Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

 

 

 

 

 

 

SỨ ĐIỆP PHỤC SINH CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICO

Trước Khi Ban Phép Lành Urbi et Orbi

(Cho Thành Roma Và Cho Toàn Thế Giới)

Anh Chị Em thân mến,

Xin chúc Lễ Phục Sinh tốt đẹp và thiện!

Vang lên trong Giáo Hội rải rác khắp nơi trên thế giới việc loan báo của thiên thần cho các phụ nữ: "Chị em đừng sợ! Ta biết rằng các Chị đang đi tìm Chúa Giêsu, Đấng chịu đóng đinh. Ngài không ở đây. Ngài đã sống lại . . . Chị Em hãy đến, hãy xem nơi để Ngài" (Mt 28, 5-6). 

Đó là tột đỉnh của Phúc Âm, là Tin Mừng tối cao: Chúa Giêsu, Đấng chịu đóng đinh, Ngài đã sống lại! Biến cố này là nền tảng của đức tin của chúng ta và của niềm hy vọng của chúng ta: nếu Đức Kitô không sống lại, thì Kitô giáo sẽ mất đi giá trị của mình; tất cả sứ mệnh của Giáo Hội sẽ hao mòn, vì không còn sự thúc đẩy của mình, để từ đó Giáo Hội ra đi và luôn tái lên đường trẩy đi. Sứ điệp mà các Kitô Hữu mang đi tới thế giới là sau đây: Chúa Giêsu, Tình yêu nhập thể, đã chết trên thập giá vì tội chúng ta, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Ngài sống lại và đã làm cho Ngài nên Chúa của sự sống và sự chết. Trong Chúa Giêsu, Tình yêu đã thắng trên sự ghen ghét, lòng nhân từ thắng tội lỗi, sự lành thắng sự dữ, chân lý trền giả dối, sự sống trên sự chết.

Vì thế chúng ta nói cho tất cả mọi người rằng: "Các bạn hãy đến và hãy nhìn xem!". Trong mọi tình huống của con người, được ghi đậm bởi sự yếu đuối, bởi tội lỗi và bởi sự chết, Tin Vui không chỉ là một lời nói, nhưng là một chứng tá của tình yêu nhưng không và trung tín: đó là đi ra khỏi chính mình để đi gặp gỡ người khác, là ở gần người bị thương tích về sự sống, là chia sẻ với ai thiếu những điều cần thiết, là ở bên cạnh người ốm đau hoặc già cả hoặc bị loại ra khỏi . . .  "Các Bạn hãy đến và hãy nhìn xem!": Tình yêu mạnh mẽ hơn, Tình yêu cho sự sống, Tình yêu làm nảy sinh hoa trái như sự hy vọng trong sa mạc.

Với sự chắc chắn đầy vui tươi này trong con tim, hôm nay chúng con hướng về Chúa, Lạy Chúa Phục Sinh!

Xin Chúa hãy giúp chúng con đi tìm Chúa để tất cả chúng con có thể gặp Chúa, biết rằng chúng con có một Người Cha và chúng con không cảm thấy mình mồ côi; để chúng con có thể yêu Chúa và thờ lạy Chúa.

Xin Chúa hãy giúp chúng con đánh tan vết thương của sự đói khát, được tăng thêm do các cuộc tranh chấp và các sự hoang phí lớn lao mà chúng con cũng thường là đồng phạm.

Xin Chúa hãy làm cho chúng con có khả năng bảo vệ các người không ai bênh vực, nhất là các trẻ con, các phụ nữ và người già cả, và có lần trở nên đối tượng của việc lạm dụng và sự bỏ rơi.

Xin hãy làm cho chúng con có thể săn sóc những người anh chị em bị đánh động bởi nạn dịch ebola tại Guinea Conakry, Sierra Leone và Liberia, và những người bị đánh bởi bởi biết bao bệnh tật khác, mà người ta làm lan tràn ra vì sự thiếu chăm sóc và sự nghèo đói cùng cực.

Xin Chúa an ủi những người hôm nay không thể cử hành Lễ Phục Sinh với các người thân của mình bởi vì họ bị đưa xa một cách bất công khỏi những người thân của họ, như nhiều người, các linh mục và giáo dân, trong nhiều nơi khác nhau trên thế giới bị bắt cóc.

Xin nâng đỡ những người đã bỏ xứ sở đất đai của mình để di dân tới những nơi mà họ hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn, có thể sống cuộc sống riêng của mình xứng nhân phẩm của mìn và, không phải là không xẩy ra, để họ có thể tuyên xưng cách tự do niềm tin riêng của mình.

Lạy Chúa Giêsu vinh hiển, chúng con cầu xin Chúa hãy làm ngưng mọi cuộc chiến tranh, mọi cảnh đối nghịch lớn lao hoặc nhỏ bé, cũ xưa hoặc mới đây!

Đặc biệt, chúng con khẩn xin Chúa cho Nước Siria, Nước Siria thân yêu, để những ai đang đau khổ vì các hậu quả của cuộc tranh chấp, có thể nhận được các sự trợ giúp nhân đạo cần thiết, và xin cho các phe phái liên hệ không còn dùng tới sức mạnh để gieo rắc chết chóc, nhất là chống lại dân chúng không phương thế bảo vệ, nhưng họ có sự bạo dạn để thương thuyết cho nền hòa bình, là điều mong chờ đã từ quá lâu!

Lạy Chúa Giêsu vinh hiển, chúng con xin Chúa nâng đỡ các nạn nhân của các cuộc bạo động huynh đệ tương tàn tại Nước Iraq; và xin nâng đỡ các niềm hy vọng được gợi lên từ việc tái lập các cuộc đàm phán giữa Người Israel và Người Palestina.

Chúng con xin Chúa làm cho chấm dứt các cuộc chống nhau tại Nước Cộng Hòa Trung Phi Châu và xin cho ngừng các vụ bạo động khủng bố trong một số vùng tại Nước Nigeria và các cuộc bạo lực tại Nước Sudan Miền Nam.

Chúng con cầu xin Chúa cho các người đang lo cho việc hòa giải và hòa hợp huynh đệ tại Nước Venezuela.

Vì cuộc Sống lại của Chúa, mà chúng con cử hành năm nay với các Giáo Hội theo lịch Giuliano, chúng con cầu xin Chúa soi sáng và gợi ý các sáng kiến để kiến tạo nền hòa bình ở Nước Ucraina, để tất cả mọi phe phái liên hệ, được nâng đỡ bởi Cộng Đoàn Quốc Tế, dùng mọi sức lực ngăn cản bạo lực và xây dựng, trong tinh thần hiệp nhất và đối thoại, tương lai của Nước này. Chớ gì họ như anh em với nhau có thể cùng hát bài ca Хрhctос Воскрес.

Xin cho tất cả các dân tộc trên Trái Đất này, Lạy Chúa: Chúa đã thắng sự chết, xin ban cho chúng con sự sống của Chúa, xin ban cho chúng con bình an của Chúa!

Anh Chị Em thân mến, xin chúc Lễ Phục Sinh thật tốt đẹp!

Lời Chào

Anh Chị Em thân mến,

Cha nhắc lại lời chúc của Cha "Chúc Mừng Phục Sinh" tới tất cả mọi người đang ở Quảng Trường này, đến từ khắp nơi trên thế giới. Cha cũng gửi lời chúc Phục Sinh này tới những người, từ nhiều Quốc Gia, được kết nối với chúng ta qua các phương tiện truyền thông xã hội. Anh Chị Em hãy đem về trong gia đình của Anh Chị Em và trong các cộng đoàn của Anh Chị Em lời loan báo vui mừng là Chúa Kitô, bình an của chúng ta và hy vọng của chúng ta đã sống lại.

Xin cám ơn sự hiện diện của Anh Chị Em ở đây, vì các lời cầu nguyện và chứng tá đức tin của Anh Chị Em. Một tư tưởng đặc biệt và biết ơn xin gửi tới món quà về các hoa thật đẹp này, đến từ xứ Hòa Lan[1].

Xin chúc mừng Phục Sinh tới mọi người!

(Dịch từ nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 20-04-2014. Linh mục Phanxico Borgia Trần Văn Khả, ngày 20-04-2014).

 

 

 

 

 

 

 




 

 

 



[1] Chú thích của người dịch: theo một thông lệ đã có từ lâu đời, Nước Hòa Lan (Nước của các Hoa Tulipe), vào dịp Lễ Phục Sinh, đã tặng Đức Thánh Cha và Tòa Thánh, số hoa tulipe thật lớn để trang trí tất cả Vùng Quảng Trường Thánh Phêrô. Chính Phủ Hòa Lan đã gửi các hoa này, cũng như các kỹ sư về trang trí, từ Hoa Lan sang, để xếp đặt tại Quảng Trường này và chịu mọi phí tổn liên hệ. Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Phái Đoàn lo công việc này, trong một buổi triều yết riêng, để cám ơn.


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha chủ sự lễ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô
     Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ và rửa chân cho người khuyết tật
     Huấn Dụ Thứ Tư hàng tuần của Đức Thánh Cha Phanxico trong Buổi Triều Yết Chung tại quảng Trường Thánh Phêrô 16-04-2014
     Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lễ làm phép dầu
     Hãy hôn kính các vết thương cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và cảm tạ Người
     Vai trò của Giáo Hội trong tiến trình hòa giải quốc gia
     Đức Thánh Cha nhắn nhủ các chủng sinh
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ Lá tại Quảng Trường Thánh Phêrô
     Đức Thánh Cha cổ võ bênh vực quyền sống
     Đức Thánh Cha tiếp các giáo sư và sinh viên các Đại học Dòng Tên ở Roma