CHIẾC KHẨU TRANG
MUA CHAY
Khởi đầu sứ điệp mùa chay 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng
ta “hãy nhớ đến Đấng đã ‘hạ mình’, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết, chết trên cây thập tự”. (Pl 2, 8) Bên cạnh đó, người cũng nói
cho từng người Kitô hữu hãy làm mới lại đức tin của
mình, sống niềm hy vọng và biết mở lòng
đón nhận tình yêu của Đấng đã chịu chết trên thập giá. Ngoài ra,
ba điển hình của mùa chay là việc ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái cũng
cần đi sâu vào đời sống của từng người Kitô hữu, hãy biến nó thành điều kiện để
từng cá nhân sống tinh thần sám hối và thể hiện niềm tin sâu sắc nơi Đức Kitô
Phục sinh.
Cùng với thời gian của mùa chay thánh này,
nhiều người và nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang phải đối đầu với đại dịch
Covid-19, nó đã ảnh hưởng trầm trọng đến cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của
nhiều người. Chúng ta được kêu gọi để cảm thông với anh chị em đồng loại, lắng
nghe tiếng kêu cầu thảm thiết của những nạn nhân, cầu nguyện cho các linh hồn
của những người đã qua đời vì đại dịch; đặc biệt là củng cố lại đức tin của
chúng ta vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót, và hãy để cho Người làm việc. Với
những ý tưởng đó, tôi xin được chia sẻ một vài tâm tình trong mùa chay này với
chủ để: CHIẾC KHẨU TRANG MÙA CHAY.
1/ Khẩu trang ăn chay – loại
trừ virút tội lỗi.
Chiếc khẩu trang đã trở thành một vật dụng, một hình ảnh quen thuộc với
nhiều người khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, với đủ loại màu sắc, kích cỡ và
giá cả. Người ta đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và cộng đồng khỏi thứ
virút nguy hại. Điều đáng quan tâm ở đây là ẩn sau chiếc khẩu trang ấy là nhiều
nỗi lo sợ: người ta sợ thứ virút nguy hiểm có thể đi vào cơ thể, sợ khi phải
nghi ngờ hay đề phòng với người đối diện, sợ bị cách ly, sợ mất việc làm, mất học
…
Đó là chuyện của đại dịch, nhưng rồi những
nỗi lo ấy cũng giúp chúng ta liên tưởng đến thời gian của mùa chay. Những nhân
đức cũng giống như chiếc khẩu trang giúp bảo vệ chúng ta khỏi những cám dỗ tội
lỗi của ma quỷ, và việc ăn chay giúp chế ngự thân xác, hãm dẹp những thứ không
cần thiết; nhưng trên hết, việc ăn chay giúp người Kitô hữu rèn luyện cho bản
thân cách chống lại những ước muốn xấu để có thời gian cầu nguyện, sám hối và
làm việc bác ái để làm mới lại đức tin của mình. Ngoài ra, việc ăn chay bên
ngoài còn biểu lộ ý nghĩa sâu xa bên trong, nghĩa là lảm chủ thân xác, hướng
đến tình yêu của Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.
Ăn chay không chỉ giúp chúng ta chống lại
những “virút xấu”, mà còn là “nguồn dinh dưỡng tốt” Chúa
đã ban để giúp chúng ta phục hồi và bồi dưỡng tâm hồn. Thời gian mùa chay là cơ
hội để chúng ta kín múc tình yêu bao la của Chúa, và nếu chẳng may chúng ta có
bị thứ “virút xấu” xâm nhập, thì lúc này bệnh viện Giêsu với
vị lương đầy quyền năng và lòng thương xót sẽ chữa lành chúng ta, chỉ cần chúng
ta chạy đến với Người.
2/ Khẩu trang cầu nguyện – bảo
vệ đức tin.
Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ của mình không được giả hình khi cầu nguyện,
đừng giống như bọn đạo đức giả, nhưng “hãy vào phòng đóng cửa lại, và
cầu nguyện cùng Cha của anh em, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh em,
Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em”. (Mt 6, 5-6)
Cầu nguyện giúp người Kitô hữu củng cố mối
thân tình với Thiên Chúa, những gì sâu kín nhất trong tâm hồn mỗi người sẽ được
biểu lộ ra khi cầu nguyện với Thiên Chúa. Đức tin của chúng ta cũng được nuôi
dưỡng bằng đời sống cầu nguyện, qua việc gặp gỡ riêng tư với Thiên Chúa. Chúng
ta hãy nhớ rằng, cầu nguyện không phải là một việc làm, những đúng hơn, đó là
những tâm tình của người con thảo thân thưa với cha của mình. Như thế, chúng ta
có thể thân thưa bất cứ gì với Thiên Chúa, vì chẳng có thứ rào cản nào ngăn
cách được tình phụ tử, cầu nguyện là tâm tình ai cũng có thể biểu hiện, và làm
bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Trong cuộc gặp gỡ ấy, chúng ta khiêm nhường
và thống hối, hạ mình xuống để lãnh nhận tình yêu ân sủng của Chúa. “Khiêm
nhường là thái độ đón nhận cách nhưng không hồng ân cầu nguyện: trước mặt Thiên
Chúa, con người là kẻ ăn xin”. (SGLHTCG số 2559)
Như chiếc khẩu trang bảo vệ sự an toàn của
con người khỏi những loại virút gây hại, cầu nguyện cũng như chiếc khẩu trang
vô hình bảo vệ đức tin của người Kitô hữu. Cầu nguyện không những củng cố mối
thân tình với Thiên Chúa, mà còn siết chặt mối giây liên kết giữa con người với
Thiên Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta ý thức mình là con Thiên Chúa, hay thậm
chí chỉ là đầy tớ vô dụng; nhưng cũng từ đó, chúng ta cảm nhận được tình yêu
của Thiên Chúa, Đấng đã hạ mình xuống mang lấy thân phận con người và sống giữa
con người. Khi đức tin được bảo vệ và củng cố vững chắc, cũng là lúc chúng ta
mạnh dạn đứng lên làm chứng cho sự thật trước Thiên Chúa và anh chị em mình.
Vậy chúng ta phải làm chứng về điều gì và làm chứng như thế nào?
3/ Khẩu trang bác ái – tình yêu
thương tha nhân.
Người chúng ta cần làm chứng là chính Đức Kitô và cách thức để trở nên
nhân chứng chính là tình yêu thương đối với tha nhân. Chúng ta có thể biết được
điều ấy khi nhìn vào chính đời sống của Đức Kitô và cách thức mà Người đã làm
khi sống giữa con người. Chúa Giêsu đã sống cho tình yêu, làm chứng cho tình
yêu và dùng chính mạng sống mình trên thập giá mà làm chứng cho tình yêu ấy.
Lòng bác ái không phải chỉ được biểu hiện ở
việc làm là hành động cho đi, nhưng phải xuất phát từ tình yêu, một biểu hiện
cao nhất của lòng bác ái. Đặc biệt, khi sống trong thời cuộc của những đau khổ,
của sự cô đơn và sợ hãi vì đại dịch Covid-19, chúng ta hãy ghé mắt nhìn và đưa
tay nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh, đó chính là anh chị em chúng ta chứ không
phải ai xa lạ. Khi bắt gặp ai đó đang sợ hãi, hãy đem Thiên Chúa bình an đến
với họ; hay lúc gặp thấy người cô đơn buồn tủi, hãy cho họ thấy một Thiên Chúa
tình yêu; hoặc khi thấy cảnh tang thương sầu khổ, hãy cho họ cảm nhận được lòng
thương xót vô bờ của Chúa.
Chúng ta hãy noi gương Đức Giêsu “vui
với người vui và khóc với người khóc” (Rm 12:15), có nghĩa là thấu
hiểu để chia sẻ và chăm sóc những người đang cần chúng ta giúp đỡ. Hơn hết, khi
làm như thế với anh chị em mình, chúng ta đang thừa hành lệnh truyền của Chúa,“ngươi
phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi. Hết lòng, hết linh hồn và hết trí
khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và là điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ
hai, cũng giống như điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy”. (Mt22,
37-40) Ngoài ra, khi là người Kitô hữu, chúng ta phải biết sống niềm hy vọng và
đem niềm hy vọng ấy tới với mọi người; đặc biệt mùa chay là lúc chúng ta hy
vọng và hướng đến ánh sáng Phục sinh của Đức Kitô, Người đã chiến thắng quyền
lực tử thần và bước vào vinh quang Nước trời.
Bạn thân mến, mùa chay năm nay rồi cũng sẽ
qua đi, nhưng rồi chúng ta còn lại được gì sau mùa chay thánh này; hoặc với
tình hình đại dịch như lúc này, chúng ta đã có cho mình những cảm nghiệm gì về
tình yêu thương của Chúa? Còn với tôi, tôi chọn cho mình ba chiếc khẩu trang
vừa chắc, vừa bền và an toàn trong suốt mùa chay này, với hy vọng bảo vệ mình
khỏi mọi thứ virút tội lỗi; củng cố mối thân tình với Thiên Chúa và tăng thêm
tình yêu đối với anh chị em, đặc biệt giữa lúc nguy nan của đại dịch Covid-19 này.
Vậy còn bạn thì sao?
Giuse Lưu Hành
Trích nguồn: http://www.gplongxuyen.org/NewsDetail.aspx?ID=20210305152100