ĐHY Parolin: Xây dựng hòa bình bắt đầu từ sự tôn
trọng sự sống của mỗi người
Hoạt động của Tòa Thánh, “trên toàn thế giới và đặc biệt ở lục địa Phi
châu, nhằm nâng cao phẩm giá của mỗi người ở mọi nơi và mọi hoàn cảnh”: đây là
điều được Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh khẳng định tại
buổi Lectio Magistralis (Đọc Huấn quyền), được tổ chức hôm 01/02, tại Đại học
Công giáo Trung Phi ở Yaoundé của Cameroon, với chủ đề “Sự hiện diện của Tòa
Thánh ở châu Phi: cầu nối giữa ý tưởng hòa bình và thực hiện công lý”.
Đức Hồng y giải thích rằng không
phải ngẫu nhiên mà “vị lãnh đạo Giáo hội hoàn vũ được gọi là
Pontefice (Đức Giáo Hoàng)”, nghĩa là người xây dựng những cây
cầu “giữa Thiên Chúa và con người, và giữa con người với nhau”. Mục tiêu
cuối cùng của những cây cầu này là “sự hòa hợp giữa các dân tộc và các quốc
gia” mà Tòa Thánh thúc đẩy mỗi khi có cơ hội, tái khẳng định sự tôn trọng đối
với các quyền cơ bản của con người. Đây không chỉ là vấn đề kêu gọi hòa bình,
nhưng còn là yêu cầu xây dựng hòa bình một cách cụ thể qua hoạt động nghiêm
túc, kiên nhẫn được ủng hộ bởi sự lựa chọn công bằng vô điều kiện.
Quốc vụ khanh Tòa Thánh lưu ý
rằng, lịch sử lâu dài hoạt động ngoại giao của Tòa Thánh ở châu Phi cho thấy
con đường Giáo hội hướng tới, đó là nhịp cầu kết nối ý tưởng hòa bình và liên
đới với sự quan tâm cụ thể đến các nhu cầu của mỗi người.
Ba hướng dẫn được Đức Hồng y xác
định giúp đọc hiểu đóng góp của Tòa Thánh đối với cuộc sống của châu Phi là:
công lý, hòa bình ổn định và hợp tác chân thành.
Đối với điều đầu tiên, “ý nghĩa
của công lý” nằm ở khả năng cung cấp giá trị phù hợp cho mọi thứ, tìm trong sự
liên đới và chia sẻ các biện pháp để công lý có thể thực hiện, lời nói dẫn đến
thực tế.
Đối với hòa bình ổn định, nghĩa
là “hòa bình thực sự, hòa bình lâu dài bắt nguồn từ cơ cấu xã hội”. Một
nền hòa bình không thể đơn thuần được hô to, nhưng được theo
đuổi “trong lương tâm con người”. Một nền hòa bình không “bị tách rời
khỏi các bổn phận của công lý, nhưng được nuôi dưỡng bằng sự hy sinh, lòng
khoan dung, thương xót và bác ái”. Hơn nữa, hòa bình, được hiểu là khả năng con
người nhận ra chính mình, không bao giờ là một mục tiêu đạt được một lần cho
mãi mãi, mà là “một tòa nhà được xây dựng hàng ngày” với việc bảo vệ
phẩm giá con người, bằng sự tôn trọng và tình yêu.
Cuối cùng là “hợp tác chân
thành”, những từ đơn giản trong đó là “bí quyết” của cuộc sống cộng
đồng quốc tế và của mỗi lục địa, quốc gia hay dân tộc. Chân thành nhắc lại sự
cần thiết phải tiến hành các cuộc đàm phán và các cuộc thảo luận về thực tế của
các vấn đề, không che giấu các tình huống vì lợi ích cá nhân, nhưng can đảm
tuyên bố sự cần thiết phải làm việc để bảo vệ các quyền cơ bản của con người.
Hợp tác là một yếu tố tất yếu để đạt được sự tôn trọng hiệu quả đối với các
quyền cơ bản, cho hòa bình và an ninh. Ngày nay, hợp tác mang một giá trị đạo
đức luân lý, theo nghĩa là nó đòi hỏi phải vượt qua những cạnh tranh chính trị
khác nhau để hướng đến lợi ích chung.
Đức Hồng y cho biết, Tòa Thánh đề
xuất một khúc rẽ văn hóa và một sự thay đổi tư duy để mọi người biết cách tạo
ra một xã hội đích thực của tình yêu đặt nền tảng trong Thiên Chúa, bởi vì “khi
con người lạc mất Thiên Chúa, thì con người cũng đánh mất chính mình”. Một sứ
vụ được thực hiện bởi nhiều người nam nữ thiện chí, những người trẻ, giáo dân,
linh mục và những người thánh hiến, đó là những người bảo vệ và thúc đẩy các
quyền cơ bản con người. Những người này đang hoạt động nhằm giúp cộng đồng quốc
tế hiểu rõ hơn về giá trị của phẩm giá con người và nghĩa vụ xã hội phải bảo vệ
mọi sự sống. Thực tế, Tòa Thánh hoạt động loan truyền tinh thần nhân văn, biết
nhìn sự sống như một món quà cao quý nhất mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con
người.
Đức Hồng y kết luận: “Trong bức tranh toàn cảnh của thế giới hiện nay,
được đánh dấu bởi sự phức tạp và đa dạng thường được nêu lên như một dấu hiệu
của niềm tự hào và bản sắc, để phân biệt chính mình so với phần còn lại của thế
giới, Tòa Thánh, cả trong cộng đồng quốc tế và cụ thể ở mỗi quốc gia cam kết
xây dựng một thế giới biết chịu trách nhiệm cụ thể trong việc bảo vệ phẩm giá
của mỗi người. Trách nhiệm không chỉ dựa trên nỗ lực đối diện với các vấn đề,
mà còn dựa trên lòng can đảm bảo vệ và nâng cao nhân phẩm qua việc tìm kiếm sự
cân bằng mà ranh giới không phải là nhu cầu an ninh mà là cuộc sống của con
người”. (CSR_811_2021)
Ngọc Yến - Vatican News
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2021-02/dhy-parolin-xay-dung-hoa-binh-ton-trong-su-song.html