Bài Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Phanxico
Cho Cộng Đoàn Đại Học Giáo Hoàng Gregoriana, Roma
Và Các Học Viện Liên Kết "Học Viện Giáo Hoàng Kinh Thánh"
Và "Học Viện Giáo Hoàng Đông Phương"
Vatican, Thứ năm ngày 10-04-2014
Kính thưa Các Đức Hồng Y,
Anh Em đáng kính trong Hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh Chị Em rất thân mến,
Tôi chào thăm và đón tiếp tất cả Quý Vị, các Giáo Sư, Sinh Viên và Nhân Viên không giảng dạy của Đại Học Giáo Hoàng Gregoriana, của Giáo Hoàng Học Viện Kinh Thánh và Giáo Hoàng Học Viện Đông Phương. Tôi xin kính chào Cha Nicolás, Cha Thừa Ủy, và tất cả các Vị Bề Trên khác, cũng như các Vị Hồng Y và các Vị Giám Mục hiện diện nơi đây. Xin chân thành cám ơn!
Các cơ chế mà Quý Vị thuộc về - tập họp lại thành Cộng Đoàn Học Viện do ý muốn Đức Giáo Hoàng Piô XI vào năm 1928 - , được trao phó cho Dòng Tên Chúa Giêsu và cùng chia sẻ một ước muốn chung là "chiến đấu cho Thiên Chúa dưới lá cờ của Thánh Giá và phục vụ chỉ Đức Kitô mà thôi và phục vụ Giáo Hội, Hiền thê của Ngài, và được đặt dưới sự định liệu của Đức Giáo Hoàng Roma, Đại Diện của Đức Kitô dưới trần gian" (Formula, 1). Điều thật quan trọng là giữa các Cơ Chế giáo dục này có việc phát triển sự cộng tác và cùng chung sức, trong khi bảo tồn ký ức lịch sử và đồng thời mang lấy trên mình hiện tại và nhìn vào tương lai - Cha Bề Trên Cả của Dòng Tên đã nói "khi nhìn ra xa", hướng về nhãn giới - khi nhìn vào tương lai với sự sáng tạo và với sức tưởng tượng, khi đi tìm để có một cái nhìn tổng quát tình trạng và các thách đố hiện thời và một cách thế được cùng chia sẻ để đương đầu với các thách đố đó, trong khi tìm ra các con đường mới mà không sợ hãi.
Khía cạnh thứ nhất mà Tôi muốn nhấn mạnh khi nghĩ tới sự dấn thân của Quý Vị, là các giáo sư cũng như các sinh viên, và như các nhân viên của các Cơ Chế giáo dục này, đó là thẩm định đánh giá chính nơi mà tại đó Quý Vị đang ở trong đó để làm việc và học hành, nghĩa là thành trì và nhất là Giáo Hội Roma. Nơi này có một quá khứ và có một tương lai. Có các gốc rễ đức tin: các ký ước của các Tông Đồ và các Vị Tử Đạo; và có "cái hôm nay" của Giáo Hội, có hành trình hiện tại của Giáo Hội này, đang đứng đầu về đức ái, về việc phục vụ sự hiệp nhất và của tính chất phổ quát. Tất cả điều này không được coi như đã xong! Nó cần được sống và đước thẩm định, với một sự dấn thân mà một phần có tính chất cơ cấu và một phần là do cá nhân, được để lại cho sáng kiến của mỗi người.
Nhưng đồng thời Quý Vị mang theo ở đây sự đa dạng của các Giáo Hội gốc rễ, của các nền văn hóa. Đó là một trong các sự giầu có vô giá của các Cơ Chế tại Roma. Roma cống hiến một dịp quý báu cho sự lớn lên trong đức tin và cho việc mở ra của trí khôn và của con tim cho nhãn giới của công giáo tính. Trong nhãn giới có tính cách biện chứng giữa điều là "trung tâm" và điều ở "ngoài rìa", mang lấy một hình thức riêng biệt, nghĩa là hình thái Phúc Âm, theo cái lý của Thiên Chúa đi tới tận trung tâm khởi sự từ ngoài rìa và để rồi sẽ trở ra ngoài rìa.
Một khía cạnh khác mà Tôi muốn chia sẻ đó là mối tương quan giữa học hành và đời sống thiêng liêng. Dấn thân của Quý Vị về trí tuệ, trong việc giảng dạy và nghiên cứu tìm tòi, trong việc học hành và trong việc đào tạo rộng lớn hơn, sẽ còn phong phú hơn nữa và hữu hiệu hơn nữa, khi nó được linh hoạt hóa bởi tình yêu với Đức Kitô và với Giáo Hội, khi mối liện hệ giữa học hành và cầu nguyện được nên vững chắc hơn và hài hòa hơn. Đó là một điều cũ xưa, nhưng đó là một điều nằm ở trung tâm!
Đây là một trong các thách đố của thời đại chúng ta: truyền đạt kiến thức và cống hiến một chìa khóa của việc hiểu biết sống động của thách đố này, không phải là một đống các ý niệm không liên hệ với nhau. Cần có một lối chú giải đích thực theo Phúc Âm để có thể hiểu rõ hơn cuộc sống, thế giới, con người, không là một tổng hợp, nhưng là một bầu khí thiêng liêng của việc tìm kiếm nghiên cứu và sự chắc chắn dựa trên các chân lý của lý trí và của đức tin. Triết học và thần học cho phép chiếm đoạt được các xác tín làm nên cơ cấu và làm cho mạnh mẽ lý trí và soi sáng ý chí . . . nhưng tất cả những điều này chỉ nên phong phú nếu người ta thực hiện với trí khôn mở ra và với hai gối quỳ xuống. Nhà thần học hài lòng với suy tư trọn vẹn và kết thúc đầy đủ của mình, là một nhà thần học tầm thường. Một nhà thần học tốt và một triết gia tốt có một suy tư mở ra, nghĩa là cảm thấy còn thiếu, chưa đầy đủ, luôn mở ra cho điều lớn hơn của Thiên Chúa [semper ad maius Dei] và của sự thật, luôn trong tình trạng lớn lên, theo luật mà Thánh Vinh Sơn thành Lerins diễn tả ra như sau: "được nên vững chắc qua năm tháng, được mở rộng ra trong thời gian, được nên cao đẹp với tuổi đời" [«annis consolidetur, dilatetur tempore, sublimetur aetate»] (Commonitorium primum, 23: PL 50, 668). Đó là nhà thần học có tâm trí mở ra. Và nhà thần học không cầu nguyện và không thờ lạy Thiên Chúa, sẽ kết liễu là bị chìm xuống trong cảnh tham vọng đáng khinh chê nhất. Và đó là một căn bệnh của giáo sỹ. Cảnh tham vọng của các nhà thần học, các nhà tư tưởng như trên, gây ra biết bao nhiêu tai hại, và là điều thật đáng ghê tởm.
Mục tiêu của việc học hành trong mỗi Đại Học Giáo Hoàng là mang tính Giáo Hội. Việc tìm kiếm nghiên cứu và học hành đi đôi với và được đầy đủ, nên trọn với đời sống cá nhân và cộng đoàn, với dấn thân truyền giáo, với đức ái huynh đệ, với việc chia sẻ cùng kẻ nghèo khó, với việc lo lắng cho đời sống nội tâm trong mối tương quan với Đức Kitô. Các Cơ Chế giáo dục của Quý Vị không phải là chiếc máy sản xuất ra các nhà thần học và triết gia; đó là những cộng đoàn trong đó người ta thấy lớn lên, và việc lớn lên này thực hiện trong gia đình. Trong gia đình đại học có đặc sủng cai trị, được trao phó cho các Bề Trên, và có việc phục vụ (diaconia) của các nhân viên không dạy học, là những thành phần cần thiết cho việc tạo ra môi trường gia đình trong đời sống thường ngày, và cũng tạo ra một thái độ nhân bản và sự khôn ngoan cụ thể, làm cho các sinh viên, mỗi người có khả năng xây dựng nên tính nhân bản, truyền đạt chân lý trong chiều kích nhân bản, khi biết được rằng, nếu thiếu lòng tốt và vẻ đẹp khi thuộc về một gia đình làm việc, thì kết thúc là một môi trường trí thức không có tài năng, một thứ luân lý không có lòng tốt, một nhà tư tưởng thiếu vẻ sáng ngời của vẻ đẹp và chỉ là "cái gì mang mặt nạ" bằng các công thức bên ngoài. Việc tiếp xúc trong sự kính trọng và hằng ngày với sự cần cù và chứng tá của con người nam và người nữ, làm việc trong các Cơ Chế giáo dục của Quý Vị sẽ cho Quý Vị một chỉ tiêu thực tiễn thật cần thiết để khoa học của Quý Vị là khoa học nhân bản và không chỉ là thứ khoa học trong phòng thí nghiệm.
Anh Em thân mến, Tôi phó thác mỗi người trong Quý Vị, việc học hành và công việc của Quý Vị, cho sự cầu bầu của Đức Maria, là Tòa Đấng Khôn Ngoan, Sedes sapientiae, phó thác nơi lời bầu cử của Thánh Inhaxio Loyola và của các Thánh Bổn Mạng của Quý Vị. Tôi vui lòng chúc lành cho Quý Vị và cầu nguyện cho Quý Vị. Và Tôi cũng xin, cả Anh Em nữa, xin cũng thương cầu nguyện cho Tôi! Xin chân thành cám ơn!
Bây giờ, trước khi ban Phép Lành cho Quý Vị, Tôi mời Quý Vị cầu nguyện Đức Mẹ, là Mẹ, để Mẹ giúp chúng ta và gìn giữ chúng ta. Kính Mừng Maria, đầy ơn phúc . . .
(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 10-04-2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 10-04-2014).