Bài suy niệm 4: Chúa Giêsu chấp nhận để Thánh ý Chúa Cha được thực hiện
Chiều ngày 07/03, tại nhà tĩnh tâm Thầy Chí Thánh ở Ariccia,
cha Michelini tiếp tục bài suy niệm thứ 4 về đề tài “Lời cầu nguyện của Chúa
Giêsu và Chúa Giêsu bị bắt” (Mt 26,36-46).
Thi hành Thánh ý Chúa Cha
Đầu tiên, cha Michelini so sánh hai lần cầu nguyện của Chúa
Giêsu , trên núi Tabo và trong vườn Ghết-sê-ma-ni. Hai sự kiện có những tương
đồng nổi nật: Chúa Giêsu bị thử thách. Trên núi Tabor, Phêrô và hai tông đồ
Gioan và Giacôbê không hiểu ý nghĩa lời loan báo lần thứ nhất của Chúa Giêsu về
cuộc khổ nạn của Ngài. Còn trong vườn Ghết-sê-ma-ni, Chúa Giêsu vừa loan báo
rằng một người sẽ trao nộp Ngài. Trong cả hai biến cố, 3 tông đồ Phêrô, Gioan
và Giacôbê đều cùng đi với Chúa Giêsu nhưng họ không hiểu những điều đang xảy
ra với Ngài.
Sự khác biệt giữa hai biến cố: trên núi Tabo, Chúa Giêsu nghe
tiếng của Chúa Cha an ủi Ngài, nhưng ở vườn Ghết-sê-ma-ni, (trừ thánh sử Luca
nói về việc Chúa Giêsu được củng cố thêm sức trong cuộc chiến bởi các thiên
thần), không có tiếng nói nào. Ngược lại, Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha,
khi chấp nhận để Thánh ý tốt lành của Chúa Cha được thực hiện. Thánh ý này
không muốn Chúa Con phải chết, nhưng là ơn cứu độ. Chúa Giêsu đến để cứu chuộc
dân Ngài, trong đó có thế giới.
Sô phận cay đắng phải chết – hình thức mới của ơn cứu độ
Cha Michelini nói tiếp rằng sứ vụ Chúa Cha trao phó được thực
hiện trong cái chết cay đắng và cái chết này trở thành hình thức mới của ơn cứu
chuộc, điều bây giờ đối với chúng ta là ơn cứu chuộc trong nghĩa tinh tuyền và
đơn giản. Dụ ngôn các tá điền sát nhân cũng cho chúng ta thấy một người cha gửi
con mình đến vườn nho với suy nghĩ “họ sẽ kính trọng con mình” (Mt 21, 37).
Nhưng lời loan báo của Chúa Giêsu cũng như chính Ngài đã không được đón nhận và
Vương quốc Chúa Cha sẽ chuyển sang một hình thức khác mà Chúa Giêsu được mời
gọi đón nhận ở vườn Ghết-sê-ma-ni. Như thế, tùy theo sự sẵn sàng của con người
mà Chúa Giêsu có thể thi hành sứ vụ của Ngài. Sự đóng cửa lòng của thế giới
không cho phép Ngài là hoàng tử hòa bình…. Do đó, Đấng Mêsia trở thành người bị
hủy diệt. Lễ hy sinh của Ngài trở thành hiến tế sự chết.
Chúa Giêsu còn mời gọi các môn đệ của Ngài, như Ngài đã thực
hiện ở Ghết-sê-ma-ni, yêu Thiên Chúa với hết tâm hồn và sức lực cho đến hy sinh
mạng sống.
Suy tư
Thái độ của chúng ta trước phiền muộn đau khổ của người xung
quanh. Chúng ta mở mắt nhìn và cầu nguyện hay chúng ta ngủ quên như 3 môn đê.
Có phải Thánh ý Chúa đối với chúng ta giống là điều thất
thường, như điều “phải làm” bởi vì “Ai đó đã quyết định”, hay tôi thấy đó là
Thánh ý tốt lành cho tất cả.
Giả định là Thánh ý cứu độ không thay đổi, tôi có chấp nhận
rằng cách thức mà Thánh ý được thực hiện bị điều kiện hóa, bởi vì sự toàn năng
của Thiên Chúa bị chặn đứng trước tự do của thụ tạo?
Nếu Thiên Chúa thay đổi ý, như sách ngôn sứ Giona nói Ngài có
thể hồi ý (x. Gn 3, 10), làm sao mà Giáo hội không thể thay đổi, tại sao chúng
ta có thể bám giữ sự cứng nhắc của mình? (RV 07/03/2017)
Hồng Thủy
Nguồn: vi.radiovaticana.va