Thư
mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022: ‘Chúng tôi… ngắm vinh quang Người’ (Ga
1: 14)
Thư mục vụ Giáo phận
Xuân Lộc
Tháng 01-2022
‘CHÚNG TÔI…NGẮM VINH
QUANG NGƯỜI’ (Ga 1: 14)
Không khí của ‘Lời’
trong Phụng vụ mùa Vọng khơi lên trong
tâm trí ta nhiều viễn ảnh êm đềm mơ ước…và lòng ta rạo rực khi bài thánh ca bất
hủ ‘Đêm Thánh Vô Cùng’, đã hơn hai trăm tuổi (1818-2021),
được cất lên…[1]
‘Ðêm Thánh vô cùng
Giây phút tưng
bừng
Ðất với Trời se
chữ đồng
Ðêm nay Chúa Con
thần thánh tôn thờ
Canh khuya Giáng
Sinh trong chốn hang lừa
Ơn châu báu
không bờ bến
Biết tìm kiếm
của chi đền
Ôi Chúa thiên
đàng
Cảm nếm cơ hàn…’
…Và như âm vang đến
vô tận những bài thánh ca ‘Hang Bê Lem: Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời…’[2], ‘Cao cung lên’, ‘Mùa Đông Năm
Ấy’[3]…
Thời điểm này, khi đôi dòng tâm tình đến tay anh chị em, chúng ta
đã cùng các Mục đồng được nghe Thiên Thần loan báo: ‘Này ta đem Tin
Mừng cho các ngươi…hôm nay, đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa’ (Lc
2: 10.11); đã cùng các Hiền sĩ theo ánh sao ‘Phục mình xuống bái yết
Người’ (Mt 2: 11).
Trước máng cỏ chúng
ta muốn thực lòng bái yết Người chứ không như những khách qua đường …Chúng ta
muốn cùng với Giáo hội, qua các Thánh Tông đồ, giữ lại chút ánh sáng
linh thiêng, làn hơi ấm thánh thiện…
Thánh sử Marcô đã viết trong câu đầu tiên: ‘Khởi nguyên Tin
Mừng Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa’ (Mc 1: 1) và chủ đề ‘Đức
Giêsu Kitô Con Thiên Chúa’, được lặp lại trong phần cuối: ‘Viên
bách quản đứng đối diện Ngài, thấy Ngài đã tắt thở như vậy, thì nói: Đích
thật người này là Con Thiên Chúa’ (Mc 15: 39), làm khung
nền chứng từ tác phẩm Tin Mừng của mình.
Thánh sử Matthêu đã viết trong chương đầu xác nhận: ‘Sự
đã xẩy ra tất cả là để được nên trọn điều Chúa đã phán nhờ vị tiên tri nói
rằng: Này, nữ trinh sẽ thụ thai và sinh con và người ta sẽ gọi tên Ngài
là Emmanuel, dịch được là Thiên Chúa ở cùng chúng tôi’ (Mt
1: 22.23) và chủ đề ‘ở cùng’, được lặp lại trong câu cuối cùng
‘Và này Ta sẽ ở với các ngươi mọi ngày cho đến tận thế’ (Mt
28: 20), làm khung nền cho chứng từ tác phẩm Tin Mừng của mình.
Vẫn trong nhãn quan
Giáo hội nhận biết cả cuộc đời Chúa Giêsu xuyên qua mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng
ta bước theo Thánh Gioan: ‘Chúng tôi…ngắm vinh quang
Người’ (Ga 1: 14), và chủ đề ‘vinh quang’ được lặp
lại cách trang trọng trong lời nguyện hiến tế: ‘Để chúng được
ngắm vinh quang của Con, mà Cha đã ban cho Con’ (Ga 17:
24), phản ánh qua lời Chúa đã tự bạch:
‘Hạt lúa gieo xuống
đất không chết đi, thì nó trơ trọi một mình, nhưng nếu nó
chết đi, nó mới sai hoa lắm quả’ ‘Ga 12: 24)
1. ‘Hạt
lúa gieo ‘xuống đất’…’
Chúa Thánh Thần và lòng Tin vâng Thánh Ý Chúa Cha của Mẹ
Maria đã gieo ‘Hạt lúa Giêsu’ xuống đất:
‘Đất’ của lịch sử. Những bản gia phả Chúa Giêsu đầy tràn ý nghĩa. Thánh
Luca đặt Chúa Giêsu vào dòng lịch sử nhân loại, lên đến nguyên tổ Ađam
và toàn nhân loại hiện hữu bởi Thiên Chúa (x. Lc 3: 23-38). Thánh
Matthêu đặt Người vào dòng lịch sử cứu độ, Con Đavit, Con Abraham…Lịch
sử cần được cứu, trải dài giữa những tổ phụ, tổ mẫu phẩm hạnh nhạt nhòa và giữa
những biến cố đau thương: lưu đầy tha hương, đền thờ bị phá hủy…dân bất
trung…Chúng tôn vinh Ta ‘Chỉ bằng lỗ miệng và ngoài môi…còn lòng chúng,
chúng tách xa Ta’ (Is 29: 13)
‘Đất’ của lịch sử -
siêu lịch sử. Thiên Chúa làm
cho lịch sử trên đất thấm đẫm ‘siêu lịch sử’ của ‘Trời’. ‘Lúc khởi nguyên đã có
Lời’. Tông đồ Chúa yêu muốn đi vào ‘Lời’ tạo thành của Thiên
Chúa, ‘Lời’ Thiên Chúa phán dạy nơi các Tiên tri, ‘Lời’ siêu việt của Giao ước
mới là ‘Lời Ánh Sáng - Sự Sống’. ‘Lời đã thành xác phàm và đã lưu trú
nơi chúng tôi…’ (Ga 1: 14)
2. Hạt lúa
‘chết đi…’
Giêsu ‘làm người’ là đón nhận thân phận giới hạn của ‘người’, hiện
hữu trong không gian, thời gian, ‘bị ném vào đời, trăn trở giằng co, cứ mãi tìm
mình, hiện hữu để mà chết’ (M. Heidegger: ‘l’existence doit être concue comme
être-pour-la-mort’)[4]
Giêsu ‘làm người’ là rơi vào cái gai
chướng đối với cả người Hylạp lẫn Dothái. Người Hylạp xem nhẹ xác thân để đề
cao tinh thần và người Dothái xem nhẹ xác thân để tôn vinh Thiên Chúa duy nhất,
siêu việt.
Trước máng cỏ Chúa
Hài Nhi, chúng ta chứng kiến tận mắt thân phận tự hạ đến ‘tự hủy’ (Kenosis)
của Ngôi Lời Thiên Chúa. Lễ vật dâng của ba Hiền sĩ, vàng, nhũ
hương, mộc dược, đã hàm ẩn Hy tế cứu chuộc. Từ tấm bé, Chúa Giêsu đã bị
lùng bắt để bị tiêu diệt…Người bị kết án, bị ruồng bỏ không
những bởi ‘thế gian’ mà còn bởi ‘người nhà’: ‘Người
là sự sáng đích thật, sáng soi mọi người, Người đến trong thế gian, Người có
trong thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, mà thế gian đã
không biết Người. Người đã đến nơi nhà của Người, mà người nhà đã
không tiếp nhận…’ (Ga 1: 9-11)
3. Hạt lúa ‘sai hoa
lắm quả’
Mầu nhiệm nhập thể,
hạt lúa gieo xuống đất, chết đi…mở ra chân trời hùng vĩ…
‘Thiên Chúa không ai
thấy bao giờ…’(Ga 1: 18). Tự năng lực lý trí, con người chỉ có thể
nhận biết Thiên Chúa cách gián tiếp, chẳng hạn qua nguyên lý nhân quả, chứng
kiến thành phẩm mà nhận ra tác giả…Nội thể Thiên Chúa không thể được nhận biết
nguyên bằng sức người…có khoảng cách biệt nghìn trùng biểu tượng nơi những cặp
song đối, hiểu theo phạm trù tông đồ Gioan: Bóng tối-Ánh Sáng (darkness-light); Bên
dưới-bên trên (below-above); Xác thịt-Thánh Thần (flesh-Spirit)…
Để mở cửa mặc khải
Thiên Chúa và tình yêu bao trùm cứu độ, nhất thiết phải bởi Chúa Giêsu. ‘Chúng
tôi…ngắm vinh quang Người’ (Ga 1: 14) trên thập giá: ‘Philatô
cho viết tấm biển và đặt trên khổ giá, đề rằng: Giêsu Nazaret, Vua
Dothái. Tấm biển ấy nhiều người Dothái đã đọc, vì chỗ Đức Giêsu bị đóng
đinh ở sát bên thành, và lại viết bằng các tiếng Hipri, Latinh và Hilạp’ (Ga
19: 19.20)…Toàn dân thiên hạ đã ‘ngắm’ và còn ‘ngắm’: ‘Một tên lính
lấy đòng đâm cạnh sườn Người, và lập tức có máu và nước chảy ra…’ Sự
kiện quá quan trọng đến nỗi tác giả tường thuật dùng lối diễn tả hiếm thấy: ‘Người
trông thấy đã làm chứng, và chứng của người là chứng xác thực, và người biết là
đã nói thật, ngõ hầu cả anh em nữa cũng tin…’ (Ga 19: 34.35)
Người phàm tự cổ chí
kim, không ai thoát chết bao giờ, nay được thông dự vào ân phúc phục
sinh… Người phàm được Thiên Chúa tạo thành, do bản tính, không phải là
con cái Thiên Chúa, nay là con do được ‘sinh lại bởi Trên’ (Ga
3: 7) do lòng Chúa xót thương đã sẵn ‘từ thuở đầu’ và còn mãi về sau…
‘Chúng tôi đã được
ngắm vinh quang của Người, vinh quang như của Con Một tự nơi
Cha, tràn đầy ơn nghĩa và sự thật’ (Ga 1: 14). Thuở xưa ông
Môsê được Đức Chúa truyền lên núi nhận Bia Giao ước, chứng kiến vinh quang
Thiên Chúa và được nhận lời mặc khải: ‘Thiên Chúa chạnh thương…đầy nhân
nghĩa, tín thành’ (Xh 34: 6), nay Chúa Giêsu, mà mầu
nhiệm nhập thể khai mào Giao ước mới, được thiết lập bằng hy tế Vượt Qua, làm
nên Giao ước ‘đầy ơn nghĩa và sự thật’, hoàn hảo viên mãn.
+
Gioan Đỗ Văn Ngân
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Nguồn: giaophanxuanloc.net
(03.01.2022)
[1] ‘Đêm Thánh
Vô Cùng’ (tiếng Đức: ‘Stille Nacht’; tiếng Anh: ‘Silent Night’) là một
trong những ca khúc Giáng sinh nổi tiếng, với phần lời gốc do
linh mục Josef Mohr viết bằng tiếng Đức và phần giai điệu do nghệ sĩ organ
Franz Xaver Gruber sáng tác năm 1818, cả hai đều là người
Áo. Nhạc sĩ Hùng Lân đặt lời Việt. Liên Hiệp Quốc truy tặng di sản văn hóa thế
giới.
[2] Nhạc sĩ Hải
Linh sáng tác năm 1946.
[3] Nhạc sĩ Hoài
Đức (Linh mục Lê Đức Triệu)
[4] Collection ‘Philosophie’ sous la direction de Francois
Kinot, M. Heidegger, vol. 11, Edit. France Loisirs, 2002, pp 257-273