Ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Assisi
ASSISI. 30 năm sau cuộc gặp gỡ
các vị lãnh đạo tôn giáo thế giới ở Assisi để cầu nguyện cho hòa bình, ĐTC
Phanxicô đã đến nơi này hôm 20-9-2016 để cùng hơn 500 vị đại diện các tôn giáo
để cầu cho hòa bình thế giới đồng thời chống lại những lạm dụng tôn giáo để
khủng bố và thi hành bạo lực.
Ngày cầu nguyện lần này có chủ
đề là “Khao khát hòa bình. Các Tôn giáo và Văn hóa đối thoại”, được Cộng đồng
thánh Egidio ở Roma, giáo phận Assisi và đại gia đình dòng Phanxicô tổ chức.
Sau khi đáp trực thăng từ Roma
đến Assisi lúc 11.30, ĐTC đã dành hơn 1 tiếng đồng hồ để bắt tay chào từng vị
lãnh đạo tôn giáo và các tham dự viên khác, bắt đầu từ Đức Thượng Phụ
Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, một đại diện Hồi giáo, Đức
TGM Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, Đức Thượng Phụ Efrem II, Giáo Chủ Chính Thống
Siria ở Antiokia, Hòa thượng Thủ lãnh Phật giáo Thiên Thai(Tendai) ở Nhật Bản,
các đại diện Hồi giáo, chính quyền thành Assis, v.v.
Trong số những người dùng bữa
trưa thanh đạm tại nhà ăn của Thánh Tu Viện Phanxicô cũng có 12 người tị nạn do
Cộng đồng thánh Egidio chăm sóc.
Cầu nguyện cho hòa bình
Lúc 4 giờ là giờ cầu nguyện cho
hòa bình được cử hành tại nhiều nơi ở Assisi, theo các nghi thức riêng của các
tôn giáo. Riêng các tín hữu Kitô đã cầu nguyện tại Vương cung thánh đường dưới
của Đền thánh Phanxicô.
Trong bài suy niệm tại buổi cầu
nguyện này, ĐTC nói đến sự khao khát của Thiên Chúa đối với tình yêu của con
người và đòi chúng ta đáp lại, thể hiện qua lòng bác ái đối với con người, nhất
là những người đau khổ. Ngài nói:
“Đấng là Tình Yêu không được
yêu mến”: trong một số trình thuật, chính thực tại này làm cho Thánh Phanxicô
Assisi sao xuyến. Vì yêu thương Chúa chịu đau khổ, thánh nhân không xấu hổ khi
khóc và than vãn lớn tiếng (Xc Fonti Franscane, n. 1413). Chúng ta cần quan tâm
đến thực tại này khi chiêm ngắm Thiên Chúa chịu đóng đanh, khao khát tình yêu.
Mẹ Têrêsa Calcutta muốn rằng trong các nhà nguyện thuộc các cộng đoàn của Mẹ,
cạnh tượng Chúa chịu đóng đanh, có ghi chữ “Ta khát”. Giải cơn khát tình thương
của Chúa Giêsu trên thánh giá qua việc phục vụ những người nghèo nhất trong
những người nghèo, đó là câu trả lời của Mẹ. Thực vậy, Chúa được giải khát nhờ
tình yêu cảm thương của chúng ta, Ngài được an ủi, khi chúng ta cúi mình nhân
danh Chúa trên những lầm than của người khác. Trong cuộc phán xét, Chúa sẽ gọi
là ”những người được chúc phúc những ai đã cho người khát được uống, đã trao
tặng tình yêu cụ thể cho người đang cần: “Tất cả những gì các con làm cho một
trong những anh em bé mọn nhất của Thầy đây, là các con làm cho Thầy” (Mt 25, 40).
ĐTC nhận xét rằng:
“Những lời của Chúa Giêsu gọi
hỏi chúng ta, đòi chúng ta đón nhận trong lòng và trả lời bằng cuộc sống của
chúng ta. Trong câu “Ta khát” của Chúa, chúng ta có thể nghe thấy tiếng kêu của
những người đau khổ, tiếng kêu âm thầm của những trẻ em vô tội mà người ta từ
chối không cho sinh ra, lời khẩn xin thống thiết của những người nghèo và những
người đang cần hòa bình hơn cả. Các nạn nhân chiến tranh đang kêu cầu hòa bình,
chiến tranh làm ô nhiễm các dân tộc vì oán thù và làm ô nhiễm trái đất vì những
võ khí: Các anh chị em của chúng ta đang khẩn xin hòa bình, những người đang
sống dưới đe dọa của những cuộc dội bom và pháo kích, hoặc bị buộc lòng phải
rời bỏ gia cư, di cư tới một nơi bất định, bị tước đoạt mọi sư. Tẩt cả những
người ấy là anh chị em của Đấng Chịu Đóng Đanh, những người bé nhỏ của Nước
Chúa, những chi thể bị thương và bị đốt cháy trong thân mình Chúa. Họ đang
khát. Nhưng nhiều khi người ta chỉ cho họ dấm chua của sự từ khước, giống như
Chúa Giêsu. Ai lắng nghe họ? Ai quan tâm trả lời cho họ? Quá nhiều khi họ gặp
phải sự im lặng nặng nề của sự dửng dưng lãm đạm, ích kỷ của những người khó
chịu, sự lạnh lùng của người dập tắt tiếng kêu cứu của họ một cách dễ dàng bằng
cách chuyển qua kênh truyền hình khác.
Đứng trước Chúa Kitô chịu đóng
đanh, “là Sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr 1, 24), các tín hữu
Kitô chúng ta được kêu gọi chiêm ngắm mầu nhiệm Tình Yêu không được yêu mến và
đổ tràn lòng thương xót trên thế giới. Trên Thánh Giá, cây sự sống, hút lấy sự
ô nhiễm dửng dưng và trả lại cho thế giới dưỡng khí của tình yêu. Từ cạnh sườn
Chúa Kitô trên Thánh giá, có nước chảy ra, biểu tượng của Thánh Thần ban sự
sống (Xc Ga 19, 34); ước gì từ chúng ta, các tín hữu của Chúa, cũng chảy ra
lòng cảm thương đối với tất cả những người đang khát ngày nay.”
G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: vi.radiovaticana.va