Noi
gương Chúa Giêsu hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa
và tha nhân
Noi gương Chúa hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa và tha nhân. Nếu chúng ta lên rước lễ mà không thực sự sẵn sàng rửa chân cho nhau, thì
chúng ta không nhận biết Thân Mình của Chúa Kitô.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với hơn 20.000 tín hữu và du khách hành
hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua tại
quảng trường thánh Phêrô. Vì chúng ta đang ở trong Tuần Thánh nên ĐTC đã trình
bầy về ý nghĩa Tam Nhật Thánh. Ngài nói:
Ngày mai là Thứ
Năm Tuần Thánh. Vào ban chiều với Thánh Lễ “Tiệc Chiều của Chúa” sẽ
bắt đầu Tam Nhật Thánh cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô,
tột đỉnh toàn năm phụng vụ của cuộc sống kitô.
Tam Nhật bắt đầu với việc tưởng niệm Bữa Tiệc cuối cùng. Trong ngày vọng
của cuộc khổ nạn Chúa Giêsu hiến dâng cho Thiên Chúa Cha mình và máu của Ngài
dưới hình bánh và rượu, làm của dưõng nuôi các Tông Đồ, và truyền cho các vị
lưu truyền việc hiến dâng ấy để tưởng niệm Ngài. Khi nhắc lại việc rửa chân,
Phúc Âm của lễ này diễn tả cùng một ý nghĩa của Thánh Thể dưới một viễn
tượng khác. Như một người đầy tớ, Chúa Giêsu rửa chân cho ông Simon Phêrô và
mười một môn đệ khác (x. Ga 13,4-5). Với cử chỉ ngôn sứ đó Ngài diễn tả ý nghĩa
cuộc sống và cuôc khổ nạn của ngài như việc phục vụ Thiên Chúa và các anh em:
“Thật ra Con Người không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ” (Mc 10,45). Điều
này cũng xảy ra trong bí tích Rửa Tội, khi ơn thánh Chúa đã rửa chúng ta sạch
khỏi tội lỗi và chúng ta được mặc lấy Chúa Kitô (x. Cl 3,10). Điều này cũng xảy
ra mỗi khi chúng ta tưởng niệm Chúa trong bí tích Thánh Thể: chúng ta hiệp
thông với Chúa Kitô Người Tôi Tớ để vâng lệnh Ngài, lệnh yêu thương nhau như
Ngài đã yêu thương chúng ta (x. Ga 13,34; 15,12). Nếu chúng ta lên rước lễ mà
không thực sự sẵn sàng rửa chân cho nhau, thì chúng ta không nhận biết Thân
Mình của Chúa Kitô. Đó là việc phục vụ của Chúa Kitô, Đấng đã tự hiến
mình một cách toàn hảo.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: Trong phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh chúng ta suy niệm
mầu nhiệm cái chết của Chúa Kitô và thờ lậy Thánh Giá. Trong những lúc cuối
cùng của cuộc sống, trước khi phó thần hồn cho Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu nói:
“Đã hoàn tất” (Ga 19,30). Lời này có nghĩa gì? Nó có nghĩa là công trình cứu
chuộc đã hoàn tất, rằng Toàn Thánh Kinh đã tìm thấy sự thành toàn trong tình
yêu của Chúa Kitô, Chiên Con bị sát tế. Với hiến tế của mình Chúa Giêsu đã biến
đổi sự gian ác lớn lao nhất trong tình yêu vĩ đại của Ngài.
Dọc dài các thế kỷ, với chứng tá của mình có những người nam nữ phản ánh
một tia sáng của tình yêu toàn thiện, tràn đầy và không nhiễm uế. Tôi thích nhớ
tới một chứng nhân anh hùng của thời đại chúng ta ngày nay đó là cha Andrea
Santoro, linh mục thuộc giáo phận Roma và là thừa sai bên Thổ Nhĩ Kỳ. Vài ngày
trước khi bị ám sát tại Trebisonda bên Thổ Nhĩ Kỳ, cha đã viết: “Tôi ở đây để
sống giữa dân này và để cho phép Chúa Giêsu làm điều đó bằng cách cho Ngài mượn
thịt xác tôi… Ta chỉ có khả năng cứu rỗi, khi hiến dâng chính thịt xác mình.
Phải mang lấy sự dữ của thế giới và chia sẻ sự khổ đau, bằng cách làm cho nó
thấm nhập xác thịt mình cho tới tận cùng như Chúa Giêsu đã làm” (A. Polselli,
Don Andrea Santoro, le eredità, Città Nuova, Roma 2008, tr. 31). Ước chi thí dụ
này và biết bao thí dụ khác nâng đỡ chúng ta trong việc hiến dâng mạng sống
mình như món quà của tình yêu tặng cho các anh em khác, noi gương Chúa Giêsu.
Và cả ngày nay nữa cũng có biết bao nhiêu người nam nữ, các vị tử đạo thật hiến
dâng mạng sống họ với Chúa Giêsu để tuyên xưng đức tin, chỉ vì lý do đó. Đó là
một việc phục vụ, phục vụ của chứng tá kitô cho tới đổ máu, việc phục vụ mà Chúa Kitô đã làm cho chúng ta: Ngài đã cứu chúng ta
cho tới cùng. Và đó là ý nghĩa của từ “Đã hoàn tất”. Thật đẹp biết bao nếu tất
cả chúng ta vào cuối cuộc đời mình với các sai lầm, các tội lỗi và cả các việc
lành, với tình yêu của chúng ta đối với tha nhân, chúng ta có thể nói với Thiên
Chúa Cha như Chúa Giêsu: “Đã hoàn tất”, không phải với sự toàn vẹn như Người,
nhưng nói: “Lậy Chúa, con đã làm tất cả những gì con có thể làm. Đã hoàn tất”.
Khi thờ lậy Thập Giá, khi nhìn Chúa Giêsu, chúng ta nghĩ tới tình yêu, việc
phục vụ, cuộc sống chúng ta, các kitô hữu tử đạo, và nghĩ tới cuộc sống
mình sẽ ích lợi cho chúng ta. Không ai trong chúng ta biết khi nào điều này sẽ
xảy ra, nhưng chúng ta có thể xin ơn thánh có thể nói: “Lậy Cha, con đã làm
điều con có thể làm. Đã hoàn tất”.
ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ: Ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh là ngày, trong đó Giáo Hội
chiêm ngưỡng “việc ngủ nghỉ” của Chúa Kitô trong mồ, sau chiến thắng của thập
giá. Trong ngày Thứ Bẩy, một lần nữa Giáo Hội tự đồng hóa với Mẹ Maria: toàn
đức tin của Giáo Hội đã được tiếp nhận nơi Mẹ, là người tin toàn vẹn, đầu
tiên. Trong sự tối tăm bao trùm thụ tạo, Mẹ một mình cầm giữ cho ngọn đuốc
đức tin nơi sự sống lại của Chúa Giêsu được cháy sáng, bằng cách hy vọng chống
lại mọi hy vọng (x. Rm 4,18).
Trong lễ vọng phục sinh, trong đó lại vang lên lời tung hô Alleluiya, chúng
ta cử hành Chúa Kitô Phục Sinh, trung tâm và cùng đích của vũ hoàn và của lịch
sử. Chúng ta canh thức đầy hy vọng đợi chờ sự trở lại của Ngài, khi lễ Vuợt Qua
sẽ được biểu lộ tràn đầy. ĐTC giải thích thêm điểm này như sau:
Đôi khi tối tăm của đêm đen xem ra vào thấu tận linh hồn; đôi khi chúng ta
nghĩ “không còn làm được gì nữa”, và con tim không tìm ra sức mạnh để yêu
thương. Nhưng chính trong sự tối tăm đó Chúa Kitô thắp sáng lên ngọn lửa tình
yêu của Thiên Chúa: một ánh sáng phá tan đêm tối và loan báo một khởi đầu. Hòn đá của đớn đau đã được lật qua một bên, nhường chỗ cho niềm hy vọng. Đó
chính là mầu nhiệm cao cả của sự phục sinh! Trong đêm thánh này Giáo Hội trao
ban cho chúng ta ánh sáng của Đấng Phục Sinh, để nơi chúng ta không còn có sự
tiếc nuối nữa nhưng có niềm hy vọng cho những ai rộng mở cho một hiện tại tràn
đầy tương lai: Chúa Kitô đã chiến thắng cái chết và chúng ta cùng chiến thắng
vời Ngài. Như là kitô hữu chúng ta được mời gọi là những tuần canh trời sáng
biết nhận ra các dấu chỉ của Đấng Phục Sinh, như các phụ nữ và các môn đệ đã
làm khi chạy tới mộ vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần.
Anh chị em thân mến, trong các ngày Tam Nhật Thánh chúng ta đừng chỉ hạn
chế tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa, nhưng cũng hãy bước vào trong mầu nhiệm,
và nhận lấy các tâm tình và thái độ của Chúa, như tông đồ Phaolô mời gọi chúng
ta. “Anh em hãy có chính các tâm tình của Chúa Kitô Giêsu” (Fl 2,5). Và
khi đó sẽ là lễ Vưọt Qua tốt lành cho chúng ta,
ĐTC đã chào các đoàn hành hương đến từ các nước Bắc Mỹ và Tây Âu cũng như
các đòn hành hương đến từ các nước Indonesia, Nhật Bản, Hồng Kông, Mêhicô,
Equador, Argentina. Ngài chúc mọi người Tam Nhật Thánh sốt sắng và luôn sẵn
sàng làm chứng cho tình yêu hy hiến của Chúa Kitô và có cùng các tâm tình của
Chúa.
Với các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC nhắc cho mọi
người nhớ mùng 2 tháng 4 là kỷ niệm ngày thánh Gioan Phaolô II qua đời. ĐTC
nói: chúng ta nhớ tới ngài như chứng nhân vĩ đại của Chúa Kitô khổ đau, chết và
phục sinh. Chúng ta hãy xin ngài bầu cử cho chúng ta, cho các gia đình và Giáo
Hội, để ánh sáng phục sinh dãi tỏa trên mọi bóng tối của cuộc sống và khiến cho
chúng ta được tràn ngập niềm vui và sự an bình.
Với các nhóm tiếng Ý ĐTC đặc biệt chào các sinh viên tham dự đại hội sinh
viên quốc tế tại Roma, học sinh Học viện thánh Vinh Sơn de Paoli vùng Reggio
Emilia nhân kỷ niệm 150 năm hoạt động. Ngài khích lệ họ lớn lên trong
tình bạn với Chúa, “vì điều cần thiết không phải là một cuộc sống thoải mái, mà
là một trái tim si tình”. ĐTC cũng chào các tham dự viên cuộc tuần hành quốc tế
Montefortiana tỉnh Verona.
Chào các bạn trẻ, người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới ĐTC nhắc cho
mọi người nhớ ngày giỗ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ngài xin người trẻ học
đương đầu với cuộc sống với niềm hăng say của thánh nhân; anh chị em đau yếu
biết tươi vui vác thánh giá khổ đau như người, và các đôi tân hôn biết
luôn để Thiên Chúa vào trung tâm cuộc đời hôn nhân để có đươc nhiều tình yêu và
hạnh phúc hơn.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban
cho mọi người.
Linh Tiến Khải