng đội. Khi chân nói với tay: “Tôi
không cần anh”, hoặc tay nói với đầu: “Tôi điều khiển”, thì tạo nên sự khó chịu
và gương mù.
6.
Cũng có thứ bệnh “suy thoái não bộ tinh thần”, hay là quên đi “lịch sử
cứu độ”, lịch sử quan hệ bản thân với Chúa, quên đi mối tình đầu (Kh 2,4). Đó
là sự suy thoái dần dần các khả năng tinh thần trong một khoảng thời gian dài
ngắn hơn kém, tạo nên tình trạng tật nguyền trầm trong cho con người, làm cho
nó không còn khả năng thi hành một số hoạt động tự lập, sống trong tình trạng
hoàn toàn tùy thuộc những quan niệm thường là tưởng tượng. Chúng ta thấy điều
đó nơi những người không còn nhớ cuộc gặp gỡ của họ với Chúa, nơi những người
hoàn toàn tùy thuộc hiện tại của họ, đam mê, tính thay đổi nhất thời, và những
thứ kỳ quặc khác; ta thấy nơi những người kiến tạo quanh mình những bức tường
và những tập quán, ngày càng trở thành nô lệ cho các thần tượng mà họ tay họ
tạo nên.
7.
Bệnh cạnh tranh và háo danh. Khi cái vẻ bề ngoài, những mầu áo và huy
chương trở thành đối tượng ưu tiên của cuộc sống, quên đi lời thánh Phaolô:
“Anh em đừng làm gì vì cạnh tranh hoặc háo danh, nhưng mỗi người với tất cả sự
khiêm tốn, hãy coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm tư lợi, nhưng hãy
tìm lợi ích của người khác nữa” (Pl 2,1-4). Đó là căn bệnh đưa chúng ta trở
thành những con người giả dối và sống một thứ thần bí giả hiệu, một chủ thuyết
yên tĩnh giả tạo, Chính thánh Phaolô đã định nghĩa họ là “những kẻ thù của Thập
Giá Chúa Kitô” vì họ “kiêu hãnh về những điều mà lẽ ra họ phải hổ thẹn và chỉ
nghĩ đến những điều thuộc về trần thế này” (Pl 3,19)
8.
Bệnh tâm thần phân liệt trong cuộc sống. Đó là bệnh của những người sống
hai mặt, hậu quả của sự giả hình về sự tầm thường và dần dần trở nên trống rỗng
về tinh thần mà các văn bằng tiến sĩ hoặc các bằng cấp khác không thể lấp đầy
được. Một thứ bệnh thường xảy ra nơi những người bỏ việc mục vụ, và chỉ giới
hạn vào những công việc bàn giấy, đánh mất sự tiếp xúc với thực tại, với những
con người cụ thể. Như thế họ tạo cho mình một thế giới song song, trong đó họ
gạt sang một bên tất cả những gì họ nghiêm khắc dạy người khác, và bắt đầu sống
một cuộc sống kín đáo và thường là tháo thứ. Sự hoán cải là điều rất cần thiết
và không thể thiếu được đối với thứ bệnh rất nặng này (Xc Lc 15,11-32).
9.
Bệnh 'ngồi lê đôi mách', lẫm bẩm và nói hành. Tôi đã nói nhiều về bệnh
này và không bao giờ cho đủ. Đó là một bệnh nặng, thường bắt đầu bằng những
cuộc chuyện trò, và nó làm cho con người thành người gieo rắc cỏ lùng cỏ dại
như Satan, và trong nhiều trường hợp họ trở thành người “điềm nhiên giết
người”, giết hại danh thơm tiếng tốt của đồng nghiệp và anh em cùng dòng. Đó là
bệnh của những người hèn nhát không có can đảm nói thẳng, mà chỉ nói sau lưng.
Thánh Phaolô đã cảnh giác: “Anh em hãy làm mọi sự mà đừng lẩm bẩm, không do dự,
để không có gì đáng trách và tinh tuyền” (Pl 2,14-18). Hỡi anh em, chứng ta hãy
giữ mình khỏi những nạn khủng bố nói hành nói xấu!
10.
Bệnh thần thánh hóa giới lãnh đạo. Đó là bệnh của những kẻ dua nịnh cấp
trên, hy vọng được ân huệ của họ. Họ là nạn nhân của công danh sự nghiệp và của
thái độ xu thời, tôn kính con người chứ không tôn kính Thiên Chúa (Xc Mt
23,8-12). Đó là những người khi phục vụ chỉ nghĩ đến điều mà họ phải đạt được
chứ không tới điều mà họ phải làm. Những người bủn xỉn nhỏ nhặt, bất hạnh, và
chỉ hành động vì ích kỷ (Xc Gl 5,16-25). Bệnh này có thể xảy ra cho cả các cấp
trên khi họ chiêu dụ vài cộng tác viên để được sự tuân phục, trung thành và tùy
thuộc về tâm lý, nhưng kết quả cuối cùng là một sự đồng lõa thực sự.
11.
Bệnh dửng dưng đối với người khác. Khi mỗi người chỉ nghĩa đến mình và
đánh mất sự thành thực và quan hệ nồng nhiệt với nhau. Khi người giỏi nhất
không đặt kiến thức của mình để phục vụ đồng nghiệp yếu kém hơn. Khi người ta
biết được điều gì và giữ riêng cho mình thay vì chia sẻ tích cực với những
người khác, Khi vì ghen tương và tinh ranh, họ cảm thấy vui mừng khi thấy người
khác ngã xuống, thay vì nâng người ấy dậy và khích lệ họ!
12.
Bệnh có bộ mặt đưa đám. Tức là những người cộc cằn và hung tợn, cho rằng
để tỏ ra là nghiêm minh, cần có bộ mặt âu sầu, nghiêm khắc và đối xử với những
người khác, nhất là những người cấp dưới, một cách cứng nhắc, cứng cỏi và kiêu
hãnh. Trong thực tế, sự nghiêm khắc đóng kịch và thái độ bi quan vô ích thường
là triệu chứng của sự sợ hãi và bất an về mình. Tông đồ phải cố gắng là một
người nhã nhặn, thanh thản, nhiệt thành và vui tươi, thông truyền niềm vui tại bất
kỳ nơi nào. Một con tim đầy Thiên Chúa là một con tim hạnh phúc, chiếu tỏa và
làm lan rộng niềm vui cho tất cả những người quanh mình, người ta nhận thấy
ngay điều đó.. Chúng ta đừng đánh mất tinh thần vui tươi, tinh thần hài hước,
thậm chí tự cười mình, làm cho chúng ta trở thành những người dễ mến, cả trong
những hoàn cảnh khó khăn”. Một chút tinh thần hài hước thật là điều tốt cho
chúng ta dường nào. Thật là điều tốt nếu chúng ta thường đọc kinh của Thánh
Thomas More: tôi vẫn đọc kinh đó hằng ngày và điều này mang nhiều ích lợi cho
tôi.
12.
Bệnh tích trữ. Khi tông đồ tìm cách lấp đầy khoảng trống trong con tim
của mình bằng cách tích trữ của cải vật chất, không phải vì cần thiết nhưng chỉ
vì để cảm thấy an ninh. Trong thực tế không có gì vật chất có thể mang theo
mình vì “khăn liệm không có túi” và mọi kho tàng vật chất của chúng ta, dù có
thực đi nữa, không bao giờ có thể lấp đầy khoảng trống, trái lại càng làm cho
nó khẩn trương và sâu đậm hơn. Chúa lập lại với những người ấy: “Ngươi bảo: nay
tôi giầu có, đã đầy đủ của cải rồi, tôi chẳng cần gì nữa. Nhưng ngươi không
biết mình là kẻ bất hạnh, khốn nạn, một kẻ nghèo, mù lòa và trần trụi.. Vậy
ngươi hãy nhiệt thành và hoán cải” (Kh 3,17-19). Sự tích trữ của cải chỉ làm
cho nặng nề và làm cho hành trình trở nên chậm hơn! Và tôi nghĩ đến một giai
thoại: trước kia các tu sĩ dòng Tên Tây Ban Nha mô tả dòng như một đoàn “kỵ
binh nhẹ nhàng của Giáo Hội”. Tôi nhớ cuộc dọn nhà của một tu sĩ dòng Tên trẻ,
trong khi chất lên xa vận tải bao nhiêu đồ đạc: hành lý, sách vở, vật dụng, quà
tặng, thì một tu sĩ dòng Tên cao niên quan sát và mỉm cười nói: đây có phải là
kỵ binh nhẹ của Giáo Hội không?”. Những cuộc dọn nhà của chúng ta là một dấu
hiệu về bệnh ấy.
13.
Bệnh những nhóm khép kín, trong đó sự thuộc về một nhóm nhỏ trở nên mạnh
hơn thuộc về cả thân mình và trong một số trường hợp, mạnh hơn thuộc về chính
Chúa Kitô. Cả căn bệnh này cũng luôn bắt đầu bằng những ý hướng tốt là tiêu
khiển với các bạn bè, nhưng với thời gian nó trở nên xấu, thành bệnh ung thư đe
dọa sự hài hòa của thân thể và tạo nên bao nhiêu điều ác, gương mù, nhất là cho
những anh em bé nhỏ hơn của chúng ta. Sự tự hủy diệt, hay là “những viên đạn
của bạn đồng ngũ” chính là nguy hiểm tinh tế nhất. Đó là sự ác đánh từ bên
trong, và như Chúa Kitô đã nói, “nước nào chia rẽ bên trong thì sẽ bị tàn lụi”
(Lc 11,17).
14.
Sau cùng là bệnh tìm kiếm lợi lộc trần tục và phô trương. Khi tông đồ
biến việc phục vụ của mình thành quyền lực, và biến quyền lực của mình thành
hàng hóa để kiếm được những lợi lộc phàm tục và được nhiều quyền thế hơn. Đó là
bệnh của những người tìm cách gia tăng vô độ quyền lực và để đạt được mục tiêu
đó, họ vu khống, mạ lỵ và làm mất thanh danh của người khác, thậm chí trên cả
các nhật báo và tạp chí, dĩ nhiên để biểu dương và chứng tỏ mình có khả năng
hơn người khác. Cả thứ bệnh này cũng gây hại rất nhiều cho thân mình, vì nó làm
cho con người đi tới độ biện minh việc sử dụng bất kỳ phương thế nào để đạt tới
mục tiêu ấy, thường là nhân danh công lý và sự minh bạch. Và ở đây tôi nhớ đến
một linh mục đã gọi các ký giả đến để kể cho họ - một điều mà LM này bịa đặt -
về những chuyện riêng tư của những linh mục khác và của giáo dân. LM ấy chỉ
muốn được xuất hiện trên những trang nhất của báo chí, và như thế cảm thấy mình
quyền năng và chiến thắng, nhưng tạo ra bao nhiêu đau khổ cho những người khác
và cho Giáo Hội! Thật là kẻ đáng thương!
ĐTC
nhận xét rằng những căn bệnh và cám dỗ ấy cũng là nguy cơ của mỗi Kitô hữu, mỗi
giáo xứ, cộng đoàn, dòng tu, các phong trào Giáo Hội, trên bình diện cá nhân và
cộng đoàn.
Ngài
mời gọi tất cả mọi người hãy sống theo chân lý trong sự thật, nhất là trong mùa
Giáng Sinh này, hãy chuẩn bị xưng tội và xin Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, chữa lành
mọi vết thương tội lỗi mà mỗi người chúng ta mang trong tâm hồn, và xin Mẹ nâng
đỡ Giáo Hội và giáo triều để tất cả được lành mạnh, thánh thiện và thánh hóa,
hầu tôn vinh Con của Mẹ và để cứu độ chúng ta và toàn thế giới.
Sau
bài diễn văn, ĐTC đã đích thân đến bắt tay chúc mừng các Hồng Y đứng thành hình
vòng cung ở sảnh đường Clemente trong dinh Tông Tòa, và tiếp đến, các GM cũng
như các giám chức, các LM khác và các giáo dân ở vị trí lãnh đạo, đến trước ĐTC
để chúc mừng và bắt tay ngài.
G.
Trần Đức Anh OP