"Hãy tự cứu mình" không phải là lối đi
của Chúa
Sáng Chúa Nhật ngày
10/4, Đức Thánh Cha đã dâng Thánh Lễ Lá tại quảng trường thánh Phêrô. Số tín
hữu tham dự Thánh Lễ khoảng 65 ngàn người. Đây là lần đầu tiên Đức Thánh Cha cử
hành thánh lễ bên ngoài Đền thờ Thánh Phêrô sau hai năm ngưng lại do đại dịch. Trước
Thánh Lễ, có nghi thức làm phép lá, và rước lá trong quảng trường hướng về lễ
đài. Do chân đau, ĐTC ngồi tại bàn thờ và không đi cùng với đoàn rước.
Bài giảng lễ của Đức Thánh Cha:
Trên đồi Canvê, hai não trạng gặp nhau. Trong Phúc âm, những lời của Chúa
Giêsu bị đóng đinh trái ngược với những lời của những kẻ đóng đinh Người. Họ
lặp lại một điệp khúc: “Hãy tự cứu lấy mình đi”. Các thủ lãnh đã nói như vậy:
“Hãy cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được
tuyển chọn” (Lc 23,35). Còn những người lính thì nhắc lại điều đó: “Nếu ông là
vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi” (câu 37). Và cuối cùng, một trong hai tên
gian phi, đã nghe và cũng lặp lại: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy tự
cứu mình đi!” (câu 39). Hãy tự cứu lấy mình, lo cho bản thân mình, hãy nghĩ về
bản thân mình; không phải cho người khác, mà chỉ cho sức khỏe của riêng mình,
thành công của riêng mình, lợi ích của riêng mình; giàu có, quyền lực và nổi
trội. Hãy tự cứu lấy mình: đây là điệp khúc của con người để đóng
đinh Chúa. Chúng ta hãy suy nghĩ về điều này.
Nhưng não trạng của “cái tôi” lại đối nghịch với tư tưởng của Thiên
Chúa; sự tự cứu mình gặp nhau với Đấng Cứu Thế tự hiến mình.
Trong bài Tin Mừng trên đồi Canvê hôm nay, Chúa Giêsu cũng ba lần nói, như
những kẻ bách hại Người (xem câu 34.43.46), nhưng không lần nào Người đòi hỏi
bất cứ điều gì cho riêng mình; thực sự, thậm chí Người không biện hộ hay biện
minh cho chính mình. Người cầu nguyện với Cha và ban lòng thương xót cho kẻ
trộm lành. Đặc biệt, một trong những cách diễn đạt của Người đánh dấu sự khác
biệt so với sự tự cứu mình, đó là: “Lạy Cha, xin tha thứ cho
họ” (câu 34).
Chúng ta hãy dừng lại ở những từ này. Chúa đã nói điều này khi nào? Vào một
giây phút đặc biệt: trong khi bị đóng đinh, khi Người cảm nhận những chiếc đinh
đâm vào cổ tay và bàn chân của Người. Chúng ta hãy thử tưởng tượng sự đau đớn
tột cùng của những mũi đinh này gây ra. Ở đó, trong cơn đau đớn nhất về thể xác
trong cuộc Khổ nạn, Chúa Kitô cầu xin sự tha thứ cho những ai đang bước qua
Người. Trong những giờ phút đó, người ta sẽ chỉ hét lên tất cả sự tức giận và
đau khổ của mình; thay vào đó, Chúa Giê-su nói: Lạy Cha, xin tha thứ
cho họ. Không giống như những vị tử đạo khác mà Kinh thánh kể lại (x.
2 Mac 7,18-19), Người không quở trách những kẻ hành hình và không đe dọa những
hình phạt nhân danh Thiên Chúa, nhưng Người cầu nguyện cho kẻ ác. Sự sỉ nhục
gắn với án xử làm gia tăng cường độ của món quà được trao, đã trở thành sự tha
thứ.
Anh chị em thân mến, chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa cũng làm điều này với
chúng ta. Chúng ta làm cho Người đau khổ bằng hành động của mình, Người đau khổ
và chỉ có một ước muốn duy nhất: có thể tha thứ cho chúng ta. Để nhận ra điều
này, chúng ta hãy nhìn lên Thánh giá. Chính từ những vết thương của Người, từ
những lỗ đinh đau đớn do bàn tay chúng ta gây ra, sự tha thứ đã tuôn trào.
Chúng ta nhìn Chúa Giêsu trên Thánh giá và nghĩ rằng chúng ta chưa bao giờ nhận
được lời nào tốt hơn: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ. Chúng ta nhìn
Chúa Giêsu trên Thánh giá và thấy rằng chúng ta chưa bao giờ nhận được một cái
nhìn dịu dàng và yêu mến hơn. Chúng ta nhìn Chúa Giêsu trên Thánh giá và hiểu
rằng chúng ta chưa bao giờ nhận được một vòng tay yêu thương hơn thế. Chúng ta
nhìn lên Thánh Giá và nói: “Cảm ơn Chúa Giêsu: Chúa yêu thương con và luôn tha
thứ cho con, ngay cả khi con thấy mình khó yêu và khó tha thứ cho chính mình”.
Ở đó, trong khi bị đóng đinh, trong thời khắc khó khăn nhất, Chúa Giêsu đã
sống điều răn khó nhất của Người: yêu kẻ thù. Chúng ta nghĩ về ai đó đã làm tổn
thương, xúc phạm, làm chúng ta thất vọng; với người đã khiến chúng ta tức giận,
không hiểu chúng ta hoặc không phải là một tấm gương tốt. Chúng ta đã dành bao
nhiêu thời gian để dừng lại nghĩ về người đã làm tổn thương chúng ta! Cũng như
chính chúng ta nhìn vào chính mình và liếm lại những vết thương mà người khác,
cuộc đời và lịch sử đã gây ra cho chúng ta. Hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta
đừng ở lại đó, nhưng hãy hành động. Để phá vỡ vòng luẩn quẩn của sự ác và nuối
tiếc. Để phản ứng lại trước những cái đinh của cuộc sống bằng tình yêu, trước
những cú đánh mạnh của hận thù bằng sự dịu dàng của tha thứ. Nhưng chúng ta,
những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta bước theo vị Thầy hay theo bản năng oán
thù của mình? Đó là một câu hỏi mà chúng ta phải tự hỏi: chúng ta bước
theo vị Thầy của mình hay theo bản năng oán thù của mình? Nếu chúng ta
muốn xác minh mình có thuộc về Đức Kitô hay không, chúng ta hãy xem cách chúng
ta cư xử với những người đã làm tổn thương chúng ta thế nào. Chúa đòi hỏi chúng
ta đáp lại không phải bằng tính khí của chúng ta hay như mọi người đều làm,
nhưng như cách Người đã làm cho chúng ta. Người đòi chúng ta phá bỏ chuỗi mắc
xích “Tôi yêu bạn nếu bạn yêu tôi; Tôi là bạn của bạn nếu bạn là bạn của tôi;
Tôi giúp bạn nếu bạn giúp tôi”. Không. Lòng nhân từ và thương xót là cho mọi
người, bởi vì Chúa nhìn thấy mỗi người là một người con. Người không chia chúng
ta thành tốt và xấu, bạn và thù. Chúng ta làm điều đó, khiến Người đau khổ. Đối
với Người, tất cả chúng ta đều là những người con yêu quý mà Người mong muốn
được ôm lấy và tha thứ. Và đây là trường hợp trong dụ ngôn nhà vua mời dự tiệc
cưới của con trai mình. Ông đã sai người hầu ra các ngã tư đường và nói: “Mọi
người, bất luận trắng, đen, tốt, xấu, tất cả mọi người, khỏe mạnh, bệnh tật,
tất cả mọi người...” ( x. Mt 22,9-10). Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho tất cả
mọi người, không có đặc quyền nào ở đây. Tất cả. Đặc ân của mỗi chúng ta là
được yêu thương, được tha thứ.
Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết họ làm. Tin Mừng nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu đã “nói” (c. 34) điều này: Người không
nói điều đó một lần cho mãi mãi vào lúc bị đóng đinh, nhưng Người đã trải qua
hàng giờ trên Thánh giá với những lời này trên môi và trong lòng. Chúa không
bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Chúng ta phải hiểu điều này, nhưng hiểu nó không
chỉ bằng trí óc, mà còn bằng trái tim: Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha
thứ, chính chúng ta là người mệt mỏi khi cầu xin sự tha thứ, nhưng Người không
bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Người không làm như thế trong một khoảng thời gian
nhất định cho đến khi thay đổi quyết định, như chúng ta thường làm. Chúa Giêsu
– như Tin Mừng thánh Luca dạy - đã đến thế gian để mang đến ơn tha thứ cho
chúng ta (x. Lc 1,77) và cuối cùng Người đã ban cho chúng ta một chỉ dẫn cụ
thể: nhân danh Người mà rao giảng ơn tha thứ tội lỗi cho mọi người (x. Lc
24,47).
Anh chị em thân mến, chúng ta đừng mệt mỏi về sự tha thứ của Thiên Chúa.
Chúng ta, các linh mục thi hành, mọi Kitô hữu đón nhận và làm chứng về điều đó.
Chúng ta đừng mệt mỏi với sự tha thứ của Thiên Chúa.
Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm. Chúng ta cần lưu ý một điều nữa. Chúa Giêsu không chỉ cầu xin sự tha
thứ mà Người còn nói lý do: xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.
Nhưng thế nào được? Những kẻ đóng đinh Người đã định trước việc giết này, đã tổ
chức để bắt Người, xét xử Người, và bây giờ họ đang ở trên đồi Canvê để chứng
kiến cái chết của Người. Tuy nhiên, Đức Kitô đã biện minh cho những kẻ bạo
tàn đó, vì họ không biết. Đây là cách Chúa Giêsu đối xử với chúng
ta: Người trở thành người biện hộ cho chúng ta. Người không
chống lại chúng ta, nhưng vì chúng ta, Người chống lại tội lỗi của chúng ta. Và
lập luận mà Người sử dụng thật thú vị: bởi vì họ không biết, sự
thiếu hiểu biết của trái tim mà tất cả tội nhân chúng ta đều có. Khi người ta
sử dụng bạo lực thì họ không biết về Thiên Chúa, là Cha, cũng không biết về
người khác, là anh em. Chúng ta quên mất lý do chúng ta có mặt trên thế giới
này và chúng ta thực hiện những hành động tàn ác vô lý. Chúng ta thấy điều này
trong sự điên rồ của chiến tranh, nơi chúng ta trở lại đóng đinh Chúa Kitô.
Đúng vậy, một lần nữa, Chúa Kitô lại bị đóng đinh trên Thánh giá nơi những
người mẹ đang than khóc về cái chết oan uổng của chồng con họ. Người bị đóng đinh
nơi những người tị nạn chạy trốn bom đạn với những đứa trẻ trên tay. Người bị
đóng đinh nơi những người già bị bỏ lại một mình chỉ để chết, nơi những người
trẻ bị tước đoạt tương lai của họ, nơi những người lính bị gửi đi để giết anh
em của họ. Chúa Kitô bị đóng đinh ở đó, ngày nay.
Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm. Nhiều người nghe thấy những lời chưa từng nghe này; nhưng chỉ có một
người chào đón nó. Anh ta là một tội phạm, bị đóng đinh bên cạnh Chúa Giêsu.
Chúng ta có thể thấy rằng lòng thương xót của Chúa Kitô đã làm trổi lên một
niềm hy vọng cuối cùng trong anh và khiến anh thốt lên những lời này: “Ông
Giê-su ơi, xin nhớ đến tôi” (Lc 23,42). Như muốn nói: “Mọi người đã quên tôi,
nhưng ông còn nghĩ đến những kẻ đã đóng đinh ông. Vậy thì, với ông, vẫn còn có
chỗ dành cho tôi”. Người trộm lành đón nhận Thiên Chúa khi cuộc sống sắp kết
thúc và vì vậy cuộc sống của anh bắt đầu lại; nơi địa ngục trần gian, anh thấy
được cửa Thiên Đàng mở ra: “hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.”
(c. 43). Đây là điều kỳ dịu của sự tha thứ của Thiên Chúa, điều này đã biến lời
thỉnh cầu cuối cùng của một người bị kết án tử thành sự phong thánh đầu tiên
trong lịch sử.
Anh chị em thân mến, tuần này chúng ta chào đón sự chắc chắn rằng Thiên
Chúa có thể tha thứ mọi tội lỗi. Thiên Chúa tha thứ cho tất cả mọi người, Người
có thể tha thứ mọi khoảng cách, biến mọi tiếng khóc thành vũ điệu (x. Tv
30,12); sự chắc chắn rằng với Đức Kitô luôn có chỗ cho mọi người; rằng với Chúa
Giêsu, không bao giờ là kết thúc, không bao giờ là quá muộn. Với Chúa, chúng ta
luôn có thể quay trở lại cuộc sống. Can đảm lên, chúng ta hãy tiến bước đến Lễ
Phục sinh với sự tha thứ của Người. Bởi vì Chúa Kitô liên tục cầu bầu cùng Chúa
Cha cho chúng ta (x. Dt 7,25) và khi nhìn vào thế giới bạo lực, thế giới đầy
thương tích của chúng ta, Người không bao giờ mệt mỏi lặp lại - và chúng ta
cũng hãy lặp lại điều này trong tâm hồn: Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ
không biết việc họ làm.
---
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã chào tất cả mọi người và
khuyến khích các tín hữu chuẩn bị để cử hành sự vinh thắng của Chúa
Giêsu Kitô trên tội lỗi và sự chết. Sau cùng, Đức Thánh Cha cùng đọc
Kinh Truyền Tin với các tín hữu và ban phép lành cuối lễ.
Sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã dùng xe mui trần để đi vòng quanh quảng
trường Thánh Phêrô và chào thăm các tín hữu.
Vatican News
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-04/hay-tu-cuu-minh-khong-phai-la-loi-di-cua-chua.html