Thiên Chúa luôn ủi an chúng ta giữa các bão tố cuộc đời
Lời cầu nguyện là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, với một Người sống động cần lắng nghe và đối thoại, với Đấng canh tân tiếng ”có” trung tín không thể sụp đổ của Ngài với từng người trong chúng ta, để trao ban ủi an cho chúng ta giữa các bão táp của cuộc đời.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên với gần 40.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần hôm 30-5-2012. Ngoài các đoàn hành hương Bắc Mỹ và Âu châu, cũng có các đoàn hương đến từ Noumea của Nouvelle Calédonie, Mêhicô, Venezuela, Colombia, Argentina, Brasil, Ấn Độ, Indonesia và Nhật Bản. Hiện diện trong buổi tíếp kiến cũng có đoàn hành hương Việt Nam gồm 91 người do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn làm trường đoàn. Đoàn đã tới Roma sau khi hành hương Thánh Địa. Đức Thánh Cha đã chào đoàn hành hương Việt Nam như sau:
Tôi xin chào các tín hữu hành hương Việt Nam của tổng giáo phận thành Phố Hồ Chí Minh, do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn hướng dẫn.
Trước đó trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã tiếp tục khai triển đề tài lời cầu nguyện trong các thư của thánh Phaolô, đặc biệt là trong thư thứ II gửi tín hữu Côrintô, là giáo đoàn đã nhiều lần nghi ngờ sứ mệnh tông đồ của ngài và đã khiến cho thánh nhân đau khổ rất nhiều. Bức thư mở đầu với một trong những lời cầu nguyện chúc tụng cao đẹp nhất của Thánh Kinh Tân Ước như sau: ”Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Người là Cha giầu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết ủi an những ai lâm cảnh gian nan khốn khó” (2 Cr 1,3-4). Đức Thánh Cha nói như sau:
Như thế thánh Phaolô sống trong nỗi khốn khó lớn lao. Người đã phải trải qua nhiều khó khăn và buồn sầu, nhưng đã không bao giờ nhượng bộ sự chán nản, vì được nâng đỡ bởi ơn thánh và sự gần gũi của Chúa Giêsu Kitô, mà người đã trở thành tông đồ và chứng nhân, bằng cách phó thác toàn cuộc sống trong tay Chúa. Chính vì thế thánh nhân mở đầu thư gửi tín hữu Corintô với lời chúc tụng, vì đã không có lúc nào trong cuộc đời tông đồ mà người lại không cảm nhận được sự trợ giúp của Cha thương xót, Thiên Chúa của mọi ủi an. Trong tất cả mọi hoàn cảnh khốn khó, ở nơi đâu xem ra không có lối thoát, người đã nhận được sự ủi an khích lệ của Thiên Chúa Cha. Để loan báo Chúa Kitô người đã chịu cả các bách hại cho tới chỗ bị nhốt tù, nhưng người vẫn cảm thấy hoàn toán tự do trong nội tâm, được linh hoạt bởi sự hiện diện của Chúa Kitô và ước mong loan báo lời hy vọng của Tin Mừng.
Từ trong tù, trong xiềng xích thánh nhân viết thư cho Timôthê, cộng sự viên thân tín của người như sau: ”Vì Tin Mừng cha chịu khổ, cha còn phải mang xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích!” (2 Tm 2,9-10). Trong khi bị khổ đau vì Chúa Kitô người sống kinh nghiệm được ủi an: ”Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức Kitô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi” (2 Cr 1,5).
Trong lời cầu chúc tụng dẫn nhập thư thứ hai gửi tín hữu Côrintô, bên cạnh đề tài khổ đau còn có đề tài an ủi, được hiểu như là sự khích lệ đừng để cho các khổ đau khốn khó chiến thắng. Đó là lời mời gọi sống mọi hoàn cảnh kết hiệp với Chúa Kitô, là Đấng đã gánh lấy tất cả nỗi khổ đau và tội lỗi của thế giới để đem lại ánh sáng, niềm hy vọng và ơn cứu chuộc. Và như thế Đức Giêsu khiến cho chúng ta có khả năng an ủi những người sống trong mọi nỗi khổ đau khốn khó. Việc kết hiệp sâu xa với Chúa Kitô trong lời cầu nguyện, việc tin tưởng nơi sự hiện diện của Người dẫn đưa tới chỗ sẵn sàng chia sẻ các khổ đau khốn khó của các anh chị em khác. Nó không phát xuất từ lòng tốt đơn thuần hay từ sự quảng đại nhân loại, nhưng từ sự ủi an, từ sự nâng đỡ không thể sụp đổ của quyền năng phi thường đến từ Thiên Chúa (2 Cr 4,7).
Đức Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Anh chị em thân mến, cuộc sống chúng ta thường được ghi dấu bởi nhiều khó khăn, hiểu lẫm, và khổ đau. Tất cả chúng ta đều biết điều đó. Nhưng trong tương quan trung thành với Chúa, trong lời cầu nguyện liên lỉ hàng ngày, chúng ta cũng có thể cảm thấy sự ủi an đến từ Thiên Chúa một cách cụ thể. Điều này củng cố đức tin của chúng ta, bởi vì nó làm cho chúng ta kinh nghiệm được một cách cụ thể tiếng ”có” của Thiên Chúa đối với con người, đối với chúng ta, đối với tôi, trong Đức Kitô. Nó làm cho chúng ta cảm thấy sự trung thành của tình yêu Người cho tới chỗ trao ban Con của Người trên thập giá. Thánh Phaolô khẳng định trong thư thứ II gửi tín hữu Côrintô: ”Vì Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng tôi, là Silvano, Timôthê và tôi, rao giảng cho anh em, đã không vừa là ”có” vừa là ”không”, nhưng nơi Người chỉ toàn là ”có”. Qủa thật nơi lời hứa của Thiên Chúa đều là ”có” nơi Người. Vì thế cũng nhờ Người mà chúng ta hô lên ”Amen” để tôn vinh Thiên Chúa” (2 Cr 1,19-20).
Đức tin không phải là hoạt động của con người, nhưng là ơn lớn lao Thiên Chúa ban, được đâm rễ sâu trong sự trung thành, trong tiếng ”có” của Chúa. Nó làm cho chúng ta hiểu phải sống cuộc sống của chúng ta bằng cách yêu thương Thiên Chúa và các anh chị em khác như thế nào.
Toàn lịch sử cứu rỗi là một vén mở từ từ lòng trung thành đó của Thiên Chúa, mặc dù có các bất trung và chối bỏ của chúng ta, trong xác tín rằng Thiên Chúa không thu hồi ”ơn thánh và lời kêu gọi” (Rm 11,29). Kiểu hành động của Thiên Chúa khác với kiểu hành động của chúng ta. Người không lấy lại tiếng ”có” của Người. Người không bao giờ mệt mỏi đối với chúng ta, không bao giờ mệt mỏi kiên nhẫn với chúng ta, và lòng thương xót vô biên của Người luôn đi trước chúng ta. Vì thế tiếng ”có” của Người tuyệt đối đáng tin cậy.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ mhư sau: Chúa Thánh Thần liên tục khiến cho tiếng ”có” của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô hiện diện, và tạo ra trong con tim chúng ta ước muốn theo Người để bước vào tình yêu của Người... Không có ai là không được tình yêu trung tín ấy gọi mời, tình yêu ấy của Thiên Chúa có khả năng chờ đợi cả những người tiếp tục trả lời với tiếng ”không” của sự khước từ và cứng lòng. Thiên Chúa luôn luôn chờ đợi, tìm kiếm và tiếp nhận chúng ta vào trong sự hiệp thông với Người để ban cho chúng ta tràn đầy sự sống, hy vọng và bình an.
Đức Thánh Cha giải thích lời đáp trả Amen của Giáo Hội đối với Thiên Chúa như sau:
Tháp vào tiếng ”có” của Thiên Chúa là tiếng ”Amen” của Giáo Hội, vang lên trong mỗi hoạt động phụng vụ. Amen là câu trả lời của đức tin luôn luôn kết thúc lời cầu nguyên riêng tư hay cộng đồng, và luôn diễn tả tiếng ”có” của chúng ta đối với sáng kiến của Thiên Chúa. Thường khi chúng ta trả lời Amen vì thói quen, mà không tiếp nhận ý nghĩa sâu xa của nó. Từ Amen bắt nguồn từ chữ ”'aman” tiếng Do thái và tiếng Aramây có nghĩa là ”làm cho ổn định” ”củng cố”, và từ đó là ”chắc chắn” ”nói sự thật”. Trong Thánh Kinh từ Amen kết thúc các Thánh Vịnh chúc tụng và ngợi khen, chẳng như trong thánh vịnh 41: ”Chúa nâng đỡ vì con vô tội và đặt con ở trước nhan Ngài. Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel từ muôn thủơ cho đến muôn đời. Amen. Amen” (Tv 41,13-14). Hay tiếng Amen điễn tả sự gằn bó với Thiên Chúa và lề luật của Người, sau khi Israel từ nơi lưu đầy được trở về quê cha đất tổ với niềm vui tràn đầy, như kể trong sách Nơkhêmia (8,5-6).
Như thế, ngay từ đầu tiếng Amen của phụng vụ Do thái đã trở thành tiếng Amen của các cộng đoàn kitô tiên khởi. Và sách Khải Huyền là sách phụng vụ kitô tuyệt vời bắt đầu và kết thúc với từ Amen của Giáo Hội: ”Kính dâng Đấng đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người: kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. Amen” (Kh 1,5b-6); ”Amen, lậy Chúa Giêsu, xin hãy đến” (Kh 22,20)
Chúng ta được mời gọi nói lên tiếng ”có” với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện và trả lời với tiếng ”Amen” của sự gắn bó, của lòng trung thành với Người. Sự trung thành ấy chúng ta không bao giờ có thể chiếm hữu được với sức lực của riêng mình, nhưng nó là hoa trái dấn thân thường ngày và đến từ Thiên Chúa, dựa trên tiếng “có” của Chúa Kitô, là Đấng khẳng định rằng của ăn của Người là làm theo ý muốn của Thiên Chúa Cha. Chính trong tiếng ”có” ấy chúng ta phải bước vào trong tiếng ”có” của Chúa Kitô, gắn bó với ý muốn của Thiên Chúa, để như thánh Phaolô đạt tới chỗ khẳng định không phải chúng ta sống mà là Chúa Kitô sống trong chúng ta. Khi đó tiếng ”Amen” của lời cầu nguyện cá nhân và cộng đoàn sẽ bao trùm và biến đổi toàn cuộc sống chúng ta trở thành một cuộc sống ủi an của Thiên chúa, một cuộc sống chìm ngập trong Tình Yêu vĩnh cửu và không thể sụp đổ.
Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và chúc họ các ngày hành hương sốt sắng và hữu ích. Chào các đoàn hành hương Ba Lan, Đức Thánh Cha khích lệ các bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ tại Lednica về đề tài ”Tình yêu sẽ tìm ra bạn” biết đào sâu tình yêu ấy qua sứ điệp Chúa Giêsu ban cho thánh nữ Fausta Kovalska, qua lời cầu nguyện, chầu Mình Thánh Chúa, lãnh nhận bí tích Hòa Giải và tham dự bí tích Thánh Thể, để ngọn lửa của Lòng Thương Xót Chúa biến đổi con tim của người trẻ trên toàn thế giới, và ban cho họ tràn đầy bình an, sức mạnh và niềm hy vọng.
Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải