LỊCH PHỤNG VỤ
(từ
ngày 04.04.2015 đến 11.04.2015)
V
MÙA PHỤC SINH
“Năm mươi ngày từ Chúa nhật Phục Sinh đến Chúa
nhật Hiện Xuống, được cử hành trong niềm hân hoan phấn khởi, như một ngày lễ
duy nhất, hơn thế, như một ‘Đại Chúa Nhật’. Đặc biệt, trong những ngày này hát
Alleluia.” (AC 22).
CANH THỨC VƯỢT QUA
1. St 1,1—2,2 (hay St 1,1.26-31a).
2. St 22,1-18 (hay St 22,1-2.9a.10-13.15-18).
3. Xh 14,15—15,1a.
4. Is 54,5-14.
5. Is 55,1-11.
6. Br 3,9-15.32—4,4.
7. Ed 36,16-17a.18-28.
8. Rm 6,3-11.
9. Mc 16,1-8.
Lưu ý:
1.
Theo truyền thống xa xưa, đêm nay là đêm Chúa truyền phải giữ, và cử hành Canh
Thức Vượt Qua để kính nhớ Đêm Thánh Chúa sống lại, được coi là “Mẹ của mọi lễ
Canh Thức”.Trong lễ Canh Thức này, Hội Thánh canh thức để mong đợi Chúa phục
sinh và cử hành mầu nhiệm Vượt Qua ấy trong các bí tích khai tâm Kitô hữu. Toàn
thể truyền thống Kitô giáo luôn nhìn nhận buổi Canh Thức này mang tính chất
trông đợi cuộc quang lâm cánh chung của Chúa.
2.
Tất cả Canh Thức Vượt Qua được cử hành về đêm, nên không được bắt đầu trước lúc
chập tối và phải kết thúc trước rạng đông ngày Chúa nhật.
3.
Không được chỉ cử hành Thánh Lễ mà không có các nghi thức Canh Thức Vượt Qua.
4.
Có thể cử hành Canh Thức Vượt Qua tại các nhà thờ hay nhà nguyện đã không cử
hành các nghi thức ngày thứ Năm và thứ Sáu. Tại các nơi có cử hành các nghi thức
ngày thứ Năm và thứ Sáu, có thể bỏ không cử hành Canh Thức Vượt Qua. Nhưng nơi
nào có Giếng Rửa Tội thì buộc phải cử hành Canh Thức.
5.
Trong tất cả buổi cử hành, linh mục và các thừa tác viên khác mặc lễ phục màu
trắng như khi cử hành thánh lễ.
6.
Trong Đêm Canh Thức này, nghi thức được sắp xếp như sau:
-
Phần thứ nhất: Thắp nến Phục sinh.
-
Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa. Tin tưởng vào Lời Chúa và điều Chúa hứa, Hội
Thánh suy niệm những kỳ công Chúa đã làm cho dân Người, ngay từ lúc khởi
nguyên.
-
Phần thứ ba: Phụng vụ Thánh Tẩy. Hội Thánh đón nhận các anh chị em tân tòng, và
toàn thể cộng đoàn lặp lại những lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.
-
Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể. Gần rạng sáng Phục sinh, cùng với những chi thể
mới đã được tái sinh trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc
mà Chúa đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người cho tới khi
Người đến.
7.
Phải cử hành Canh Thức Vượt Qua cách trang trọng để giáo dân có thể hiểu ý
nghĩa của các biểu tượng và các nghi thức; ý nghĩa này cũng được nói lên qua
các lời nhắn nhủ và các lời nguyện.
8.
Để duy trì tính chân thật của dấu chỉ, Nến Phục Sinh phải được làm bằng sáp
nguyên tuyền, đủ lớn và còn mới, bởi vì diễn tả hình ảnh Chúa Kitô là Ánh Sáng
thật chiếu soi thế gian.
9.
Do nhu cầu, bài công bố Tin Mừng Phục Sinh cũng có thể do một ca viên không phải
là phó tế công bố, nhưng người này không xin linh mục chủ tế ban phép lành và bỏ
câu: “Vậy giờ đây...” cho đến hết lời kêu gọi, kể cả lời chào: “Chúa ở cùng anh
chị em.”
Có
thể hát bản dài hay ngắn.
10.
Phải đọc ít nhất ba bài Cựu Ước, và trong trường hợp gấp rút thì đọc ít nhất là
hai bài, nhưng không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất hành. Nên hướng dẫn vắn
tắt để giáo dân hiểu các bài đọc Cựu Ước này có ý nghĩa tượng trưng và báo trước
những thực tại Kitô giáo.
11.
Phụng vụ Thánh Tẩy trong Canh Thức Vượt Qua đạt ý nghĩa trọn vẹn nếu có ban Bí
tích Thánh Tẩy cho người lớn hay ít là trẻ em. Bằng không, tại các nhà thờ giáo
xứ thì làm phép nước rửa tội. Nơi nào không có ai lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy
và cũng không phải làm phép Giếng Rửa Tội, thì làm phép nước để nhắc lại Bí
tích Thánh Tẩy, sau đó lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích này, rồi rảy
nước thánh trên dân chúng.
12.
Có thể xông hương khi đọc Tin Mừng, nhưng không mang đèn nến.
13.
Dấu chỉ bí tích Thánh Thể được hoàn hảo khi cho rước lễ dưới hai hình bánh rượu
trong Canh Thức Vượt Qua. Đấng Thường quyền sở tại suy xét và ấn định các quy tắc
về điều này.
14.
Lễ Đêm Canh Thức là Thánh lễ Phục Sinh tưởng niệm Chúa sống lại. Ai cử hành hoặc
đồng tế lễ đêm, còn được cử hành hoặc đồng tế thánh lễ ngày Phục Sinh.
05
|
17
|
Tr
|
CHÚA NHẬT PHỤC SINH. MỪNG CHÚA SỐNG LẠI. Lễ trọng với
tuần bát nhật. Lễ cầu cho giáo dân (Lễ họ).
|
05
|
17
|
Tr
|
CHÍNH NGÀY: THÁNH LỄ CHÚA NHẬT PHỤC SINH. Cv 10,34a.37-43;
Cl 3,1-4 (hay 1Cr 5,6b-8); Ga 20, 1-9 (hay Mc 16,1-8); (trong thánh lễ chiều
cũng có thể đọc Lc 24,13-35). - Phải đọc
hay hát Ca tiếp liên trong ngày lễ Phục Sinh, còn trong tuần Bát Nhật thì tuỳ
ý. (Không cử hành lễ thánh Vinh Sơn Fêrrê, linh mục).
|
Kỷ
Niệm Ngày Tấn Phong Giám Mục
Đức Cha GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO
Giám mục Phụ tá Giáo Phận Xuân Lộc
Giáo Huấn số 19
ĐỨC TIN KITÔ HỮU VỚI MẦU NHIỆM THÁNH THỂ
Khi
Giáo hội cử hành Bí tích Thánh Thể, tưởng niệm sự chết và phục sinh của Chúa
mình, biến cố trung tâm nầy của ơn cứu độ thực sự trở nên hiện tại và như vậy,
công trình cứu độ chúng ta được thực hiện”. Hy tế nầy có tính quyết định đối với
việc cứu độ loài người đến nỗi Chúa Giêsu Kitô chỉ hoàn thành và trở về với
Chúa Cha sau khi đã để lại cho chúng ta phương thế tham dự vào, như thể chúng
ta đã có mặt lúc bấy giờ. Vì thế, mọi tín hữu đều có thể tham dự vào và nếm được
những hoa quả của hy tế ấy một cách vô tận. Đó là đức tin mà các thế hệ Kitô hữu
đã sống trải qua các thời đại. (trích
Thông điệp Bí tích Thánh Thể trong mối tương quan với Giáo Hội - số 11 - Thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô II).
Lưu
ý:
1.
Trong thánh lễ, thay vì nghi thức sám hối, thì rảy nước thánh (đã làm phép đêm
trước), để nhắc lại bí tích Thánh Tẩy.
2.
Nến Phục Sinh đặt gần giảng đài hoặc gần bàn thờ, và được thắp sáng trong các
giờ cử hành phụng vụ trọng thể hơn của mùa này, tức là trong thánh lễ, giờ Kinh
Sáng và giờ Kinh Chiều, cho đến hết Chúa nhật Hiện Xuống.
3.
Các ngày trong tuần bát nhật, mừng như lễ trọng kính Chúa, nhưng không đọc kinh
Tin Kính trong thánh lễ (x. AC 24).
4.
Các ngày trong tuần bát nhật Phục Sinh chỉ
được cử hành thánh lễ an táng mà thôi. Không được cử hành các thánh lễ khác.
5.
Các Chúa nhật Phục Sinh không được cử hành các thánh lễ khác, kể cả thánh lễ an
táng.
6.
Từ hôm nay cho đến hết Chúa nhật Hiện Xuống, đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng”.
7.
Về việc rước lễ trong Mùa Phục Sinh:
Giáo
luật điều 920 dạy: “Mọi tín hữu sau khi
rước lễ lần đầu, buộc rước lễ mỗi năm ít là một lần. Phải chu toàn luật buộc
này trong Mùa Phục Sinh, trừ khi vì lý do chính đáng, họ có thể chu toàn luật
này trong thời gian khác trong năm.”
Tại
Việt Nam, thời gian cần thiết để giữ luật buộc rước lễ trong Mùa Phục Sinh là từ
Thứ Tư lễ Tro cho đến hết lễ Chúa Ba Ngôi, chiếu theo điều 217 của Công Đồng
Đông Dương lần thứ 1, năm 1934 và Thông báo của Uỷ ban Giám mục về Phụng Vụ, số
VII, ngày 10/8/1971.
Nhân
tiện cũng xin nhắc về việc xưng tội. Giáo luật điều 989 dạy: “Mọi tín hữu sau khi đến tuổi khôn buộc phải
trung thành giữ luật xưng các tội trọng, một năm ít là một lần.”
06
|
18
|
Tr
|
THỨ HAI TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 2,14.22-33; Mt 28,8-15.
|
07
|
19
|
Tr
|
THỨ BA TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 2,36-41; Ga 20,11-18. (Không cử hành lễ thánh
Gioan Lasan, linh mục).
|
08
|
20
|
Tr
|
THỨ TƯ TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 3,1-10; Lc 24,13-35.
|
09
|
21
|
Tr
|
THỨ NĂM TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 3,11-26; Lc 24,35-48.
|
10
|
22
|
Tr
|
THỨ SÁU TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 4,1-12; Ga 21,1-14.
|
11
|
23
|
Tr
|
THỨ BẢY TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH. Cv 4,13-21; Mc 16,9-15. (Không cử hành lễ thánh
Stanislaô, giám mục, tử đạo). |