Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha chủ sự kinh Truyền Tin: 26-2-2012

VATICAN. Trong bui đc kinh Truyn Tin trưa chúa nht 26-2-2012, ĐTC cnh giác chng li s loi b Thiên Chúa ra khi cuc sng con người.

15 ngàn tín hu hành hương đã t tp ti qung trường thánh Phêrô đ tham d bui đc kinh. Trong bài hun d ngn trước khi đc kinh, ngài din gii v ý nghĩa bài Phúc âm chúa nht hôm qua v nhng cám d Chúa Giêsu đã chu trong hoang đa, đ nhn mnh rng Mùa Chay có nghĩa là xây dng cuc sng không phi ngoài Chúa, như th Chúa không h hin hu. Hoang đa là nơi yếu đui ca con người, nhưng cũng là nơi con người cm nghim s hin din ca Thiên Chúa. ĐTC nói:

Anh ch em thân mến,

Trong chúa nht th I mùa chay này, chúng ta gp Chúa Giêsu sau khi chu phép ra ti sông Giordan do thánh Gioan Ty Gi (Xc Mc 1,9), ngài chu cám d trong hoang đa (Xc Mc 1,12-13). Trình thut ca thánh Marco tht ngn gn, không có nhng chi tiết như chúng ta đc thy trong hai Tin Mng theo thánh Mathêu và Luca. Hoang đa được nói đến đây có nhiu nghĩa khác nhau. Nó có th ch tình trng b b rơi và cô đc, nơi yếu đui ca con người trong đó h không có ch nương ta và an ninh, nơi mà cám d tr nên mnh m hơn. Nhưng hoang đa cũng có th ch nơi t nn và nương náu, như đi vi dân Israel sau khi thoát khi tình trng nô l ti Ai Cp, ti đó h có th cm nghiệm mt cách đc bit s hin din ca Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã trong hoang đa 40 ngày, chu Satan cám d” (Mc 1,13). Thánh Lêô C bình lun rng “Chúa đã mun chu cuc tn công ca tên cám d đ bo v chúng ta bng ơn phù tr ca Ngài và đ dy chúng ta bng gương ca Ngài” (Tractarus XXXIX, 3 De ieiunio quadragesimae: CCL 138/A, Turnholti 1973, 214-215).

“Giai thoi y có th dy chúng ta điu gì? Như chúng ta đc trong Sách Gương Phúc, “Con người không bao gi hoàn toàn được min khi cám d bao lâu h còn sng. Nhưng vi lòng can đm và khiêm tn chân thc, chúng ta có th tr nên mnh m hơn mi k thù” (Liber I, c.XIII, Città del Vaticano 1982, 37), kiên nhn và khiêm tn theo Chúa hng ngày, hc cách xây dng cuc đi chúng ta không phi ngoài Chúa, hoc như th Chúa chng h hin hu, nhưng là trong Chúa và vi Chúa, vì Ngài là ngun mch s sng đích thc. Cám d mun loi b Thiên Chúa, t mình sp đt trt t mi s nơi bn thân và trong thế gii, ch cy da vào kh năng riêng ca mình, đó là điu vn luôn hin din trong lch s loài người”.

Chúa Giêsu công b: “Thi gian đã viên mãn và nước Chúa gn k” (Mc 1,15), Ngài loan báo rng nơi Ngài có mt cái gì mi m xy ra: Thiên Chúa ng li vi con người mt cách bt ng, vi mt s gn gũi c th đc bit, đy tình yêu thương; Thiên Chúa nhp th và đi vào thế gii ca con người đ gánh ly ti li trên mình, đ chiến thng s ác và đưa loài người tr li thế gii ca Thiên Chúa. Nhưng li loan báo này có kèm theo yêu cu hãy đáp ng hng ân cao c dường y. Thc vy, Chúa Giêsu nói thêm rng: “Hãy hoán ci và tin vào Tin Mng” (Mc 1,15); đó là li mi gi hãy tín thác nơi Thiên Chúa và mi ngày biến cuc sng chúng ta theo ý Chúa, hướng mi hành đng và tư tưởng ca chúng ta v điu thin. Mùa chay là thi đim thun tin đ đi mi và làm cho quan h ca chúng ta vi Thiên Chúa được vng chc hơn, qua kinh nguyn hng ngày, qua nhng vic thng hi và các hot đng bác ái huynh đ.

Và ĐTC kết lun rng: “Chúng ta hãy st sng cu xin M Maria chí thánh, xin M tháp tùng hành trình mùa chay ca chúng ta dưới s bo v ca M và giúp chúng ta hc cách ghi khc li Chúa Giêsu Kitô vào trong tâm hn và cuc sng ca chúng ta, đ tr v cùng Chúa. Ngoài ra, tôi cũng xin anh ch em cu nguyn cho tun tĩnh tâm mà tôi s bt đu ti chúa nht hôm nay (26-2-2012) cùng vi các cng s viên ca tôi trong các cơ quan trung ương Tòa Thánh.”

Sau khi ban phép lành, như thường l, ĐTC đã chào thăm các tín hu hành hương bng nhiu th tiếng khác nhau, và ngài không quên nhc nh h v ý nghĩa ca mùa chay. Vi các tín hu nói tiếng Pháp, ngài nói: “Mùa chay tht là có nhiu yêu sách vì mùa này mi gi chúng ta tr v cùng Thiên Chúa. Sau khi chu phép ra Chúa Giêsu được dn vào hoang đa, vào đu s v công khai ca Ngài. Cùng vi ngài, chúng ta hãy cm nghim thi kỳ hoang đa và cô tch này. Chúng ta hãy biết loi b tt c nhng gì có th dn chúng ta đi xa Thiên Chúa và hãy tn dng Mùa Chay này đ tr v cùng Chúa. Hãy can đm đi theo con đường cu nguyn. Hãy tái khám phá tm quan trng ca quan h chúng ta vi Thiên Chúa và “quan tâm đi vi nhau đ khích l nhau trong đc bác ái và các vic lành” (Dt 10,24).

Vi các tín hu nói tiếng Đc, ĐTC cũng nhc nh rng: “mùa chay này là mt li mi gi hãy cu nguyn và hoán ci đ biết Chúa sâu xa hơn. Mùa chay giúp chúng ta sng đc tin vi mt đà tiến mi, và gia tăng vic thc hành bác ái... Chúng ta hãy cùng nhau đi chung vi Chúa trên con đường 40 ngày thánh thiêng này. Chúa s hướng dn chúng ta trên nhng no đường chc chn.”

Vi các tín hu nói tiếng Tây ban Nha, ĐTC nhc đến chiến thng ca Chúa Giêsu đi vi nhng cám d, và qua đó Chúa báo trước ơn cu chuc, đng thi mi gi chúng ta hoán ci và tin tưởng. Ngài nói: “Vào đu mùa chay thánh này, tôi khích l anh ch em, hãy đ cho sc mnh ca Chúa hướng dn, gia tăng cu nguyn, thng hi và thc hành bác ái, nh đó chúng ta s tiến đến l Phc Sinh, trong s chiến thng và được thanh ty.” Trong li chào bng tiếng Ý, ĐTC nhc đến các đoàn tín hu đến t các giáo phn Bologna, Vincenza, Bari e Modugno. Các thiếu niên thuc mt s giáo x giáo phn Milano.

Bt đu cuc tĩnh tâm

Lúc 6 gi chiu 26-2-2012, ĐTC và các v lãnh đo trong Tòa Thánh đã bt đu tun tĩnh tâm mùa chay ti Nhà Nguyn M Đng Cu Chuc (Redemptoris Mater) trong dinh tông tòa.

Các bài suy nim có ch đ tng quát là “S hip thông ca tín hu Kitô vi Thiên Chúa - S hip thông ca chúng ta vi Chúa Cha và Con ca Ngài là Đc Giêsu Kitô” (1 Ga 1,3), do ĐHY Laurent Monsengwo Pasinya, TGM giáo phn Kinshasa, th đô cng hòa dân ch Congo, đm trách.

ĐHY Monsengwo năm nay 72 tui (1939), đã đu tiến sĩ Kinh Thánh ti Giáo hoàng Hc vin Kinh Thánh Roma, và được b nhim làm GM ph tá giáo phn Inongo năm 1980 ri làm TGM giáo phn Kisangani năm 1988. T năm 1984 đến 1992, Ngài làm Ch tch ln đu ca HĐGM Zaire là tên trước khi đi thành nước Congo t năm 1997. Cách đây 5 năm (2007), Đc TGM Monsengwo được thăng TGM th đô Kinshasa và được b làm Hng y năm 2010. ĐHY ni tiếng v các hot đng bênh vc hòa bình và đã tng làm đng ch tch Phong trào Pax Christi Hòa bình ca Chúa Kitô.

Bui khai mc tun tĩnh tâm chiu hôm qua bt đu vi nghi thc đt Mình Thánh Chúa, hát kinh chiu và bài suy nim dn nhp. Sau đó là nghi thc chu và phép lành Mình Thánh Chúa. Trong nhng ngày ti đây, mi ngày có 3 bài suy nim: ban sáng lúc 9 gi, sau gi kinh Ngi khen, tiếp đến lúc 10 gi 15 sau kinh gi Ba, ban chiu lúc 5 gi. Tiếp theo đó là Kinh chiu, chu và phép lành Mình Thánh Chúa. Tun tĩnh tâm s kết thúc sáng th by, 3-3 ti đây.

G. Trn Đc Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha đề cao các hoạt động bác ái
     Nhóm làm việc chung Tòa Thánh và Việt Nam họp lần thứ 3
     Đức Thánh Cha gặp hàng giáo sĩ Roma đầu mùa chay
     Mùa Chay là thời gian hoán cải nội tâm và trở về với Thiên Chúa
     Đức Thánh Cha chủ sự Thánh Lễ với nghi thức bỏ tro
     Tận thế và các chờ đợi cứu rỗi
     Giáo Hội là nơi Thiên Chúa đến với con người
     Đức Thánh Cha xác định ngày tôn phong 7 vị Hiển Thánh mới
     Đức Thánh Cha tấn phong 22 Hồng Y mới
     Luôn luôn tha thứ cho những kẻ hãm hại chúng ta và cầu nguyện cho họ