Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

 

 Giáo Hội - Mẹ Thánh Giáo Hội Phẩm Trật

Triều yết Đức Thánh Cha Thứ Tư hàng tuần

5-11-2014

1_0_682805.jpgiO agN 10x350.pngAnh Chị Em thân mến,

Chúc Anh Chị Em một ngày thật tốt đẹp!

Chúng ta đã nghe các lời mà Thánh Tông đồ Phaolô nói với ông Titô. Nhưng bao nhiêu nhân đức mà chúng ta phải có, chúng ta các Giám Mục? Tất cả chúng ta đã nghe, có phải không? Không phải là điều dễ dàng, không dễ chút nào, bởi vì chúng ta là những người tội lỗi. Nhưng chúng tôi tín thác vào lời cầu nguyện của Anh Chị Em, để, ít ra chúng tôi cũng có thể đến gần được các điều này mà Tông đồ Phaolô khuyên nhủ tất cả các Giám Mục. Mọi người có đồng ý không? Vậy xin Anh Chị Em nhớ cầu nguyện cho chúng tôi?

Chúng tôi đã tìm cách nhấn mạnh, trong các bài giáo lý trước đây, làm thế nào Chúa Thánh Thần luôn làm tràn đầy Giáo Hội bằng các ơn sủng của Ngài, một cách thế thật dồi dào. Bây giờ, trong quyền lực của ơn của Thánh Thần của Ngài, Đức Kitô không thể thiếu nhiệm vụ, làm cho có các thừa tác vụ, với mục đích để xây dựng các cộng đoàn Kitô như là thân thể của Ngài. Trong số các thừa tác vụ này, người ta phân biệt thừa tác giám mục. Trong con người của Giám Mục, được trợ giúp bởi các Linh Mục và các Phó Tế, đó là chính Đức Kitô làm cho mình hiện diện và tiếp tục chăm sóc Giáo Hội của Ngài, bảo đảm sự che chở và sự hướng dẫn của Ngài.

1.         Trong sự hiện diện và trong tác vụ của các Giám Mục, các Linh Mục và các Phó Tế, chúng ta có thể nhận ra bộ mặt của chính Giáo Hội: đó là Giáo Hội thánh thiện có phẩm trật. Và quả thực, qua những người anh em này, được chọn bởi Đức Kitô và được thánh hiến qua Bí Tích Truyền Chức, Giáo Hội thực thi tình mẫu tử của mình: Giáo Hội sinh chúng ta ra trong Bí Tích Rửa Tội như là các Kitô Hữu, làm cho chúng ta tái sinh trong Đức Kitô; Giáo Hội lo cho chúng ta lớn lên trong đức tin; Giáo Hội đồng hành với chúng ta trong cánh tay của Chúa Cha, để chúng ta lãnh nhận ơn tha thứ của Ngài; Giáo Hội chuẩn bị cho chúng ta bàn tiệc Thánh Thể, là nơi Giáo Hội nuôi dưỡng chúng ta với Lời của Thiên Chúa và với Mình và Máu của Chúa Giêsu; Giáo Hội cầu khẩn xuống trên chúng ta phép lành của Thiên Chúa và sức mạnh của Thánh Thần của Ngài, nâng đỡ chúng ta trong suốt cuộc sống của chúng ta và bao bọc chúng ta bằng tình thương yêu dịu hiền của mình và bằng sức nồng ấm của mình, nhất là trong những giờ phút tế nhị nhất của cuộc thử thách, của đau khổ và của sự chết.

2.         Tình mẫu tử này của Giáo Hội được diễn tả ra cách đặc biệt trong con người của Vị Giám Mục và trong tác vụ của ngài. Thực vậy, như Chúa Giêsu đã chọn các Tông Đồ và đã sai các ngài đi loan báo Tin Mừng và chăn dắt đoàn chiên của mình, cũng thế Các Giám Mục, những người kế vị các Tông Đồ, được đặt làm đầu của các cộng đoàn Kitô, như là bảo đảm cho đức tin của các tín hữu và như là dấu hiệu sống động của sự hiện diện của Đức Kitô ở giữa các tín hữu. Vì thế, chúng ta hiểu rằng, ở đây không phải là bàn tới một địa vị có thế giá, một chức vụ mang lại danh dự. Chức Giám Mục không là một điều đem lại danh dự, nhưng là một sự phục vụ. Chúa Giêsu đã muốn như thế. Không thể để cho vào trong Giáo Hội một tâm thức trần thế như vậy. Tâm thức thế gian nói: "Người này đã làm nghề của Giáo Hội, ông đã trở thành một giám mục". Không phải, không phải, trong Giáo Hội không thể có chỗ cho tâm thức này. Chức Giám Mục là một tác vụ để phục vụ, không phải là một điều danh dự để khoe khoang. Là Giám Mục có nghĩa là luôn đặt trước con mắt của mình, gương của Chúa Giêsu, Đấng như một Vị Chăn Chiên lành, đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ (xem Mt 20, 28; Mc 10, 45) và để ban sự sống của mình cho các đoàn chiên của mình (xem Ga 10, 11). Các vị Giám Mục thánh thiện - và có rất nhiều Vị Giám Mục thánh thiện trong Giáo Hội, biết bao nhiêu vị Giám Mục thánh thiện - chứng tỏ ra cho chúng ta rằng tác vụ này không đi tìm mình, không đòi hỏi cho được tác vụ này cho mình, không mua bán tác vụ này, nhưng đón nhận trong sự vâng lời, đây không phải là thăng quan tiến chức, nhưng là hạ mình xuống, như Chúa Giêsu "đã hạ mình xuống, nên vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá" (Phl 2, 8). Thật buồn khi người ta thấy có người đi tìm tác vụ này và làm biết bao nhiêu điều để đạt tới chức vị này và khi đạy tới rồi, thì không lo phục vụ, mà chỉ lo trang hoàng với các đồ bằng các thứ lông quý, mà chỉ sống cho sự huênh hoang của mình.

3.         Có một yếu tố khác cao quý hơn, đáng được đặt ra cho rỏ ràng hiển nhiên. Khi Chúa Giêsu đã chọn và đã gọi các Tông Đồ, Ngài đã nghĩ là không tách họ ra, người này khỏi người khác, mỗi người theo lợi ích của mình, nhưng họ sống chung với nhau, để họ ở với Ngài, hiệp nhất với nhau, như chỉ là một gia đình. Cả các Giám Mục cũng làm nên một tập đoàn duy nhất, tụ họp chung quanh Đức Giáo Hoàng, là người gìn giữ và bảo đảm của sự hiệp thông sâu xa này, Đấng này cũng ở gần sát con tim Chúa Giêsu và với chính các Tông Đồ. Vậy điều thật đẹp, khi các Giám Mục, cùng với Đức Giáo Hoàng, bày tỏ tính tập đoàn này và tìm cách để làm sao luôn hơn nữa, nên những người phục vụ tốt hơn cho các tín hữu, là những người phục vụ hơn nữa trong Giáo Hội! Chúng ta đã cảm nghiệm được điều này mới đây, trong Cuộc Họp Thương Hội Đồng Giám Mục về gia đình. Nhưng chúng ta nghĩ tới các Giám Mục tản mát trên khắp thế giới, là những Vị, dù sống trong một nơi chốn, theo văn hóa, cảm thức và truyền thống khác nhau và thật xa nhau giữa họ, từ vùng này tới vùng khác - ngày nọ, một Giám Mục nói với Tôi rằng để tới Roma cần phải mất, từ nơi ngài đang ở tới Rôma, hơn 30 giờ bay - nhưng người ta cảm thấy là thành phần của nhau, người này với người kia, và họ trở nên cách diễn tả của mối dây liên kết sâu xa, trong Đức Kitô, giữa các cộng đoàn của họ. Và các ngài ở trong hành động cầu nguyện chung của Giáo Hội, tất cả các Giám Mục cùng nhau đặt mình lắng nghe Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần, để, như thế, các ngài có thể lưu tâm một cách sâu xa tới con người và tới các dấu chỉ của thời đại (xem Hiến chế của Công đồng chung Vatican II, Vui mừng và hy vọng, số 4).

Các Bạn thân mến, tất cả điều này làm chúng ta hiểu tại sao các cộng đoàn Kitô nhận ra nơi Vị Giám Mục một ơn cao trọng, và các cộng đoàn này được mời gọi để nuôi dưỡng một sự hiệp thông chân thành và sâu xa với Giám Mục, khởi sự từ các Linh Mục và các Phó Tế. Không có Giáo Hội lành mạnh nếu các Tín Hữu, các Phó Tế và các Linh Mục không hiệp nhất với Giám Mục. Giáo Hội không hiệp nhất với Giám Mục là Giáo Hội đau bệnh. Chúa Giêsu đã muốn sự hiệp nhất này nơi tất cả các tín hữu với Vị Giám Mục, ngay cả từ các Phó Tế và các Linh Mục. Và điều này, họ thực hiện trong ý thức rằng chính trong Vị Giám Mục là người làm cho mối dây của từng Giáo Hội với các Tông Đồ và với tất cả các cộng đoàn khác nên hữu hiệu, trong sự hiệp nhất với các Giám Mục và với Đức Giáo Hoàng trong Giáo Hội hiệp nhất của Chúa Giêsu Kitô, là Mẹ Thánh Giáo Hội Phẩm Trật của chúng ta.

Xin chân thành cám ơn.

***

Các Lời Chào

Cha chân thành chào thăm các tín hữu hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt các Linh Mục ở Namur cùng đi với Đức Cha Vancotten của họ; và chào thăm các Bạn trẻ của Học Viện Fénelon-Sainte-Marie ở Paris. Cha mời Anh Chị Em, từng người một, sống tình hiệp thông chân thành và sâu xa với Giám Mục mà Chúa đa ban cho Anh Chị Em như Vị Mục Tử, để lãnh nhận từ Ngài tất cả các điều tốt lành mà Giáo Hội, như là người mẹ, truyền đạt cho Anh Chị Em.

Chúc Anh Chị Em thực  hiện một cuộc hành hương thật tốt đẹp!

Cha chào thăm các Tín hữu hành hương và các Khách tham quan nói tiếng Anh, đang tham dự vào buổi Triều Yết hôm này, gồm các nhóm khác nhau đến từ Nước Anh, Malta, Denmark, Japan và Hoa Kỳ. Cha nguyện xin niềm vui và bình an trong Chúa Giêsu xuống trên Anh Chị Em và Gia đình của Anh Chị Em. Xin Chúa chúc lành cho các Con!

Cha chân thành chào thăm Anh Chị Em nói tiếng Đức, đặc biệt các tín hữu thật đông từ Emsland và các Sinh viên của Trường Maria Stern vùng Nordlingen. Xin Chúa Thánh Thần tăng sức mạnh cho các cộng đoàn của Anh Chị Em, dạy Anh Chị Em ngợi khen Chúa với cuộc sống và làm điều lành cho người bên cạnh. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con!

Cha chân thành chào thăm các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt các Nhóm đến từ Tây Ban Nha, Argentina, México, Puerto Rico, Venezuela, Chile, và các Nước Khác vùng Châu Mỹ La Tinh. Cha xin tất cả dâng lên Chúa tác vụ của các Giám Mục trong Giáo Hội, đồng hành với các Giám Mục bằng tâm tình, sự hợp tác và bằng lời cầu nguyện. Xin cám ơn và xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả. 

Cha ngỏ lời chào thăm chân thành tới các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt các Linh Mục Giáo Phận Jundiaí cùng đi hành hương với Giám Mục của mình, và chào thăm các nhóm tín hữu vùng Aracajú, Brotas và Bom Fim.

Anh Chị Em thân mến, Anh Chị Em hãy cầu nguyện cho các Giám Mục của Anh Chị Em, là những Vị bảo đảm cho đức tin chân chính và là dấu chỉ sống động của sự hiện diện của Chúa ở giữa Anh Chị Em. Anh Chị Em cũng hãy cầu nguyện cho Cha nữa. Cha chân thành cám ơn Anh Chị Em. Xin Thiên Chúa chúc lành cho Anh Chị Em.

Cha ngỏ lời chào đón các tín hữu hành hương nói tiếng Arập, đặc biệt các tín hữu đến từ Liban và Siria. Chức Giám Mục không phải là một chức vụ đem lại thế giá hoặc vinh dự, nhưng là một sứ mệnh để phục vụ và dấn thân, theo gương Chúa Chiên Lành, Đức Giêsu Kitô. Các Con hãy yêu thương các Giám Mục của Anh Chị Em, các Linh Mục và các Phó Tế, và cầu nguyện cho họ, để họ luôn là dấu hiệu hữu hình của Đức Kitô giữa Dân của Ngài, một dụng cụ hiệp thông và sự hiệp nhất và một phương thế đem phúc lành và cứu độ. Xin Chúa chúc lành cho Anh Chị Em và bảo vệ Anh Chị Em khỏi kẻ dữ!

Cha chân thành chào thăm các tín hữu Ba Lan. Các Con rất thân mến, Chúa Nhật tới Giáo Hội tại Ba Lan sẽ cử hành Ngày Liên Đới với các Giáo Hội bị bách hại, lần thứ VI, mà năm nay được dành cho Giáo Hội tại Siria. Anh Chị Em hãy sống gần gũi các Anh Chị Em ở trong Nước đó và tại các nơi khác trên thế giới đang đau khổ vì các cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn và bị bách hại vì các hành động do bạo lực. Xin cám ơn sự hiệp nhất của Anh Chị Em trong lời cầu nguyện và trong các cử chỉ cụ thể trợ giúp về phần vật chất, để họ cảm nghiệm được sự hiện diện ân cần và tình yêu của Đức Kitô. Xin Thiên Chúa chúc lành cho Anh Chị Em!

Cha ngỏ lời chào chân thành tới các tín hữu hành hương nói tiếng Ý! Trong buổi Triều Yết này, chúng ta nối kết với các Anh Chị Em đau bệnh, mà vì nguy cơ trời có thể mua, nên họ ở trong Phòng Phaolô VI, cùng tham dự buổi Triều Yế này với chúng ta qua màn hình lớn. Cha cũng chào thăm họ nữa!

Cha chào thăm trước hết Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Torino, Đức Cha Cesare Nosiglia, và phái đoàn chính thức của Tổng Giáo Phận, cùng với Ông Thị Trưởng Piero Fassino. Cha vui mừng loan báo là, vào Chúa Nhật, 21 tháng 6 tới, Cha sẽ đi hành hương tới Torino để kính viếng Khăn Liệm thánh và để tôn kính Thánh Gioan Bosco, trong dịp mừng kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Thánh Nhân.

Cha chào thăm các Nữ Tử Nghèo Khó của Thánh Gaetano; Chào thăm các Bề Trên Thượng Cấp Dòng Bệnh Viện Thánh Gioan Thiên Chúa và các Tham dự viên vào Khóa Hội Thảo được tổ chức bởi Nhóm Đức Ái trong Sự thật (Caritas in Veritate).

Cha chào thăm các Thành Viên của Liên Hiệp Gugliemo Marconi, Nhóm Binh Lính của Ngành Hành Chánh của Bộ Quốc Phòng; Cha chào thăm các Thành viên của Ngân Hàng Credito Cooperativo vùng Paliano và Liên Hiệp Nước Ý về các Mẫu Thời trang mới. Cha khuyến khích tất cả hãy cổ võ nên văn hóa của sự gặp gỡ, nhìn nhận Đức Kitô hiện diện đặc biệt trong các người nghèo khổ.

Cha ngỏ lời chào đặc biệt tới tất cả các bệnh nhân của Hội SLA và, trong khi Cha bảo đảm sự gần gũi của Cha và lời cầu nguyện của Cha, Cha cầu mong là xã hội dân sự sẽ nâng đỡ các gia đình của họ để đương đầu với điều kiện khá nặng nề trong cảnh đau khổ như thế.

Sau cùng Cha ngỏ lời chào các Bạn Trẻ, các Bệnh Nhân và các Đôi Tân Hôn. Ngày hôm qua chúng ta đã cử hành lễ nhớ Thánh Carolo Borromeo, một vị Chủ Chăn mạnh dạn cương quyết của Giáo Phận Milan. Sức mạnh thiêng liêng của Ngài thúc đẩy chúng ta, các Bạn Trẻ thân mến, để nhìn nhận đức tin là một điều nghiêm chỉnh trong đời sống của các Con; lòng tín thác của Thánh nhân nơi Đức Kitô Cứu Độ nâng đỡ các Con, các Bệnh Nhân thân mến, trong những giờ phút khó khăn thật lớn lao; và sự tận tình tông đồ của Ngài nhắc nhở các Con, các Đôi Tân Hôn thân mến, tầm quan trọng của việc giáo dục Kitô trong căn hộ gia đình của các Con.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến, ngày 5-11-2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 5-11-2014).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Video: Những vấn nạn về hôn nhân và gia đình trong bối cảnh các gia đình Việt Nam
     Đức Thánh Cha Phanxicô cám ơn sự đóng góp của Đức Biển Đức 16
     60 ngàn tín hữu đọc kinh truyền tin với Đức Thánh Cha
     GÍAO HỘI, THÂN THỂ CỦA ĐỨC KITÔ
     Đức Thánh Cha kêu gọi canh tân nội tâm
     THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ GIA ĐÌNH - Những Nhận Định Sau Khi Kết Thúc
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 17 - 23/10/2014: Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục
     Video – Lần đầu tiên Giáo Hội cử hành Lễ mừng thánh Gioan Phaolô II
     Video: Bát Phát Biểu Kết Thúc Thượng Hội Đồng Của Đức Giáo Hoàng
     SỨ ĐIỆP CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG NGOẠI THƯỜNG VỀ GIA ĐÌNH GỞI CHO CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA TRÊN TOÀN THẾ GIỚI