Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Mùa Chay C
Is 43,16-21 ; Pl 3,8-14 ; Ga 8,1-11
TÌNH THƯƠNG THA THỨ VÀ BIẾN ĐỔI
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 8,1-11
(1) Còn Đức Giêsu thì đến núi Ôliu. (2)
Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền thờ. Toàn dân đến với Người.
Người ngồi xuống giảng dạy họ. (3) Lúc đó, các Kinh sư và người
Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang
ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, (4) rồi nói với Người: “Thưa
Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. (5) Trong
sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.
Còn Thầy, Thầy nghĩ sao? (6) Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng
cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên
đất. (7) Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong
các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. (8) Rồi
Người lại cúi xuống viết trên đất. (9) Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ
trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một
mình Đức Giêsu và người phụ nữ thì đứng ở giữa. (10) Người ngẩng
lên và nói: “Này chị, họ đi đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?” (11)
Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả”. Đức Giêsu nói: “Tôi cũng
vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm
tội nữa!”.
2. Ý CHÍNH: Tin mừng hôm nay trình
bày tình thương bao dung của Thiên Chúa, thể hiện qua thái độ của Đức
Giêsu đối với tội nhân phạm tội ngọai tình. Câu chuyện được trình bày
như một màn kịch gồm 3 hồi như sau:
- Hồi một (x Ga
8,1-5): Để có cớ tố cáo Đức Giêsu, các Kinh sư và người Pharisêu đã giải
một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình đến yêu cầu Người xử
lý tội nhân.
- Hồi hai (x Ga
8,6-9): Hiểu được ý đồ muốn gài bẫy của họ, Đức Giêsu đã im
lặng ngồi xuống và lấy ngón tay viết trên đất. Khi họ gặng hỏi thì
Người mới nói: “Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước
đi”. Câu trả lời của Đức Giêsu đã làm cho những kẻ tố cáo tội nhân phải
lặng lẽ rút lui.
- Hồi ba (x Ga
8,10-11): Chỉ còn lại mình Đức Giêsu là người duy nhất trong sạch
và có quyền kết án tội nhân. Nhưng Người lại tỏ lòng khoan dung với kẻ
có tội khi tuyên bố: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và
từ nay đừng phạm tội nữa”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Đến núi
Ôliu: Núi Ôliu còn được gọi là vườn Ghếtsêmani, nằm về phía Đông gần thành
Giêrusalem, (x. Lc 22,39). Đây là một nơi yên tĩnh thuận tiện cho việc
cầu nguyện. + Trở lại Đền thờ: Đền thờ nằm trong Thủ đô Giêrusalem.
Đền thờ đầu tiên do vua Salomon xây dựng vào năm 970 trước Công nguyên.
Sau đó nhiều lần được tái thiết. Đền thờ được đề cập trong Tin mừng
hôm nay do vua Hêrôđê trùng tu và mở rộng thêm từ năm 20 trước CN, nhưng
sau đó đã bị quân Rôma tàn phá bình địa vào năm 70 sau Công nguyên. + Người
ngồi xuống giảng dạy họ: Các Thầy “rápbi” Do thái khi dạy Thánh
kinh, thường ngồi trên một chiếc ghế hay một tảng đá, còn các thính
giả thì đứng ngồi xung quanh. + Một người phụ nữ bị bắt gặp đang
ngoại tình: Đây là một thiếu phụ đã có chồng, nhưng đã quan hệ bất
chính với một người khác không phải chồng mình.
- C 4-6a: + Trong
sách Luật, ông Môsê truyền phải ném đá hạng đàn bà đó: Luật Môsê quy
định về hình phạt dành cho tội ngoại tình như sau: “Người đàn bà
ngoại tình phải bị xử tử” (Lv 20,10). Luật cũng quy định xử tử cả hai
kẻ phạm tội bằng hình phạt ném đá (x. Đnl 22,24). Nhưng thời Đức Giêsu,
người Rôma đã cấm dân Do thái áp dụng luật này (x Ga 18,31). + Họ nhằm
thử Người để có bằng cớ tố cáo Người: Các Kinh sư và người Pharisêu
muốn đưa Đức Giêsu vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” để có cớ tố
cáo Người. Theo họ nghĩ: Đức Giêsu trả lời đàng nào cũng không ổn:
Nếu Người truyền kết án tử hình theo Luật Môsê thì họ sẽ tố Người
chống lại nhà cầm quyền Rôma, vì người Do thái đã bị tước quyền xử
tử tội nhân, và Người sẽ bị chính quyền Rôma coi là phản lọan. Còn
nếu Người truyền tha bổng tội nhân, thì họ sẽ lại nói Người chống
lại Luật pháp Môsê và truyền thống của cha ông.
- C 6b-8: + Đức
Giêsu cúi xuống lấy ngón tay vẽ trên đất: Viết trên đất là để bày
tỏ thái độ không quan tâm đến sự việc đang xảy ra. + “Ai trong các ông
sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”: Qua câu nói này,
Đức Giêsu tuy theo Luật Môsê để cho phép ném đá tội nhân, nhưng Người
cũng nhắc cho những kẻ tố cáo kia biết rằng: Chính họ cũng là kẻ tội
lỗi đáng bị xử phạt! Họ cần tránh thái độ xét đoán ý trái và
kết án kẻ khác cách bất công, để khỏi bị Thiên Chúa xét đóan và
kết án sau này. Vì dưới cái nhìn của Thiên Chúa, thì mọi người đều
là tội nhân và đều cần được xét xử khoan dung (x. Lc 6,36-38).
- C 9-11: + Họ bỏ
đi hết: Tất cả những kẻ tố cáo đều rút lui. + Bắt đầu từ người
lớn tuổi: Người lớn tuổi bỏ đi trước, phần vì càng sống lâu thì
càng nhiều sai phạm! Phần khác cũng có thể do các người lớn tuổi khôn
ngoan hơn, nên khi thấy không làm gì được Đức Giêsu thì áp dụng nguyên tắc
“Tam thập lục kế: đào vi thượng sách!” để tránh khỏi bị liệt vào
hạng “đạo đức giả” (x. Lc 11,37-54). + “Tôi không lên án chị đâu!”: Đức
Giêsu không xét đoán ai vì Ngừơi đầy lòng từ ái khoan dung (x Ga 8,15).
Sứ vụ của Người là đến để cứu độ thế gian (x Lc 9,10). + “Thôi chị cứ
về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”: Tuy tha thứ cho tội nhân, nhưng
để tránh lạm dụng, Đức Giêsu cũng đòi hối nhân phải thành tâm sám
hối, bằng việc quyết tâm không tái phạm nữa. Trong thực tế, để tránh
khỏi tái phạm tội thì hối nhân cần ăn năn dốc lòng chừa. Lòng ăn năn
sám hối thực sự được biểu lộ qua việc khiêm tốn xin ơn Chúa trợ
giúp, thành thật xưng thú tội lỗi, quyết tâm xa lánh dịp tội và làm
việc đền tội cân xứng (x. Kinh Ăn năn tội).
4. CÂU HỎI:
1) Hãy cho biết
Đền thờ Giêrusalem thời Chúa Giêsu do ai xây dựng và xây từ khi nào ?
Số phận cuối cùng của Đền thờ này ra sao ? 2) Luật Môsê qui định
hình phạt dành cho các kẻ phạm tội ngọai tình là gì ? 3) Các đầu
mục Do thái có ý đồ gì khi bắt người đàn bà phạm tội ngọai tình đến
yêu cầu Đức Giêsu xử lý ? 4) Đức Giêsu thể hiện lòng khoan dung đối
với tội nhân qua câu nói nào ? 5) Lòng ăn năn thực sự phải được biểu
lộ bằng những việc gì ? 6) Phải chăng khi tha thứ cho tội nhân là Đức Giêsu
đã gián tiếp khuyến khích họ tiếp tục phạm tội ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”
2. CÂU CHUYỆN:
1) VỀ CÂY THÁNH GIÁ KHOAN DUNG THƯƠNG XÓT:
Tại một nhà thờ bên Tây
Ban Nha có một tượng Thánh Giá rất đặc biệt: Trên cây thập giá, Chúa Giêsu chỉ
chịu đóng đinh có một tay trái và hai bàn chân, còn tay phải đã rời khỏi thập
giá và giơ ra phía trước như đang ban phép lành cho hối nhân tại tòa giải tội
bên dưới.
Chuyện kể rằng: Một lần
kia, khi một linh mục đang ngồi tòa thì một tội nhận vào xưng tội. Vị linh mục
ngồi tòa nổi tiềng là nghiêm khắc đối với những tội nhân không chịu chừa cải.
Anh chàng vào tòa xưng tội lần này đã nhiều lần phạm tội ngoại tình và cha giải
tội cũng nhiều lần ngăm đe. Nhưng chứng nào tật đó, cứ ra khỏi tòa giải tội được
ít ngày, anh ta lại tiếp tục sa ngã phạm tội mới xưng. Sau nhiều lần tha thứ,
cuối cùng trong lần xưng tội mới đây cha giải tội đã phải nói với anh: “Đây là lần
cuối cùng ta tha tội cho anh”. Chàng thanh niên ra khỏi tòa giải tội trong tâm
trạng nặn trĩu u buồn. Được vài tháng sau, anh ta lại đến xưng tội và lần này
anh ta lại vẫn xưng tội đã dốc lòng chừa như mấy lần trước. Nhưng lần này vị
linh mục đã từ chối giải tội cho anh như sau: “Anh đừng có đùa với Chúa! Lần
này ta không tha cho anh”. Nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra: Cha giải tội và hối
nhân trong tòa đều nghe thấy có tiếng của Chúa Giêsu phán ra từ trên cây thập
giá phía trên tòa giải tội: “Nhưng Ta tha tội cho hối nhân này!”. Rồi Chúa còn
nói riêng với vị linh mục: “Chính Ta mới chịu đổ máu ra để rửa sạch mọi vết nhơ
tội lỗi của loài người chứ không phải con!”
Cũng từ ngày đó, người ta
thấy trên cây thánh giá tại tòa giải tội trong nhà thờ nói trên, cánh tay phải
của Chúa Giêsu không còn gắn vào cây thập giá, nhưng bị bung ra trong tư thế
đang cúi xuống ban phép lành cho hối nhân trong tòa giải tội, như một lời mời gọi
mọi người mau ăn năn sám hối: “Hãy cứ trở về với Ta, thì các con sẽ được ơn tha
thứ”.
2) VỀ CUỘC HÓAN CẢI CỦA MỘT TỘI NHÂN:
TAXIANA là một văn
sĩ người Mỹ gốc Liên Xô. Vào năm 1980, cô đã cho ra đời tác phẩm đầu
tay tựa đề là “Về một cuộc đổi đời kỳ diệu”. Trong quyển sách đó, cô đã
kể lại chi tiết cuộc đời đầy đam mê sóng gió của cô, mà cuối cùng
đời cô đã được ơn biến đổi nên tốt hơn gấp bội! Câu chuyện của cô
Taxiana được tóm gọn như sau:
Ngay từ khi còn
bé, Taxiana đã được chịu phép rửa tội. Nhưng khi lớn lên, cô ít đến nhà
thờ dự lễ Chúa nhật vì cha mẹ của cô không mấy ngoan đạo. Do cứng đầu
và hay gây gỗ nên cha mẹ và thầy dạy đều xếp cô vào loại trẻ em khó
dạy. Ngay từ nhỏ, Taxiana đã tỏ ra căm thù tất cả những gì mang tính gò
bó, ép cô vào trong khuôn khổ kỷ luật, vì nó làm cho cô cảm thấy
mất tự do và không thể làm theo ý của mình. Lớn lên, nhờ có trí
thông minh siêu hạng, Taxiana đã được cấp học bổng lên đại học. Nhưng
tại môi trường trí thức này, thay vì kết thân với các sinh viên cùng
khóa, thì cô lại thường xuyên giao du với đám macô, đầu trộm đuôi
cướp, bợm nhậu, đĩ điếm và xã hội đen...! Trong khi sống buông thả
như vậy, cô cũng thích nghiên cứu các môn thần bí phương Đông, đặc
biệt là môn Yôga. Khi tập luyện Yôga, mỗi động tác đều đòi người ta
phải đọc một câu trong một bài văn vần của môn phái. Có người biết
cô là tín hữu nên đã đề nghị cô đọc Kinh Lạy Cha để thay cho bài văn
vần kia. Taxiana đã làm theo lời khuyên này. Các câu trong kinh Lạy Cha
đã dần dần thấm nhập vào tâm hồn cô. Rồi một ngày kia, một tư tưởng
chợt lóe lên trong đầu Taxiana: “Tại sao ta lại không đọc thêm các bản
kinh khác nữa, nhất là đọc Lời Chúa trong Thánh kinh?” Càng đọc Lời
Chúa, cô càng cảm thấy thích thú về những tư tưởng cao siêu và thánh
thiện của Đức Giêsu. Cuối cùng cô quyết định đến với một linh mục
đạo đức để tìm hiểu thêm về giáo lý Thánh kinh. Sau đó cô đã cử
hành lễ nghi tuyên tín. Cô dọn mình chịu bí tích giải tội và đã
được ơn biến đổi hoàn toàn. Từ đây cô tình nguyện hiến thân phục vụ các
công việc bác ái xã hội. Về sau cô đã thuật lại phép lạ đổi mới đã xảy
ra với cô trong lúc cô đang xưng tội như sau: “Bấy giờ tôi lần lượt kể lại
cho vị linh mục nghe các lỗi lầm tôi đã phạm, về những cơn say thâu đêm
suốt sáng, các đam mê tình dục quá độ, về những cuộc hôn nhân bất
hạnh mà tôi đã từng trải, những lần phải đi phá thai vì bị vỡ kế
hoạch dẫn đến hậu quả tai hại là tôi bị mất khả năng sinh con. Cuộc
sống đầy đam mê đã biến tôi trở thành một con người dửng dưng với
mọi sự: Tôi chẳng còn có thể yêu ai được nữa!” Sau khi thú tội xong,
tôi lắng nghe vị linh mục khuyên bảo. Lời của ngài tuy đơn sơ nhưng mỗi
lời đều đánh động tận tâm can tôi. Sau cùng tôi rất xúc động khi đón nhận
phép giải tội. Ngay lúc ấy, tôi cảm thấy lòng mình thanh thản như vừa
trút bỏ được một gánh nặng ngàn cân”.
Sau lần xưng tội
ấy, Taxiana đã cảm nghiệm mình đã gặp được chính Chúa Giêsu và được
Người tha thứ mọi lỗi lầm quá khứ. Taxiana không những đã được tha tội,
mà còn được Chúa chạm đến phần tâm linh sâu thẳm nhất để biến cô nên
một tạo vật hòan tòan mới của Người.
3. THẢO LUẬN:
1) Trong mùa Chay
này, mỗi người chúng ta cần làm gì để biểu lộ lòng tin vào tình
thương bao dung của Thiên Chúa ? 2) Bạn sẽ trả lời ra sao khi có người
nói: “Cần chi phải đi xưng tội với ông linh mục cũng phạm nhiều tội giống như
mình? Hoặc xưng tội làm chi để rồi chỉ sau một thời gian ngắn sẽ lại tái
phạm các tội mới xưng? Hãy đợi đến lúc liệt giường sắp chết sẽ xin xưng tội
một lần cuối cũng đủ?”
4. SUY NIỆM:
1) Nội dung Tin Mừng
hôm nay: thuật lại câu chuyện Đức Giêsu đã bênh vực và tha thứ tội cho một
phụ nữ ngoại tình. Người còn biến đổi chị nên một con người mới.
Mùa Chay nhằm giúp các tín hữu chúng ta nhận biết sự yếu hèn của mình
để hồi tâm sám hối nhờ gặp được Chúa Giêsu trong bí tích giải tội. Chắc
chắn chúng ta cũng sẽ được Người ban ơn tha thứ và còn được ơn biến đổi
nên một người mới.
2) Mấy điểm giáo lý về bí
tích giải tội:
- Bí tích giải tội là bí
tích do Chúa Giêsu thiết lập, để tha các tội riêng ta đã phạm từ khi lãnh nhận
bí tích rửa tội về sau, cùng giao hòa ta với Chúa và Hội thánh. Bí tích giải tội
còn được gọi là bí tích giao hòa, hòa giải hay bí tích sám hối. Chúa Giêsu đã
thiết lập bí tích này vào chiều ngày phục sinh, khi Người hiện đến với các tông
đồ trong nhà tiệc ly, thổi hơi trên các ông và phán: "Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai thì
người ấy bị cầm giữ" (Ga 20,22-23).
- Bí tích giải tội ban cho
ta các ơn này: Một là tha tội ta đã phạm để giao hòa ta với Thiên Chúa và Hội
Thánh. Hai là tha hình phạt muôn đời do các tội trọng gây ra và tha một phần các
hình phạt tạm. Ba là ban sự bình an cho tâm hồn và gia tăng sức mạnh giúp ta
chiến thắng ma quỷ cám dỗ.
- Bí tích giải tội rất cần
cho người tín hữu, vì giúp họ nhận được ơn tha thứ các tội đã phạm đến Thiên
Chúa, làm tổn thương phẩm giá con người và phá vỡ sự an bình thiêng liêng của Hội
Thánh. Chỉ các giám mục và những linh mục có quyền giải tội mới được ban phép
giải tội cho các hối nhân, nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Những ai đã phạm tội
trọng thì muốn được tha tội cần phải biểu lộ lòng sám hối bằng việc thành thật
xưng thú các tội đã phạm trong bí tích giải tội; còn ai chỉ mắc tội nhẹ thì
không buộc phải xưng tội, nhưng nếu họ có lòng ăn năn mà xưng ra các tội nhẹ đã
phạm thì sẽ nhận được nhiều ơn ích thiêng liêng.
- Muốn lãnh nhận bí tích
giải tội ta cần làm bốn việc: Một là xét mình; Hai là ăn năn dốc lòng chừa; Ba
là xưng tội; Bốn là đền tội. Trong bốn điều trên, ăn năn dốc lòng chừa là điều
quan trọng nhất, thể hiện qua 3 việc sau như lời kinh Ăn năn tội: “Con dốc lòng
chừa cải. Và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng”.
Ngoài việc xưng tội, Hội Thánh dạy các tín hữu còn phải sám hối bằng một số việc
lành là: ăn chay, cầu nguyện, làm việc chia sẻ bác ái và khiêm nhường phục vụ các
người đau khổ bất hạnh hoặc bị bỏ rơi.
3) Một số suy nghĩ lệch
lạc của con người ngày nay về bí tích giải tội:
Ngày nay một số khá đông
các tín hữu không muốn vào tòa xưng tội riêng dựa vào các lý do như sau:
* Do gương xấu của một số vị
chủ chăn: Những người này không muốn xưng tội vì cho rằng các chủ chăn cũng chỉ
là những con người tầm thường với nhiều tội lỗi bất tòan.
Tuy nhiên, chính Đức
Giêsu đã không nghĩ như vậy khi trao quyền tha tội cho các tông đồ vào chiều
ngày phục sinh, dù các ông chỉ là những con người đầy sai lỗi khuyết điểm. Khi
ban bí tích giải tội, các ông “cầm buộc và tháo cởi” không với tư cách cá nhân
nhưng là người đại diện cho Chúa Giêsu, giống như tại tòa án các vị quan tòa
nhân danh luật pháp để tuyên án cho các phạm nhân. Đàng khác, các hối nhân được
ơn hóan cải hay không là do quyền năng Thánh Thần mà các tông đồ đã được Chúa
Giêsu phục sinh trao ban như Tin mừng Gioan đã ghi lại như sau: “Nói xong, Chúa
Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội
cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga
20,22-23).
* Do hiểu chưa đúng về hiệu
quả của bí tích giải tội: Có người nói: “Tôi thường đi xưng tội vào mỗi đầu
tháng và lần nào tôi cũng chỉ xưng thú một số tội đã xưng đi xưng lại nhiều lần
trước đó, nhưng không sao chừa được. Do đó xưng tội là việc làm thiếu hiệu quả
nếu không muốn nói là vô ích.
Để nhìn rõ vấn
đề, chúng ta hãy so sánh sức khỏe tâm linh với sức khỏe thể xác: Do di
truyền, có lẽ ai trong chúng ta ít nhiều cũng mang một số bệnh khó chữa khỏi
như: bệnh cao huyết áp đòi người bệnh phải uống thuốc hằng ngày, bệnh dị ứng
nổi mề đay, bệnh “gút” gây đau nhức luôn phải uống thuốc giảm đau... Mỗi khi
căn bệnh tái phát nặng hơn, chúng ta phải đến bác sĩ chuyên khoa điều trị và
phải dùng một số loại thuốc giống nhau… Nhưng đâu có ai từ chối uống thuốc với
lý do rồi bệnh sẽ tái lại?. Nếu ta không đi khám và không uống các thứ thuốc
trị bệnh quen thuộc nói trên mới là điều sai lầm. Cũng như mỗi ngày chúng ta
đều phải tắm rửa cho sạch, dù biết rằng đến mai cơ thể của mình sẽ lại bị dơ cần
phải tắm lại… Về phạm vi tâm linh cũng vậy: Ai trong chúng ta cũng có một
số thói hư rất khó chừa như: Dễ nổi nóng, hay nói xấu kẻ mình không ưa, ích kỷ
tự ái cao, lười biếng làm việc đạo đức, uống rượu say sỉn, xem phim ảnh xấu
rồi thủ dâm để tìm hưởng lạc bất chính... Dù biết sau một thời gian có thể ta sẽ
tái phạm, nhưng ta vẫn cần đi xưng tội để đón nhận được ơn tha thứ của Thiên
Chúa với hy vọng nhờ ý thức sự xấu xa của tội, quyết tâm xa lánh dịp tội, làm
việc đền tội cân xứng… và nhất là nhờ ơn Chúa giúp, chúng ta sẽ có điều kiện để
dứt bỏ thói hư và nên hoàn thiện hơn.
* Do cách xét mình cẩu thả
trước khi xưng tội: Có người chữa mình rằng: “Tôi xét mình mãi mà chẳng tìm
ra tội gì mới cần xưng. Nhiều khi tôi phải cố tìm lại một “tội trọng cũ” để
có tội mà xưng. Việc không tìm ra tội nào mới không chứng minh chúng ta là người
thánh thiện, nhưng có thể do chúng ta đã hóa ra chai lỳ về mặt tâm linh, khi
cho các việc làm sai trái của mình là không có tội. Thực ra mọi người chúng ta
đều yếu hèn như thánh Phaolô đã phải thú nhận: “Điều tôi muốn, thì tôi không
làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,15). Những ai
tưởng mình không có tội, thực ra là do họ đã xét mình cẩu thả và tự
đánh lừa mình, như thánh Gioan đã viết: “Nếu chúng ta nói mình không có
tội, là chúng ta đã tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng
ta” (1 Ga 1,8).
* Do chưa ý thức về tầm
quan trọng của những điều thiếu sót: Kinh cáo mình có câu: “Tôi đã phạm tội nhiều
trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót”. Tội chúng ta phạm
có thể là tội cố tình vi phạm một điều luật cấm như dối trá, trộm cắp, ngọai
tình, phá thai... hay tội bỏ không làm việc lẽ ra phải làm như: Bất hiếu
với cha mẹ, làm ngơ trước người đau khổ cần trợ giúp… Trong Tin mừng, Đức Giêsu đã đề cập đến
tội thiếu sót này như dụ ngôn ông nhà giàu đã làm ngơ không giúp đỡ anh
Ladarô, một người nghèo khổ nằm trước cửa nhà ông ta (x Lc 16,19-31). Đến ngày
tận thế, Vua Thẩm Phán Giêsu cũng sẽ tuyên phạt những kẻ đã nhắm mắt bỏ
qua các việc lành như sau: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta
mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên ác quỷ và các sứ thần
của nó. Vì xưa Ta đói các ngươi không cho ăn; Ta khát các ngươi không
cho uống; Ta là khách lạ các ngươi chẳng đón tiếp; Ta mình trần các
ngươi không cho đồ mặc; Ta ở tù các ngươi đã không viếng thăm ...” (Mt
25,41-45).
Những tội thiếu sót
này tưởng là tội nhẹ mà thực ra cũng có thể trở thành tội nặng nếu ta không có
tình thương trong tâm hồn. Nó cũng đồng nghĩa với tội giết người như thánh
Gioan viết: “Kẻ không yêu thương thì ở lại trong sự chết. Phàm ai ghét anh em
mình thì là kẻ sát nhân. Và anh em biết: Không kẻ sát nhân nào có sự sống đời đời
ở lại trong nó” (1 Ga 3,14b-15).
4) Phải sám hối cụ thể thế
nào trong Mùa Chay này ? :
Ngoài việc tham dự các buổi
tĩnh tâm Mùa Chay, mỗi người chúng ta cần dọn mình lãnh nhận bí tích hòa giải với
Chúa. Nhưng điều quan trọng là cần xét mình để tìm ra mối tội đầu quan trọng nhất
của mình để quyết tâm chừa cải, hơn là chỉ xưng các tội chung chung theo thói
quen xưa nay. Nhất là cần ý thức về tình thương của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu,
để sẵn lòng tha thứ lỗi lầm cho anh chị em đã xúc phạm đến mình. Cụ thể xét
mình từ bản thân, đến quan hệ với người thân trong gia đình và đối với mọi người
ta có dịp gặp gỡ tiếp xúc như sau:
- Đối với bản thân mỗi người:
Để dễ dàng tha thứ, mỗi ngày cần dành ít phút xét mình trong giờ kinh tối gia
đình, để ý thức về sự yếu đuối bất toàn của mình. Tại sao chúng ta lại đòi người
khác phải hoàn hảo đang khi chính chúng ta còn nhiều sai sót? Hãy dọn mình xưng
tội mỗi đầu tháng để thánh hóa bản thân và duy trì hạnh phúc gia đình. Hãy
bỏ đi những đố kỵ ganh ghét, không chấp nhất những câu nói xúc phạm hay hành vi
không tốt của người khác đối với mình, để tình mến Chúa yêu người luôn bùng cháy
trong lòng mình.
- Đối với người thân trong
gia đình: Một trong những lý do chính đưa đến đổ vỡ hạnh phúc và ly hôn nơi các
gia đình hiện nay là nhiều đôi vợ chồng trẻ đã không dễ bỏ qua lỗi lầm cho
nhau. Nên nhớ rằng chỉ sự tha thứ mới giúp hàn gắn tình cảm sứt mẻ và giúp gia
đình sớm tìm lại bình an hạnh phúc. Đôi vợ chồng nên nhất trí với nhau: Mỗi khi
có điều chi bất bình hay tranh cãi nhau thì cả hai đều phải mau mắn đi bước trước
làm hòa như lời thánh Phaolô: “Anh em đừng phạm tội: chớ để mặt trời
lặn mà cơn giận vẫn còn. Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng! (Ep
4,26-27). Sau cơn giận, mỗi người hãy lập tức dâng một lời cầu xin Chúa giúp và
ai chủ động mỉm cười bắt chuyện trước sẽ là người chiến thắng, vì đã thắng được
tính tự ái cao của mình và thắng được ma quỷ cám dỗ. Đầu mỗi thánh lễ hãy nhớ lời
Chúa Giêsu: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người
anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn
thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt
5,23-24).
- Đối với tha nhân ngoài
xã hội: Điều chúng ta cần làm ngay trong Mùa Chay này là: Mỗi ngày hãy xét mình
để biết có ai đó đang bất hòa với mình và chủ động làm hòa với họ. Mỗi lần đọc
kinh Lạy Cha, cần lưu ý câu: “Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có
nợ chúng con”. Mỗi ngày hãy tìm đọc các đoạn Tin Mừng về sự tha thứ, suy nghĩ về
lời Chúa trách mắng tên đầy tớ độc ác đã không có lòng thương xót: "Tên đầy
tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến
lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót
ngươi sao?" (Mt 18,32-33). Cuối cùng hãy dâng một lời cầu để xin Chúa tha
thứ lỗi lầm cho chúng ta với điều kiện chúng ta cũng sẵn lòng tha thứ lỗi lầm
cho anh chị em đã xúc phạm đến chúng ta.
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊSU.
Con rất sợ bị bắt quả tang đang phạm một tội nào đó nghiêm trọng.
Nhưng lạy Chúa, có tội nào chúng con phạm mà Chúa lại chẳng thấy
và không hay biết? Xin cho chúng con biết bỏ đi những mặt nạ giả dối,
những việc đạo đức hình thức bề ngòai nhằm che đậy những tội ác trong
tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ luôn sống tình yêu thương và
trở nên những chứng nhân tình thương của Chúa trước mặt người đời.
- LẠY CHÚA. Nếu
Chúa đã không lên án kẻ có tội, không chấp nhất những điều chúng con
sai lỗi, thì xin cũng giúp chúng con tránh kết án tha nhân. Khi thấy
anh chị em con sai lỗi, xin cho chúng con biết tự xét và tu sửa lỗi của mình
trước đã, rồi mới đủ uy tín để giúp sửa lỗi của anh em con. Bấy giờ
xin cho chúng con biết khôn ngoan để nói đúng lúc và đúng phương pháp
hầu chu tòan bổn phận “Răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất
lòng ta…”, như kinh “Thương người” đã dạy.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
- HHTM