Trang Chủ > Truyền Giáo > Tài Liệu Khác

ĐỨC TIN – LỜI MỜI GỌI CỦA THIÊN CHÚA

VÀ TIẾNG ĐÁP TRẢ CỦA CON NGƯỜI

56124b83f5d36d381.jpgLịch sử dân Do Thái như được trình bày trong Kinh Thánh Cựu Ước cho chúng ta thấy con đường lòng tin là con đường của lời mời gọi: Thiên Chúa mời gọi dân Ngài qua các biến cố của cuộc sống. Cuộc gặp gỡ giữa dân Do Thái và Thiên Chúa đạt điểm cao trong giao ước ký kết tại núi Sinai: “Ta là Chúa của các ngươi và các ngươi là dân của Ta” (Xh 17,7).

Như thế, tin có nghĩa là đáp trả lại lời Thiên Chúa mời gọi, cách cụ thể, bằng một cử chỉ dấn thân dứt khoát từ bỏ các tà thần, và chọn lựa phụng thờ Thiên Chúa: “Ngoài Giavê ra, không có một thần linh nào khác” (Is 44,6tt; Tv 115). Nhưng trước khi đạt đến giai đoạn đó Thiên Chúa đã khuyến khích và củng cố lòng tin của dân Do Thái bằng cách tỏ lộ cho họ thấy quyền năng của Ngài qua các phép lạ như kể trong sách Xuất Hành.

Tin là đáp trả lại lời Thiên Chúa mời gọi, là chấp nhận từ bỏ để rồi ra đi theo sự hướng dẫn quan phòng của Thiên Chúa. Từ bỏ quê cha đất tổ là thành Ur để ra đi đến nơi Thiên Chúa chỉ cho như tổ phụ Abraham xưa lkia: từ bỏ nếp sống nô lệ bên Ai Cập để ra đi về miền đất hứa như con cháu ông bao nhiêu thế kỷ sau đó. Tin là chấp nhận “Thiên Chúa là Chúa của tôi” và tiến bước theo Ngài.

Đức tin, lời Thiên Chúa mời gọi ấy, được lặp lại trong Tân Ước. Đức Giêsu thành Nazareth, hiện thân tình yêu thương nhân từ của Thiên Chúa cũng đã bày tỏ quyền năng của Thiên Chúa qua các phép lạ Ngài làm. Tin Mừng Ngài rao giảng không gì khác hơn là lời kêu mời con người tin vào Thiên Chúa Đấng đã sai Ngài đến cứu độ trần gian: “Này là Con Ta yêu dấu, hãy nghe Lời Người” (Mc 9,7).

Các Tông Đồ và rât đông dân chúng đã tin vào Chúa Giêsu, đi theo Chúa và đón nhận Tin Mừng. Nhưng mẫu gương tuyệt vời nhất của lòng tin là Đức Maria, người đầu tiên đáp trả lại trọn vẹn Lời Thiên Chúa kêu mời, qua hai tiếng “xin vâng” (Lc 1, 37). Hai tiếng “xin vâng” ấy diễn tả thái độ tin yêu phó thác hoàn toàn vào quyền năng của Thiên Chúa, không lý luận, không so đo cân nhắc. Bởi vì “Đối với Thiên Chúa, nào có gì lại là không có thể” (Lc 1, 37)

Đức tin là thái độ vâng phục, từ bỏ chính mình, phó thác trọn vẹn để cho Thiên Chúa tự do hành động. Khi làm các phép lạ, Chúa Giêsu cũng thường đòi hỏi các người bệnh có thái độ đó. Và Ngài thường kết thúc: “Đức tin của con đã cứu chữa con” (Mt 8, 10; 15, 28).

Như vậy, “Đức tin là thái độ sống kết hợp vẹn toàn với Thiên Chúa, tin vào Ngài qua giao ước đã ký kết, chờ đợi và hy vọng nơi sự nâng đỡ trợ giúp của Chúa, ẩn mình trong tình yêu thương và quan phòng ấp ủ của Ngài. Nghĩa là chấp nhận Chúa trong cuộc sống của mình, để Ngài hướng dẫn và săn sóc, với lòng phó thác thật sự” [1]



[1] R. Schnackenburg, Messaggio morale del Nuovo Testamento, Roma 1981, tr. 135.


Các bài viết mới hơn
     NHỮNG CÂU HỎI CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỂ LƯỢNG ĐỊNH LÒNG NHÂN ÁI - Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
     Ghanh Tỵ....... Cơn Khát Vô Cùng Của Nhân Loại - Lyeur Nguyễn
     Tuổi trẻ trong vòng vây của cơn cám dỗ - Giuse Phạm Đình Ngọc . SJ
     Nhà Là Nơi....... Lyeur Nguyễn
     ĐHY Tagle: 7 năm với Đức Phanxicô là một dụ ngôn về sự gần gũi của Thiên Chúa
     Dung Mạo của Lòng Thương Xót_Fr. Huynhquảng
     ĐỌC KINH THÁNH Một “bài tập thiêng liêng”_ Giuse NGUYỄN Văn Lộc, SJ
     GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2016
     SUY NIỆM 20 MẦU NHIỆM MÂN CÔI THEO Ý CHỈ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
     100 Truyện tích Chuỗi Hạt Mân Côi - Nguồn gốc, lịch sử chuỗi hạt Mân côi, Kinh Mân côi

Các bài viết cũ hơn
     “CHIA RẼ VÀ HIỆP THÔNG” – “SỰ THẬT VÀ DỐI TRÁ” TRONG THƯ THỨ NHẤT GIOAN. Jos Lê Minh Thông
     VẠN TUẾ VUA GIÊSU. An-tôn Lương Văn Liêm
     NGUYỆN CẦU. Antôn Lương Văn Liêm
     PHÁT TRIỂN VÀ XỬ DỤNG LÝ TRÍ TRONG ĐỜI SỐNG TU TRÌ. Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả
     SỐNG NGÀY CUỐI ĐỜI
     KÍNH MỪNG MARIA
     HOA MÂN CÔI
     TẠI SAO TÔI PHẢI LẦN HẠT MÂN CÔI?
     Ý Nghĩa Hoa Mân Côi. sưu tầm
     LẠY ĐỨC MẸ MÂN CÔI, XIN CỨU GIÚP CON!