Thượng
Hội
đồng Giám Mục đi được 1 phần 3 chương trình
VATICAN. Thứ sáu 9-10-2015, Thượng
HĐGM
về
gia đình tiến
hành được
1 phần
3 chương
trình. Trong phiên khoáng đại thứ 4 bắt
đầu
từ
lúc 9 giờ
sáng, các nghị
phụ
sẽ
nghe các vị
tường
trình viên của
13 nhóm nhỏ
trình bày kết
quả
cuộc
thảo
luận
trong 4 phiên nhóm 2 ngày trước đây, thứ tư
và thứ
năm,
về
các vấn
đề
trong phần
thứ
I của
Tài liệu
làm việc,
tức
là những
thách đố
đang được
đề
ra cho gia đình ngày nay. Có 4 nhóm tiếng Anh, Pháp và Ý mỗi
thứ
tiếng
có 3 nhóm, tiếp
đến
là 2 nhóm tiếng
Tây Ban Nha và sau cùng là một nhóm tiếng Đức.
Trong phiên khoáng đại
thứ
5 lúc 4 giờ
rưỡi
chiều
9-10, các nghị
phụ
sẽ
nghe ĐHY
Tổng
tường
trình viên Peter Erdoe người
Hungari giới
thiệu
các vấn
đề
thuộc
phần
thứ
2 của
Tài liệu
làm việc
nói về
”sự
phân định
ơn
gọi
gia đình”.
Sau đây chúng tôi xin gởi đến
quí vị
nội
dung tổng
quát các bài phát biểu
của
72 nghị
phụ
trong hai phiên khoáng đại
thứ
2 và thứ
3 những
ngày vừa
qua.
Nội dung phiên khoáng
đại
thứ
2
Phiên họp khoáng đại
thứ
hai, chiều
ngày 5-10 vừa
qua, đã có những
bài phát biểu
của
các nghị
phụ,
mỗi
vị
tối
đa 3 phút, qui trọng
tâm về
những
đề
tài thuộc
phần
thứ
I của
tài liệu
làm việc,
tức
là những
thách đố
mà gia đình ngày nay đang phải đương đầu.
Nói chung, nhiều
bài phát biểu
nhắc
nhớ
tầm
quan trọng
của
đạo
lý Hội
Thánh về
bí tích hôn phối, nhưng
cũng
nói đến
khả
năng
của
chính Giáo Hội
nhìn thấy
các yếu
tố
tích cực
trong xã hội
ngày nay: vì thế,
như
cha Kentenich, vị
sáng lập
phong trào Tông đồ
Schoenstatt đã nói, Giáo Hội phải hiện
diện”
với
đôi tai trong con tim của
Thiên Chúa và bàn tay
bắt mạch
thời
đại”.
Từ đó, có nghị
phụ
khẳng
định
rằng
lời
mời
gọi
loan báo Tin Mừng
cần
có hương
vị
“thánh mẫu”,
tức
là liên kết
sự
dịu
dàng với
sự
cởi
mở
đón tiếp,
để
tìm ra những
phương
thức
mới
tháp tùng gia đình, nhất
là đứng
trước
những
thách đố
thời
nay do trào lưu
duy tương
đối
và cá nhân chủ
nghĩa
gây ra. Trong một
thế
giới
tất
cả
đều
mau lẹ
và tức
khắc,
các bài phát biểu
nhấn
mạnh
rằng
Giáo Hội
phải
dấn
thân để
tháp tùng các gia trình theo một hành trình dài hơn,
và cần
tiến
về
hạnh
phúc lớn
hơn, đó là hạnh
phúc của
dự
phóng Thiên Chúa. Vì thế,
Giáo Hội
cũng
cần
nghĩ
đến
một
ngôn ngữ
mới,
có khả
năng
chống
lại
những
thuật
ngữ
chủ
ý tấn
công gia đình và hôn nhân.
Các nghị phụ
tái khẳng
định
sự
cần
thiết
phải
giúp đỡ
các đôi vợ
chồng
tăng
trưởng
và trưởng
thành trong đức
tin và trong hôn nhân, và cũng như việc
huấn
giáo giải
thích ý nghĩa
sự
chung thủy
hôn nhân và giúp các đôi vợ chồng hiểu
cách thức
duy trì lòng chung thủy
ấy.
Do đó, các đôi vợ
chồng
cần
được
tháp tùng trước
và sau khi kết
hôn, đồng thời
cần
giúp người
trẻ
tái khám phá vẻ
đẹp
của
tình yêu và sự
liên hệ
sâu xa giữa
tình yêu và hôn nhân. Vì thế, có nghị phụ
nói Giáo Hội
phải
đảm
trách việc
giáo dục,
để
làm cho văn
hóa được
sống
động.
Các trường
học
Công Giáo hãy trở
thành những
trung tâm hy
vọng, những
nơi
trong đó có thể
chuẩn
bị
các gia đình hạnh
phúc.
Một đề
tài khác cũng
được
bàn tới,
đó là liên hệ
giữa
gia đình và sứ
mạng:
chứng
tá các gia đình thừa
sai là điều
không thể
thiếu
được
đối
với
đời
sống
Giáo Hội.
Đồng
thời,
có nghị
phụ
nhấn
mạnh
sự
cần
thiết
phải
tăng
cường
việc
huấn
luyện
nhiều
hơn
trong lãnh vực
này để
các gia đình thực
thi sứ
mạng
một
cách đáng tin cậy.
Rồi
cũng
nói đến
việc
mục
vụ
gia đình làm sao trở
nên vững
mạnh
hơn
để
có thể
trở
thành việc
mục
vụ
sự
sống.
Điều quan trọng
là khuyến
khích các gia đình đừng
bao giờ
đánh mất
hy vọng,
vì Thiên Chúa luôn ở
cùng họ.
Cũng có nghị
phụ
suy tư
về
các gia đình sống
trong những
hoàn cảnh
khó khăn:
về
vấn
đề
này, có vị
nhắc
nhở
rằng
Giáo Hội
là người
bạn
đồng
hành, là mẹ
và là thầy
cứu
độ,
không phải
là vị
thẩm
phán lên án. Giáo Hội
là nhà của
mọi
người,
nhờ
đó không ai trên trần
thế
phải
nói mình không có gia đình, Giáo Hội nâng đỡ
mọi
người,
cho dù họ
cảm
thấy
bị
thất
bại,
Giáo Hội
kiên nhẫn
tháp tùng họ
với
lòng từ
bi và nhất
là với
sự
thật,
vì điều
cơ
bản
là luôn có cái nhìn hướng
về
Thiên Chúa
Trong số các đề
tài được
bàn tới
cũng
có đề
tài nghèo đói trong gia đình: một thảm kịch
cần
được
đương
đầu
chung, thăng
tiến
phẩm
giá con người
và công ích, để
chính gia đình có thể
trở
thành những
tác nhân biến
đổi
xã hội.
Gia đình là trường
đích thực
dạy
tình liên đới,
và không thể
bị
coi như
một
đơn
vị
kinh tế
mà thôi, trái lại
như
một
hải
đảo
sự
sống
Kitô, một
Giáo Hội
tại
gia.
Một đề
tài khác được
suy tư,
có là nạn
bạo
hành chống
gia đình: những
bạo
lực
này cần
đương
đầu
bằng
cách thăng
tiến
phẩm
giá con người
và sự
phát triển
xã hội,
tránh để
cho luân lý thị
trường
chiếm
chỗ
của
luân lý đạo
đức
cuộc
sống.
Trong lãnh vực
này, một
tư
tưởng
đặc
biệt
được
gởi
đến
bao nhiêu thiếu
nữ
Kitô, hoặc
thuộc
các nhóm tôn giáo thiểu
số,
bị
bắt
cóc, hãm hiếp,
buộc
phải
mang chấn
thương
thảm
kịch
đó suốt
đời.
Vì thế,
các nghị
phụ
cũng
bàn tới
tệ
nạn
trẻ
em phải
lao động;
đó là một
hình thức
bạo
lực
ít hiển
nhiên, nhưng
không kém phần
kinh khủng, nó là hậu
quả
và là nguyên nhân nghèo đói và đưa tới
sự
băng
hoại
gia đình. Điều
cần
thiết
phải
bài trừ
tệ
nạn
ấy,
không những
là qui luật
thích hợp,nhưngnhất
là một
nền
văn
hóa tôn trọng
trẻ
vị
thành niên.
Có các nghị phụ
nói về
thảm
trạng
người
di dân và tị
nạn,
thường
phải
xa gia đình nguyên quán và tới những nước
trong đó họ
thường
không được
săn
sóc mục
vụ
thích đáng.
Một vấn
đề
được
bàn tới
là những
cặp
vợ
chồng
không có con. Giáo Hội
cần
phải
nhắc
nhớ
có sự
cao quí của
việc
làm cha mẹ
tinh thần, khuyến
khích việc
nhận
con nuôi. Rồi
có những
vị
nghĩ
đến
những
người
già, sự
hiện
diện
của
họ
trong gia đình là điều
hình thành căn
tính gia đình: đặc
biệt
các ông bà không thể
chỉ
được
coi trong vì ích lợi
của
h-o, nhưng
cần
được
đề
cao người
già như
những
người
nắm
giữ
gia sản
tinh thần
quan trọng,
nhất
là trong việc
huấn
luyện
người
trẻ
về
đức
tin.
Có những nghị
phụ
nói về
vấn
đề
những
người
có xu hướng
đồng
tính luyến
ái: họ
thuộc
về
Giáo Hội,
đồng
thời
khẳng
định
rằng
hôn nhân là sự
kết
hiệp
theo bí tích
giữa một
người
nam và một
người
nữ,
nền
tảng
của
gia đình trong sự
toàn vẹn.
Có nghị phụ
nhắc
đến
tầm
quan trọng
của
sự
đối
thoại
liên tôn và cầu
mong có sự
can dự
nhiều
hơn
của
các gia đình trong lãnh vực
này, nhất
là trong những
cặp
hôn phối
hỗn
hợp.
Sau cùng, có bao nhiêu linh mục hằng ngày tháp tùng và nâng đỡ
các gia đình: Thượng
HĐGM
bày tỏ
lòng biết
ơn
và quí chuộng
các vị.
Nội dung phiên khoáng
đại
thứ
3
Phiên họp khoáng đại
thứ
3 của
Thượng
HĐGM
sáng thứ
ba, 7-10, có 267 nghị
phụ
hiện
diện cùng với
ĐTC.
Mở đầu,
ngài nhắc
nhở
các nghị
phụ
rằng
khóa họp
hiện
nay của
Thượng
HĐGM
nối
tiếp
công nghị
đặc
biệt
của
các GM hồi
năm
ngoái. Công nghị
đó có 3 văn
kiện
chính thức
là 2 bài diễn
văn
của
ngài vào đầu
và cuối
khóa họp,
cùng với
Bản
tường
trình kết
thúc. Trong các văn
kiện
đó có khẳng
định
rằng
đạo
lý của
Hội
Thánh về
hôn phối
không bị
thay đổi.
Vì thế,
ĐTC
mời
gọi
mọi
người
đừng
hoang mang vì những
lời
bình luận
từ
bên ngoài Thượng
HĐGM
cho rằng
vấn
đề
duy nhất
được
cứu
xét trong công nghị
GM hiện
nay là vấn
đề
cho những
người
ly dị
tái hôn dân sự
được
rước
lễ.
ĐTC
cảnh
giác rằng
những
lời
bình luận
như
thế
không giúp ích cho sự
hòa hợp
và tình huynh đệ
của
Thượng
HĐGM.
Sau cùng, ngài nhấn
mạnh
tầm
quan trọng
của
các cuộc
thảo
luận
nhóm: sự
đóng góp của
các nhóm sẽ
là nguồn
hứng
cho văn
bản
chung kết
của
khóa họp
này.
Tiếp lời
ĐTC,
các nghị
phụ
đã tiếp
tục
phát biểu
ý kiến
về
phần
thứ
I của
tàiliệu
làm việc.
Nói một cách tổng
quát, nhiều
nghị
phụ
tái khẳng
định
rằng
gia đình là một
nguồn
tài nguyên
cho xã hội, nguồn mạch
canh tân và sức
sinh động
cho Giáo Hội;
trong gia đình người
ta học
được
những
nhân đức
xã hội,
để
đạt
tới
một
nền
môi sinh nhân sự
cơ
bản.
Nếu
không có gia đình thì xã hội sẽ sụp
đổ.
Từ
đó các nghị
phụ
kêu gọi
giới
chức
chính trị
hãy nhìn nhận
và bảo
vệ
giá trị
của
các gia đình, chức
năng
làm mẹ,
hoặc
nâng đỡ
các gia đình đông con về
mặt
thuế
khóa.
Một đề
tài suy tư
khác cũng
được
bàn tới
là vấn
đề
giáo dục
giới
trẻ
và thăng
tiến
tương
quan giữa
các thế
hệ
khác nhau: trong lãnh
vực này, có nghị
phụ
nhấn
mạnh
cần
huấn
luyện
thích hợp
cho người
trẻ
không những
về
mặt
trí thức
và thể
lý, nhưng
nhất
là về
tinh thần,
để
họ
được
lớn
lên mà không xa lìa đức
tin. Về
phương
diện
này, người
già có thể
là một
trợ
lực
lớn.
Vì thế
Giáo Hội cần
thăng
tiến
những
môi trường
gặp
gỡ
giữa
các thế
hệ
già trẻ,
để
có thể
có sự
trao đổi
kinh nghiệm
và chứng
tá giữa
người
trẻ
và người
già, và có thể
khắc
phục
cá nhân chủ
nghĩa
đang lan rộng
trong xã hội.
Gia đình là một
mối
liên hệ
chứ
không phải
là một
cái hang trong đó người
ta co cụm
trong cô đơn.
Gia đình thực
hành lòng hiếu
khách và phải
là một
sự
hiện
diện
sinh động
trong xã hội.
Từ đó các nghị
phụ
đề
cập
đến
sự
hội
nhập
trong xã hội:
Giáo Hội
là Nhà Cha với
những
cánh cửa
luôn rộng
mở,
không ai bị
loại
trừ
và cần
tránh nguy cơ
chỉ
lo cứu
xét vấn
đề,
mà không ý thức
rằng
vấn
đề
ở
đây là một
người
anh chị
em đã bị
thất
bại.
Niềm
vui của
vị
mục
tử
hệ
tại
tìm bằng
mọi
cách để
giúp đỡ
người
đã thất
bại,
để
họ
bắt
đầu
lại
cuộc
sống
và tìm ra con đường đúng để
tiến
về
Thiên Chúa. Thách đố
chính của
Giáo Hội
là sáng nghĩ
ra những
hành trình hội
nhập
và hòa giải,
được
một
GM hướng
dẫn
và hướng
về
những
gia đình bị
thương.
Trong tinh thần
từ
bi, cần
lắng
nghe tiếng
kêu của
các gia đình bị
thương
và gặp
khó khăn,
mà không phán xét họ,
trái lại
cống
hiến
cho họ
tình thương
cụ
thể
của
Thiên Chúa.
Có những nghị
phụ
tái suy tư
về
thách đố
nghèo đói trong gia đình, nhấn mạnh nguyên nhân thảm
trạng
đó, thường
trở
nên trầm
trọng
hơn
vì nạn
tham nhũng
và sự
bóc lột ham
hố đối
với
một
số
dân tộc.
Các nghị phụ
cũng
đề
cập
đến
lý thuyết
về
giống,
gender, và trào lưu
Hồi
giáo cực
đoan, đây là những
đe dọa
lớn
chống
lại
gia đình ngày nay, các vị
ví nó như
chủ
thuyết
Đức
quốc
xã và cộng
sản,
xét vì cả
hai trào lưu
này đều
thù nghịch
đối
với
chân lý Thiên
Chúa về hôn nhân và sự sống
con người.
Riêng về lý thuyết
gender, giống,
các nghị
phụ
ghi nhận
sự
kiện
những
kẻ
cổ
võ ý thức
hệ
này được
tài trợ
kinh tế
và sự
hỗ
trợ
của
các cơ
quan truyền
thông, đó là một
yếu
tố
không nên coi nhẹ.
Trong bối
cảnh
đó, Giáo Hội
có nghĩa
vụ
thăng
tiến
và giúp tái khám phá vẻ
đẹp
của
tình yêu Kitô, và nhờ
sự
đóng góp của
các đoàn sủng
và các phong trào Giáo Hội.
Ngoài ra, có nghị
phụ
nhắc
lại
rằng
trong quá khứ,
gia đình bảo
vệ
Giáo Hội,
nhất
là giúp Giáo Hội
thông truyền
đức
tin từ
thế
hệ
này sang thế
hệ
khác, trong những
hoàn cảnh
khó khăn
như
khi bị
bách hại.
Nhưng
ngày nay, Giáo Hội
có nhiệm
vụ
bảo
vệ
gia đình dựa
trên bí tích hôn phối.
Không những
Giáo Hội
có nhiều
điều
phải
học
nơi
các gia đình, và cách thức
gia đình giải
quyết
các vấn
đề.
Các nghị
phụ
nhận
xét rằng
những
gia đình hạnh
phúc không phải
là những
gia đình không gặp
khó khăn,
nhưng
là những
gia đình biết
đương
đầu
với
những
khó khăn
ấy.
Cần
phải
nhìn gia đình với
đôi mắt
của
Thiên Chúa để
không những
thấy
các vấn
đề
của
gia đình, nhưng
nhất
là thấy
ánh sáng từ
đó mà ra trong tăm
tối
của
thời
đại
ngày nay.
Có nghị phụ
đề
cập
đến
mối
liên hệ
giữa
cuộc
khủng
hoảng
gia đình và khủng
hoảng
đức
tin. Vì thế
các vị
kêu gọi
tăng
cường
việc
mục
vụ
gia đình, nhấn
mạnh việc
chuẩn
bị
hôn phối,
tháp tùng các đôi vợ
chồng
sau khi kết
hôn, để
bảo
đảm
sự
phát triển
các gia đình theo kế
hoạch
của
Thiên Chúa.
Trong nhãn giới đó, điều
quan trọng
là nuôi dưỡng
tinh thần
truyền
giáo của
các gia đình trong sự
chung thủy,
bác ái và
chân lý, và cũng để chống
lại
trào lưu
tục
hóa đang thịnh
hành trong xã hội.
Vấn đề
di dân cũng
được
bàn tới
với
những
hậu
quả
thê thảm
cho cá nhân và gia đình: ngày nay, con số người
di dân và tị
nạn
rất
lớn,
do chiến
tranh và bách hại,
cần
làm sao để
quyền lợi và phẩm
giá của
họ
được
bảo
vệ.
Trong lãnh vực
này các cộng
đoàn giáo xứ
có thể
trợ
lực
hữu
hiệu
như
một
nơi
đón tiếp.
Về đề
nạn
bạo
hành chống
phụ
nữ
được
bàn tới
trong bối
cảnh
chiến
tranh và bác ái, trong lãnh vực gia đình. Các nghị
phụ
tái khẳng
định
tầm
quan trọng
của
sự
thăng
tiến
bình bình và cơ
may giữa
người
nam và người
nữ,
và cầu
mong có sự
nhìn nhận
vai trò tích cực
của
phụ
nữ
trong Giáo Hội,
mở
cho họ
chức
phó tế
hoặc
bổ
nhiệm
họ
vào những
chức
vụ
trên bình diện
các cơ
quan trung ương
Tòa Thánh và giáo phận.
Sau cùng, các vị
cũng
nói về
những
cặp
đồng
tính luyến
ái và khẳng
định
rằng
hôn nhân đồng
phái là điều
trái ngược
với
dự
phóng của
Thiên Chúa và vì thế
không thể
chấp
nhận
nó. Nhưng
cũng
nhấn
mạnh
cần
bài trừ
thái độ
bài người
đồng
tính, trái lại
cần
cầu
nguyện
cho những
anh em ấy
đang chịu
đau khổ.
Sau phần phát biểu
của
các nghị
phụ,
là phần
phát biểu
của
đôi vợ
chồng
hiện
diện
trong tư
cách là dự
thính viên.
G. Trần Đức
Anh OP