Thiên Chúa Hằng Sống là Đấng thương xót, luôn luôn tha
thứ và tái ban sự sống cho con người
Thiên Chúa Hằng Sống là
Đấng thương xót, luôn luôn tha thứ và tái ban sự sống cho con người. Nhưng rất
thường khi con người không chọn sự sống, không chọn Tin Mừng sự sống, mà để cho
mình bị hướng dẫn bới các ý thức hệ và luân lý ngăn cản sự sống, không dung tha
sự sống, bởi vì chúng bị chỉ huy bởi sự ích kỷ, lợi nhuận, bổng lộc, quyền
bính, thú vui, chứ không phải bởi tình yêu thương, việc kiếm tìm thiện ích của
người khác.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã
nói như trên với gần 100.000 tín hữu tham dự thánh lễ Ngày Sự Sống, do ngài cử
hành sáng Chúa Nhật 16-6-2013, nhân Ngày Tin Mừng Sự Sống trong Năm Đức Tin,
tại quảng trường thánh Phêrô.
Tham dự thánh lễ có phái
đoàn của Phong trào thăng tiến sự sống đền từ nhiều nước trên thế giới, cũng
như hàng ngàn thành viên Hiệp hội Môtô đến từ khắp nơi trên thế giới, nhân đại
hội kỷ niệm 110 năm hiện diện của loại môtô Harley-Davidson, diễn ra tại Roma
trong các ngày 13-16/6. Hiệp hội đã tặng Đức Thánh Cha hai chiếc mô tô kiểu rất
đẹp. Vào dịp cuối tuần, 30.000 thành viên Hiệp hội cũng đã diễn hành qua các
đại lộ chính của Roma. Từ lúc lúc 6 giờ sáng Chúa Nhật các thành viên đã tụ tập
về quảng trường và để xe dọc đại lộ Hòa Giải trước quảng trường thánh Phêrô và
trên tất cả mọi đường phố chung quanh quảng trường. Hiếm có dịp thấy hàng ngàn
chiếc môtô cũ mới đủ loại như vây.
Lúc trước 10 giờ xe díp
đã chở Đức Thánh Cha đi qua các lối giữa quảng trường để ngài chào tín hữu.
Cùng đồng tế với Đức
Thánh Cha có Đức Hồng Y Zygmunt Zimowski, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Y tế, vài
Giám Mục và 200 Linh Mục. Đoàn giúp lễ gồm 15 thầy thuộc Đại chủng viện truyền
giáo dòng Máu Cực Thánh Chúa. Các bài sách Thánh đã được đọc bằng tiếng Pháp và
tiếng Anh. Phúc Âm đã được công bố bằng tiếng Ý. Đảm trách phần thánh ca trong
thánh lễ là Ca đoàn Sistina và ca đoàn Mater Ecclesiae.
Giảng trong thánh lễ cử
hành ngày Tin Mừng Sự sống Đức Thánh Cha giải thích mục đích như sau:
Với việc cử hành này,
trong Năm Đức Tin, chúng ta muốn cám ơn Chúa về ơn sự sống, trong tất cả mọi
biểu lộ của nó, đồng thời chúng ta muốn loan báo Tin Mừng Sự Sống. Tiếp đến Đức
Thánh Cha đã quảng diễn các bài đọc Chúa Nhật thường niên thứ XI năm C trong ba
điểm suy tư: Thứ nhất Thánh Kinh mặc khải cho biết Thiên Chúa Hằng Sống, Thiên
Chúa là Sự Sống và suối nguồn sự sống; thứ hai Chúa Giêsu Kitô trao ban sự sống
và Chúa Thánh Thần duy trì chúng ta trong sự sống. Và thứ ba đi theo con đường
của Thiên Chúa dẫn đưa tới sự sống, trong khi đi theo các thần tượng dẫn đưa
tới cái chết.
Bài đọc thứ nhất trích từ
sách Samuel II kể lại chuyện vua Đavít phạm tội ngoại tình với vợ của Uria
người Híttít, một binh sĩ trong quân đội của hoàng gia. Để lấp liếm tội lỗi vua
ra lệnh đặt Uria ở hàng tiền tuyến cho ông bị giết chết. Thánh Kinh cho chúng
ta thấy thảm cảnh nhân loại trong tất cả cái thực tế của nó: sự lành sự dữ, các
đam mê, tội lỗi và các hậu qủa của nó. Khi con người muốn tự khẳng định chính
mình, khép kín trong sự ích kỷ và tự đặt mình vào chỗ của Thiên Chúa, thì kết
cục là nó gieo rắc cái chết. Tội ngoại tình của vua Đavít là một thí dụ. Ích kỷ
dẫn đưa tới dối trá, qua đó người ta tự lừa dối chính mình và lừa dối tha nhân.
Nhưng không thể lừa được Thiên Chúa, và chúng ta đã nghe lời ngôn sứ Nathan nói
với nhà vua: “Hoàng thượng đã làm điều ác trước mặt Thiên Chúa (2 Sm 12,9). Nhà
vua bị đặt trước các việc làm gây chết chóc của mình; thật thế điều vua đã làm
là công việc của chết chóc chứ không phải của sự sống. Vua hiểu ra và xin lỗi: “Tôi
đã phạm tội chống lại Chúa”; và Thiên Chúa nhân từ muốn sự sống và luôn tha thứ
cho chúng ta, Người tha thứ và tái ban sự sống cho vua. Ngôn sứ nói: Chúa đã
cất tội của hoàng thượng: hoàng thượng sẽ không chết”.
Tiếp tục bài giảng Đức
Thánh Cha nói chúng ta thường coi Thiên Chúa như là một vị thẩm phán nghiêm
khắc, như là một người hạn chế sự tự do sống của chúng ta. Nhưng toàn Thánh
Kinh nhắc nhở cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, là Đấng trao
ban sự sống và chỉ cho chúng ta con đường sự sống toàn vẹn. Sách Sáng Thế nói
rằng Thiên Chúa nhào nặn nên con người với bụi đất, rồi thổi một hơi thở sự
sống vào mũi nó và con người trở thành một sinh linh (St 2,7). Thiên Chúa là
nguồn mạch sự sống; nhờ hơi thở của Người mà con người có sự sống, và hơi thở
của Thiên Chúa đỡ nâng con đường cuộc sống trần gian của nó. Khi kêu gọi ông
Môshê Thiên Chúa tự giới thiếu với ông như là Thiên Chúa của Abraham, Igiaác và
Giacóp, như là Thiên Chúa của kẻ sống. Và khi gửi Moshê tới với Pharaô để giải
phóng dân Người, Thiên Chúa vén mở cho ông tên gọi của Người: “Ta là Đấng tự
hữu”, Thiên Chúa Đấng làm cho mình hiện diện trong lịch sử, Người giải thoát
khỏi cảnh nộ lệ, khỏi cái chết và đem sự sống đến cho dân, bởi vì Người là Đấng
Hằng Sống. Mười Điều Răn là một con đường mà Thiên Chúa chỉ cho chúng ta để có
một cuộc sống thật sự tự do, một sự sống tràn đầy. Chúng không phải là một bài
ca nói “không”: ngươi không được làm cai này, không được làm cái nọ..., mà là
bài ca nói “có” với Thiên Chúa, với Tình Yêu, với sự sống. Các bạn thân mến,
cuộc sống của chúng ta chỉ tràn đầy trong Thiên Chúa. Chỉ có Người là Đấng Hằng
Sống!
Tiếp tục bài giảng Đức
Thánh Cha giải thích thái độ của Chúa Giêsu đến dùng bữa tại nhà một người
Pharisêu, và để cho một phu nữ tội lỗi đến gần gây vấp phạm cho mọi người hiện
diện. Người lại còn tha tội cho bà và nói: “Các tội của chị đã được tha vì chị
đã yêu nhiều. Trái lại, ai yêu ít thì được tha ít” (Lc 7,47). Đức Thánh Cha
quảng diễn điểm này như sau:
Chúa Giêsu là sự nhập thể
của Thiên Chúa Hằng Sống, Đấng đem sự sống đến, trước biết bao nhiêu công việc
của sự chết, tội lỗi, ích kỷ, sự khép kín trong chính mình. Chúa Giêsu tiếp
đón, yêu thương, nâng dậy, khích lệ, tha thứ và trao ban trở lại sức mạnh để
bước đi, Người tái trao ban sự sống. Trong toàn Tin Mừng chúng ta thấy Chúa
Giêsu, với các cử chỉ và lời nói của Người, Người đem sự sống của Thiên Chúa
đến và biến đổi con người. Đó là kinh nghiệm của người đàn bà đã xức dầu thơm
nơi chân Chúa. Chị cảm thấy được hiểu, được yêu mến và đáp trả với một cử chỉ
yêu thương, để cho lòng xót thương của Thiên Chúa đụng chạm tới mình và được ơn
tha thứ để bắt đầu một cuộc sống mới. Thiên Chúa, Đấng Hằng Sống thương xót.
Anh chị em có đồng ý vậy không? Thiên Chúa, Đấng Hằng Sống là Đấng thương xót!
Nào tất cả hãy cùng nói: “Thiên Chúa Đấng Hằng Sống thương xót. Xin lặp lại một
lần nữa: Thiên Chúa Đấng Hằng Sống thương xót!.
Đó cũng đã là kinh nghiệm
của thánh Phaolô như kể trong bài đọc thứ hai. Thánh nhân nói: “Cuộc sống này
mà tôi sống trong thân xác, tôi sống trong niềm tin nơi Con Thiên Chúa, Đấng đã
yêu thương tôi và hiến mình vì tôi” (Gl 2,20). Cuộc sống đó chính là cuộc sống
của Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần, ơn của Chúa Kitô phục sinh, dẫn đưa chúng ta
vào cuộc sống như là con cái của Thiên Chúa, như là con cái trong Người Con.
Nhưng chúng ta có để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn không?
Kitô hữu là một người
tinh thần, điều này không có nghĩa là họ sống “trên mây trên gió”, sống ngoài
thực tại như thể là một bóng ma, không! Kitô hữu là một người suy tư và hành xử
trong cuộc sống thường ngày theo Thiên Chúa, là một người để cho cuộc đời mình
được linh hoạt và dưỡng nuôi bởi Chúa Thánh Thần để nó đầy tràn, như là con cái
thật. Ai để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn là người thực tế, biết đo lường và
lượng định gía trị thực tại, và cũng là người phong phú: cuộc sống của họ sinh
ra sự sống chung quanh họ.
Thiên Chúa là Đấng Hằng
Sống, là Đấng Thương Xót. Chúa Giêsu đem sự sống của Thiên Chúa đến cho chúng
ta, Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào sự sống đó và duy trì chúng ta trong
tương quan sinh động là con cái Thiên Chúa. Nhưng con người không muốn thế. Đức
Thánh Cha nhận xét như sau:
Nhưng rất thường khi, chúng
ta biết điều này do kinh nghiệm, con người không chọn lựa sự sống, không chọn
lựa Tin Mừng sự sống, mà để cho mình bị hướng dẫn bởi các ý thức hệ và luận lý
ngăn cản sự sống, không dung tha sự sống, bởi vì chúng bị chỉ huy bởi sự ích
kỷ, lợi nhuận, bổng lộc, quyền bính, thú vui, chứ không phải bởi tình yêu
thương và việc kiếm tìm thiện ích của người khác. Đó là ảo tưởng thường xuyên
muốn xây dựng kinh thành của con người mà không có Thiên Chúa, không có sự sống
và tình yêu của Thiên Chúa, một tháp Babel mới; đó là nghĩ rằng việc khước từ
Thiên Chúa, Sứ Điệp của Chúa Kitô và Tin Mừng sự sống, đem đến sự tự do và việc
hiện thực tràn đầy con người. Hậu qủa là các thần tượng mau qua của con người
thay thế Thiên Chúa, chúng cống hiến sự say choáng của một lúc tự do, nhưng sau
cùng chúng đem tới các nô lệ mới và cái chết. Sự khôn ngoan của tác giả thánh
vịnh nói: “Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Mệnh lệnh
Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời” (Tv 19,9). Chúng ta hãy luôn
nhớ điều đó: Chúa là Đấng Hằng Sống, Người thương xót. Chúa là Đấng Hằng Sống,
Người thương xót.
Anh chị em thân mến chúng
ta hãy nhìn lên Thiên Chúa như Thiên Chúa của sự sống, chúng ta hãy nhìn vào lề
luật của Người, vào sứ điệp Tin Mừng như con đường của sự tự do và sự sống.
Thiên Chúa Hằng Sống giải phóng chúng ta! Chúng ta hãy nói có với tình yêu chứ
không với ích kỷ, chúng ta hãy nói có với sự sống chứ không với cái chết, chúng
ta hãy nói có với sự tự do chứ không với nô lệ của biết bao nhiêu thần tượng
thời đại. Tắt một lời, chúng ta hãy nói vâng với Thiên Chúa là tình yêu, sự
sống và tự do, và không bao giờ gây thất vọng (x. 1 Ga 4,8). Chỉ có niềm tin
nơi Thiên Chúa Hằng Sống cứu rỗi chúng ta. Lời nguyện giáo dân đã được đọc bằng
các thứ tiếng: Hoa, Tây Ban Nha, Nga, Đức và Đại Hàn. Trong phần hiệp lễ 150
Linh Mục đã giúp Đức Thánh Cha phân phát Mình Thánh Chúa cho tín hữu.
Vào cuối thánh lễ Đức
Hồng Y Zimowski đã thay mặt mọi người đặc biệt là các thánh viên Phong trào Bảo
vệ sự sống cám ơn Đức Thánh Cha.
Trước khi đọc kinh truyền
tin và ban phép lành cuối lễ Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người hướng về Đức Mẹ
và phó thác cho sự chở che hiền mẫu của Mẹ mọi sự sống, cách riêng sự sống yếu
duối, vô phương tự vệ và bị đe dọa nhất.
Ngài cũng nhắc rằng thứ
bẩy vừa qua Giáo Hội tại Carpi Italia đã có một tân chân phước: đó là Odoardo
Focherini, nhà báo cha của 7 người con, và là người đã cứu nhiều người Do thái,
nhưng bị bắt và chết trong trại tập trung Đức quốc xã tại Hersbruck năm 1944
lúc với 37 tuổi, bị thù ghét vì đức tin. Đức Thánh Cha cảm tạ Chúa vì chứng
nhân Tin Mừng Sự Sống này.
Ngài cũng cám ơn tất cả mọi
tín hữu, đặc biệt các gia đình đã trực tiếp hoạt động bảo vệ sự sống con người,
cũng như các thành viên liên hiệp mô tô Harley Davidson và Hội Môtô của cảnh
sát Italia.
Rồi ngài đọc Kinh Truyền
Tin và ban phèp lành toà thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải