THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ GIA ĐÌNH
Những Nhận Định Sau Khi Kết Thúc
Thượng
Hội Đồng Đặc Biệt về Gia Đình đã kết thúc từ ngày 19 tháng Mười. Nay là lúc,
nói như Massino Nardi của hãng tin Zenit ngày 22 tháng Mười, Giáo Hội như một
toàn thể có nghĩa vụ “phiên dịch” các vấn đề do hai tuần lễ bàn thảo nêu ra
thành nếp vải sống động cho cộng đồng tín hữu.
Mùa chiết khấu
Trong chiều hướng ấy, hội nghị bàn tròn với chủ
đề “Niềm Hy Vọng của Gia Đình: Thượng Hội Đồng và Quá Bên Kia” do “Các Câu Lạc
Bộ Văn Hóa Gioan Phaolô II” tổ chức tại Đại Học Âu Châu ở Rôma (UER) đã khai mạc
ngày 21 tháng Mười, dưới sự phối trí của các vị như Đức HY Gerhard Ludwig
Müller, Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Cha Luigi Negri, Quĩ Quốc Tế Gioan Phaolô
II về Huấn Quyền của Giáo Hội; Đức Cha Livio Melina, Viện Giáo Goàng Gioan
Phaolô II về Nghiên Cứu Hôn Nhân và Gia Đình, và bà Costanza Miriano, nhà báo
và nhà văn.
Gaspari,
chủ bút hãng tin Zenit nói lời nói đầu. Ông cho rằng cái khung của hội nghị là
tác phẩm của Đức HYMuller tựa là “Niềm Hy Vọng của Gia Đình”, và là cơ hội để
đánh tan các hiểu lầm và khiêu khích bao quanh việc làm của Thượng Hội Đồng.
Đức
HY Muller thì cho rằng: “một trong các điểm chính của tác phẩm là chủ đề đức
tin. Chúng ta đang sống trong một thời đại tục hóa và bất tín, vốn làm suy yếu
cảm thức về bí tích”. Ngài trích dẫn nhiều bản văn giáo hoàng, trong đó có “Ánh
Sáng Đức Tin” của Đức Phanxicô, chủ yếu nói về đức tin, và hiến chế “Vui Mừng
và Hy Vọng” của CĐ Vatican II trong mục nói tới phẩm giá của hôn nhân và gia
đình.
Đức
HY Müller trích một đoạn trong lời nói đầu cuốn sách của ngài do Đức HY
Fernando Sebastian viết, nói rằng “Trong bí tích Hôn Nhân, tín hữu Kitô Giáo
nam nữ, cùng với Giáo Hội, cử hành đức tin trong tình yêu Thiên Chúa, một tình
yêu luôn hiện diện và hành động trong họ như là chi thể của Giáo Hội và người cộng
tác của Thiên Chúa để nhân thừa nhân loại và Giáo Hội của cứu rỗi”. Thành thử,
mục đích cuốn sách của ngài là tái khám phá vẻ đẹp của hôn nhân Kitô Giáo.
Nữ
ký giả Costanza Miriano lên tiếng trong tư cách một bà mẹ và một tín hữu Công
Giáo, để nói rằng: “Lòng thương xót là điều đúng đối với người ly dị, nhưng ta
cũng phải thương xót các trẻ em nữa. Người ta ít nói tới chúng, nhưng chúng
chính là các nạn nhân đầu tiên khi cha mẹ chúng ai đường nấy đi”.
Bà
cho hay: việc làm của bà khiến bà gặp gỡ khá nhiều gia đình và việc này đã làm
bà thêm xác tín rằng “ không thể so sánh nền luân lý Kitô Giáo với nền luân lý
tư sản”. Vì nền luân lý tư sản xây dựng các “giáo lý” của nó trên các kiểu mẫu
truyền hình và phim ảnh: các kiểu mẫu chỉ sản sinh ra thất vọng. “Tình yêu đích
thực chỉ tìm thấy nơi Chúa Kitô và việc ‘biết đọc’ tình yêu ấy, vốn chỉ thuộc một
mình Giáo Hội”.
Đức
Cha Livio Melina cám ơn Đức HY Müller về cuốn sách của ngài và về lòng can đảm
của ngài trong cuốn sách này. Rồi Đức Cha nhắc lại ý niệm của Chân Phúc Phaolô
VI: Giáo Hội không sáng chế ra tín lý của mình mà chỉ là người giải thích và
gìn giữ nó. Với những ai đòi duyệt lại các tảng đá góc của Đức Tin để biến nó
thành thích ứng với thời đại, Giáo Hội chỉ có thể trả lời: “Non possumus!”
(Chúng tôi không thể!)
Ngài
nói tiếp: “Đức HY Müller bênh vực sợi dây nối kết bất di bất dịch giữa sự thật
và thực hành. Tín lý sẽ trở thành trừu tượng và thực hành sẽ trở thành võ đoán
khi Giáo Hội ‘chấm dứt mùa chiết khấu (discount)’”. Lòng thương xót không thể
là dụng cụ để giải quyết các khó khăn tùy thuộc (contingent): cha mẹ quan tâm tới
việc giáo dục, ngay cả đôi khi buộc phải nói những điều có khi xem ra không vừa
lòng con cái.
Đức
Cha Melina kết luân: Thượng Hội Đồng sẽ còn kéo dài một năm nữa, và Đức HY
Müller sẽ là “chiếc la bàn được thừa nhận không mất hướng trong một tư duy yếu
đuối”.
Đức
Cha Luigi Negri thì mô tả cuốn sách của Đức HY Müller là “khuyến khích tư duy
và có tầm quan trọng đối với tương lai”. Ngài nói: “Cuộc khủng hoảng của thời
ta trùng hợp với cuộc khủng hoảng của gia đình, một cuộc khủng hoảng nói lên cuộc
khủng hoảng của con người: một cuộc phân mảnh sự sống không thương tiếc trong bối
cảnh dư luận trái ngược nhau. Cam kết của con người chống lại bản năng của họ
đang thất bại; thực tại bị giản lược thành một loạt những đối tượng bị thao
túng tùy theo các qui luật có tính kỹ thuật, trong khi cảm thức mầu nhiệm bị biến
mất”.
Ngài
trích dẫn triết gia Jacques Maritain. Theo triết gia này, “thời hiện đại là cuộc
đấu tranh ý thức hệ, không hề được động viên, giữa lý trí và mầu nhiệm”. Ngày
nay, theo ngài, điều “mới lạ” dựa trên một ý niệm đã thất bại, dựa trên cuộc
cách mạng nhân học, sau khi tự chứng tỏ là thiếu nhất quán, đã không thể được
coi là dụng cụ của canh tân. Trong cuốn sách của Đức HY Müller, kinh nghiệm hôn
nhân dựa trên tình yêu nhân bản và trên tính “nhưng không” chứ không trên tính
“tiện lợi”.
Đức
Cha Negri kết luận: “Mầm sự sống mới phải được giáo dục trên căn bản Đức Tin
theo tư tưởng của Thiên Chúa, chứ không theo tư tưởng của thế gian. Tương lai
là của ta bao lâu ta có khả năng đọc được ơn gọi Kitô Giáo trong sự sâu sắc của
nó”.
Kết
thúc cuộc hội nghị bàn tròn, Viện Trưởng UER, Linh Mục Luca Gallizia, L.C., nói
rằng: “[Đây là] một suy tư sẽ còn tiếp diễn trọn một năm nữa, trong khi nhiệm vụ
hàng đầu của ta là cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo Hội.
Một cố gắng giáo dục
Nữ
tu Mary Ann Walsh, cựu giám đốc thông tin liên lạc của HĐGM Hoa Kỳ, thì cho rằng
THĐ là một cố gắng giáo dục tương tự như cố gắng của CĐ Vatican II. Nó cũng là
bước tiến đáng kể trong cố gắng của GH nhằm truyền bá xa rộng Tin Mừng.
Bà
kể ra khá nhiều điểm tích cực của THĐ Đặc Biệt lần này:
*
THĐ năm 2014 nâng cao đối thoại: những lời thì thầm về người ly dị tái hôn đã
trở hành tiếng nói to.
*
GH nhìn nhận có thể có giải pháp mục vụ cho những nan đề đã có lâu nay: không
gì chữa trị tốt hơn bằng không khí tươi mát.
*
Có chứng minh đầy đủ rằng tín lý không chết: nhưng chỉ có cái chết mới không
thay đổi; cái sống thì có thể thay đổi. Bao lâu tín lý còn giải quyết thực tại
hiện nay, nó còn chứng tỏ mình đang sống…
*
Nó làm nổi bật sự kiện này: Giáo Hội đưa ra nhiều khả thể cho việc đương đầu với
các hoàn cảnh có vấn đề; không thích hợp với chính dòng không có nghĩa không
thích hợp chút nào.
*
Tường thuật của truyền thông khiến nhiều người tham gia. Khi tờ New York Times
góp phần vào các cuộc bàn luận thông minh về giáo huấn Giáo Hội thì đây là một
tiến bộ.
*
Cơ cấu THĐ năm 2014 cho phép các cuộc bàn luận đời thực về các vấn đề nhức óc
đi vào các tầng cao của Giáo Hội trong khi các giáo dân chứng thực bằng kinh
nghiệm sống của họ. Việc các thực tại hôn nhân bước vào tầng tĩnh quyển của các
bàn luận ở Vatican là một đóng góp vào việc phúc âm hóa, lớn hơn bất cứ thư mục
vụ nào.
Bà
hy vọng THĐ năm 2014 đặt cơ sở cho các thảo luận sâu sắc hơn. Có lẽ nên vượt
quá “các người Công Giáo chuyên nghiệp” để tham khảo các giáo dân bình thường
nhiều hơn, “những người [vừa ngồi trong các hàng ghế nhà thờ, vừa] phấn đấu giữ
cho các đồ chơi không kêu cót két trong lúc có Thánh Lễ”.
Năm điều đã làm
Linh
mục James Martin, Dòng Tên, mô phỏng nữ tu Walsh, cũng liệt kê năm điều THĐ năm
2014 đã làm:
Thứ
nhất: đối thoại. THĐ lần này quả là một thượng hội đồng đích thực: đối thoại thực
sự, như nhận định của Đức HY Christoph Schoenborn. Điều này nhờ Đức Phanxicô,
ngay từ đầu THĐ, đã khuyến khích các nghị phụ nói tự do, bộc trực (parresia).
Thứ
hai: phân rẽ rõ ràng giữa khuynh hướng tập chú vào tín lý và khuynh hướng tập
chú vào lòng thương xót. Nhưng hai khuynh hướng này thực ra bổ túc cho nhau, chứ
không cạnh tranh với nhau. Linh mục Martin cho biết thoạt đầu ngài rất ái ngại
đối với sự phân rẽ này, nhưng nó là hậu quả tất nhiên từ lời mời cởi mở của Đức
Phanxicô.
Thứ
ba: trong sáng. Họp báo linh động hàng ngày, các giám mục đưa ra các nhận định
rất bộc trực (Đức HY Napier gọi phúc trình giữa khóa là “vô phương cứu chữa”),
công bố phúc trình giữa khóa, cả phúc trình của các nhóm, nhất là phúc trình
sau cùng kèm theo số phiếu.
Thứ
bốn: về đồng tính. Trước THĐ, vấn đề đề này đã được nêu ra, nhưng nhiều người
cho rằng các nghị phụ sẽ không bàn tới, nhưng sau khi nghe ông bà Pirola của
Sydney nói tới đứa con trai đồng tính của người bạn được chào đón về nhà cùng
người bạn đời cũng con trai của anh ta, dù cha mẹ anh biết rõ và tôn trọng giáo
huấn của Giáo Hội, vấn đề này trở thành đề tài nóng bỏng tại THĐ. Linh mục
Martin cho rằng dù có nhiều diễn biến tại THĐ, vấn đề này cũng chính thức trở
thành đề tài tranh luận trong Giáo Hội. Điều đáng chú ý: dù các đoạn nói về vấn
đề này không được THĐ thông qua với đa số 2 phần 3 số phiếu, nhưng theo lệnh của
Đức Phanxicô, vẫn không bị gạch khỏi Relatio Synodi (Bản Tường Trình Của THĐ)
và vẫn được phổ biến công khai cùng với số phiếu.
Thứ
năm: bước đầu. Dù gì, THĐ này cũng chỉ là giai đoạn khởi đầu. Sau đó, Giáo Hội
hoàn vũ sẽ tiếp tục suy tư về các vấn đề đã được nêu ra cho tới THĐ thường lệ
vào tháng Mười năm 2015. Từ nay tới đó, còn có “Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới”
tại Philadelphia, chắc chắn có sự hiện diện của Đức Phanxicô… Và điều quan trọng
hơn cả là tông huấn hậu THĐ của Đức Phanxicô. Linh mục Martin nhận định như
sau: “khi đọc lại các văn kiện của CĐ Vatican II, tôi không quan tâm tới việc Đức
HY Ottaviani hay Đức HY Bea nói gì vào lúc ấy, mà chỉ quan tâm tới sản phẩm cuối
cùng”.
Một diễn trình thệ phản?
Đức
Cha Thomas Tobin của giáo phận Providence, Rhode Island, dường như không nghĩ
như thế. Ngài tỏ ra lo ngại đối với diễn trình thảo luận tại THĐ.
Trước
nhất, ngài cho rằng “không phải là một ý niệm tốt khi cho công bố bản tường
trình ‘mới nướng nửa vời’ về các cuộc thảo luận bộc trực đối với các chủ đề nhậy
cảm, nhất là vì ta biết rằng truyền thông thế tục sẽ đánh cướp các cuộc thảo luận
sơ khởi để phục vụ các nghị trình riêng của họ”.
Ngài
nói rằng rất khó có thể duy trì tính tinh ròng về tín lý mà vẫn đáp ứng được
các nhu cầu có tính cảm nghiệm, bản thân và khó khăn của các cặp vợ chồng và
gia đình”.
Ngài
không đồng ý với quan điểm cho rằng Giáo Hội phải “phù hợp” (accommodate) với
các nhu cầu thời đại. Vì làm như thế, “Giáo Hội liều mình đánh mất tiếng nói
can đảm, phản văn hoá [đương đại], có tính tiên tri của mình, một tiếng nói thế
giới đang cần được nghe”.
Ngài
ủng hộ quan điểm của Đức HY Raymond Burke, gọi Đức HY là “phát ngôn viên có
nguyên tắc, ăn nói rành mạch và không hề sợ hãi của giáo huấn Giáo Hội”.
Ngài
cũng cho rằng ý niệm để bộ phận đại diện Giáo Hội bỏ phiếu về các áp dụng tín
lý và các giải pháp mục vụ làm tôi ngỡ ngàng, vì nó giống như phương thức Thệ
Phản”.
Tưởng
cũng nên biết: trước đó, Đức TGM Charles Chaput của Philadelphia, nơi sẽ diễn
ra Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới vào năm 2015, 1 tháng trước THĐ thường lệ
về gia đình, cũng cho rằng ngài “hết sức bối rối” vì cuộc tranh luận tại THĐ về
giáo huấn của GH liên quan người đồng tính, bởi nó gửi đi một sứ điệp hỗn độn,
mà “hỗn độn vốn là của ma quỉ”.
Khác với các THĐ trước đây
Theo
đài phát thanh Vatican, trong một cuộc phỏng vấn dài với Đài, Cha Lombardi,
phát ngôn viên Tòa Thánh cho hay: “tôi nghĩ đây là một trải nghiệm thực sự đặc
biệt, và rất khác với trải nghiệm của các THĐ trước”; không tự đóng mình vào
chính mình mà là một hành trình biện phân lâu dài và sâu sắc của cả Giáo Hội
như một cộng đồng đang tiến bước; bàn tới không những các vấn đề tín lý mà cả mối
tương quan giữa tín lý và thực hành mục vụ.
Có
thể so sánh nó với CĐ Vatican II. Tại CĐ này, Đức Gioan XXIII mời gọi GH hoàn
vũ nhập cuộc hành trình sự sống trong mọi chiều kích của nó. Tại THĐ Đặc Biệt,
Đức Phanxicô mời gọi GH nhập cuộc hành trình đặc thù hơn tức cuộc hành trình
gia đình. Đây là một cuộc hành trình không đơn giản, có liên hệ tới mọi người
và đòi một suy nghĩ sâu sắc, có hệ thống về các vấn đề tín lý và thực tiễn.
Cha
nhận định rất hay về tác phong của Đức Phanxicô tại THĐ: Lên tiếng lúc khai mạc,
sau đó, im lặng ngồi nghe, để các nghị phụ được tự do phát biểu. Tác phong này
“được đánh giá cao và được hữu hiệu phản ảnh trong tính năng động tại THĐ”. Chỉ
tới lúc kết thúc, ngài mới tái can thiệp, để “kéo lại với nhau các sợi chỉ của
trải nghiệm thiêng liêng tại THĐ [biến chúng] thành một biến cố Giáo Hội và
thiêng liêng”. Không có bài diễn văn sau cùng của ngài và cả bài giảng Thánh Lễ
bế mạc, “THĐ vẫn chưa hoàn tất, và không được hiểu bằng chìa khóa đức tin từng
thực sự linh hứng và động lực hóa nó”.
Cha
bênh vực việc cho công bố bản tường trình giữa khóa, cho rằng đây là thủ tục
thông thường của THĐ. Việc công bố này góp phần vào “năng động tính rất thâm hậu
trong suy nghĩ và truyền đạt”. Việc cho công bố phúc trình của các nhóm nhỏ
cũng là “điều cần thiết và tự nhiên xét về luận lý”, phản ảnh tính trong sáng của
việc truyền thông tại THĐ. Cha nhìn nhận có sự tường trình không quân bình của
báo giới, vì quá chú trọng tới việc rước lễ của các người ly dị tái hôn hay tới
các người đồng tính, nhưng nhờ các cố gắng của Giáo Hội, những người thiện chí
đã thực sự hiểu được diễn tiến của THĐ và tham dự tích cực hơn.
Quan điểm của đại diện anh
em
Cũng
theo Đài Phát Thanh Vatican, Valérie Duval Poujol, đại diện Liên Minh Baptist
Thế Giới tham dự THĐ, người xuất thân từ một gia đình hỗn hợp gồm cả Công Giáo
lẫn Baptist, hiện là giáo sư tại Học Viện Công Giáo Paris, thì cho rằng: “Tôi
có ấn tượng mạnh bởi phẩm chất tốt trong các trao đổi giữa các nghị phụ THĐ:
đôi khi người ta có viễn kiến xa vời và lạnh lùng về Giáo Hội, nhưng ở đây tôi
thực sự cảm thấy tình thương cảm tận trái tim các mục tử…
“THĐ
là về việc [biết] rằng ta có một số khó khăn và ta cố cùng nhau suy nghĩ về
cách hay nhất để nói về Tin Mừng cho người thuộc thế hệ của ta…
“Điều
ta chia sẻ chung với nhau giữa người Baptist và người Công Giáo là quan tâm
chung đối với việc truyền giáo, người Baptist chúng tôi thực sự là một Giáo Hội
truyền giáo và chúng tôi mạnh mẽ cảm thấy rằng đây cũng là ước mong của các nghị
phụ THĐ, nên ta phải khuyến khích nhau trong sứ mệnh chung…
“Căn
bản chung của ta là Thánh Kinh và tôi rất được các nghị phụ Công Đồng gây xúc động
vì các ngài trích dẫn Thánh Kinh trong các bài nói và đó là gia tài chung của
ta. Càng đào sâu Thánh Kinh với nhau và càng nối kết với Chúa Giêsu Kitô, ta
càng nên giống Người hơn và càng xích lại gần nhau hơn và trở thành các nhà
truyền giáo hay chứng nhân cho thế giới…”
Lm. Vũ Văn An
Chia sẻ bài viết này
Các bài viết mới hơn
“Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News
Các bài viết cũ hơn
Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 17 - 23/10/2014: Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục
Video – Lần đầu tiên Giáo Hội cử hành Lễ mừng thánh Gioan Phaolô II
Video: Bát Phát Biểu Kết Thúc Thượng Hội Đồng Của Đức Giáo Hoàng
SỨ ĐIỆP CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG NGOẠI THƯỜNG VỀ GIA ĐÌNH GỞI CHO CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
Thánh Lễ Tạ Ơn Dịp Hợp Thức - Phong Thánh Hai Thánh Canađa Phanxicô De Laval và Maria Nhập Thể
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI KHÓA HỌP NGOẠI THƯỜNG III VỀ GIA ĐÌNH
Kết thúc Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt về gia đình
Lễ phong chân phước cho Đức Phaolô 6 và bế mạc Thượng HĐGM thế giới
VIDEO: LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC PHAO LÔ VI VÀ BẾ MẠC THĐGM
Chân Phước Giovanni Batttista Montini Đức Giáo Hoàng Phaolô VI