Qùa tặng
của sự đón nhận
Tác giả: Robin Seelan, S.J.
Thiên Chúa, Đấng hòa giải
Món quà là đón nhận
Tôi, một tội nhân
Tất cả chúng ta đều khao khát được người khác chấp nhận. Ta khao khát được
cha mẹ, bạn bè, bà con lối xóm, cộng đoàn, những người có quyền, những người
thiện chí, những người nắm giữ cổ phần, v.v. chấp nhận. Khi không được chấp
nhận, lòng ta có thể trở nên muộn phiền (có những người buồn rầu đến mức cùng
cực và phải quyên sinh). Cảm thấy được chấp nhận là một nhu cầu thiết yếu của
con người, và khi điều ấy được trao ban cách nhưng không, nó trở thành quà tặng
tuyệt vời.
Thiên Chúa trao ban món quà của sự đón nhận: Ngài chấp nhận chúng ta, mặc
cho nơi chúng ta, vẫn còn những VẤP NGÃ, SAI PHẠM, VÀ THÓI XẤU. Thiên Chúa chấp
nhận chúng ta bởi vì bản tính CỦA NGÀI, không phải vì bản tính của chúng ta.
Bản tính của Ngài là luôn luôn yêu thương, tha thứ, thánh thiện, v.v. Do đó,
quà tặng của sự đón nhận nơi Ngài vén mở cho chúng ta về Lòng Quảng Đại CỦA
THIÊN CHÚA.
Điều đáng nói nhất lúc này là bằng cách nào, chúng ta đón nhận quà tặng ấy.
Cũng giống như những quà tặng khác, quà tặng của sự đón nhận cũng phải được lãnh
lấy. Chúng ta chỉ có thể lãnh nhận món quà ấy từ Thiên Chúa khi chúng ta TRỞ VỀ
VỚI NGÀI.
·
Đón nhận
Trước khi nhận lãnh món quà được Thiên Chúa chấp nhận, chúng ta cần chấp
nhận chính mình như mình là, với tình trạng mỏng giòn yếu đuối, dễ bị tổn
thương và đầy những thiếu sót. Ra khỏi cái mặc cảm tội lỗi, chúng ta cũng cần
chấp nhận cả những thất bại trong quá khứ (phải cẩn thận, không lặp đi lặp lại
những dằn vặt về quá khứ của mình – đó là mặc cảm tội lỗi). Chúng ta cần chịu
trách nhiệm về những hành vì và thái độ của mình, đồng thời cũng chấp nhận rằng
những mối tương quan của chúng ta có phần hời hợt và rằng đôi khi chúng ta
không được người khác chú ý lưu tâm.
Trở về với Thiên Chúa và lãnh nhận quà tặng được chấp nhận của Ngài cũng
bao hàm việc chấp nhận người khác như họ là, đặc biệt đối với những yếu đuổi
nơi họ. Khi ta yêu mến một cách sâu đậm, ta có thể chấp nhận người ấy với tình
trạng mong manh và dễ bị tổn thương nơi họ. Nhưng ta đối xử thế nào đối với
người ta chẳng ưa? Hãy chấp nhận nhau vì vinh quang Thiên Chúa như Đức Kitô đã
chấp nhận ta. (Rm 15, 7) Điều này có nghĩa là THA THỨ CHO NGƯỜI KHÁC và KHÔNG
XÉT ĐOÁN HỌ.
·
Ăn năn hối cải
Trở về với Thiên Chúa cũng bao hàm một thái độ hối cải ăn năn. ‘Con ước
rằng con đã không làm điều ấy – con thực lòng xin lỗi – ấy là một mức độ của sự
quyết tâm. “Một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài chẳng khinh chê.” (Tv 15, 19)
Chúng ta cũng nhớ lại rằng lời cầu nguyện của người thu thuế đã được chấp nhận,
trong khi lời cầu nguyện của người Pharisiêu công chính thì không, bởi vì không
có vẻ gì cho thấy sự ăn năn hối cải nơi người Pharisiêu. “Thiên Chúa chống lại
kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.” (1 Pr 5:5)
Điều nghiêm trọng trong thế giới ngày hôm nay là vấn đề con người MẤT ĐI
CẢM THỨC TỘI LỖI. Điều ấy cho phép người ta nghĩ rằng làm tồn thương người khác
thì có hề hấn chi (làm tổn thương bằng lời nói, thể lý, cảm xúc, giới tính,
v.v.) Đó là kết quả của việc làm cho cái tôi của mình trương phình ra và người
khác biến thành những đối tượng vô danh, có thể dễ dàng vứt bỏ.
·
Không sẵn lòng
Không sẵn lòng trở về con đường cũ – một dấn thân mạnh mẽ để HƯỚNG VỀ PHÍA
TRƯỚC – là cần thiết trong tiến trình trở về với Chúa. Đứa con hoang đàng ‘trở
về với cảm thức của anh ta’, và quyết định không theo lối sống đó nữa. Chỉ sau
khi quyết định, anh mới đi về cùng người cha. Sự không sẵn lòng trở về lối suy
nghĩ, hành động, v.v. xưa cũ rất cần thiết cho tiến trình trở về cùng Thiên
Chúa.
Tôi có sẵn lòng chấp nhận rằng tôi là một con người mỏng giòn yếu đuối? Tôi
có chấp nhận những đổ vỡ của chính tôi? Tôi đã tha thứ cho mình chưa? Tôi phải
làm gì với những âu lo và mặc cảm tội lỗi? Tôi đón nhận người khác được chừng
nào, ngay cả khi họ chưa nói lời xin lỗi?
Kinh Thánh nói
·
Mát-thêu 18, 21-22
Tha thứ bảy mươi lần bảy
·
Mác-cô 11, 25-26
Tha thứ trước khi dâng lễ vật
·
Roma 15, 1-2
Nâng đỡ những người yếu đuối
·
Mát-thêu 18, 23-35
Dụ ngôn người mắc nợ không biết xót thương
Người ta nói
·
“Tội là chống lại lý trí, sự
thật, và lương tâm ngay chính; là sự thất bại trong tình yêu đích thực đối với
Thiên Chúa và tha, vì quyến luyến lệch lạc với các thụ tạo” – Giáo
Lý Giáo Hội Công Giáo
·
“Bảy loại tội xã hội là: Giàu có
không do lao động; lạc thú vắng bóng lương tâm; kiến thức mà không có cốt cách;
thương mại phi đạo đức; khoa học phi nhân đạo; thờ lạy mà không có sự hy sinh;
chính trị không có nền tảng; (Từ một bài giảng của Frederick Lewis Donaldson
tại Westminster Bbbey, London, vào ngày 20.03.1925)” – Frederick
Lewis Donaldson
·
“Khi mọi thứ đã được nói ra và đã
hoàn tất, đời sống Đức tin cũng bằng không nếu sự bất hòa vô tận trong tâm hồn
cùng với tất cả mọi vũ khí sẵn sàng chống lại loài người vẫn còn đó.” – Dietrich
Bonhoeffer, Cái Giá cho Người Môn Đệ
·
“Chuyện xảy ra như sau: Có một
người là tội nhân công khai. Anh ta bị rút phép thông công và bị cấm bước vào
nhà thờ. Anh ta than phiền với Chúa, ‘Họ không cho con vào, Chúa ơi, vì con là
một tội nhân.’ ‘Con đang than phiền về điều gì?’ Chúa hỏi. ‘Họ thậm chí còn
chẳng cho Ta vào nữa con ơi.” – Brennan Manning, The Ragamuffin
Gosple: Good News for the Bedraggled, Beat-Up, and Burnt Out
Chuyển ngữ: Đaminh Phan Quỳnh, S.J.
Nguồn: Robin Seelan, S.J., The Gifts, (Banglore, India: Asian
Trading Corporation, 2016), 54-59.
Hình minh họa: Intetnet