Tưởng niệm
Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu tại Đền thờ Thánh Phêrô
Chiều thứ Sáu Tuần
Thánh, lúc 6 giờ theo giờ Roma, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi Tưởng niệm Cuộc
thương khó của Chúa Giêsu tại Bàn thờ Ngai toà, bên trong Đền thờ Thánh Phêrô.
Vì lý do các ca nhiễm virus corona tại Ý nói chung và tại Roma nói riêng vẫn đang
tăng cao, nên các cử hành trong Tuần Thánh diễn ra với những hạn chế về số
người tham dự và hình thức cử hành. Năm nay, cũng như năm ngoái, vì đại dịch,
để tránh lây nhiễm virus, sau nghi thức Tôn vinh Thánh Giá, chỉ một mình Đức
Thánh Cha hôn kính Thánh Giá.
Văn
Yên, SJ - Vatican News Tiếng Việt
Bài
giảng trong buổi Tưởng niệm Cuộc Thương Khó năm nay do ĐHY Raniero
Cantalamessa, vị giảng thuyết của phủ giáo hoàng, đảm trách.
Đức
Hồng Y đã chọn câu 29, đoạn 8 của thư thánh Phaolô gởi tín hữu Roma là chủ đề:
“Trưởng tử giữa một đàn em đông đúc”.
Ngài
nói:
Ngày
3/10 năm ngoái, trên mộ Thánh Phanxicô ở Assisi, Đức Thánh Cha đã ký thông điệp
về tình huynh đệ “Fratelli tutti – Tất cả anh em”. Chỉ trong thời gian ngắn,
thông điệp đã khơi dậy nơi nhiều con tim khát vọng hướng tới giá trị phổ quát
này, làm lộ ra nhiều vết thương ngược với tình anh em trong thế giới ngày nay.
Thông điệp cũng đã chỉ ra một số con đường để đạt đến tình huynh đệ chân chính
và đích thực, và đã khuyến khích tất cả – mọi người và các tổ chức – dấn thân
vì tình huynh đệ này.
Thông
điệp đã được gửi trực tiếp đến nhiều người, trong và ngoài Giáo hội: thực tế là
cho toàn thể nhân loại. Nó bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống: từ cá
nhân đến công đồng, từ tôn giáo đến xã hội và chính trị. Xét vì chân trời phổ
quát này, nên thật đúng khi nó tránh việc hạn chế cuộc thảo luận chỉ về những
gì dành riêng cho Kitô hữu. Tuy nhiên, ở cuối thông điệp, nền tảng Tin Mừng về
tình huynh đệ được tóm tắt trong một vài từ nhưng đầy sống động.
Những
người khác uống từ các nguồn suối khác. Đối với chúng ta, suối nguồn của nhân
phẩm và tình huynh đệ nằm trong Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Từ đó khơi nguồn,
cho tư tưởng Kitô giáo và cho hoạt động của Giáo hội, sự ưu tiên dành cho mối
tương quan, cho sự gặp gỡ với mầu nhiệm thánh thiêng của người khác, và cho sự
hiệp thông phổ quát với toàn thể nhân loại như một ơn gọi của tất cả mọi người.
Trong
Tân Ước, “anh em”, theo nghĩa nguyên thuỷ, có nghĩa là người được sinh ra từ
cùng một cha và cùng một mẹ. Sau đó, “anh em” được hiểu là những người thuộc
cùng một dân tộc và quốc gia. Vì vậy, thánh Phao-lô nói rằng ngài sẵn sàng bị
nguyền rủa, bị xa lìa Đức Kitô, vì anh em đồng bào của mình theo huyết thống,
tức là dân Israel (x. Rm 9: 3). Và dĩ nhiên là trong những bối cảnh này, cũng
như bối cảnh khác, “anh em” bao gồm cả nam lẫn nữ, anh chị em.
Trong
Tân Ước, anh em là những môn đệ của Chúa Giêsu, những người đón nhận giáo huấn
của Người. “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? Phàm ai thi hành ý muốn của Cha
tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,
48-50).
Theo
dòng chảy này, Phục Sinh đánh dấu một giai đoạn mới và mang tính quyết định.
Đức Kitô trở thành “Trưởng tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8,29). Các môn đệ
trở thành anh em theo một nghĩa mới và hết sức sâu sắc: họ không chỉ chia sẻ
giáo huấn của Chúa Giêsu, mà còn cả Thần Khí của Người, sự sống mới của Đấng đã
sống lại. Điều đáng chú ý là chỉ sau khi phục sinh, lần đầu tiên, Chúa Giê-su
mới gọi các môn đệ là “anh em”: Chúa nói với Maria Mác-đa-la: “hãy đi gặp anh
em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên
cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.’” (Ga 20,17). Trong
thư Dothái: Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một
nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em (Dt
2,11).
Sau
Phục sinh, đây là cách sử dụng phổ biến nhất của từ “anh em”; nói đến anh em
trong đức tin, thành viên của cộng đoàn Kitô giáo. Anh em “cùng huyết thống”
cũng trong trường hợp này, nhưng là huyết thống của Đức Kitô! Điều này làm cho
tình huynh đệ trong Chúa Kitô trở nên điều đó độc đáo và siêu việt, so với bất
kỳ tình huynh đệ nào khác, và cũng vì Chúa Kitô là Thiên Chúa. Tình huynh đệ
này không thay thế các loại tình huynh đệ khác dựa trên gia đình, quốc gia hay
chủng tộc, nhưng làm tăng phẩm giá cho chúng. Tất cả mọi người là anh em trong
tư cách là thụ tạo của cùng một Thiên Chúa là Cha. Với đức tin Kitô giáo, chúng
ta có thêm một lý do thứ hai. Chúng ta là anh em không chỉ bởi được tạo dựng,
mà còn được cứu chuộc; không chỉ bởi vì tất cả chúng ta đều có cùng một Cha,
nhưng còn vì tất cả chúng ta đều có cùng một người anh em là Đức Kitô, “Trưởng
tử giữa một đàn em đông đúc”.
Dưới
ánh sáng của những điều này, chúng ta có một vài suy tư hiện thực. Tình huynh
đệ được xây dựng bằng việc bắt đầu với người thân cận, với chúng ta, không phải
bằng những kế hoạch lớn lao, với những mục tiêu đầy tham vọng và trừu tượng.
Điều này có nghĩa là tình huynh đệ phổ quát bắt đầu với chúng ta, với tình
huynh đệ trong Giáo hội Công giáo. Chưa kể đến tình huynh đệ giữa tất cả các
tín hữu trong Đức Kitô, tức là đại kết.
Tình
huynh đệ Công giáo đang bị thương tích! Chiếc áo của Chúa Kitô đã bị xé toạc
bởi sự chia rẽ giữa các Giáo hội; nhưng cũng không kém phần nghiêm trọng khi
mỗi mảnh của chiếc áo thường bị chia thành các mảnh khác nữa. Dĩ nhiên là chúng
ta nói đến yếu tố con người, bởi vì không ai có thể xé được chiếc áo thật của
Chúa Kitô, tức là nhiệm thể của Người được Chúa Thánh Thần linh hoạt. Trong mắt
Thiên Chúa, Giáo hội là “duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền”, và
sẽ vẫn như vậy cho đến tận thế. Tuy nhiên, điều này không bào chữa cho sự chia
rẽ của chúng ta, nhưng nó giúp ý thức về tội lỗi của mình và thúc đẩy chúng ta
mạnh mẽ hơn để chữa lành.
Nguyên
nhân phổ biến nhất của sự chia rẽ giữa những người Công giáo là gì? Không phải
là giáo thuyết, không phải là các bí tích và các thừa tác vụ: là tất cả những
điều mà chúng ta tuân giữ trọn vẹn và đồng tâm nhất trí bởi ân sủng riêng của
Thiên Chúa.
Nhưng
là lựa chọn chính trị, khi nó được ưu tiên hơn lựa chọn tôn giáo và giáo hội,
và ủng hộ một hệ tư tưởng. Ở một số nơi trên thế giới, đây là yếu tố thực sự
của sự chia rẽ, ngay cả khi nó không được nói ra hoặc bị phủ nhận một cách coi
thường. Đây là một sự xấu hổ, theo nghĩa chặt chẽ nhất của từ này. Có nghĩa là
“vương quốc của thế giới này” đã trở nên quan trọng hơn trong lòng con người
hơn là Vương quốc của Thiên Chúa.
Tôi
tin rằng tất cả chúng ta đều được kêu gọi kiểm điểm lương tâm nghiêm túc về
điều này và thành tâm hoán cải.
Chúng
ta phải học từ Tin Mừng và từ gương của Chúa Giê-su. Đã có một sự phân cực
chính trị mạnh mẽ xung quanh Ngài. Đã có bốn phái: Pharisêu, Sađốc, Hêrôđê và
phái nhiệt thành. Chúa Giê-su không đứng về phía nào trong số họ và mạnh mẽ
chống lại nỗ lực kéo Ngài sang bên này hay bên kia. Cộng đồng Kitô giáo nguyên
thủy đã trung thành theo Chúa trong lựa chọn này. Đây là một ví dụ điển hình
cho những chủ chăn, phải là chủ chăn của cả đàn, không chỉ của một thành phần.
Do đó, họ là những người đầu tiên phải kiểm điểm lương tâm một cách nghiêm túc
và tự hỏi xem liệu mình đang dẫn dắt đoàn chiên của mình đi đâu: về phía mình
hay về phía Chúa Giêsu. Công đồng Vatican II đã uỷ thác cho giáo dân nhiệm vụ
mang những chỉ dẫn xã hội, kinh tế và các chính sách của Tin Mừng vào những lựa
chọn khác nhau, trong sự tôn trọng người khác và ôn hoà.
Nếu
có một ân sủng hay một đặc sủng riêng mà Giáo hội Công giáo phải vun trồng vì
lợi ích của tất cả các Giáo hội, thì đó là sự hiệp nhất. Chuyến viếng thăm gần
đây của Đức Thánh Cha đến Iraq đã khiến chúng ta tận mắt cảm nhận được ý nghĩa
của nó, đối với những người bị bách hại hoặc đã sống sót sau các cuộc chiến và
sự ngược đãi, thì họ cảm thấy mình là thành phần của một thân thể phổ quát; và
làm cho chúng ta chứng kiến việc một ai đó có thể khiến phần còn lại của thế
giới nghe thấy tiếng kêu của họ và làm tái sinh niềm hy vọng. Một lần nữa sứ
mạng của Chúa Kitô trao cho thánh Phêrô đã được thực hiện: “hãy làm cho anh em
của anh nên vững mạnh.” (Lc 22,32).
Chúng
ta dâng lên Đấng đã chết trên thập giá “để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản
mác” (Ga 11,52) ngày nay, với “con tim sám hối và tinh thần khiêm nhường”, lời
cầu nguyện mà Giáo Hội dâng lên mỗi Thánh Lễ, trước khi Hiệp Lễ:
Lạy
Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã nói với các Tông đồ rằng: “Thầy để lại bình an cho các
con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Xin đừng chấp tội chúng con, nhưng
xin nhìn đến đức tin của Hội Thánh Chúa; xin đoái thương ban cho Hội Thánh được
bình an và hợp nhất theo thánh ý Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Amen.
Sau buổi Tưởng niệm
Cuộc thương khó, lúc 9 giờ tối, Đức Thánh Cha chủ sự buổi đi Đàng Thánh Giá tại
quảng trường Thánh Phêrô.
Trích
nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2021-04/tuong-niem-thuong-kho-chua-giesu.html