Đức Thánh Cha chủ
sự thánh lễ nhân Ngày Đời Sống Thánh Hiến
VATICAN.
Chiều ngày 2-2-2015, Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh và cũng là Ngày Thế
giới về đời sống thánh hiến lần thứ 19, ĐTC đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ
Thánh Phêrô. Ngài đề cao sự tuân phục tu luật như con đường để đạt tới sự khôn
ngoan.
Đồng
tế với ĐTC có ĐHY João Aviz de Braz, Tổng Trưởng Bộ các dòng tu, Đức TGM Tổng
thư ký José Rodríguez Carballo, OFM, các chức sắc của Bộ này, một số các cha Bề
trên Tổng quyền, và các LM dòng, trước sự hiện diện của hàng ngàn tu sĩ nam nữ
và giáo dân.
Mở
đầu buổi lễ có nghi thức làm phép nến và đi rước tiến lên bàn thờ, do 50 tu sĩ
nam nữ, đại diện cho các hình thái khác nhau của đời sống Thánh Hiến, đảm
trách.
Bài
giảng của ĐTC
Trong
bài giảng thánh lễ, ĐTC nhắn nhủ những người thánh hiến hãy đạt tới sự khôn
ngoan qua sự tuân phục và tuân giữ tu luật. Ngài nhận xét rằng: “Tin mừng của
ngày lễ hôm nay 5 lần nhấn mạnh đến sự tuân phục của Mẹ Maria và Thánh Giuse đối
với 'Lề luật của Chúa' (Xc Lc 2,22.23.24.27.39). Chúa Giêsu không đến để làm
theo ý riêng, nhưng là theo ý Chúa Cha, và đây là 'lương thực' của Ngài như
chính Ngài đã nói (Xc Ga 4,34). Vì thế ai theo Chúa Giêsu thì cũng tiến bước
trên con đường vâng phục, như bắt chước “sự hạ cố” của Chúa, hạ mình và đón nhận
ý Chúa Cha làm ý mình, đến độ tự hủy và hạ nhục chính mình (Xc Pl 2,7-8). Đối với
một tu sĩ, tiến bước chính là hạ mình trong việc phục vụ. Một hành trình giống
như con đường của Chúa Giêsu, Đấng “không giữ cho mình đặc ân như Thiên Chúa”
(Pl 2,6). Hạ mình trở nên đầy tớ để phục vụ”.
ĐTC
nhận xét rằng con đường ấy có hình thức là tu luật, thấm đượm đoàn sủng của vị
sáng lập. Đối với mọi người, qui luật không thể thay thế được chính là Tin Mừng,
là sự hạ mình của Chúa Kitô, nhưng Chúa Thánh Linh, trong tinh thần sáng tạo vô
biên, cũng diễn tả điều ấy qua nhiều tu luật của đời sống thánh hiến, và tất cả
các tu luật ấy đều nảy sinh từ sự bước theo Chúa Kitô, từ con đường hạ mình phục
vụ”.
ĐTC
xác quyết rằng qua “luật” ấy, những người thánh hiến có thể đạt được sự khôn
ngoan, đây không phải là một khả năng trừu tượng, nhưng là công trình và là hồng
ân của Chúa Thánh Linh, và dấu chỉ tỏ tường của điều này chính là niềm vui.
Đúng vậy, niềm vui của tu sĩ là kết quả của con đường hạ mình như Chúa Giêsu..
Và khi chúng ta buồn sầu, thì chúng ta hãy tự hỏi xem chúng ta có đang sống chiều
kích hạ mình hay không”.
ĐTC
nhắc đến tấm gương của hai cụ già, Simeon và Anna, là những người ngoan ngoãn đối
với Chúa Thánh Linh (Tin Mừng nhắc điều này 4 lần), được Chúa hướng dẫn và linh
hoạt. Chúa đã cho họ sự khôn ngoan qua hành trình dài của cuộc sống trên con đường
tuân phục lề luật, một sự tuân phục một đàng hạ nhục và hủy diệt, nhưng đàng
khác đó là sự tuân phục giữ gìn và bảo đảm hy vọng, và giờ đây đầy tính sáng tạo
vì đầy Thánh Linh..
Áp
dụng những điều trên đây vào thực trạng của các dòng tu, ĐTC nhắc đến sự thích ứng
tu luật với thời đại và khẳng định rằng: “sự canh tân đích thực chính là một
công trình của đức khôn ngoan, được hun đúc trong tinh thần ngoan ngoãn và vâng
phục”.
“Tăng
cường và đổi mới đời sống thánh hiến diễn ra qua lòng yêu mến nồng nhiệt hơn đối
với tu luật, và qua khả năng chiêm ngưỡng và lắng nghe những người cao niên
trong hội dòng. Như thế “kho tàng”, đoàn sủng của mỗi gia đình dòng tu được bảo
tồn nhờ sự tuân phục và khôn ngoan. Và qua con đường ấy, chúng ta được gìn giữ,
tránh được tính trạng sống đời thánh hiến của chúng ta một cách 'tùy hứng' và
thiếu cụ thể, như thể đó là một thứ tri thức, biến thành một sự “chế nhạo” đời
tu, trong đó người ta sống theo Chúa mà không từ bỏ, cầu nguyện mà không có sự
gặp gỡ, sống huynh đệ không có hiệp thông, vâng phục mà không tín thác, bác ái
không có chiều kích siêu việt”. (SD 2-2-2015)
G.
Trần Đức Anh OP