Người nghèo nhắc cho người giầu nhớ tới
Thiên Chúa
Người
nghèo nhắc cho người giầu nhớ tới Thiên Chúa và mở rộng con tim cho tha nhân.
Ông
nhà giầu không bị kết án vì các của cải của mình, nhưng vì đã không có khả năng
cảm thương và cứu giúp Ladarô, đại diện cho tiếng kêu thầm lặng của người nghèo
thuộc mọi thời đại và sự mâu thuẫn của một thế giới, trong đó các của cải và
tài nguyên mênh mông nằm trong tay một ít người.
ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với hơn 70.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu
trong buổi tiếp kiến chúng sáng thứ tư hằng tuần hôm qua.
Trong
bài huấn dụ ĐTC đã khai triển ý nghĩa dụ ngôn ông nhà giầu và ông Ladarô nghèo.
Ngài nói: cuộc sống của hai người này xem ra chạy trên hai đường rầy song song:
các điều kiện sống của họ đối nghịch nhau và hoàn toàn không truyền thông. Cửa
nhà của ông nhà giầu luôn luôn đóng kín đối với người nghèo nằm bên ngoài, tìm
ăn vài thứ thừa từ bàn của ông nhà giầu. Ông này mặc quần áo sang trọng, trong
khi ông Ladarô người đầy vết thương; ông nhà giầu ăn tiệc rộn ràng mỗi ngày,
trong khi Ladarô chết đói. Chỉ có chó tới liếm các vết thương của ông.
Cảnh này nhắc lại lời quở trách nặng nề của Con Người trong ngày sau hết: “Ta
đã đói và các ngươi không cho ăn, đã khát và các ngươi đã không cho uống, đã
trần truồng và các ngươi đã không cho mặc” (Mt 25,42-43). ĐTC nhận định như
sau:
Ông
Ladarô diễn tả tiếng kêu của các người nghèo thuộc mọi thời đại và sự mâu thuẫn
của một thế giới, trong đó các của cải và tài nguyên mênh mông nằm trong tay
một ít người.
Chúa
Giêsu nói rằng một ngày kia ông nhà giầu chết: người nghèo và người giầu chết,
họ đều có cùng số phận. Tất cả chúng ta đều chết. Không có luật trừ cho điều
này. Và khi đó ông nhà giầu hướng tới tổ phụ Abraham khẩn nài ngài với tên gọi
là “cha” (cc.24.27). Như vậy, ông đòi là con của người, thuộc dân Thiên Chúa.
Thế nhưng trong cuộc sống ông đã không cho thấy sự chú ý nào tới Thiên Chúa,
trái lại ông đã lấy chính mình làm trung tâm của mọi sự, đóng kín trong thế
giới sang trọng và phung phí của ông. Khi loại trừ Ladarô, ông đã không để ý gì
đến Chúa, cũng như lề luật của Ngài. Không biết đến người nghèo là khinh dể
Thiên Chúa! Chúng ta phải học cho kỹ điều này: không biết tới người nghèo là
khinh dể Thiên Chúa!
Có
một đặc điểm cần ghi nhận trong dụ ngôn: đó là người giầu không có tên, chỉ có
tính từ người giầu thôi, trong khi tên của người nghèo được lặp lại tới 5 lần
và “Ladarô” có nghĩa là “Thiên Chúa trợ giúp”. Ông Ladarô nằm trước cửa,
là một lời nhắc nhở sống động cho người giầu nhớ tới Thiên Chúa, nhưng ông nhà
giầu không tiếp nhận lời nhắc nhở ấy. Ông sẽ bị kết án không phải vì của cải
của ông, mà bởi vì ông đã không có khả năng cảm thương đối với Ladarô và cứu
giúp Ladarô.
Tiếp
tục bài huấn dụ ĐTC nói: Trong phần hai của dụ ngôn chúng ta thấy ông Ladarô và
ông nhà giầu sau khi chết (cc.22-31). Trong cuộc sống bên kia tình hình đảo
ngược: ông Ladarô nghèo được các thiên thần đem lên trời gần tổ phụ Abraham,
còn ông nhà giầu trái lại bị ném xuống giữa các cực hình. Khi đó ông nhà giầu
hướng mắt lên và trông thấy tổ phụ Abraham ở xa xa, và ông Ladarô bên cạnh. Xem
ra ông trông thấy Ladarô lần đầu tiên, nhưng các lời ông nói phản bội ông: “Lậy
cha Abraham – ông nói – xin thương xót con và gửi Ladarô - ông đã biết Ladarô
mà - xin gửi Ladarô nhúng ngón tay vào nước và nhỏ trên lưỡi con cho mát, bởi vì
con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!”.
Bây
giờ ông nhà giầu nhận ra Ladarô và xin ông ta trợ giúp, trong khi còn sống ông
giả bộ không biết tới ông ấy. Có biết bao lần – biết bao lần – biết bao người
giả bộ không trông thấy các người nghèo! Đối với họ không có người nghèo.
Trước
đây ông từ chối ông Ladarô cả thức ăn thừa từ bàn của ông, mà giờ đây ông muốn
ông ta cho mình uống nước. Ông còn tin là mình có thể ỷ vào quyền vì điều kiện
xã hội trước kia của ông. Khi tuyên bố không thể nhận lời xin của ông chính tổ
phụ Abraham cống hiến chià khóa của toàn trình thuật: người giải thích rằng các
điều lành điều ác đã được phân chia để bù trừ sư bất công trên trần gian, và
cánh cửa chia cách ông nhà giầu và người nghèo trong cuộc sống đã biến thành
“một vực thẳm”. Cho tới khi ông Ladarô còn ở dưới cửa nhà mình, thì ông nhà
giầu có khả thể cứu rỗi: mở toang cửa ra và trợ giúp ông Ladarô… nhưng
giờ đây khi cả hai người đã chết, tình trạng đã trở thành không thể sửa chữa
được nữa. Thiên Chúa đã không bao giờ được gọi vào cuộc một cách trực tiếp,
nhưng dụ ngôn cảnh giác một cách rõ ràng: lòng thương xót của Thiên Chúa đối
với chúng ta gắn liền với lòng thương xót của chúng ta đối với người lân cận;
khi thiếu điều này, thì điều kia cũng không tìm ra chỗ trong con tim khép kín
của chúng ta, không thể vào được. Nếu tôi không mở toang cửa con tim ra cho
người nghèo, cánh cửa đóng kín ấy. Cho cả Thiên Chúa nữa. Và điều này thật là
kinh khủng!
Tới
đây ông nhà giầu nghĩ tới các anh em ông có nguy cơ kết thúc như ông, và ông
xin cho ông Ladarô có thể trở lại trần gian để cảnh cáo họ. Nhưng tổ phụ
Abraham trả lời: “Họ có ông Môshê và các ngôn sứ, hãy lắng nghe các vị”. Rồi
ĐTC khẳng định:
Để
hoán cải, chúng ta không được chờ đợi các biến cố lạ lùng, nhưng phải mở lòng
cho Lời Chúa mời gọi chúng ta yêu thương Thiên Chúa và người lân cận. Lời Thiên
Chúa có thể làm sống lại một con tim khô cằn, và chữa lành nó khỏi mù quáng.
Ông nhà giầu đã biết Lời Chúa, nhưng đã không lắng nghe, ông đã không đón nhận
nó trong tim, không để nó vào trong con tim, không lắng nghe nó, và vì thế đã
không có khả năng mở mắt và cảm thương người nghèo. Không có sứ giả và sứ điệp
nào có thể thay thế người nghèo mà chúng ta gặp gỡ trên đường đời, bởi vì chính
nơi họ mà Chúa Giêsu đến găp gỡ chúng ta: “Tất cả những gì các ngươi đã làm cho
một trong những anh em bé nhỏ nhất của Thầy là đã làm cho chính Thầy” (Mt
25,40), Chúa Giêsu nói. Như thế, trong việc lật ngược các số phận mà dụ ngôn
miêu tả, dấu ẩn mầu nhiệm ơn cứu rỗi của chúng ta, trong đó Chúa Kitô kết hiệp
nghèo túng với lòng thương xót. Anh chị em thân mến, khi lắng nghe Phúc Âm
chúng ta tất cả, cùng với các người nghèo của trái đất, chúng ta có thể hát lên
với Mẹ Maria: “Nguời đã lật đổ ngai của các kẻ quyền thế, kẻ mọn hèn Người đã
nâng cao; Người đã ban của đầy dư cho kẻ đói nghèo, người giầu có đã đuổi về
tay không” (Lc 1,52-53).
ĐTC
đã chào nhiều nhóm khác nhau. Trong số các nhóm tiếng Pháp có nhóm các chủng
sinh Strasbourg, phái đoàn Đức Bà La Salette, và Thánh Bernardo Thụy Sĩ. Cũng
có các đoàn hành hương đến từ Anh quốc, Ailen, Malta, Nga, Slovachia, Ấn Độ,
Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản và Hoa Kỳ. ĐTC cầu chúc Năm Thánh Lòng Thương
Xót là dịp giúp mọi người canh tân tinh thần và là thời gian ơn thánh cho họ và
gia đình họ.
Trong
số các nhóm nói tiếng Đức có đoàn hành hương giáo phận Ausburg và các trẻ em
giúp lễ giáo phận Eichstaett, cũng như các giáo sư phân khoa thần học
Paderborn.
Trong
số các đoàn hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha có các nữ tu Phansinh bệnh viện Đức
Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và tín hữu các giáo xứ Porto Nacional và Povoa de
Varzim. Ngài chúc cuộc hành hương đến mộ hai Thánh Tông Đồ giúp họ củng cố cảm
thức về Giáo Hội, và học được nơi Mẹ Maria cách đọc hiểu các dấu chỉ của Thiên
Chúa trong lịch sử để xây dựng một nhân loại mới. Trong số các nhóm đến từ
Trung Đông có nhóm tín hữu Ai Cập. Ngài cầu chúc mọi người hiểu biết và sống
Thánh Kinh để biết sống thương xót.
Chào
các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC nhắc cho mọi người biết hôm qua là ngày kỷ niệm
thánh sinh nhật của Gioan Phaolô II. Ngài hiệp ý với tổng thống và binh sĩ Ba
Lan tham dự thánh lễ tại nghĩa trang Montecassino cầu nguyện cho các binh sĩ tử
trận hồi đệ nhị thế chiến, cũng như những người tham dự lễ thánh hiến đền thánh
“Trinh Nữ Maria Ngôi sao của việc tái truyền giảng Tin Mừng và của thánh Gioan
Phaolô II” tại Torun. Ngài cầu mong đây là dịp tín hữu cầu nguyện cho hoà bình
thế giới và sự thịnh vượng của Ba Lan.
Chào
các trẻ em mồ côi và người tỵ nạn Ucraina vì chiến tranh, ĐTC cầu mong hoà bình
sớm trở lại với người dân của đất nước này qua lời bầu cử của Mẹ Maria.
Tiếp
đến ngài đã chào các đoàn hành hương các giáo phận Prato Tempio- Ampurias,
Matera Irsina do các Giám Mục sở tại hướng dẫn. Ngài cũng chào các linh mục của
Giáo Hội Chính Thống Nga, khách của Hội Đồng Toà Thánh hiệp nhất các kitô hữu,
các tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế, trẻ em nhà thương Chúa Hài Đồng Giêsu, người
trẻ, các bệnh nhân và các đôi tân hôn. Ngài khuyến khích người trẻ noi gương
thánh Phanxico di Paola sống khiêm tốn, vì khiêm tốn là sức mạnh chứ không phải
là sự yếu đuối. Ngài nhắn nhủ các bệnh nhân đừng bao giờ quên xin Chúa trợ giúp
trong lúc khổ đau, và ĐTC khích lệ các đôi tân hôn noi gương các thánh thi đua
yêu thương nhau.
Buổi
tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi
người.
Linh Tiến Khải
Nguồn: vi.radiovaticana.va